Kết nối doanh nghiệp ngành dược phẩm và y tế Ấn Độ - Việt Nam

21:11 | 05/07/2022

(HQ Online) - Ngày 5/7, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TPHCM (VCCI- HCM) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM và Hội đồng xúc tiến xuất khẩu Dược phẩm Ấn Độ tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp Ấn Độ-Việt Nam trong lĩnh vực dược phẩm và y tế với sự tham gia của khoảng 200 doanh nghiệp.

Cơ hội mới cho ngành dược phẩm hậu Covid-19
Doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ kết nối giao thương ngày 5/7 tại TPHCM. Ảnh: T.D
Doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ kết nối giao thương ngày 5/7 tại TPHCM. Ảnh: T.D

Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc VCCI- HCM cho biết, trong suốt những năm qua, mối quan hệ giữa Việt Nam - Ấn Độ luôn được hai nước quan tâm và củng cố không ngừng trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, giai đoạn hậu Covid-19 là giai đoạn “vàng” để Việt Nam và Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư, kết nối chuỗi cung ứng nguyên liệu, sản xuất trong các lĩnh vực như điện tử, dệt may, da giày và dược phẩm…

Về quan hệ thương mại, Ấn Độ đang nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia quan trọng trong “chính sách hướng Đông” của Ấn Độ. Điều này được thể hiện qua sự hợp tác đa chiều giữa hai nước trong những năm gần đây.

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ năm 2021 đạt 13,2 tỷ USD, tăng 36,6 % so với năm 2020. Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ 6,26 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD (19,6%) so với năm 2020. Năm 2021, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Ấn Độ gồm: điện thoại và linh kiện (1,3 tỷ USD); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (829 triệu USD)… Ở chiều ngược lại, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Ấn Độ sang Việt Nam gồm: sắt thép (1,4 tỷ USD); ngô (319 triệu USD); bông (315 triệu USD); thủy sản (314 triệu USD)…

Hai quốc gia đặt mục tiêu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều Viêt Nam-Ấn Độ đạt mức 15 tỷ USD trong thời gian tới. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam và Ấn Độ cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh, có lợi thế cạnh tranh và hỗ trợ nhau, trong đó có lĩnh vực dược phẩm và y tế.

Riêng mặt hàng dược phẩm, Ấn Độ hiện xếp thứ 3 trong số các nhà cung cấp mặt hàng này cho Việt Nam và là mặt hàng chủ lực của Ấn Độ xuất khẩu sang Việt Nam năm 2021 với trị giá đạt trên 267 triệu USD. Những công ty dược phẩm hàng đầu của Ấn Độ đều đạt nhiều tiêu chuẩn quốc tế từ Mỹ, EU, Australia,... Việt Nam mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực dược phẩm, đặc biệt là sản xuất vắc xin phòng Covid-19.

Quy mô thị trường dược phẩm Việt Nam hiện đáp ứng cho nhu cầu của gần 100 triệu dân với giá trị tiêu thụ thuốc bình quân đầu người khoảng 64 USD/năm. Đồng thời, thị trường ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng và trở thành điểm đến tiềm năng của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Lê Ngọc Danh, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TPHCM cho biết, thị trường dược phẩm Việt Nam đang được định giá khoảng 6,2-6,4 tỉ USD/năm. Trong đó thị trường dược phẩm TPHCM chiếm 30%-40% của các nước. TP cũng là tuyến cuối trong khám, chữa bệnh của khu vực phía Nam. Vì vậy, với tỉ lệ này, thị trường dược phẩm TPHCM có quy mô khoảng 2 tỉ USD, rất nhiều tiềm năng để hợp tác đầu tư và phát triển.

Theo ông Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, dược phẩm và y tế là lĩnh vực quan trọng giữa Việt Nam và Ấn Độ, không chỉ dừng lại ở thương mại song phương mà còn nhiều tiềm năng thu hút đầu tư giữa hai bên.

Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ có thể đẩy mạnh liên kết hợp tác đa dạng nhóm ngành khác trong chuỗi cung ứng của lĩnh vực dược phẩm và y tế như chăm sóc sức khỏe, du lịch y tế... để hướng đến phát triển bền vững mối quan hệ thương mại, đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp và hai nước.

Ông Pranay Verma cũng nhấn mạnh, có nhiều cơ hội cho Việt Nam và Ấn Độ nói chung, cộng đồng doanh nghiệp nói riêng trong lĩnh vực dược phẩm và y tế, bởi ngành dược Ấn Độ đã và đang là công xưởng về thuốc của thế giới.

Bên cạnh đó, Việt Nam là thị trường hấp dẫn cho ngành dược toàn cầu nói chung và Ấn Độ nói riêng với một số yếu tố như số lượng dân số đông, thu nhập bình dân của người dân đang tăng... nên cộng đồng doanh nghiệp hai nước cần nắm bắt những điều kiện thuận lợi này.

Riêng về phía Chính phủ Ấn Độ và đơn vị xúc tiến thương mại, đầu tư tại Việt Nam sẽ hỗ trợ doanh nghiệp về thủ tục hành chính, quy định... để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm và y tế của hai nước.

Trong khuôn khổ Hội nghị, ngoài việc được cập nhật thông tin cơ chế chính sách, tiềm năng thị trường, cơ hội đầu tư và kinh doanh... cộng đồng doanh nghiệp hai bên còn được hỗ trợ gặp gỡ, giao thương trực tiếp.

Thu Dịu