Mở rộng thị trường Halal
Ngoài việc đây là một thị trường rộng lớn, thì thị trường Halal có nhiều thuận lợi với doanh nghiệp Việt Nam. Đó là: thị trường không quá khó tính như tiêu chuẩn các nước EU, Nhật Bản.... Việt Nam lại có nhiều nguồn nguyên liệu, sản phẩm được các thị trường Halal quan tâm như thủy sản, nông sản. Việt Nam đã có nhiều mối quan hệ giao thương với các thị trường này, như Dubai, Kuwait hay thị trường quen thuộc ASEAN với ½ dân số là người Hồi giáo. Tuy vậy, hàng hóa, dịch vụ Halal lại có yêu cầu khắt khe riêng, ví dụ sản phẩm phải đảm bảo không có thành phần thịt heo, chó và các loại động vật bị cấm khác, không chứa các loại chất cấm theo tiêu chuẩn người Hồi giáo, không quảng cáo các hình ảnh nhạy cảm liên quan đến phụ nữ, tôn giáo khác trên bao bì sản phẩm, bao bì hàng hóa phải có nhãn tiếng Ả Rập... Bên cạnh đó, Việt Nam lại có rất ít người theo đạo Hồi nên doanh nghiệp Việt còn xa lạ với việc sản xuất sản phẩm và cung cấp dịch vụ theo tiêu chuẩn Halal.
Với một nền kinh tế hướng mạnh xuất khẩu, Halal không chỉ được coi là thị trường ngách mà nay cần xác định như một trong điểm trong xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ. Do đó, doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan cần quan tâm hơn đến sân chơi này. Các doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc tìm kiếm cơ hội giao thương, các quy định rất chặt chẽ và cũng có phần khác nhau theo mỗi thị trường Halal. Thực tế, thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp tiếp cận sâu hơn ở các thị trường Halal nhưng lại gặp trở ngại vì bộ tiêu chuẩn hàng hóa không phù hợp với từng thị trường cụ thể. Do đó, việc có những bộ tiêu chuẩn Halal đang là điều cần thiết với các doanh nghiệp Việt Nam. Đây cũng là cơ hội của những cơ quan, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ về tiêu chuẩn hàng hóa quốc tế cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.
Tiếp cận, mở rộng thị trường sản phẩm và dịch vụ theo tiêu chuẩn Halal vừa là cơ hội của mỗi doanh nghiệp cũng là việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của cả nền kinh tế. Các cơ quan xúc tiến thương mại cần tổ chức nhiều hơn những cuộc tìm hiểu thị trường, tìm hiểu quy định nhập khẩu, tập quán kinh doanh và văn hóa người tiêu dùng của thị trường Halal. Sự chung sức của doanh nghiệp và cơ quan nhà nước sẽ tạo bước tiến xa hơn cho hàng hóa Việt Nam tiến sâu vào thị trường Halal rộng lớn.
Tin liên quan
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
15:46 | 23/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
Đột phá cho chuyển đổi số
06:51 | 22/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
15:53 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo
10:41 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội
09:06 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động
07:45 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổ chức trưng bày các thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân
16:31 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III ở mức hơn 21.000 đồng/lít
15:16 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Hợp tác kết nối thị trường
07:48 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Tạp chí Hải quan đứng đầu về mức độ chuyển đổi số trong khối tạp chí Trung ương và địa phương
08:49 | 17/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics