Mở "Gian hàng quốc gia Việt Nam" trực tuyến

15:21 | 30/11/2021

(HQ Online) - "Gian hàng quốc gia Việt Nam" là không gian hàng hóa Việt đầu tiên trên sàn thương mại điện tử quốc tế, giúp doanh nghiệp Việt rộng cửa hơn xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc qua kênh trực tuyến.

Xuất nhập khẩu Việt Nam với Trung Quốc lớn hơn thương mại Trung- Ấn
Quy định mới về quản lý xuất nhập khẩu của Trung Quốc: Hiểu rõ để tránh gián đoạn xuất khẩu
Doanh nghiệp sản xuất thực phẩm xuất khẩu vào Trung Quốc phải hoàn tất đăng ký trước 30/10
Toàn cảnh họp báo
Toàn cảnh họp báo

Sáng nay 30/11/2021, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức họp báo công bố chương trình "Gian hàng quốc gia Việt Nam" trên sàn thương mại điện tử JD.COM.

Với mục tiêu hỗ trợ phát triển và thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt ra thị trường nước ngoài thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số phối hợp Tập đoàn JD đưa vào vận hành mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới B2B2C (một mô hình kinh doanh phản ánh sự hợp tác giữa hai chủ thể doanh nghiệp (B2B) để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cuối cùng (B2C)-PV) thông qua "Gian hàng quốc gia Việt Nam" trên sàn thương mại điện tử JD.COM.

Đây sẽ là gian hàng quốc gia biểu trưng sản phẩm Việt Nam, là không gian hàng hóa Việt đầu tiên trên sàn thương mại điện tử quốc tế nói chung và nền tảng trực tuyến tại Trung Quốc nói riêng do Việt Nam chủ trì triển khai qua phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới.

Để vận hành gian hàng, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số sẽ phối hợp với các đơn vị như VinaNutrifood, Viettel Post, VP Bank… tạo thành kênh phân phối mới cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc, thúc đẩy giao thương, đưa những sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới thị trường quốc tế.

Theo đó, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi tham gia gian hàng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ vận hành, logistics, hỗ trợ tài chính, quảng bá hình ảnh ngay tại thị trường quốc gia nhập khẩu.

Hướng dẫn doanh nghiệp phân phối theo đúng quy định sàn thương mại điện tử và của pháp luật tại nước nhập khẩu; tìm kiếm các nguồn lực từ đối tác để quảng bá, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động thuận lợi trên nền tảng thương mại điện tử của JD, thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc theo mô hình B2B2C.

Bộ Công Thương sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác như: Amazon, Alibaba… để hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp, đào tạo các kỹ năng cần thiết để tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới như mở gian hàng, thực hiện các đơn hàng, khâu logistics, quản lý chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Bên cạnh các ưu điểm, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng chỉ ra những thách thức khi thực hiện giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới là khó khăn trong vận chuyển hàng hóa, bảo quản hàng hóa, khâu thông quan hàng hóa, hiểu biết về thủ tục xuất nhập khẩu.

Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp cần phải hiểu biết về thị trường nước nhập khẩu, tập trung vào những sản phẩm là lợi thế; có kỹ năng quảng bá, tìm hiểu các quy định về chất lượng, tiêu chuẩn hàng hóa đảm bảo đạt tiêu chuẩn, nắm rõ quy trình vận hành logistics xuyên biên giới, bảo quản hàng hóa...

Tại buổi bọp báo cũng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số với các đối tác Viettel Post, VPBank, Vinanutrifood… triển khai chương trình.

JD là tập đoàn kinh doanh thương mại điện tử có quy mô lớn thứ hai tại Trung Quốc (sau Alibaba), là tập đoàn bán lẻ quy mô lớn nhất bao gồm các hình thức tự kinh doanh (JD Trading) và siêu thị - thương mại điện tử B2C - hệ thống cửa hàng của riêng JD. Ngoài ra, JD có hệ thống logistics do chính JD đầu tư vận hành là một trong những hệ thống có độ phủ lớn nhất và hiện đại nhất Trung Quốc hiện nay.

Với những lợi thế đó, Tập đoàn JD là đối tác phù hợp và là cửa ngõ đầu tiên để hàng hoá Việt Nam xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới vào thị trường Trung Quốc một cách chính quy, phù hợp với thương mại điện tử quốc tế.

Thanh Nguyễn