Mở rộng thị trường Halal
Ngoài việc đây là một thị trường rộng lớn, thì thị trường Halal có nhiều thuận lợi với doanh nghiệp Việt Nam. Đó là: thị trường không quá khó tính như tiêu chuẩn các nước EU, Nhật Bản.... Việt Nam lại có nhiều nguồn nguyên liệu, sản phẩm được các thị trường Halal quan tâm như thủy sản, nông sản. Việt Nam đã có nhiều mối quan hệ giao thương với các thị trường này, như Dubai, Kuwait hay thị trường quen thuộc ASEAN với ½ dân số là người Hồi giáo. Tuy vậy, hàng hóa, dịch vụ Halal lại có yêu cầu khắt khe riêng, ví dụ sản phẩm phải đảm bảo không có thành phần thịt heo, chó và các loại động vật bị cấm khác, không chứa các loại chất cấm theo tiêu chuẩn người Hồi giáo, không quảng cáo các hình ảnh nhạy cảm liên quan đến phụ nữ, tôn giáo khác trên bao bì sản phẩm, bao bì hàng hóa phải có nhãn tiếng Ả Rập... Bên cạnh đó, Việt Nam lại có rất ít người theo đạo Hồi nên doanh nghiệp Việt còn xa lạ với việc sản xuất sản phẩm và cung cấp dịch vụ theo tiêu chuẩn Halal.
Với một nền kinh tế hướng mạnh xuất khẩu, Halal không chỉ được coi là thị trường ngách mà nay cần xác định như một trong điểm trong xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ. Do đó, doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan cần quan tâm hơn đến sân chơi này. Các doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc tìm kiếm cơ hội giao thương, các quy định rất chặt chẽ và cũng có phần khác nhau theo mỗi thị trường Halal. Thực tế, thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp tiếp cận sâu hơn ở các thị trường Halal nhưng lại gặp trở ngại vì bộ tiêu chuẩn hàng hóa không phù hợp với từng thị trường cụ thể. Do đó, việc có những bộ tiêu chuẩn Halal đang là điều cần thiết với các doanh nghiệp Việt Nam. Đây cũng là cơ hội của những cơ quan, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ về tiêu chuẩn hàng hóa quốc tế cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.
Tiếp cận, mở rộng thị trường sản phẩm và dịch vụ theo tiêu chuẩn Halal vừa là cơ hội của mỗi doanh nghiệp cũng là việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của cả nền kinh tế. Các cơ quan xúc tiến thương mại cần tổ chức nhiều hơn những cuộc tìm hiểu thị trường, tìm hiểu quy định nhập khẩu, tập quán kinh doanh và văn hóa người tiêu dùng của thị trường Halal. Sự chung sức của doanh nghiệp và cơ quan nhà nước sẽ tạo bước tiến xa hơn cho hàng hóa Việt Nam tiến sâu vào thị trường Halal rộng lớn.
Tin liên quan
Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ Donald Trump
10:24 | 21/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 16/1/2025
15:51 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Warsaw, bắt đầu thăm Ba Lan
15:12 | 16/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
09:04 | 14/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân: Hướng tới cơ cấu đa ngành hợp lý
21:09 | 12/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025
16:26 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”
14:53 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng và hoàn thiện thể chế để thực sự là "đột phá của đột phá" năm 2025
19:17 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần khơi dậy tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics