Áp mã HS linh kiện, phụ tùng xe ô tô do DN có giấy chứng nhận sản xuất, lắp ráp NK
Tại khoản 3 Điều 12 Nghị định 26/2023/NĐ-CP quy định: “Từ ngày 1/10/2022 đến ngày nghị định này có hiệu lực thi hành, không áp dụng điều kiện về mức độ rời rạ tối thiểu của linh kiện ô tô theo điểm b khoản 3.1 Điều 7a quy định tại khoản 3 Điều 2 và điểm b.5 khoản 3 mục 2 Chương 98 Nghị định 57/2020/NĐ-CP... Trường hợp DN NK bộ linh kiện CKD và bộ linh kiện không đồng bộ của ô tô để sản xuất, lắp ráp, bao gồm cả DN NK ủy quyền, NK ủy thác có hợp đồng ủy thác, DN NK kinh doanh có hợp đồng mua bán với DN sản xuất lắp ráp ô tô trong giai đoạn từ 1/10/2022 đến ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành lựa chọn cách tính thuế theo từng linh kiện, phụ tùng ô tô hoặc nhóm 98.21 thì phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định 57/2020/NĐ-CP, riêng điều kiện về mức độ rời rạc tối thiểu của linh kiện ô tô không phải áp dụng”.
Trong quá trình thực hiện khoản 3 Điều 12 Nghị định 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã phát sinh vướng mắc.
Linh kiện ô tô. Ảnh minh họa. |
Đối chiếu với quy định hiện hành, theo Tổng cục Hải quan, trường hợp DN NK bộ linh kiện CKD và bộ linh kiện không đồng bộ của ô tô để sản xuất, lắp ráp, bao gồm cả DN NK ủy quyền, NK ủy thác có hợp đồng ủy thác, DN NK kinh doanh có hợp đồng mua bán với DN sản xuất lắp ráp ô tô trong giai đoạn từ 1/10/2022 đến trước ngày 15/7/2023 (ngày Nghị định 26/2023/NĐ-CP có hiệu lực) nhưng không tham gia chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô thì được lựa chọn các tính thuế theo từng linh kiện, phụ tùng ô tô hoặc nhóm 98.21 và phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định 57/2020/NĐ-CP, riêng điều kiện về mức độ rời rạc tối thiểu của linh kiện ô tô không phải áp dụng.
Liên quan đến vướng mắc về phân loại và áp dụng mức thuế, điểm b.5 khoản 3 mục 1 Chương 98 phụ lục 2 ban hành kèm theo Nghị định 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP về Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan và Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP quy định: “DN NK linh kiện theo hình thức bộ linh kiện rời đồng bộ hoặc không đồng bộ được phân loại theo mã hàng và áp dụng mức thuế suất thuế NK ưu đãi của từng linh kiện, phụ tùng ghi tại 97 chương thuộc mục 1 phụ lục 2 nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại b.5.1 và điểm b.5.2 khoản này...”.
Theo quy định thì mặt hàng NK được mô tả tại nhóm 98.21 phải là bộ linh kiện rời đồng bộ và không đồng bộ của ô tô để sản xuất, lắp ráp ô tô, có mã hàng tương ứng tại mục 1 phụ lục 2 là mã hàng của xe ô tô nguyên chiếc. Do đó, hàng hóa NK thuộc nhóm 98.21 đã mang đặc trưng cơ bản của xe ô tô nguyên chiếc.
Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan cho rằng, trường hợp hàng hóa của DN NK là “cần gạt nước trái, phải, lưỡi gạt, cần nối, bình nước gạt nước trước” là bộ phận của cái gạt nước hoàn chỉnh (kể cả trường hợp có mặt hàng “dây diện gạt nước” thuộc các tờ khai nhánh cùng lô hàng) không thỏa mãn quy định là bộ linh kiện rời đồng bộ và không đồng bộ của ô tô để sản xuất, lắp ráp ô tô thuộc nhóm 98.21 mà phân loại theo hàng hóa thực tế NK.
Tin liên quan
Điện thoại và linh kiện dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm
09:02 | 07/03/2024 Kinh tế
Việt Nam nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc
09:36 | 02/03/2024 Xe - Công nghệ
Đồng loạt kiểm tra 3 điểm, tạm giữ hàng chục nghìn sản phụ kiện điện thoại vi phạm
14:55 | 27/02/2024 An ninh XNK
Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh
10:14 | 26/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan
08:00 | 26/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tháo gỡ bất cập từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư
07:45 | 26/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
20:47 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?
16:15 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu
07:30 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới
21:25 | 24/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sửa đổi, hoàn thiện quy định về Quỹ phát triển đất
18:08 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng máy lọc nước có được giảm thuế giá trị gia tăng?
15:58 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
16:28 | 19/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?
15:24 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất
09:38 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu
08:17 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 4/2024 (từ ngày 22/4/2024 đến 28/4/2024)
Bắt giam nhiều giám đốc doanh nghiệp mua bán hóa đơn trái phép
Sản xuất đảm bảo xuất khẩu 7,4 triệu tấn gạo năm nay
Giải bài toán “khát” nguồn nhân lực bán dẫn, vi mạch
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics