Mảng sợi sẽ là "cửa sáng" của Dệt may Thành Công

13:09 | 24/02/2020

(HQ Online) - 2020 được dự báo là một năm khó khăn cho ngành dệt may, kể cả khi không chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn chung, Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) lại nhìn thấy những cơ hội của riêng mình.

mang soi se la cua sang cua det may thanh cong
Kết quả kinh doanh trong tháng 1/2020 của Dệt may Thành Công thấp hơn cùng kỳ năm trước.

Doanh thu giảm

Theo thông tin từ TCM, trong tháng 1/2020, doanh thu công ty mẹ đạt hơn 8,6 triệu USD (gần 200 tỷ đồng) - đạt 82% kế hoạch, lợi nhuận sau thuế trên 411 nghìn USD (tương đương hơn 9,5 tỷ đồng) - đạt 72% kế hoạch. Như vậy, so với con số doanh thu 17,8 triệu USD và 1,1 triệu USD lợi nhuận sau thuế của cùng kỳ năm ngoái, doanh thu của TCM trong tháng đầu năm nay giảm, chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2019, lợi nhuận sau thuế giảm đến 63%. Nói về con số trên, TCM cho biết, kết quả kinh doanh không cao là do tháng 1 rơi vào đợt nghỉ Tết 10 ngày. Trong khi vào năm 2019, dịp nghỉ Tết rơi vào tháng 2 Dương lịch nên kết quả kinh doanh của tháng 1 năm ngoái và năm nay có phần chênh lệch.

mang soi se la cua sang cua det may thanh cong
So sánh kết quả doanh thu và lợi nhuận 1 tháng năm 2019 và 2020 của Dệt may Thành Công.

Trước đó, tính chung cả năm 2019, doanh thu thuần hợp nhất của TCM đạt khoảng trên 3.644 tỷ đồng, giảm nhẹ so với con số trên 3.662 tỷ đồng của năm 2018. Lợi nhuận sau thuế gần 217 tỷ đồng, giảm gần 17%. So với kế hoạch doanh thu và lãi ròng, TCM thực hiện lần lượt đạt khoảng 92% và 90%. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản công ty đạt gần 2.923 tỷ đồng, phần lớn thuộc tài sản cố định. Hàng tồn kho giảm 26% giá trị so với đầu năm. Về nguồn vốn, nợ phải trả là gần 1.498 tỷ đồng, trong đó, vay nợ tài chính chiếm 57%. Khoản nợ ngân hàng ngắn hạn chiếm phần lớn tới hơn 732 tỷ đồng, nhưng đã giảm 27% so với hồi cuối năm 2018.

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch sáng 20/2, cổ phiếu TCM được niêm yết trên HOSE đã tăng điểm lên mức 20.350 đồng/cổ phiếu. Đây được xem là mức giá trung bình của cổ phiếu này, khi trong hơn 3 tháng qua, giá cổ phiếu TCM chỉ xoay quanh khoảng trên dưới 20.000 đồng/cổ phiếu. Còn trong hơn 3 năm qua, giá cổ phiếu TCM chỉ tăng cao nhất lên hơn gần 32.000 đồng/cổ phiếu vào khoảng tháng 3/2019. Theo các nhà phân tích tới từ Công ty Chứng khoán SSI, việc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc trở nên căng thẳng trong nửa cuối năm 2019, đồng Nhân dân tệ mất giá, nhu cầu sợi từ Trung Quốc sụt giảm, khiến các nhà máy sản xuất sợi phải bán phá giá và hàng may mặc của Việt Nam rất khó cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Trong bối cảnh đó, nhóm cổ phiếu dệt may đã suy giảm mạnh.

Câu chuyện "từ vải trở đi"

Hiện TCM vẫn chưa đưa ra kế hoạch kinh doanh trong năm 2020. Nhưng trong thời gian tới, lãnh đạo TCM cho biết công ty đặt chiến lược đạt doanh thu 300 triệu USD, tương đương 7.000 tỷ đồng. Nhìn vào những kết quả nêu trên thì có thể thấy đây là một tham vọng rất lớn của TCM trong những năm tiếp theo. Bởi trong bối cảnh hiện nay, ngành dệt may nói chung đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn.

Cũng theo phân tích của SSI, dịch Covid-19 tuy không có tác động trực tiếp đến nhu cầu các sản phẩm may mặc, vì hầu hết các công ty may mặc trong nước không xuất khẩu sang Trung Quốc, tuy nhiên, GDP Trung Quốc tăng trưởng chậm lại có thể gây tác động tiêu cực trong dài hạn lên tiêu dùng. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực do nhiều nhà máy dệt tại Trung Quốc đóng cửa trong tháng 1 và tháng 2 khi Trung Quốc đang là thị trường cung cấp vải nguyên liệu lớn nhất cho Việt Nam. Đối với TCM, DN hiện có 3 mặt hàng chính là sợi, vải và áo. TCM đang tự chủ sản xuất vải nên không bị thiếu hụt nguồn nguyên liệu do tác động của dịch bệnh corona.

Theo báo cáo về các mảng sản xuất và kinh doanh của TCM từ FPTS, mảng sợi một phần xuất sang Trung Quốc (khoảng 50%) và phần còn lại dùng để làm nguyên liệu sản xuất vải. Với mảng vải của TCM, 50% doanh thu đến từ xuất khẩu sang thị trường Nhật và 50% đến từ tiêu thụ nội địa. Mảng may mặc chủ yếu xuất sang các quốc gia châu Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), Mỹ và EU. Trong đó, ở thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc công ty xuất theo đơn hàng liên quan đến E-land (cổ đông lớn).

Như vậy, nhìn vào thị trường khá rộng lớn thì có thể thấy Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã được Nghị viện Liên minh châu Âu (EU) thông qua là “cửa sáng” cho TCM. Bởi với khả năng tự sản xuất vải, TCM được kỳ vọng sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu sang EU nhờ ưu đãi thuế quan từ hiệp định này. Ngoài ra, các DN khác muốn xuất khẩu hàng vào châu Âu phải đáp ứng quy tắc xuất xứ “từ vải trở đi” của EVFTA để được hưởng ưu đãi thuế quan, do đó sẽ phải mua vải từ Việt Nam nên TCM cũng kỳ vọng hưởng lợi ở mảng này.

Hương Dịu