Facebook Twitter youtube Tiktok

Mối tình từ sàn diễn võ đến phim trường

(HQ Online)- Gia đình nghệ sĩ Lý Huỳnh có rất nhiều người nổi tiếng. Ngoài cái bóng lừng lững của ông, còn có các người con theo đuổi nghệ thuật là diễn viên Lý Hùng, đạo diễn Lý Sơn và diễn viên Lý Hương. Thế nhưng, khi hỏi họ ai là người quan trọng nhất trong nhà, thì tất cả đều trả lời: Bà Lan!

moi tinh tu san dien vo den phim truong

Vợ chồng Lý Huỳnh​.

Bà Lan là tên thường gọi, còn tên thật là Đoàn Thị Nguyên, vợ của nghệ sĩ Lý Huỳnh. Bà Đoàn Thị Nguyên không phải nghệ sĩ, cả đời bà chưa từng đóng một vai nhỏ nào, nhưng bà là chỗ dựa vững chắc cho mọi hoạt động điện ảnh của chồng con. Nghệ sĩ Lý Huỳnh thổ lộ: “Hồi xưa, có đạo diễn mời đóng phim võ thuật, mà bà xã của tui từ chối!”. Mang thông tin này hỏi lại chính đối tượng, bà Đoàn Thị Nguyên cười: “Tui cũng thích làm diễn viên lắm chứ! Có điều hoàn cảnh không cho phép, đành để cơ hội ấy cho chồng, cho con. Như vậy, tui cũng thấy hạnh phúc lắm rồi!”.

Mọi chuyện trong gia đình nghệ sĩ Lý Huỳnh, cứ hỏi bà Đoàn Thị Nguyên là tỏ tường hết. Bà thương chồng, thương con mà gánh vác tất cả. Cách đây 10 năm, diễn viên Lý Hương vướng vòng lao lý vì tranh giành quyền nuôi con với người chồng cũ và bị cáo buột tội “bắt cóc con gái ruột” trên đất Mỹ, sức khỏe nghệ sĩ Lý Huỳnh bất ngờ suy sụp. Biết con gái út khờ dại và nông nổi, nhưng không có cách nào bảo vệ được, nam diễn viên tráng kiện một thời lừng lẫy với các bộ phim “Ông Hai Cũ”, “Vùng gió xoáy”, “Mùa gió chướng” đã ngã gục. Biến chứng của tiểu đường và bệnh thận càng khiến nghệ sĩ Lý Huỳnh lao đao trước định mệnh. Cũng may, những ngày ấy người vợ thủy chung của ông đã ngày đêm chăm sóc và đỡ dìu ông qua cơn nguy kịch. Khi ông thoát khỏi lưỡi hái tử thần, thì bà Đoàn Thị Nguyên vì những gắng gượng và căng thẳng đã bị tai biến. Bà Đoàn Thị Nguyên kể: “Cả đời tui có bao giờ đau ốm gì. Vậy mà chỉ một lần trúng gió là nằm bẹp luôn. Lúc tưởng chừng tui đã buông tay trước số phận thì tui thấy ổng ngồi khóc bên cạnh giường. Những giọt nước mắt của ổng đã thôi thúc tui hồi sinh. Tui phải sống để lo cho ổng chớ!”.

Trò chuyện với bà Đoàn Thị Nguyên, chỉ nghe bà nhắc đến chồng và con. Nhất là nói đến nghệ sĩ Lý Huỳnh, bà luôn có thái độ trìu mến đến mức tôn thờ. Bà bảo: “Từ lúc mười mấy tuổi, tôi chỉ biết tới ổng và ở bên ổng đến bây giờ!”.

Vợ chồng nghệ sĩ Lý Huỳnh gặp nhau ở lò võ. Năm 1960, tại võ đường Huỳnh Tiền, chàng võ sĩ Lý Huỳnh đã gặp cô võ sinh Đoàn Thị Nguyên lần đầu tiên. Khi đó, Lý Huỳnh 18 tuổi đã là một võ sĩ nổi tiếng với nhiều trận thắng vang dội, còn bà Đoàn Thị Nguyên là sư muội đồng môn. Họ phải lòng nhau rất nhanh. Suốt nhiều năm, võ sĩ Lý Huỳnh thượng đài ở đâu thì sư muội Đoàn Thị Nguyên cũng theo cổ vũ. Những trận đấu chiến thắng liên tục đã khiến họ khăng khít nhau hơn, thấu hiểu nhau hơn. Thế nhưng, theo ký ức còn nguyên vẹn của nghệ sĩ Lý Huỳnh thì “nhờ một lần… thua mà nên duyên chồng vợ”. Sao lại có chuyện phi lý vậy nhỉ? Bà Đoàn Thị Nguyên cười: “Thiệt dậy chớ sao!”. Đó là trận võ đài đầu năm 1965, võ sĩ Lý Huỳnh ra đòn dồn dập nhưng bị trọng tài xử ép. Bênh vực người yêu, bà Đoàn Thị Nguyên nhảy lên võ đài để… đòi công bằng. Trọng tài hãi quá, chuồn mất. Nhìn sư muội vì mình thua oan uổng mà phản ứng quyết liệt và hai mắt đỏ hoe, võ sĩ Lý Huỳnh xúc động. Ngay bên sàn đấu võ, ông đã cầu hôn bà.

Sau đám cưới, vợ chồng Lý Huỳnh mở lò võ để chiêu sinh. Tuy nhiên, chỉ mình võ sĩ Lý Huỳnh đứng lớp, còn bà Đoàn Thị Nguyên bận… sinh con. Chỉ trong 6 năm, 5 đứa con lần lượt ra đời. Giã từ giấc mơ võ thuật, bà Đoàn Thị Nguyên trở thành người nội trợ chuyên nghiệp. Bữa cơm cho chồng, tấm áo của con lớn, cái tã của con nhỏ, đều một tay bà vun vén. Không một lời thở than, không một câu trách móc, không một phút tủi hờn!

