Kết nối doanh nghiệp ngành dược phẩm và y tế Ấn Độ - Việt Nam
![]() | Cơ hội mới cho ngành dược phẩm hậu Covid-19 |
![]() |
Doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ kết nối giao thương ngày 5/7 tại TPHCM. Ảnh: T.D |
Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc VCCI- HCM cho biết, trong suốt những năm qua, mối quan hệ giữa Việt Nam - Ấn Độ luôn được hai nước quan tâm và củng cố không ngừng trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, giai đoạn hậu Covid-19 là giai đoạn “vàng” để Việt Nam và Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư, kết nối chuỗi cung ứng nguyên liệu, sản xuất trong các lĩnh vực như điện tử, dệt may, da giày và dược phẩm…
Về quan hệ thương mại, Ấn Độ đang nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia quan trọng trong “chính sách hướng Đông” của Ấn Độ. Điều này được thể hiện qua sự hợp tác đa chiều giữa hai nước trong những năm gần đây.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ năm 2021 đạt 13,2 tỷ USD, tăng 36,6 % so với năm 2020. Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ 6,26 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD (19,6%) so với năm 2020. Năm 2021, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Ấn Độ gồm: điện thoại và linh kiện (1,3 tỷ USD); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (829 triệu USD)… Ở chiều ngược lại, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Ấn Độ sang Việt Nam gồm: sắt thép (1,4 tỷ USD); ngô (319 triệu USD); bông (315 triệu USD); thủy sản (314 triệu USD)…
Hai quốc gia đặt mục tiêu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều Viêt Nam-Ấn Độ đạt mức 15 tỷ USD trong thời gian tới. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam và Ấn Độ cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh, có lợi thế cạnh tranh và hỗ trợ nhau, trong đó có lĩnh vực dược phẩm và y tế.
Riêng mặt hàng dược phẩm, Ấn Độ hiện xếp thứ 3 trong số các nhà cung cấp mặt hàng này cho Việt Nam và là mặt hàng chủ lực của Ấn Độ xuất khẩu sang Việt Nam năm 2021 với trị giá đạt trên 267 triệu USD. Những công ty dược phẩm hàng đầu của Ấn Độ đều đạt nhiều tiêu chuẩn quốc tế từ Mỹ, EU, Australia,... Việt Nam mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực dược phẩm, đặc biệt là sản xuất vắc xin phòng Covid-19.
Quy mô thị trường dược phẩm Việt Nam hiện đáp ứng cho nhu cầu của gần 100 triệu dân với giá trị tiêu thụ thuốc bình quân đầu người khoảng 64 USD/năm. Đồng thời, thị trường ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng và trở thành điểm đến tiềm năng của nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Ông Lê Ngọc Danh, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TPHCM cho biết, thị trường dược phẩm Việt Nam đang được định giá khoảng 6,2-6,4 tỉ USD/năm. Trong đó thị trường dược phẩm TPHCM chiếm 30%-40% của các nước. TP cũng là tuyến cuối trong khám, chữa bệnh của khu vực phía Nam. Vì vậy, với tỉ lệ này, thị trường dược phẩm TPHCM có quy mô khoảng 2 tỉ USD, rất nhiều tiềm năng để hợp tác đầu tư và phát triển.
Theo ông Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, dược phẩm và y tế là lĩnh vực quan trọng giữa Việt Nam và Ấn Độ, không chỉ dừng lại ở thương mại song phương mà còn nhiều tiềm năng thu hút đầu tư giữa hai bên.
Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ có thể đẩy mạnh liên kết hợp tác đa dạng nhóm ngành khác trong chuỗi cung ứng của lĩnh vực dược phẩm và y tế như chăm sóc sức khỏe, du lịch y tế... để hướng đến phát triển bền vững mối quan hệ thương mại, đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp và hai nước.
Ông Pranay Verma cũng nhấn mạnh, có nhiều cơ hội cho Việt Nam và Ấn Độ nói chung, cộng đồng doanh nghiệp nói riêng trong lĩnh vực dược phẩm và y tế, bởi ngành dược Ấn Độ đã và đang là công xưởng về thuốc của thế giới.
Bên cạnh đó, Việt Nam là thị trường hấp dẫn cho ngành dược toàn cầu nói chung và Ấn Độ nói riêng với một số yếu tố như số lượng dân số đông, thu nhập bình dân của người dân đang tăng... nên cộng đồng doanh nghiệp hai nước cần nắm bắt những điều kiện thuận lợi này.
Riêng về phía Chính phủ Ấn Độ và đơn vị xúc tiến thương mại, đầu tư tại Việt Nam sẽ hỗ trợ doanh nghiệp về thủ tục hành chính, quy định... để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm và y tế của hai nước.
Trong khuôn khổ Hội nghị, ngoài việc được cập nhật thông tin cơ chế chính sách, tiềm năng thị trường, cơ hội đầu tư và kinh doanh... cộng đồng doanh nghiệp hai bên còn được hỗ trợ gặp gỡ, giao thương trực tiếp.
Tin liên quan

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng
13:38 | 09/05/2025 Xu hướng

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp
10:40 | 09/05/2025 Hải quan

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng
08:44 | 09/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới
11:43 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài
11:34 | 06/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm
20:01 | 05/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga thuận lợi
14:36 | 05/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đơn đặt hàng mới giảm mạnh trước thông tin thuế quan của Mỹ
14:34 | 05/05/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty Linh Anh

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Đẩy mạnh đưa trí tuệ nhân tạo vào quản lý thuế

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp

Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Vận chuyển trái phép tiền tệ, vàng qua hàng không có dấu hiệu gia tăng

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư
