Mở cửa trở lại, doanh nghiệp Hà Nội hứng khởi “bắt nhịp" sản xuất
Cục Thuế Hà Nội hỗ trợ, “tiếp sức” cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh | |
Hà Nội: Gần 27 nghìn doanh nghiệp, tổ chức đã nộp hồ sơ gia hạn thuế | |
Hải quan Hà Nội duy trì hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất |
Các doanh nghiệp tại Hà Nội đều đang đốc thúc sản xuất trở lại để kịp tiến độ. Trong ảnh: hoạt động sản xuất tại Tổng công ty May 10. Ảnh: H.Dịu |
Đốc thúc sản xuất kịp tiến độ
Là một trong những doanh nghiệp lớn của Hà Nội, 2 năm qua, Tổng công ty May 10 đã liên tục “đóng – mở” hoạt động sản xuất kinh doanh, nên chiến lược kinh doanh đã chủ động và linh hoạt hơn, đặc biệt là với những đơn hàng xuất khẩu. Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 chia sẻ, Hà Nội nới lỏng các biện pháp chống dịch là điều rất đáng mừng với các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp chủ động sản xuất và lưu thông hàng hóa hơn. Sản phẩm may mặc thời trang là mặt hàng đặc thù theo mùa vụ. Trước kia, May 10 thường có kế hoạch nhận hàng và sản xuất đơn hàng từ 3-6 tháng, nhưng kể từ khi có dịch thì đã chủ động thực hiện theo tuần, thậm chí là ngày.
Theo Cục Thống kê TP Hà Nội, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý 3/2021 ước tính giảm 7,02% so với cùng kỳ năm trước, do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 bùng phát, nhất là khu vực dịch vụ và các ngành công nghiệp, xây dựng. Ngành công nghiệp quý 3 ước giảm 0,99% do sản xuất công nghiệp tháng 8 và 9 giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 1,75%. Trong khi đó, về tình hình doanh nghiệp, tính chung 9 tháng, toàn Thành phố có 17,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước; thực hiện thủ tục giải thể hơn 2,2 nghìn doanh nghiệp, tăng 22%; 9,8 nghìn doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 12%. |
Với biện pháp như trên, lượng đơn hàng của May 10 vẫn ổn định. Do đó, ngay khi có thông tin Hà Nội nới lỏng giãn cách, ông Việt cho biết Công ty đã huy động người lao động làm việc thêm giờ để bù đắp lượng hàng còn thiếu hụt, kịp thời giao hàng cho đối tác đúng tiến độ.
Tương tự, đại diện Công ty Cổ phần Thương mại quốc tế Thịnh Long cho hay, doanh nghiệp đã lên mọi phương án, kể cả kịch bản xấu nhất trong thời gian giãn cách xã hội tại Hà Nội, như nhập 100% nguyên vật liệu trong nước để dự phòng hàng hóa đầu vào trước những lo ngại về đứt gãy chuỗi cung ứng. Nhưng với việc mở cửa trở lại trong hơn chục ngày qua, doanh nghiệp đã đốc thúc sản xuất để trả hàng cho đối tác kịp thời, đúng tiến độ. Trước đó, để tận dụng cơ hội trong khó khăn của dịch bệnh, Công ty đã đầu tư máy móc thiết bị, chuyển sang phân khúc may khẩu trang y tế cao cấp N95, với công suất đạt khoảng 15 triệu chiếc/tháng đủ đáp ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.
Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại Hà Nội trong quý 3 của Cục Thống kê TP Hà Nội cho thấy, chỉ có 5% doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh quý 3 tốt hơn quý 2; gần 77% doanh nghiệp đánh giá gặp khó khăn. Nếu những tháng tiếp theo tình hình dịch Covid-19 được khống chế, hơn 37% doanh nghiệp dự kiến quý 4 sẽ tốt lên, nhưng cũng có trên 36% doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn. Vì thế, việc Hà Nội mở cửa trở lại cho hoạt động của doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ tạo sinh khí để khôi phục sản xuất, kinh doanh.
Mở cửa nhưng vẫn sẵn sàng “trực chiến”
Trong khi đó, xác định ngay từ đầu tinh thần sống chung với dịch, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi mô hình hoạt động từ offline sang online. Nên thời gian giãn cách xã hội vừa qua là cơ hội để thử nghiệm khách hàng và chiến lược kinh doanh. Cho nên, kể cả khi Hà Nội đã mở cửa trở lại, đại diện một chuỗi cung ứng thực phẩm tại Hà Nội cho biết kênh kinh doanh online vẫn đang làm một lợi thế có đà để tiếp tục khai thác nên sẽ chiếm 70% hoạt động chính.
Hơn nữa, xác định “sống chung với đại dịch”, ổn định sản xuất, nên các doanh nghiệp tại Hà Nội đều xác định tâm lý là “sẵn sàng trực chiến”, luôn chú trọng phòng, chống dịch tại nơi làm việc. Đặc biệt, các doanh nghiệp đều đã quan tâm, liên hệ với Thành phố để tiêm vắc xin cho người lao động. Tổng giám đốc May 10 cho hay, Công ty luôn nêu cao tinh thần mỗi người lao động là một “chiến sĩ”, doanh nghiệp lại là một “pháo đài”, không chỉ giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất mà còn đóng góp vào chiến lược phòng chống dịch bệnh, khôi phục kinh tế chung của Hà Nội.
Cũng nói về vấn đề này, đại diện Công ty Cổ phần Thống Nhất Hà Nội cho biết, doanh nghiệp đã tuân thủ nghiêm quy định nhân lực tại các bộ phận gián tiếp đi làm ở mức 50%; khối bán lẻ mở cửa kinh doanh trở lại đóng cửa lúc 21 giờ hàng ngày, khách vào cửa hàng đều phải khai báo y tế bằng mã QRcode… Nhờ đó, dù là trước hay sau khi Hà Nội mở cửa trở lại, doanh nghiệp vẫn duy trì và đạt được kết quả kinh doanh khả quan.
Mặc dù đã có nhiều thuận lợi hơn nhờ Chỉ thị 22/CT-UBND về việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố trong tình hình mới của UBND TP Hà Nội, nhưng các doanh nghiệp vẫn mong muốn được tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, do 3 tháng cuối năm là cao điểm sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp phải tăng tốc mạnh mẽ để kịp tiến độ với khách hàng đã ký, làm cơ sở cho những hợp tác tiếp theo của năm 2022. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng mong chờ các chính sách về hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ và Hà Nội sẽ đi vào thực tiễn hiệu quả hơn.
Tin liên quan
Tạm giữ hơn 13 tấn thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu
15:03 | 07/01/2025 An ninh XNK
Các địa phương nỗ lực điều hành linh hoạt, chặt chẽ công tác tài chính - ngân sách
18:54 | 31/12/2024 Tài chính
Giảm rủi ro phòng vệ thương mại nhắm vào ngành sản xuất pin năng lượng mặt trời
10:18 | 29/12/2024 Kinh tế
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics