Hướng dẫn chi tiết phân loại lốp dùng cho ô tô chở hàng, ô tô đầu kéo, sơ mi rơ moóc
Qua kết quả kiểm rà soát trên hệ thống dữ liệu hải quan và thông tin tra soát, phản ánh vướng mắc, Tổng cục Hải quan nhận thấy mặt hàng lốp dùng cho xe đầu kéo, rơ mooc, sơmi rơ mooc đang khai báo vào các mã số khác nhau: 4011.20.10, 4011.90.10, 4011.90.90 tại một số cục hải quan địa phương như Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Do đó, để đảm bảo thống nhất phân loại, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh thành phố căn cứ các quy định tại tại khoản 1, Điều 26 Luật Hải quan; Thông tư số 14/2015/TT-BTC; Thông tư số 65/2017/TT-BTC; Thông tư số 09/2019/TT-BTC; Chú giải Chi tiết HS 2017 đối với nhóm 4011; tham khảo QCVN 34:2017/BGTVT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lốp hơi dùng cho ô tô và ý kiến của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại công văn số 2982/ĐKVN-VAQ ngày 9/8/2021 để thực hiện phân loại mặt hàng lốp xe.
Theo nguyên tắc, nhà sản xuất ô tô, rơ mooc, sơ mi rơ mooc khi thiết kế, chế tạo một kiểu loại xe thường căn cứ vào phạm vi hoạt động, tính năng kỹ thuật của xe để lựa chọn loại lốp hơi đã được chứng nhận và phù hợp với thiết kế của xe, đồng thời đảm bảo yêu cầu an toàn kỹ thuật chung của xe. Thông thường, nhà sản xuất lốp hơi sản xuất lốp để có thể sử dụng được cho cả ô tô, rơ mooc, sơ mi rơ mooc nếu đáp ứng các yêu cầu của nhà sản xuất xe, trừ một số trường hợp lốp được chế tạo mục đích riêng.
Ảnh minh họa. |
Theo yêu cầu quy định tại mục 2.1.1 của QCVN 34:2017/BGTVT thì “Lốp phải được ghi ký hiệu trên cả hai thành bên của lốp trong trường hợp lốp đối xứng và trên thành ngoài của lốp trong trường hợp lốp không đối xứng”. Các nội dung ghi trên lốp được quy định từ mục 2.1.1.1 đến 2.1.1.13 của QCVN 34:2017/BGTVT.
Ngoài ra, trên hai thành bên của lốp, nhà sản xuất lốp có thể ghi các thông tin khác, các ký tự thể hiện lốp sử dụng cho chủng loại xe cụ thể như: P (passenger car), LT (light truck), ST (special trailer), Treadwear (khả năng chống mòn), Traction (khả năng bám đường), Temperature (khả năng chịu nhiệt), DOT code (lốp đã được chứng nhận theo quy định của Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ), các khuyến cáo cho người sử dụng,... các thông tin ghi trên lốp không hạn chế và tùy thuộc vào nhà sản xuất lốp. Các nhà sản xuất lốp đều công bố tài liệu để giải thích các ký hiệu ghi trên từng loại lốp cụ thể.
Theo đó, từ các phân quy định phân loại hiện hành, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố khi thực hiện phân loại mặt hàng lốp xe ô tô nhập khẩu phải căn cứ hồ sơ hải quan, thực tế hàng hóa, tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất, thông tin kỹ thuật ghi trên lốp tại các website của nhà sản xuất, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 34:2017/BGTVT để xác định công dụng của lốp, chủng loại lốp... làm cơ sở xác định mã số của loại lốp nhập khẩu theo đúng quy định.
Cụ thể, trường hợp xác định lốp chỉ dùng cho xe ô tô chở hàng, xe khách thì phù hợp phân loại vào phân nhóm 4011.20 (Ví dụ: Lốp có ký tự: LT, P...); trường hợp xác định lốp chỉ dùng cho xe đầu kéo, rơ mooc, sơmi rơ mooc thì phù hợp phân loại vào phân nhóm 4011.90; trường hợp xác định lốp có nhiều công dụng, dùng được cho xe ô tô chở hàng, xe khách, xe đầu kéo, rơ mooc, sơmi rơ mooc phù hợp phân loại vào phân nhóm 4011.20; trường hợp xác định lốp đặc chủng, dùng cho xe khai thác mỏ, không chạy trên đường quốc lộ thì phù hợp phân loại vào phân nhóm 4011.80.
