Facebook Twitter youtube Tiktok

Indonesia là thị trường nhập khẩu tiềm năng lớn của Việt Nam

(HQ Online) - Hiện nay, Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN.
Việt Nam và Indonesia trao đổi phương hướng phát triển quan hệ
Việt Nam với nhiều sản phẩm nông, thủy sản có lợi thế khi xuất khẩu sang thị trường Indonesia. Ảnh: Nguyễn Thanh
Việt Nam với nhiều sản phẩm nông, thủy sản có lợi thế khi xuất khẩu sang thị trường Indonesia. Ảnh: Nguyễn Thanh

Phát biểu tại hội thảo “Thúc đẩy hợp tác thương mại Indonesia – Việt Nam” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa Indonesia tại TPHCM tổ chức ngày 15/9, ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách ITPC cho biết, Việt Nam - Indonesia vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Riêng năm 2021, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương đạt 11,4 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2020. Con số này vượt mục tiêu 10 tỷ USD hai bên đã đề ra trong Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giai đoạn 2019-2023.

Hiện nay, Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực ASEAN. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Indonesia 7 tháng năm 2022 đạt gần 8,1 tỷ USD tăng 23% so với cùng kỳ năm 2021 trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia 7 tháng năm 2022 đạt 2,7 tỷ USD tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ghi nhận cho thấy, các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia bao gồm: hàng thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, hàng dệt, may, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, sắt thép các loại…

Quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Indonesia đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng và hai bên xem xét tiến tới xây dựng Chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược giai đoạn 2024-2028, đưa mục tiêu kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2028; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối và giao lưu nhân dân.

Đặc biệt, Indonesia là quốc gia có số dân theo Hồi giáo lớn nhất thế giới, với gần 85% dân số Indonesia theo đạo Hồi. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm Halal (sản phẩm "được cho phép", "hợp pháp" để sử dụng theo Luật Hồi giáo) của Indonesia đã đạt 220 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến tăng lên 330,5 tỷ USD vào năm 2025. Đây là một thị trường đầy tiềm năng cho cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nhất là các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chất lượng và đạt được chứng chỉ Halal.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng, Giám đốc Marketing Văn phòng chứng nhận Halal - HCA Việt Nam cho biết, thị trường các quốc gia Hồi giáo có rất nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt khai thác. Hiện nay có 57 quốc gia là thành viên của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), 2,2 tỷ người Hồi giáo đang sinh sống tại 112 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, chiếm 25% dân số thế giới và có tốc độ phát triển 2,9%/năm.

Trong đó, thị trường tiêu thụ các sản phẩm Halal của Indonesia đã đạt 220 tỷ USD vào năm 2018 và dự kiến tăng lên 330,5 tỷ USD vào năm 2025. Đây là một thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nhất là các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chất lượng và đạt được chứng chỉ Halal.

Theo bà Hằng, lợi ích của chứng chỉ Halal là vô cùng lớn. Nó giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng được các yêu cầu khi xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo; được người Hồi giáo tin tưởng mua, sử dụng mà không phải do dự; tạo lòng tin cho người tiêu dùng, được người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới lựa chọn vì đáp ứng cả các yêu cầu về kiểm soát chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm qua đó tăng đối tượng sử dụng sản phẩm; giúp doanh nghiệp tăng cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng nguyên liệu và sản phẩm Halal toàn cầu.

Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông, thuỷ sản lớn trên thế giới, nằm ở vị trí địa lý gần những thị trường tiêu thụ sản phẩm Halal lớn. Tuy nhiên, thực tế xuất khẩu thực phẩm của các doanh nghiệp ta vào thị trường Halal mới chỉ là bước đầu khai phá. Mỗi năm, nước ta có khoảng 50 công ty được cấp chứng nhận Halal với các sản phẩm chủ yếu là hải sản, đồ uống, thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo, đồ ăn chay và dược phẩm.

Do đó, để sản phẩm được chứng nhận Halal, doanh nghiệp cần đáp ứng được đồng thời 2 điều kiện là nguyên liệu Halal và dây chuyền sản xuất Halal. Cụ thể, ngoài việc nguyên liệu , phụ gia, hóa chất… phải là Halal trên cùng một dây chuyền không được sản xuất lẫn lộn sản phẩm Halal và Haram. Việc đạt các yêu cầu vệ sinh và quản lý chất lượng sản phẩm HACCP, ISO 22000… là lợi thế.

Thu Dịu

Tin liên quan

Việt Nam và Australia hợp tác phòng, chống ma tuý

Việt Nam và Australia hợp tác phòng, chống ma tuý

(HQ Online) - Ngày 26/9, tại Khánh Hòa, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) và Cảnh sát Liên bang Australia tổ chức Hội nghị hợp tác phòng, chống ma túy giữa Việt Nam và Astralia lần thứ nhất và ký kết thư thỏa thuận.
Điện gió xuất khẩu chờ cơ chế chính sách

Điện gió xuất khẩu chờ cơ chế chính sách

(HQ Online) - Nhiều nhà đầu tư đề xuất phương án xuất khẩu điện gió ngoài khơi sang Singapore nhưng chưa có cơ chế cụ thể để tạo hành lang pháp lý thực hiện.
Vĩnh Phúc ký kết Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Pernik, Bungari

Vĩnh Phúc ký kết Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Pernik, Bungari

(HQ Online) - Trưa ngày 25/9/2023 (giờ địa phương), tại Thủ đô Sofia, nước Cộng hoà Bungari, đồng chí Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Ngài Ludmil Dimitrov Veselinov, Tỉnh Trưởng tỉnh Pernik, Bungari đã ký Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Pernik, Bungari.
Xuất khẩu cá ngừ sang Chile tăng cao

Xuất khẩu cá ngừ sang Chile tăng cao

(HQ Online) - Trong khi các nước khác trong khối CPTPP giảm nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam, Chile lại liên tục tăng nhập khẩu từ đầu năm 2023.
Kim ngạch nhập khẩu giảm gần 40 tỷ USD

Kim ngạch nhập khẩu giảm gần 40 tỷ USD

(HQ Online) - So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu giảm sâu, nhất là mặt hàng điện thoại và linh kiện.
Xuất khẩu sắt thép sang Brazil tăng 11 lần

Xuất khẩu sắt thép sang Brazil tăng 11 lần

(HQ Online) - Brazil là đối tác thương mại hàng đầu vủa Việt Nam ở khu vực Nam Mỹ với kim ngạch thương mại song phương đạt hàng tỷ USD/năm.
Xuất khẩu đạt 242 tỷ USD, tính đến 15/9

Xuất khẩu đạt 242 tỷ USD, tính đến 15/9

(HQ Online) - So với cùng kỳ 2022, kim ngạch xuất khẩu giảm gần 9%, tương đương giảm hơn 23 tỷ USD.
Đến 15/9, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 464 tỷ USD

Đến 15/9, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 464 tỷ USD

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 9 (1- 15/9/2023) đạt 28,07 tỷ USD, giảm 15,4% (tương ứng giảm 5,13 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 8/2023.
Xuất khẩu bền vững sang EU, doanh nghiệp phải “xanh”

Xuất khẩu bền vững sang EU, doanh nghiệp phải “xanh”

(HQ Online) - Từ năm thứ 3 trong lộ trình thực thi EVFTA, những lợi thế đã phần nào bị ảnh hưởng, bởi EU đang áp dụng nhiều hơn các tiêu chuẩn cao, gia tăng các yêu cầu về chất lượng đặc biệt trong lĩnh vực môi trường, phát triển bền vững… với hàng hóa nhập khẩu.
Giá gạo xuất khẩu cao nhất trong gần 2 năm trở lại đây

Giá gạo xuất khẩu cao nhất trong gần 2 năm trở lại đây

(HQ Online) - Dữ liệu của Tổng cục Hải quan ghi nhận, trị giá xuất khẩu gạo trong tháng 8/2023 đạt 593 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 1/2022 đến nay.
Xuất khẩu tôm sang Mỹ và Trung Quốc ghi nhận kết quả tích cực

Xuất khẩu tôm sang Mỹ và Trung Quốc ghi nhận kết quả tích cực

(HQ Online) - Với những tín hiệu tích cực hơn từ thị trường Mỹ và Trung Quốc, (xuất khẩu) XK tôm của Việt Nam trong những tháng cuối năm nay sẽ thu hẹp dần mức giảm và ghi nhận kết quả tích cực hơn nửa đầu năm 2023.
2 nhóm hàng xuất khẩu tăng “tỷ đô” trong 8 tháng

2 nhóm hàng xuất khẩu tăng “tỷ đô” trong 8 tháng

(HQ Online) - Xuất khẩu có chiều hướng khởi sắc và có những nhóm hàng đạt được tăng trưởng tích cực trong bối cảnh nhiều thách thức những tháng đầu năm.
Tháng 8, lượng cao su xuất khẩu đạt mức cao nhất kể từ đầu năm

Tháng 8, lượng cao su xuất khẩu đạt mức cao nhất kể từ đầu năm

(HQ Online) - Tháng 8/2023, Việt Nam xuất khẩu được 222,48 nghìn tấn cao su, trị giá 287,13 triệu USD, tăng 1,3% về lượng và tăng 0,1% về trị giá so với tháng trước.
Xuất khẩu bật tăng nửa cuối tháng 8

Xuất khẩu bật tăng nửa cuối tháng 8

(HQ Online) - Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 8 (16-31/8) đạt 18,23 tỷ USD, tăng tới 26,2% (tương ứng tăng 3,79 tỷ USD) so với kỳ 1 tháng 8/2023, theo Tổng cục Hải quan.
Tổng kim ngạch nhập khẩu 8 tháng đạt hơn 208 tỷ USD

Tổng kim ngạch nhập khẩu 8 tháng đạt hơn 208 tỷ USD

(HQ Online) - Tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 8 (16-31/8) đạt 14,97 tỷ USD, tăng 5,3% (tương ứng tăng 754 triệu USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 8/2023, theo thông tin Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Loại hạt xuất khẩu thu hơn 2 tỷ USD trong 8 tháng

Loại hạt xuất khẩu thu hơn 2 tỷ USD trong 8 tháng

(HQ Online) - Hết tháng 8, xuất khẩu hạt điều thu về hơn 2,28 tỷ USD, tiếp tục duy trì là một trong những nhóm hàng chủ lực của ngành nông nghiệp.
Xem thêm
cty-toan-phat
ngan-hang-shb
hd-bank
thaco-thilogi

Tin mới

Rà soát đăng ký đánh giá năng lực công chức không giữ chức vụ lãnh đạo

Rà soát đăng ký đánh giá năng lực công chức không giữ chức vụ lãnh đạo

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh việc triển khai đăng ký danh sách thí sinh dự thi của tất cả các đơn vị, đảm bảo việc ĐGNL đúng và chính xác, đem lại hiệu quả thực tiễn.
Nắm giữ khối tài sản 3,7 triệu tỷ đồng, doanh nghiệp nhà nước phải làm việc lớn, việc mới

Nắm giữ khối tài sản 3,7 triệu tỷ đồng, doanh nghiệp nhà nước phải làm việc lớn, việc mới

Đang nắm giữ khối tổng tài sản lên tới 3,7 triệu tỷ đồng nên các doanh nghiệp nhà nước cần làm những việc lớn, việc khó, việc mới.
DN cần cung cấp rõ thông tin hàng hóa khi đề nghị xác định trước mã số

DN cần cung cấp rõ thông tin hàng hóa khi đề nghị xác định trước mã số

DN cần cung cấp rõ mục đích, cách thức sử dụng của sản phẩm, trong đó tập trung làm rõ các thành phần hàng hóa, cách thức sử dụng.... khi đề nghị xác định trước mã số.
Ngân hàng Nhà nước hút 30.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu

Ngân hàng Nhà nước hút 30.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu

Liên tiếp những ngày gần đây, trên thị trường mở (OMO), NHNN đã bán ra tín phiếu kỳ hạn 28 ngày, qua đó hút tiền về tổng cộng 30.000 tỷ đồng.
Porsche Cayenne mới chính thức ra mắt thị trường Việt Nam chốt giá từ 5,5 tỷ đồng

Porsche Cayenne mới chính thức ra mắt thị trường Việt Nam chốt giá từ 5,5 tỷ đồng

Porsche Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe Cayenne mới được nâng cấp toàn diện. Thế hệ thứ ba của dòng SUV sang trọng đã được ra mắt và trưng bày trong Không gian đương đại Porsche Cayenne tại Trung tâm Porsche Sài Gòn và Porsche Studio Hà Nội.
LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số

LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số

(HQ Online) - Qua 78 năm xây dựng và trưởng thành (10/9/1945-10/9/2023), Hải quan Việt Nam có sự lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, tạo nền tảng quan trọng để phát triển ngành Hải quan trong kỷ nguyên số, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan NGUYỄN VĂN CẨN nhấn mạnh thông điệp quan trọng này khi dành thời gian trả lời phỏng vấn Tạp chí Hải quan.
Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành

Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 1897/QĐ-BTC ngày 6/9/2023 bổ nhiệm đồng chí Mai Xuân Thành, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.
Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam

Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam

Năm 2018 quy mô kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc đạt 100 tỷ USD (theo thống kê của Tổng cục Hải quan).
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Đặng Văn Đức

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Đặng Văn Đức

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Văn Đức, Đội trưởng Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy trực thuộc Cục Hải quan TP Hà Nội, giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro kể từ ngày 15/8/2023.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương

Bổ nhiệm có thời hạn bà Vũ Thị Phương, Trưởng phòng Quản lý tiêu chí thuộc Cục Quản lý rủi ro, giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro kể từ ngày 15/8/2023.
Phiên bản di động