Khó khăn bủa vây, doanh nghiệp dệt may nỗ lực xoay xở
![]() |
Ngành dệt may đang nỗ lực chuyển hướng sản xuất “xanh hoá”, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu, quy định từ thị trường nhập khẩu. Ảnh: N.Thanh |
Sức mua ở thị trường nhập khẩu giảm
Thông tin về tình hình xuất khẩu của ngành dệt may, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, sau những kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2022, kể từ quý 3/2022, khó khăn bắt đầu đến với ngành dệt may Việt Nam. Nhưng nhờ nỗ lực của các doanh nghiệp, kết quả xuất khẩu vẫn tương đối khả quan với kim ngạch 9 tháng năm 2022 ước đạt 35 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, trong quý 4/2022, tình hình sẽ còn khó khăn hơn và có thể kéo dài sang tới quý 2/2023.
Ông Vũ Đức Giang chia sẻ, tình hình lạm phát tại Mỹ và EU đã khiến sức mua tại những thị trường này giảm sâu. Thêm vào đó, chính sách tài chính của Chính phủ Mỹ và EU về hỗ trợ người dân trong 2 năm dịch bệnh (2020 và 2021) đã không còn nên ngân sách tiêu dùng của người dân các nước này giảm, tác động đến sức mua. Điều này đã dẫn tới tình trạng hàng tồn kho tại các thị trường và lượng đơn hàng giảm tới 25%, tập trung ở các mặt hàng đồ dệt kim, đồ jean…
Chia sẻ tại một sự kiện gần đây tại TPHCM, ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean cũng cho biết, hàng hóa của công ty tại thị trường Mỹ và EU đang bị tồn kho tới 3 tháng. Trong khi hàng dệt may có tính mùa vụ rất cao, các mặt hàng thời trang mùa Hè không thể tiêu thụ trong mùa Đông, nên DN gặp rất nhiều khó khăn.
Điểm tích cực là các đơn hàng veston đã quay trở lại sau khi các nước mở cửa, các hoạt động hội họp trở lại. “Có nhà máy đã định đóng cửa các chuyền veston, nhưng đến năm 2022, hàng loạt đơn hàng veston quay trở lại, giúp DN sản xuất trở lại”- ông Giang cho biết.
Trong báo cáo cập nhật ngành dệt may vừa phát hành, SSI Research cũng dự báo ngành dệt may sẽ gặp khó khăn khi triển vọng đơn hàng cho quý 4/2022 và 6 tháng đầu năm 2023 không mấy khả quan do lo ngại lạm phát và lượng hàng tồn kho ở mức cao của khách hàng. Theo thông tin SSI Research cập nhật từ các nhà sản xuất hàng may mặc trong nước, số lượng đơn đặt hàng trong quý 4/2022 thấp hơn 25-50% so với quý 2/2022, do lượng hàng tồn kho tại các thị trường nhập khẩu hiện ở mức cao. Nhiều công ty đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho quý 1/2023, tuy nhiên lượng đơn hàng nhận được vẫn còn rất thấp so với công suất hoạt động của những công ty này.
Bên cạnh những khó khăn liên quan đến đơn hàng và tồn kho, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cũng là thách thức lớn cho ngành dệt may Việt Nam. Sau khi FED tăng lãi suất thì NHNN Việt Nam cũng tăng lãi suất, làm tăng chi phí đầu vào của DN. Cùng với đó, chi phí mua nguyên phụ liệu đầu vào cũng như chi phí đầu tư các thiết bị, công nghệ nhập khẩu cũng sẽ tăng lên.
Linh hoạt ứng phó
Trước bối cảnh thị trường đặt ra hàng loạt thách thức, các DN dệt may Việt Nam đã rất chủ động, linh hoạt thích ứng. Cụ thể, khi các đơn hàng truyền thống chuyên môn hóa cao như đồ jean, đồ kaki các loại, đồ thun đều thiếu, thì các DN đã rất nhanh chóng chuyển dịch sản xuất từ hàng dệt kim sang là dệt thoi. Chính điều này đã đóng góp vào kết quả xuất khẩu tích cực của ngành dệt may Việt Nam từ đầu năm đến nay.
Bên cạnh đó, theo ông Vũ Đức Giang, trước tình hình đơn hàng giảm dưới áp lực của lạm phát, các DN đã sắp xếp lại giờ làm của người lao động. Cụ thể, người lao động không phải làm thêm giờ nữa nhưng vẫn đảm bảo tiền lương. “Các DN chấp nhận việc hiệu quả sản xuất kinh doanh không như mong đợi, nhưng quan trọng là giữ chân được khách hàng truyền thống và tìm giải pháp thu hút khách hàng mới, đồng thời giữ chân người lao động để khi các đơn hàng quay trở lại thì DN có thể nhanh chóng khôi phục trở lại” – ông Giang cho hay.
Về vấn đề thị trường, trong khối EU, nếu như trước đây hàng dệt may Việt Nam chỉ tập trung vào một số thị trường lớn như Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha thì hiện đã mở rộng tới 26 trên tổng số 27 nước thành viên. Ngoài ra, các DN cũng đang mở rộng sang thị trường Nga và một số nước trong Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG). Đặc biệt, ông Giang cũng cho hay, nhiều DN dệt may Việt Nam đã chủ động chuyển dịch sang mô hình hoạt động đa quốc gia bằng cách đầu tư sang châu Phi, Mexico… Đây là những nước bắt đầu có lợi ích từ các Hiệp định thương mại tự do với các nước lớn như Mỹ.
Một yếu tố nữa của các DN dệt may Việt Nam đã được thế giới đánh giá rất cao là khả năng thích ứng với chính sách nhập khẩu của một số nước lớn. Theo đó, các nước yêu cầu sản phẩm may mặc phải được sản xuất trong điều kiện môi trường xanh, sạch. Theo đó, rất nhiều nhà máy dệt may đã đầu tư cho môi trường xanh cũng như các nguyên liệu thân thiện với môi trường. Điển hình như Tập đoàn An Phước đã triển khai trồng cây gai xanh tại 20 tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó, nhà máy sản xuất sợi gai xanh đặt tại huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đang có sản lượng tương đối tốt và được thế giới đánh giá rất cao.
Với hàng loại giải pháp ứng phó đang được các DN thực hiện, ông Giang cho biết, dù đơn hàng có sụt giảm nhưng trung bình mỗi tháng kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam vẫn đạt 3,8 - 4 tỷ USD mỗi tháng. Theo đó, khả năng kim ngạch xuất khẩu cả năm vẫn sẽ đạt mục tiêu đề ra là 44 tỷ USD.
Tin liên quan

