Muốn tồn tại và phát triển, doanh nghiệp du lịch phải chuyển đổi số

19:53 | 18/05/2022

(HQ Online) - Trong thời gian qua, du lịch Việt đã đón nhận nhiều tín hiệu vui từ sự bùng nổ du khách nội địa. Tuy nhiên, để doanh nghiệp cùng toàn ngành du lịch thực sự "hồi sinh" và "bứt tốc" trong chặng đua mới, ngành du lịch Việt cần tận dụng chuyển đổi số để tự cứu lấy mình sau cơn bão Covid-19.

Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, phát triển bán lẻ
Chuyển đổi số, chiến lược tất yếu để doanh nghiệp hồi phục và phát triển
Tổng cục Du lịch Hàn Quốc khởi động quảng bá du lịch tại Việt Nam
Nguyên tắc sử dụng kinh phí của Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch

Chuyển đổi số hay là không tồn tại

Phát biểu tại diễn đàn về “Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững” diễn ra ngày 18/5, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, đại dịch Covid-19 là cuộc thanh lọc chưa từng có trong du lịch. Chuyển đổi số đã chứng minh là tất yếu đối với mọi ngành nghề nếu muốn phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0. “Điều đáng nói, nếu những năm trước câu chuyện chuyển đổi số trong du lịch vẫn chỉ tập trung ở một số doanh nghiệp, địa phương có tư duy nhạy bén, linh hoạt và mạnh tiềm lực tài chính, thì nay chính "sóng thần" Covid-19 lại đẩy tất cả buộc phải lựa chọn: chuyển đổi số hay là không tồn tại nữa”, ông Hoàng Quang Phòng nhận định.

Chuyển đổi số giúp cũng giúp doanh nghiệp du lịch thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của thị trường. Dịch Covid-19 bùng phát năm 2020 khiến khách không thể đi du lịch, trên nền dữ liệu sẵn có, các nhân sự ngành du lịch vẫn tương tác với khách để hiểu tâm lý, hành vi, nhu cầu để giới thiệu sản phẩm phù hợp.

Cũng theo Phó Chủ tịch VCCI, dù đại dịch đã khiến cả “ngành công nghiệp không khói” trở nên khó khăn nhưng nhìn ở một góc độ khác, Covid-19 chính là phép thử, là đòn bẩy cho du lịch thực sự chuyển mình giống như một cuộc "lột xác," để toàn ngành có bước đệm phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới đây. Nhận thức về chuyển đổi số đang có sự thay đổi rõ nét và tác động mạnh mẽ khiến các doanh nghiệp du lịch, các điểm đến liên tục tìm kiếm các giải pháp thích ứng để tồn tại. Hiện không chỉ các doanh nghiệp lớn mà nay nhiều đơn vị doanh nghiệp du lịch nhỏ và vừa cũng áp dụng triển khai thông qua thuê nền tảng để tự cứu chính doanh nghiệp khi trở lại cuộc đua cạnh tranh.

“Có thể thấy, ngành du lịch đang chủ động chuyển đổi số và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với mục tiêu tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước”, ông Hoàng Quang Phòng cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Quyết Tâm, Uỷ ban Phát triển Chính phủ số thuộc Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam Vinasa, ngành du lịch Việt Nam đang triển khai nhiều hoạt động số hóa trong bối cảnh cách mạng 4.0 tác động mạnh mẽ hiện nay.

Tuy nhiên, theo ông Tâm những hoạt động này còn rời rạc và chưa phát huy tối đa hiệu quả do cơ sở dữ liệu chưa được chia sẻ để kết nối và đồng nhất, dẫn đến quá trình quản lý, kiểm soát, báo cáo thống kê dữ liệu ngành và đưa ra nhận định về xu hướng phát triển gặp nhiều khó khăn hơn.

Muốn tồn tại và phát triển, doanh nghiệp du lịch phải chuyển đổi số
Doanh nghiệp du lịch muốn phục hồi và bứt tốc thì phải chuyển đổi số. Ảnh minh hoạ: Internet.

Doanh nghiệp phải chủ động

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Đình Huỳnh, Chủ tịch HĐQT Đại Nam Sơn Group cũng khẳng định, chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu của mọi doanh doanh nghiệp, mọi tổ chức. Từ năm 2019, tập đoàn Đại Nam Sơn đã có sự chuẩn bị kỹ càng và lựa chọn phát triển công nghệ hình ảnh ứng dụng, thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường.

“Nhờ đó, khi đại dịch diễn ra và diễn biến phức tạp với việc sử dụng công nghệ hình ảnh ứng dụng chúng tôi vẫn triển khai các dự án và đi khảo sát các dự án một cách bình thường. Thay vì theo cách truyền thống chúng tôi phải mất từ 15 ngày đến vài tháng để khảo sát toàn bộ dự án, thì bây giờ ngay tại văn phòng một tuần chúng tôi có thể thẩm định được từ 2 đến 3 dự án vô cùng chân thực và đầy đủ thông tin. Hiện tại công nghệ hình ảnh ứng dụng của chúng tôi đã tích hợp được hầu hết các công cụ như Googlemap, Google để tìm kiếm liên kết trực tiếp với các nền tảng mạng xã hội như Youtube , Ticktok, Facebook, Instagram, Twitter giúp khách du lịch hay người sử dụng có thể dễ dàng chia sẻ”, ông Phạm Đình Huỳnh cho biết thêm.

Còn theo Đỗ Hồng Xoan, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam, chuyển đổi số là vấn đề sống còn của các doanh nghiệp du lịch, song vấn đề chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nhiều hơn nữa những “trợ lực” từ chính sách và các tổ chức. Bởi thực tế, có đến 3/4 các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ lại gặp nhiều khó khăn trong chuyển đổi số. Do đó, trong quá trình áp dụng công nghệ chuyển đổi số thì các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ rất trăn trở bởi đây là câu chuyện vừa phải có chính sách từ trung ương đến các bộ đến Tổng cục Du lịch đến hiệp hội cũng như sự chuyển đổi từ các sở địa phương mới có thể theo kịp được.

Trước những vướng mắc về tính nhỏ lẻ, tự phát của nền tảng số trong phát triển du lịch, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, sẽ xây dựng một hệ thống thống nhất về nền tảng số du lịch trên toàn quốc ngay trên hệ thống quản lý Nhà nước trong thời gian tới, trong đó, những đơn vị nào chưa xây dựng nền tảng sẽ được hỗ trợ, còn những đơn vị đã thực hiện và có nền tảng thì dữ liệu sẽ được liên kết về nền tảng chung.

Xuân Thảo