Không kéo dài chính sách giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước?

20:11 | 24/11/2020

(HQ Online) - 6 tháng cuối năm 2020, thực hiện chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước, tổng số lệ phí ước giảm thu ngân sách nhà nước vào khoảng 3.700 tỷ đồng. Mới đây, Bộ Tài chính đã có đề xuất gửi Chính phủ không tiếp tục xem xét kéo dài việc thực hiện này sang năm 2021 khi hết thời hạn vào ngày cuối cùng năm 2020.

THACO ưu đãi 100% phí trước bạ cho khách hàng sở hữu sản phẩm mang thương hiệu BMW
Haxaco lãi lớn nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô
Ưu đãi trước bạ có giúp “kích” thị trường ô tô?
Không kéo dài chính sách giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước?
Chính sách hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất ô tô trong nước do gặp khó khăn dịch Covid - 19

Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ (14246/BTC-CST ngày 20/11/2020) báo cáo về việc thực hiện các chính sách miễn giảm phí, lệ phí để thóa gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động của dịch Covid-19, đồng thời đưa ra các kiến nghị liên quan đến việc thực hiện trong năm 2021.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ sản xuất mặt hàng ô tô, trên cơ sở kiến nghị của Bộ Tài chính ngày 28/6/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020. Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/02/2020 về lệ phí trước bạ.

Nghị định này sẽ hết hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021.

Ước tính của Bộ Tài chính, tổng số lệ phí ước giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng.

Báo cáo Chính phủ, cơ quan này cũng cho biết: đây là giải pháp ngắn hạn nhằm kích thích tiêu dùng trong nước, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Trong quá trình thực hiện, Đại sứ quán một số nước (Indonesia, Thái Lan) và Hiệp hội Eurocham có ý kiến và gặp Bộ Tài chính kiến nghị về việc phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.

Vì vậy, Bộ Tài chính trình đề xuất Chính phủ khi Nghị định 70/2020/NĐ-CP hết hiệu lực (từ ngày 1/1/2021) thì không tiếp tục xem xét kéo dài.

Không kéo dài chính sách giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước?

Là giải pháp hỗ trợ ngắn hạn, nên mới đây Bộ Tài chính trình đề xuất Chính phủ khi Nghị định 70/2020/NĐ-CP hết hiệu lực (từ ngày 1/1/2021) thì không tiếp tục xem xét kéo dài.

Đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô gặp khó khăn, mức tăng trưởng luôn đạt thấp hoặc tụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Chính sách hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ với xe sản xuất trong nước đã góp phần hỗ trợ thúc đẩy hoạt động sản xuất, tiêu thụ hàng hóa không chỉ đối với sản phẩm trong nước mà cả sản phẩm nhập khẩu.

Số liệu cập nhật nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy một kết quả đáng mừng khi tăng trưởng trong tháng 10 đạt 22% so với tháng trước (tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái). Với 33.254 xe bán ra, tháng 10/2020 trở thành tháng bán nhiều xe nhất trong vòng 21 tháng trở lại đây, đây được xem là con số kỷ lục trong năm 2020.

Cụ thể trong 33.254 xe bán ra của các thành viên thuộc VAMA, ô tô du lịch chiếm 25.339 xe (tăng 23%), xe thương mại chiếm 7.528 xe tăng (17%) và xe chuyên dụng chiếm 387 xe, (tăng 71% so với tháng trước đó).

Xét theo cơ cấu thị trường, sản lượng của xe lắp ráp trong nước tháng 10 đạt 20.498 xe (tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái), sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.756 xe, (tăng 1,7%).

Nguyễn Hà