Lật tẩy thủ đoạn tinh vi trong vận chuyển trái phép xăng dầu trên biển
“Đủ chiêu” tinh vi
Nạn buôn lậu xăng dầu trên các vùng biển luôn là chủ đề nóng do mức độ ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước, đặc biệt là thời điểm giá xăng dầu tăng cao, khiến hoạt động buôn lậu xăng dầu càng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi.
Theo nhận định của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, thời gian qua, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp trở lại, nhất là mặt hàng xăng dầu. Các đối tượng đã lôi kéo, hình thành nhiều đường dây, tổ chức hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép xăng dầu có quy mô lớn.
![]() |
Lực lượng Cảnh sát biển niêm phong số dầu DO vi phạm. Ảnh: Khánh Nhân |
Tính từ đầu năm 2022 đến nay, lợi dụng thời điểm giá xăng dầu tăng cao, các vụ buôn lậu xăng dầu từ nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục gia tăng và diễn biến khá phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, đặc biệt là vùng biển Tây Nam.
Do hiện nay vùng biển Tây Nam có số lượng tàu cá hoạt động lớn nhất cả nước, với khoảng 16.000 phương tiện nên nhu cầu xăng dầu phục vụ cho các tàu cá khai thác thủy sản khá cao. Nắm bắt được thực tế đó, một số đối tượng buôn lậu đã tranh thủ sự chênh lệch giữa giá xăng dầu trong nước và các nước lân cận để tìm mọi cách mua bán, vận chuyển trái phép mặt hàng này từ nước ngoài về vùng biển Việt Nam tiêu thụ. |
Cũng theo đánh giá của cơ quan chức năng, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép xăng dầu trên biển có thể chia thành 3 nhóm đối tượng: Các chủ tàu cá mua xăng dầu từ tàu nước ngoài với giá rẻ, rồi bán ngay cho các tàu cá khác; các chủ tàu, doanh nghiệp tư nhân mua xăng dầu từ các tàu vận tải, rồi bán cho những tàu cá hoặc đại lý xăng dầu trên bờ; các tàu được phép bán lẻ xăng dầu thay vì mua từ đất liền thì mua ngay của các tàu chở xăng dầu trên biển để bán lại. Một số tàu vận chuyển hàng lậu còn thay đổi số hiệu phương tiện để qua mắt cơ quan chức năng.
Để đánh lạc hướng điều tra của lực lượng chức năng, các đối tượng buôn lậu xăng dầu đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi như: Cải hoán tàu cá thành tàu chở xăng dầu, ngụy trang dụng cụ trên tàu thành tàu đánh cá để che đậy việc mua bán trái phép xăng dầu... Đặc biệt, nhiều đối tượng còn sử dụng nền tảng thương mại điện tử trong các giao dịch, áp dụng công nghệ cao vào hoạt động buôn lậu, như lắp đặt các thiết bị hiện đại trên tàu để giám sát phương tiện của lực lượng chức năng.
Hay việc mua bán xăng dầu trên biển đều thông qua trung gian, hoạt động theo mô hình khép kín. Việc giao nhận xăng dầu diễn ra trên biển, nhưng việc giao nhận tiền lại được thực hiện khá tinh vi, bài bản, người nhận tiền là người địa phương khác và chỉ sử dụng điện thoại bằng sim “rác” để liên lạc... Do đó, công tác đấu tranh với tội phạm buôn lậu xăng dầu trên biển gặp rất nhiều khó khăn do hoạt động vận chuyển và giao nhận xăng dầu lậu chủ yếu diễn ra vào ban đêm để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Các đối tượng thường lợi dụng thời tiết xấu, sóng to, gió lớn hoặc thời điểm không có hoạt động tuần tra, kiểm soát của lực lượng thực thi pháp luật để tập kết, sang mạn, vận chuyển hàng lậu...
Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát biển đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 33 vụ với 111 đối tượng, thu giữ khoảng 3 triệu lít dầu DO, trên 100.000 lít xăng, trên 100.000 kg dầu FO; tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và giá trị tang vật xử lý, bàn giao các lực lượng, ước tính 70 tỷ đồng.
Điển hình, thời gian gần đây lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện và thu giữ lượng lớn dầu DO nhập lậu trên vùng biển. Vụ việc gần đây nhất đó là tổ công tác của Cục Nghiệp vụ và pháp luật thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã bắt giữ tàu đang vận chuyển khoảng 100.000 lít dầu DO.
Theo đó, tại khu vực biển cách Đông Nam Côn Đảo khoảng 100 hải lý, khi đang làm công tác kiểm soát, tổ công tác của Cục Nghiệp vụ và pháp luật, bắt giữ tàu TG-93998-TS do ông Trần Văn Pho, trú tại Mỹ Tho, Tiền Giang làm thuyền trưởng.
Thời điểm kiểm tra trên tàu có 4 thuyền viên và tất cả đều không xuất trình được bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn. Qua kiểm tra, lực lượng Cảnh sát biển phát hiện trên tàu đang vận chuyển khoảng 100.000 lít dầu DO, giá trị ước tính khoảng 2,5 tỷ đồng. Theo lời khai của thuyền trưởng, toàn bộ số dầu DO trên tàu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.
Cần có biện pháp mạnh hơn
Trước thực trạng trên, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, để nâng cao hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, lực lượng Cảnh sát biển cần đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, kể cả trên các tàu thuyền của ngư dân đang đánh bắt xa bờ.
![]() |
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tuyên truyền cho ngư dân đang đánh bắt thuỷ sản trên vùng biển Cồn Cỏ (Quảng Trị) không vi phạm IUU. |
Đại tá Vũ Trung Kiên, Phó Tư lệnh Pháp luật Cảnh sát biển, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, tại Điều 9 Luật Cảnh sát biển đã quy định rõ khi thực thi nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát biển có quyền tuần tra, kiểm tra, kiểm soát người, tàu thuyền, hàng hóa, hành lý trong vùng biển Việt Nam theo quy định của Luật Cảnh sát biển và quy định khác của pháp luật có liên quan... Xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Tiến hành một số hoạt động điều tra hình sự theo quy định của pháp luật về tổ chức cơ quan điều tra hình sự, pháp luật về tố tụng hình sự.
Theo đó, đại diện Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho rằng, để tăng cường hơn nữa hiệu quả trong công tác đấu tranh với hành vi vi phạm trên biển, lực lượng Cảnh sát biển các cấp cần thường xuyên phát tờ rơi, tuyên truyền về phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng, tác hại của các hành vi vi phạm do đối tượng gây ra đến nền kinh tế, đời sống người dân.
Ngoài ra, thông qua các hệ thống chính trị cơ sở, cấp ủy chính quyền các địa phương, đặc biệt là các đoàn thể để tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân, tuyên truyền trong các trường học… để cùng chung tay đấu tranh ngăn chặn tình trạng này. Đặc biệt, tiếp tục tuyên truyền các nội dung tại Luật Cảnh sát biển Việt Nam đến ngư dân đi biển nắm bắt rõ các chính sách, pháp luật, các quy định hiện hành khi hoạt động, khai thác nguồn lợi trên biển.
Trao đổi về những biện pháp về chế tài đối với hành vi vi phạm trên biển, đại diện Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cũng cho rằng, thực tiễn vừa qua cho thấy, việc ban hành Luật Cảnh sát biển Việt Nam đã tạo hành lang, cơ sở pháp lý quan trọng cho hoạt động của lực lượng Cảnh sát biển. Song hiện nay, hoạt động thực thi pháp luật trên biển còn được điều chỉnh bởi nhiều văn bản pháp luật khác, như: Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành. Vì vậy, để tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động của Cảnh sát biển, cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Chính phủ, Bộ Quốc phòng sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới các văn bản pháp luật về biện pháp công tác, thẩm quyền điều tra hình sự, xử phạt vi phạm hành chính của Cảnh sát biển nhằm phát huy tốt vai trò nòng cốt trong thực thi pháp luật trên biển.
Tin liên quan

Hết quý 3/2023, Quỹ Bình ổn giá xăng dầu còn hơn 7.000 tỷ đồng
10:13 | 24/11/2023 Tài chính

Giá xăng dầu giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 23/11
15:19 | 23/11/2023 Sự kiện - Vấn đề

Đẩy mạnh triển khai phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán lẻ xăng dầu
16:32 | 21/11/2023 Thuế - Kho bạc

Hải quan Quảng Ninh triển khai cao điểm đấu tranh chống buôn lậu dịp cuối năm
15:03 | 29/11/2023 An ninh XNK

Người nước ngoài vào Việt Nam tạo vỏ bọc doanh nghiệp để buôn bán ma túy
13:53 | 29/11/2023 An ninh XNK

9 tội danh liên quan đến ma túy có mức phạt chung thân, tử hình
10:13 | 29/11/2023 An ninh XNK

Cảnh báo mạo danh cán bộ, phóng viên của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia
10:04 | 29/11/2023 An ninh XNK

Hải quan Lạng Sơn: Chống gian lận dịp cuối năm
08:42 | 29/11/2023 An ninh XNK

Kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, chủ cửa hàng bị phạt gần 80 triệu đồng
18:08 | 28/11/2023 An ninh XNK

Quảng Ninh: Tiêu huỷ trên 15.000 sản phẩm vi phạm hành chính
15:24 | 28/11/2023 An ninh XNK

Đại lý hải quan lý giải về vi phạm chế độ báo cáo
13:58 | 28/11/2023 An ninh XNK

Ngăn chặn buôn bán, vận chuyển pháo nổ trước Tết
07:47 | 28/11/2023 An ninh XNK

Hải quan Lào Cai xử lý 164 vụ vi phạm trong lĩnh vực hải quan
15:01 | 27/11/2023 An ninh XNK

Cảnh sát biển bắt giữ tàu chở 80.000 lít dầu DO trái phép
14:59 | 27/11/2023 An ninh XNK

Nghệ An: Phát hiện đối tượng vận chuyển trên 127 kg pháo hoa
09:32 | 27/11/2023 An ninh XNK

Lạng Sơn cương quyết xóa điểm “nóng” về gia cầm nhập lậu
10:55 | 26/11/2023 An ninh XNK
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

VNVC được vinh danh là công ty dược uy tín số 1 Việt Nam năm 2023

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Thanh Hóa giảm 20%

Thận trọng đầu tư khi giá vàng leo lên mức kỷ lục

Có thể xem xét Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp bất thường vào đầu năm 2024

Ban hành Nghị quyết thuế tối thiểu toàn cầu để chủ động hội nhập quốc tế

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động
14:42 | 20/11/2023 Kinh tế

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng
07:44 | 14/11/2023 Megastory/Longform

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng
13:48 | 15/11/2023 Infographics

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông
08:44 | 10/11/2023 Hải quan

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk Trần Hải Sơn
08:33 | 09/11/2023 Infographics

Có thể xem xét Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp bất thường vào đầu năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp vì sao “chốt” phương án 2+2 môn thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn

Khách du lịch Hàn Quốc dẫn đầu thị trường khách quốc tế đến TPHCM

Chủ tịch Quốc hội: Vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra

Học phí và giá gạo tăng làm CPI tháng 11 tăng 0,25%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Thanh Hóa giảm 20%

Khởi động hoạt động xuất nhập cảnh hành khách qua cầu Bắc Luân II

Cao Bằng: Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Sóc Giang

Lạng Sơn: Rà soát chặt công tác phân loại mặt hàng “máy xay bột”

Hải quan Thanh Hóa sớm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2023

Hải quan TPHCM hướng dẫn thủ tục hải quan cho doanh nghiệp Hàn Quốc

VNVC được vinh danh là công ty dược uy tín số 1 Việt Nam năm 2023

Dịch chuyển chuỗi cung ứng tạo cơ hội cho doanh nghiệp logistics

Trái tim cho em - Hành trình 15 năm chữa lành nhịp đập cho gần 7.000 trái tim

Có gì hấp dẫn tại chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2023?

Mỗi tháng có 14,4 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường

Tân Hiệp Phát tặng thêm 150 phần học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại Hà Nam

Thẩm quyền ban hành các quyết định cưỡng chế thuế

Chính thức tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2024

Kiểm tra, rà soát mặt hàng xe điện 4 bánh chở 10 người trở lên

Chính sách thuế đối với hoạt động mua bán hàng hóa giữa 2 doanh nghiệp chế xuất

Gỡ vướng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong triển khai hóa đơn điện tử

Cơ quan Hải quan thực hiện hoàn thuế nộp thừa cho doanh nghiệp

Thách thức trong lộ trình phát triển xe điện của Đông Nam Á

Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ôtô nước ngoài

Trung tâm trưng bày mới của Land Rover: Nâng tầm trải nghiệm cho xe sang

Ô tô nhập về cảng Hải Phòng tăng mạnh

Huawei chuyển sản xuất ôtô thông minh sang công ty liên doanh mới

Mua MiniEV được giảm 20 triệu đồng

Nhân dân tệ phục hồi mang tín hiệu tích cực đến nền kinh tế Trung Quốc

Tổng thống Nga phê duyệt tăng ngân sách chi tiêu quân sự năm 2024

Nguy cơ Chính phủ Mỹ đóng cửa vẫn rình rập

Nâng cao năng lực thực thi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại biên giới cho cơ quan Hải quan

Thị phần của Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu đang bị thu hẹp
