MSB - Nhận diện mới có mang tới thành công?

08:19 | 20/03/2019

(HQ Online) - Đầu năm 2019, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đã thay đổi nhận diện thương hiệu và chiến lược. Ngân hàng này kỳ vọng sự thay đổi sẽ mang tới “hơi thở” mới cho chiến lược phát triển giai đoạn tới, song thực tế hoạt động có hỗ trợ mục tiêu này của MSB?

msb nhan dien moi co mang toi thanh cong MSB đạt lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng năm 2018
msb nhan dien moi co mang toi thanh cong MSB miễn phí tin nhắn SMS tất toán sổ tiết kiệm
msb nhan dien moi co mang toi thanh cong
Hoạt động giao dịch tại MSB.

Những kết quả tích cực

Kết thúc năm 2018, tổng lợi nhuận trước thuế của MSB tăng vượt bậc, đạt hơn 1.087 tỷ đồng bằng 560% so với lợi nhuận năm 2017 và vượt 460% so với chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra vào đầu năm 2018. Đặc biệt, dư nợ cho vay khách hàng tăng mạnh, gần 35% so với năm 2017. Tiền gửi khách hàng tăng gần 12%. Tổng tài sản tăng gần 24% so với cuối năm 2017. Tỷ lệ nợ xấu luôn được kiểm soát tốt ở mức 2,21%, đạt chuẩn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Đặc biệt, trong nhiều năm qua, MSB cho biết đã và đang đẩy mạnh tăng trưởng các mảng hoạt động mang đến doanh thu ổn định và bền vững cho ngân hàng. Qua đó, thu nhập thuần từ các hoạt động dịch vụ tăng 99% so với năm 2017. Tỷ trọng thu nhập ngoài lãi/Tổng thu nhập đạt đến 33,2%. Song song đó, MSB tập trung mở rộng mạng lưới trong năm 2018 với 35 chi nhánh/phòng giao dịch được khai trương, tăng sự hiện diện của Ngân hàng lên 51 tỉnh thành trên cả nước. Nhờ vậy, số lượng khách hàng của MSB cũng gia tăng nhanh chóng. Tính đến thời điểm hiện nay, số lượng khách hàng cá nhân đạt hơn 1,8 triệu người, tăng 15%; số lượng khách hàng doanh nghiệp đạt gần 40.000 doanh nghiệp, tăng 5% so với cuối năm 2017.

Bên cạnh đó, công tác quản lý rủi ro, xử lý nợ của MSB trong năm 2018 cũng đạt những kết quả ấn tượng. Tỷ lệ an toàn vốn của MSB luôn được duy trì vượt xa mức quy định theo khuyến nghị của Ủy ban Basel II và Ngân hàng Nhà nước. Trong năm qua, MSB cũng đã hoàn thiện bộ hồ sơ trình Ngân hàng Nhà nước phê duyệt việc áp dụng trước thời hạn Thông tư 41/2016/TT-NHNN quy định về Tỷ lệ an toàn vốn, với mục tiêu sớm trở thành một trong các ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam được công nhận triển khai thành công Basel II.

Hoạt động xử lý nợ cũng mang lại những kết quả tích cực. Thu hoàn nhập dự phòng của các khoản nợ đã xử lý từ trước tăng hơn 393% tương đương 254 tỷ đồng. Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng năm 2018 giảm hơn 27% so với năm 2017 tương đương gần 278 tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào tổng lợi nhuận cả năm mà MSB đạt được.

Với những thành tích nêu trên, MSB kỳ vọng sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ, và dự kiến sẽ chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán vào quý III/2019. Ngân hàng này cũng tham vọng sẽ có giá trị vốn hóa đạt 3,5 tỷ USD, tăng trưởng doanh thu thuần đạt 30%/năm trong những năm tới.

Nhìn vào con số thực tế

Mặc dù có kết quả kinh doanh rất khả quan để tiến tới niêm yết trên sàn chứng khoán, nhưng nhìn vào con số cụ thể thì MSB vẫn còn những điểm đáng ngại. Tiêu biểu trong đó là con số nợ xấu. Dù MSB phát đi thông cáo cho biết nợ xấu luôn được kiểm soát tốt đạt chuẩn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, nhưng con số nợ xấu nhóm 3, 4, 5 (nợ dưới tiêu chuẩn, nợ nghi ngờ, nợ có khả năng mất vốn) đều có dấu hiệu tăng lên; đặc biệt, nợ có khả năng mất vốn đến cuối năm 2018 ở mức trên 1.232,5 tỷ đồng, cao gần gấp đôi so với mức nợ vào cuối năm 2017. Trong khi nợ xấu cuối năm 2017 chỉ tăng nhẹ so với cuồi năm 2016. Mặc dù có thể “biện minh” cho nguyên nhân tổng dư nợ tăng từ hơn 36.190 tỷ đồng cuối năm 2017 lên hơn 48.708 tỷ đồng vào cuối năm 2018, nhưng mức tăng gấp đôi của nợ nhóm 5 kia vẫn đáng “cầm đèn đỏ”.

Bên cạnh đó, báo cáo tài chính Công ty mẹ của MSB cho thấy, thu nhập lãi và các khoản thu nhập tương tự cùng một số khoản lãi khác vào cuối năm 2018 có mức tăng hoặc giảm nhẹ so với cuối năm 2017. Tuy nhiên, bảng tính lãi/lỗ thuần tư hoạt động mua bán kinh doanh của MSB trong năm 2018 lại ghi nhận khoản lỗ hơn 14,4 tỷ đồng, do không có thu nhập từ mua bán chứng khoán kinh doanh, nhưng lại mất chi phí mua bán và hoàn nhập/trích lập dự phòng rủi ro chứng khoán kinh doanh. Trong khi khoản này vào cuối năm 2017 lại có mức lãi trên 32,3 tỷ đồng. Tương tự, MSB trong năm 2018 cũng có mức lãi thuần từ hoạt động kinh doanh chứng khoán là hơn 720 tỷ đồng, thấp hơn gần 300 tỷ đồng, tức là giảm gần 30% so với lũy kế đến cuối năm 2017.

Ngoài ra, ngân hàng này cũng ghi nhận nhiều khoản chi phí tăng cao hơn, ví dụ như chi phí hoạt động trong năm 2018 tăng lên trên 2.920 tỷ đồng, so với con số 2.065 tỷ đồng của năm 2017. Tuy nhiên, nhờ chi phí dự phòng rủi ro giảm hơn nên lợi nhuận của MSB trong năm qua đã có mức tăng ấn tượng.

Đầu năm 2019, Ngân hàng đã chính thức áp dụng thương hiệu mới MSB thay cho tên gọi Maritime Bank trước đó; logo thương hiệu cũng được thiết kế mới cùng cam kết sẽ cải tiến dịch vụ, ra mắt nhiều sản phẩm mới phục vụ khách hàng nhiều phân khúc. Tuy vậy, việc cải thiện những vấn đề tài chính cũng như hoạt động nội tại ngân hàng là điều cần thiết để chuẩn bị bước chân vào niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Hương Dịu