Để thực hiện kiểm tra hải quan theo đúng quy định đối với tờ khai hải quan chưa được thông quan hoặc đã được thông quan kể từ ngày 13/9/2021, Tổng cục Hải quan đề nghị các cục hải quan tỉnh, thành phố yêu cầu người khai hải quan khai báo rõ ràng, chính xác, đầy đủ thông tin hàng hóa (công dụng lốp xe, model, thông số kỹ thuật, hãng sản xuất...).
Trường hợp người khai hải quan khai báo tên hàng nhập khẩu là lốp xe đầu kéo, rơ mooc, sơmi rơ mooc, mã số khai báo là 4011.90 thì ngoài bộ hồ sơ hải quan theo quy định, cơ quan Hải quan yêu cầu người khai hải quan cung cấp tài liệu kỹ thuật (catalogue, thông số kỹ thuật trên website của nhà sản xuất...).
Căn cứ hồ sơ hải quan, tài liệu kỹ thuật do người khai hải quan cung cấp, thực tế hàng hóa, cơ quan Hải quan xác định chính xác công dụng của mặt hàng lốp xe theo tài liệu kỹ thuật hoặc theo thiết kế của nhà sản xuất để phân loại hàng hóa theo hướng dẫn tại hướng dẫn này.
Trường hợp tại thời điểm làm thủ tục hải quan chưa thu thập được đầy đủ thông tin để xác định chính xác bản chất hàng hóa để phân loại thì cơ quan Hải quan nơi làm thủ tục thực hiện thông quan hàng hóa theo khai báo của người khai hải quan và thực hiện kiểm tra sau thông quan trong vòng 60 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan để xác định chính xác bản chất của hàng hóa và thực hiện phân loại theo hướng dẫn.
Đối với tờ khai hải quan đã được thông quan trước ngày 13/9/2021, các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện rà soát, kiểm tra sau thông quan tại trụ sở cơ quan Hải quan toàn bộ hồ sơ nhập khẩu mặt hàng khai báo là Lốp xe đầu kéo, rơ mooc, sơmi rơ mooc; mã số khai báo là 4011.90.
Cơ quan Hải quan thực hiện kiểm tra hồ sơ hải quan, tài liệu kỹ thuật do người khai hải quan cung cấp, đối chiếu với thông tin hàng hóa trên website của nhà sản xuất (nếu có) nhằm xác định chính xác công dụng của mặt hàng lốp xe theo tài liệu kỹ thuật hoặc theo thiết kế của nhà sản xuất để xác định lại mã số, truy thu thuế và xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định.
Tin liên quan
Hướng dẫn quy định hàng hóa gia công cho doanh nghiệp chế xuất
09:51 | 30/08/2024 Chính sách và Cuộc sống
Từ 8/6/2024, bãi bỏ toàn bộ hướng dẫn thuế GTGT tại Thông tư 83/2014/TT-BTC
11:06 | 02/05/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hướng dẫn hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại chỗ
11:07 | 03/01/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025
16:41 | 04/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tài sản của người nước ngoài đến Việt Nam công tác có được miễn thuế?
19:45 | 03/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Phát triển thương mại biên giới cần đồng bộ chính sách
14:17 | 01/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Một luật sửa 7 luật tài chính: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế
08:00 | 01/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đối tác EU không còn "nhân nhượng", Việt Nam phải thích ứng từ chính sách ESG
17:56 | 31/10/2024 Kinh tế
Cơ quan nào có quyền yêu cầu cung cấp thông tin người nộp thuế?
14:52 | 31/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thuế đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu
10:12 | 31/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Xử lý thuế đối với hàng hóa bị thiệt hại do thiên tai
14:18 | 30/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tháo gỡ kịp thời vướng mắc trong mua sắm tài sản, cải tạo công trình
07:45 | 30/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Xuất khẩu phần mềm qua internet có được hoàn thuế?
14:51 | 29/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Phải kế thừa nghĩa vụ thuế sau khi chuyển đổi doanh nghiệp
14:14 | 27/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Không thu thuế hàng tái nhập khẩu
10:36 | 25/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK