Facebook Twitter youtube Tiktok

Kiểm soát rủi ro về thuế trong kinh doanh thương mại điện tử

(HQ Online) - Tại Tọa đàm “Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử” do Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) phối hợp với Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) và Công ty Cổ phần MISA (MISA) tổ chức ngày 2/8, các chuyên gia, doanh nghiệp đã làm rõ những quy định liên quan đến thực hiện nghĩa vụ thuế của các DN, hộ kinh doanh, cá nhân cũng như các giải pháp công nghệ nhằm kiểm soát rủi ro trong quản lý thuế thương mại điện tử.
Nhân rộng quản lý rủi ro trong kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa Doanh nghiệp cần lập kế hoạch quản lý rủi ro giá giao dịch liên kết Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nghĩa vụ thuế trong kinh doanh thương mại điện tử
Kiểm soát rủi ro về thuế trong kinh doanh thương mại điện tử

Kinh doanh TMĐT phải tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế

Phát biểu tại Tọa đàm, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch VTCA cho biết, cùng với sự phát triển của nền kinh tế số, hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt có những phiên livestream bán hàng đạt doanh thu kỷ lục 100 - 150 tỷ đồng mỗi phiên. Đây là cơ hội lớn cho các nhãn hàng gia tăng doanh thu và thúc đẩy kinh tế chung của toàn xã hội.

Bà Cúc lưu ý, các hộ và cá nhân kinh doanh TMĐT phải tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế, tự khai, tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm về số liệu kê khai. Đồng thời, bà Cúc nhấn mạnh, nếu gặp khó khăn trong việc nộp thuế, các hộ và cá nhân kinh doanh có thể tìm đến các đơn vị kế toán dịch vụ hoặc đại lý thuế chuyên nghiệp để được hỗ trợ nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, các cá nhân livestream bán hàng cũng cần chú ý chọn lọc những sản phẩm chất lượng thuộc những nhãn hàng uy tín để đảm bảo quyền lợi người dùng.

Chia sẻ tại toạ đàm, ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam thông tin về mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết hiện đang rất phổ biến trên tính năng thương mại điện tử TikTok shop.

Trên cơ sở đó, ông Thanh cũng nêu ra một số các vấn đề về thuế được nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung đặc biệt quan tâm như: những khoản thuế phải nộp của nhà bán hàng và người sáng tạo khi có doanh thu, thu nhập từ TikTok shop; nghĩa vụ nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung đối với thuế thu nhập cá nhân (TNCN) từ hoạt động tiếp thị liên kết…

“Chúng tôi nhận được những câu hỏi liên quan đến vấn đề tiền hoa hồng mà nhà sáng tạo nội dung nhận từ TikTok Shop đã bao gồm thuế TNCN chưa? Thực tế, tiền hoa hồng mà nhà sáng tạo nhận được là số tiền chưa khấu trừ thuế TNCN (ngoại trừ một số trường hợp nhà bán hàng đã thực hiện khấu trừ và sẽ có thông báo hiển thị trên ứng dụng). Để làm rõ, trong trường hợp nhà bán hàng thực hiện khấu trừ thuế TNCN của nhà sáng tạo, đây là số tiền thuế tạm tính và theo đó, nhà sáng tạo sẽ có thể phải nộp thêm thuế hoặc được hoàn thuế khi nhà sáng tạo thực hiện quyết toán thuế TNCN hằng năm, tuỳ từng trường hợp cụ thể”, ông Nguyễn Lâm Thanh nói.

Khó quản lý doanh thu vì bán hàng trên nhiều sàn, nhiều nền tảng khác nhau

Đánh giá về thực trạng bán hàng trên TMĐT, bà Bùi Thị Trang, Giám đốc Khối Nền tảng Kế toán dịch vụ, Công ty Cổ phần MISA cho biết, thực tế kinh doanh TMĐT hiện nay dẫn tới khó quản lý hàng hoá, doanh thu của hàng hoá vì bán hàng trên nhiều sàn, nhiều nền tảng khác nhau.

Với thực tế này, việc thực hiện nghĩa vụ thuế sẽ tốn nhiều nhân sự để xuất hoá đơn và khi xuất hoá đơn phải thủ công khi thông tin trên sàn và thông tin trên phần mềm quản lý khác nhau; số lượng về hoá đơn phải xuất hàng ngày rất lớn, dễ rủi ro xuất hoá đơn sai thời điểm vì thực trạng bán hàng không cố định thời gian.