Từ năm 1970, võ sĩ Lý Huỳnh lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh. Thế nhưng, các đạo diễn chỉ ấn định cho ông vào những vai đánh đấm. Sau năm 1975, tài năng diễn xuất của Lý Huỳnh mới thực sự được phát huy. Năm 1976, đạo diễn Khương Mễ đã ưu ái giao vai đại tá Hoàng trong bộ phim “Cô Nhíp” cho diễn viên Lý Huỳnh. Xin lưu ý, cái nghệ danh Lý Huỳnh xuất hiện đầu tiên trong “Cô Nhíp”, còn trước đó Lý Huỳnh vẫn dùng tên thật là Lý Kim Tuyền! Bà Đoàn Thị Nguyên nhớ lại: “Cát-xê đóng phim lúc đó chỉ đủ ổng uống cà phê thôi, nhưng thấy chồng mình được cống hiến nên tui gánh vác kinh tế! Khó khăn nhất là lúc sinh đứa con gái út Lý Hương vào năm 1978. Thời bao cấp mà, ai cũng chật vật. Tui nuôi heo và đi bỏ mối bút bi ở chợ Bình Tây để có đồng ra đồng vào, cho ổng an tâm đi đóng phim!”.

Làm một người vợ suốt ngày đầu tắt mặt tối để chồng thong dong đi làm tài tử, bà Đoàn Thị Nguyên có khi nào chạnh lòng không? Nghe câu hỏi ấy, bà lắc đầu nhẹ nhàng: “Tui cũng nhờ lộc điện ảnh của chồng lắm chớ. Nhờ vai ông Hai Cũ trong bộ phim cùng tên và vai Hai Lúa trong bộ phim “Vùng gió xoáy” mà người ta cứ gọi ổng là “ông Hai”, rồi gọi tui là “bà Hai” luôn!”. Tui thương ổng vì tánh tình thật thà, chứ hồi cưới tui thì ổng cũng nghèo lắm!”.

Chính nghệ sĩ Lý Huỳnh cũng xác nhận, nếu không có được người vợ, người mẹ như bà Đoàn Thị Nguyên thì gia đình ông không thể có được mái ấm như hôm nay. Bà dạy dỗ 6 đứa con rất nghiêm khắc. Diễn viên Lý Hùng hoặc diễn viên Lý Hương dù nổi tiếng đến cỡ nào, dù là ngôi sao trong mắt ai, nhưng chỉ cần bà Đoàn Thị Nguyên nói là răm rắp nghe theo. Khi luật điện ảnh cho phép điện ảnh tư nhân hoạt động, thì hãng phim Lý Huỳnh thành lập đầu tiên. Người đàn bà nội trợ Đoàn Thị Nguyên lại đảm trách vai trò giám đốc tài chính cho những sản phẩm mang thương hiệu Lý Huỳnh. Bà chia sẻ: “Tui làm kế toán kiêm thủ quỹ cho hãng phim. Nhiều người thắc mắc sao hãng phim Lý Huỳnh dám chơi sang mời cả những diễn viên Hồng Kông nổi tiếng như Lê Tư hay Mạc Thiếu Thông sang Việt Nam đóng phim? Có gì đâu, tui áp dụng nguyên tắc bớt thù lao của người nhà để trả thù lao cho người ngoài!”.

Rất thật thà, rất thẳng thắn và cũng rất bao dung, bà Đoàn Thị Nguyên luôn khiến người tiếp xúc với bà có được cảm giác chan hòa và gần gũi. Một điều đặc biệt ở bà Đoàn Thị Nguyên là cách bà ứng xử với những người phụ nữ hâm mộ chồng mình. Võ sĩ kiêm nghệ sĩ Lý Huỳnh phong độ và lịch lãm nên thời trai trẻ và thời trung niên cũng có lắm bóng hồng vây quanh. Có hai câu chuyện mà kể lại, cả vợ chồng Lý Huỳnh đều cười thú vị.

Hiện tại, vợ chồng nghệ sĩ Lý Huỳnh vẫn quây quần bên con cháu trong căn nhà mặt tiền khang trang trên đường 3-2 sầm uất của Sài Gòn. Mỗi sáng, hai ông bà cùng nhau đi bộ dưỡng sinh. Lâu lâu lại cùng nhau đi làm từ thiện!

Tuy Hòa

Tin liên quan

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ

Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ

Gần 8 tấn sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ vừa bị lực lượng Quản lý thị trường TPHCM tạm giữ.
Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý

Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý

Theo đại diện lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), đầu năm 2024, cơ quan này đã công bố công khai kết luận thanh tra 1 doanh nghiệp bảo hiểm.
Giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời rủi ro với 14 ngân hàng quan trọng năm 2024

Giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời rủi ro với 14 ngân hàng quan trọng năm 2024

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có quyết định phê duyệt Nhóm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) có tầm quan trọng hệ thống năm 2024.
Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Với sự phối hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG), Công ty Honda Việt Nam tổ chức Hội thảo tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục trung học phổ thông.
Xóa độc quyền, cấp phép sản xuất vàng miếng cho doanh nghiệp đủ điều kiện?

Xóa độc quyền, cấp phép sản xuất vàng miếng cho doanh nghiệp đủ điều kiện?

Đề xuất bỏ quy định Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng SJC đã được nhiều chuyên gia nêu ra, bởi nếu không sẽ khó ổn định những bất cập.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động