Hải quan tổ chức hội thảo về xuất xứ hàng hoá
12:09 | 26/07/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu quốc tế Xa Mát: Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
10:12 | 26/07/2025 Hải quan

Doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng thương hiệu toàn cầu
17:58 | 25/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thu nội địa trên địa bàn Quảng Ninh đạt 21.056 tỷ đồng

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Hướng dẫn sử dụng biên lai điện tử trong thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Thị trường bất động sản thương mại bán lẻ duy trì đà tăng trưởng

Hải quan khu vực III tổ chức các hoạt động tri ân trên đất thiêng Quảng Trị

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

Thu nội địa trên địa bàn Quảng Ninh đạt 21.056 tỷ đồng

Hải quan khu vực III tổ chức các hoạt động tri ân trên đất thiêng Quảng Trị

Hải quan khu vực XVI tặng quà gia đình chính sách ở Cao Bằng

Hải quan khu vực VII tổ chức các hoạt động tri ân nhân dịp 27/7

Thuế Hải Phòng tổ chức nhiều hoạt động tri ân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ

Hải quan tổ chức hội thảo về xuất xứ hàng hoá

CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên ký kết hợp tác chiến lược với UN Women

Vinamilk "viết tiếp câu chuyện hòa bình" bằng tranh và hành động

Viettel Telecom: Khát vọng dẫn đầu trong hành trình trở thành công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam

Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội: Đào tạo gắn kết doanh nghiệp, đảm bảo việc làm cho sinh viên

Trang trại Vinamilk Green Farm dưới lăng kính phát triển bền vững có gì đặc biệt?

MB tích hợp tính năng xuất hoá đơn điện tử ngay trên loa thanh toán MB

Hướng dẫn sử dụng biên lai điện tử trong thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Đơn giản hóa thủ tục hải quan thúc đẩy quá trình chuyển đổi số

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Hướng dẫn miễn, giảm tiền thuê đất khi chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất

Chính sách “cởi trói” cho hoạt động xuất nhập khẩu tại chỗ

Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Phó Thủ tướng yêu cầu chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu trước 31/7

Hạt tiêu Việt tăng giá ngược chiều thế giới

Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng thương hiệu toàn cầu

63% cao su Việt đến từ hộ nhỏ: Bài toán hóc búa trước quy định chống mất rừng của EU

Xuất khẩu cá ngừ trước nhiều thách thức

Hải Phòng: “phiên bản nâng cấp” của thị trường địa ốc TP Hồ Chí Minh?

Sản xuất kinh doanh dự báo nhiều khởi sắc trong quý III/2025

Phối hợp cơ quan Công an để phát hiện tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Thị trường bất động sản: ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi

Các ông lớn thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 từ ngày 1/8