Với các hộ kinh doanh kê khai và doanh nghiệp, bà Bùi Thị Trang cho biết, việc thông tin rời rạc ở nhiều giải pháp quản lý khác nhau tới kế toán dễ dẫn tới việc sai sót số liệu; việc lập tờ khai thủ công và đối chiếu các tờ khai báo cáo thuế dẫn tới rủi ro về thuế; thiếu thông tin cập nhật về thuế, dẫn tới việc xử lý sai sót và rủi ro về thuế…

“Dựa trên quá trình tìm hiểu và nắm bắt khó khăn của hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT trong vấn đề thực hiện nghĩa vụ thuế, chúng tôi đã phát triển bộ giải pháp toàn diện kết nối trực tiếp với các sàn TMĐT, đồng bộ dữ liệu vào phần mềm bán hàng để quản lý hàng hóa, tồn kho và doanh thu từ nhiều kênh, tích hợp với hóa đơn điện tử, chữ ký số và phần mềm kế toán của MISA, tự động xuất hóa đơn và truyền dữ liệu lên cơ quan Thuế và thực hiện các nghĩa vụ kê khai, báo cáo thuế nhanh chóng, chính xác”, bà Bùi Thị Trang chia sẻ về giải pháp công nghệ dành cho hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Đặc biệt, đối với hộ kinh doanh chưa có bộ máy kế toán và cá nhân gặp khó khăn trong kê khai và nộp thuế, đơn vị này cũng phát triển nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP giúp kết nối với đại lý thuế và dịch vụ kế toán uy tín để tư vấn thuế theo từng trường hợp, giúp kiểm soát rủi ro và làm chủ dữ liệu xuyên suốt ngay cả khi thuê dịch vụ kế toán.

Tại toạ đàm, đại diện đơn vị tư vấn thuế, bà Đặng Thị Huyền Trang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn thuế SAVITAX đã có những tư vấn cụ thể một số vấn đề vướng mắc và khẳng định đồng hành cùng các hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT giải quyết các vấn đề liên quan đến kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của cơ quan nhà nước...

Hoài Anh

Tin liên quan

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nghĩa vụ thuế trong kinh doanh thương mại điện tử

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nghĩa vụ thuế trong kinh doanh thương mại điện tử

(HQ Online) - Tổng cục Thuế đề nghị và khuyến cáo các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có doanh thu phát sinh từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử chủ động tiếp cận, tìm hiểu về quy định pháp luật thuế và chấp hành việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế theo đúng quy định.
Nhờ xuất khẩu, doanh thu của Vinamilk lập đỉnh mới

Nhờ xuất khẩu, doanh thu của Vinamilk lập đỉnh mới

(HQ Online) - Ngày 30/7, Vinamilk công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 với hàng loạt điểm sáng. Đáng chú ý, tổng doanh thu hợp nhất đạt mức cao nhất trong lịch sử với 16.665 tỷ đồng, đây cũng là quý có mức tăng trưởng cao nhất tính từ đầu năm 2022. Mảng xuất khẩu bứt tốc với mức tăng lên đến 37% so với cùng kỳ.
7 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3.625,7 nghìn tỷ đồng

7 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3.625,7 nghìn tỷ đồng

(HQ Online) - Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2024 tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước nhờ đóng góp tích cực của ngành du lịch. Tính chung 7 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 15,2%; doanh thu du lịch lữ hành tăng 31,8%.
Sửa thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô cần đảm bảo hài hoà lợi ích

Sửa thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô cần đảm bảo hài hoà lợi ích

(HQ Online) - Tại Hội thảo “Dự thảo Quy định sửa đổi về thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô: Tác động và kiến nghị” do Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức ngày 1/8, nhiều ý kiến đa chiều của các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề cập những tác động của chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với mặt hàng ô tô, đặc biệt là đối với ô tô điện.
Dự kiến phát hành 150.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 3

Dự kiến phát hành 150.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 3

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước đã thông báo kế hoạch đấu thầu trái phiếu chính phủ quý 3/2024 với tổng mức phát hành là 150.000 tỷ đồng, bao gồm cả khối lượng phát hành cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
3.159 tỷ đồng từ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 đang gửi có kỳ hạn tại ngân hàng

3.159 tỷ đồng từ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 đang gửi có kỳ hạn tại ngân hàng

(HQ Online) - Theo thông tin từ Kho bạc Nhà nước (KBNN), Ban Quản lý Quỹ vắc xin phòng Covid-19 đã xây dựng, triển khai phương án gửi tiền có kỳ hạn tại các ngân hàng thương mại.
Thước đo và "nguyên liệu" cho cải cách từ đánh giá mức độ hài lòng với KBNN

Thước đo và "nguyên liệu" cho cải cách từ đánh giá mức độ hài lòng với KBNN

(HQ Online) - Đại diện lãnh đạo Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết, những giải pháp về công nghệ đã giúp ngành Kho bạc vừa thực hiện chức năng quản lý nhà nước vừa cung cấp dịch vụ công với mục tiêu xuyên suốt là nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Tăng thu ngân sách  6.913 tỷ đồng qua thanh tra, kiểm tra thuế

Tăng thu ngân sách 6.913 tỷ đồng qua thanh tra, kiểm tra thuế

(HQ Online) - Trong nửa đầu năm, ngành Thuế đã thực hiện được 24.076 cuộc thanh tra, kiểm tra. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 21.525,5 tỷ đồng, bằng 106,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Thu thuế đạt 245.034 tỷ đồng, Hà Nội đứng đầu cả nước về quy mô số thu

Thu thuế đạt 245.034 tỷ đồng, Hà Nội đứng đầu cả nước về quy mô số thu

(HQ Online) - (HQ Online) - (HQ Online) - Trong nửa đầu năm, tổng thu ngân sách trên địa bàn Hà Nội do cơ quan Thuế thực hiện đạt 245.034 tỷ đồng, bằng 64,2% dự toán pháp lệnh, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Đề xuất tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm thuốc lá

Đề xuất tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm thuốc lá

(HQ Online) - Tại Hội thảo thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá do Hội Tư vấn thuế Việt Nam và Viện Chiến lược và Chính sách tài chính tổ chức ngày 16/7, các chuyên gia, doanh nghiệp đã làm rõ mục tiêu, nội dung sửa đổi chính sách thuế TTĐB đối với sản phẩm thuốc lá. Theo các chuyên gia, không thể có một phương án đảm bảo trọn vẹn lợi ích của cả người tiêu dùng, nhà nước, DN, nhưng cần lựa chọn phương án tối ưu nhất để đạt được mục tiêu đề ra ban đầu.
Nhà cung cấp nước ngoài đã nộp thuế 4.039 tỷ đồng trong nửa đầu năm

Nhà cung cấp nước ngoài đã nộp thuế 4.039 tỷ đồng trong nửa đầu năm

(HQ Online) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã có thêm 26 nhà cung cấp nước ngoài mới đăng ký, kê khai, nộp thuế tại Việt Nam.
Khởi tạo 542,36 triệu hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Khởi tạo 542,36 triệu hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

(HQ Online) - Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm, số hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cao gấp hơn 5 lần so với năm 2023.
Tiếp tục cảnh báo các hình thức lừa đảo người nộp thuế

Tiếp tục cảnh báo các hình thức lừa đảo người nộp thuế

(HQ Online) - Trước tình hình ngày càng xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng thủ đoạn công nghệ, kỹ thuật điện tử để mạo danh lừa đảo đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của người nộp thuế (NNT), Tổng cục Thuế vừa chỉ đạo cơ quan thuế trên toàn quốc tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân và đưa ra những cảnh báo và khuyến nghị các biện pháp phòng ngừa để NNT lưu ý và cảnh giác với các hình thức lừa đảo.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Kiểm soát rủi ro về thuế trong kinh doanh thương mại điện tử

Kiểm soát rủi ro về thuế trong kinh doanh thương mại điện tử

Các hộ và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử phải tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế, tự khai, tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm về số liệu kê khai.
Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn

Việt Nam – Australia ký Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thị trường vốn

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia.
Việt Nam- Australia đẩy mạnh hợp tác về năng lượng sạch và xây dựng thị trường tín chỉ carbon

Việt Nam- Australia đẩy mạnh hợp tác về năng lượng sạch và xây dựng thị trường tín chỉ carbon

Chiều 1/8, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và Đoàn công tác Bộ Tài chính đã có buổi làm việc với ông David Parker, Chủ tịch Cơ quan Năng lượng sạch (CER), Bộ biến đổi khí hậu, Năng lượng, Môi trường và Nước Australia.
ABBank đạt 558 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế

ABBank đạt 558 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế

Kết thúc quý II năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) ghi nhận 558 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, đạt 56% kế hoạch năm.
Cơ hội hợp tác toàn diện với doanh nghiệp Nhật Bản trong phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ

Cơ hội hợp tác toàn diện với doanh nghiệp Nhật Bản trong phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ

Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với doanh nghiệp Nhật Bản. Đặc biệt là cơ hội hợp tác trong phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.
(INFOGRAPHICS)  Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang, Cục Hải quan Bắc Ninh, giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh kể từ 1/8/2024.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
Phiên bản di động