Áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng
Gói kích thích kinh tế: Bối cảnh đặc biệt cần chính sách đặc biệt | |
Áp dụng biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt như thế nào cho đúng |
Liên quan đến chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, tại điểm d khoản 1 Điều 2 Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt số 27/2008/QH12 quy định đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là: “Xe ô tô dưới 24 chỗ, kể cả xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng loại có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng”.
Khoản 2 Điều 2 Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi bổ sung các Luật Thuế thì tại khoản 4 mục 1 Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt quy định: Xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trừ loại quy định tại các điểm 4đ, 4e và 4g của Biểu thuế quy định tại Điều này... Xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng, trừ loại quy định tại các Điểm 4, 4e và 4g của Biểu thuế quy định tại Điều này: Loại có dung tích xi lanh từ 2.500 cm3 trở xuống có thuế suất là 15% loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 có thuế suất là 20%; loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 có thuế suất là 25%.
Công chức Hải quan Lạng Sơn kiểm tra mặt hàng ô tô tải NK. Ảnh: H.Nụ |
Tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 108/2015/NĐ-CP ngày 28/10/2015 quy định: “Đối với xe ô tô loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng quy định tại các điểm 4d, 4g Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt là loại có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng theo tiêu chuẩn quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ quy định”.
Đối chiếu với quy định, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt không sử dụng thuật ngữ “xe ô tô con” cho đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt hay đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Vì vậy, trường hợp DN NK xe ô tô Pick up theo quy định tại Luật Thuế tiêu đặc biệt số 27/2008/QH12 được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 106/2016/QH13, đáp ứng tiêu chí xe ô tô loại thiết người vừa chở hàng do Bộ Khoa học và Công nghệ quy định thì áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định tại điểm 4d Điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.
Về mã số HS xe ô tô Pick up NK, theo Tổng cục Hải quan, căn cứ Thông tư 65/2017/TT-BTC và tham khảo chú giải HS 2017 của Tổ chức Hải quan thế giới quy định xe ô tô Pick up chở người thuộc nhóm 87.03, xe ô tô Pick up chở hàng thuộc nhóm 87.04.
Đối với tiêu chuẩn hàng hóa chuyên ngành, tại Quyết định số 2431/QĐ-BKHCN ngày 8/11/2010 của Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi Tiêu chuẩn 2:2010 TCVN 7271:2003 tại mục 3.1.1 quy định ô tô Pick up chở người (thuộc nhóm ô tô con) có ít nhất một đặc điểm khác với ô tô Pick up chở hàng tại 3.2.7 (áp dụng đối với xe Pick up chở hàng ca bin đơn) và 3.2.8 (áp dụng đối với xe Pick up chở hàng ca bin kép), trong đó có đặc điểm: Tỷ lệ “Tổng khối lượng của số người cho phép chở (Mng)” và “tổng khối lượng hàng hóa cho phép chở (Mh)” < 80% (Mng=65kg/người x số chỗ ngồi).
Đối chiếu với các quy định, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt và Nghị định hướng dẫn không sử dụng thuật ngữ “xe ô tô con” cho hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Do đó, trường hợp DN NK xe ô tô Pick up theo quy định của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 106/2016/QH13, thực hiện theo đúng quy định tại điểm 4d Điều 7 Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt.
Việc quy định xe ô tô Pick up chở người thuộc nhóm ô tô con tại mục 3.1.1 - Quyết định số 2431/QĐ-BKHCN ngày 8/11/2010 của Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi Tiêu chuẩn 2:2010 TCVN 7271:2003 để phục vụ việc xác định loại xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 108/2015/NĐ-CP, cũng như xác định xe ô tô Pick up chở người thuộc nhóm 87.03 hay xe ô tô Pick up chở hàng thuộc nhóm 87.04 để áp dụng chính xác mức thuế NK ưu đãi/ ưu đãi đặc biệt.
Ngày 16/11/2018 Tổng cục Hải quan cũng đã có công văn số 6741/TCHQ-TXNK trả lời về việc phân loại hàng hóa, xác định mã số HS đối với “xe ô tô Ford Ranger Raptor”, không hướng dẫn về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với loại xe này.
Do vậy, Tổng cục Hải quan nhấn mạnh, trường hợp các đơn vị hải quan căn cứ vào nội dung công văn số 6741/TCHQ-TXNK nêu trên để tính và thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô Pick up theo mức thuế của xe ô tô chở người là chưa phù hợp.
Tin liên quan
Điều tra làm rõ 22 tấn đường ngoại nhập trên chiếc ô tô tải
21:18 | 26/02/2024 An ninh XNK
Rà soát, kiểm tra áp dụng mã số mặt hàng có chứa keo ong, dạng lỏng, dùng xịt trực tiếp vào miệng
09:46 | 18/02/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thuế suất thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch đối với mặt hàng muối
16:25 | 31/01/2024 Chính sách và Cuộc sống
Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh
10:14 | 26/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan
08:00 | 26/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tháo gỡ bất cập từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư
07:45 | 26/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
20:47 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?
16:15 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu
07:30 | 25/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới
21:25 | 24/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sửa đổi, hoàn thiện quy định về Quỹ phát triển đất
18:08 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng máy lọc nước có được giảm thuế giá trị gia tăng?
15:58 | 22/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
16:28 | 19/04/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?
15:24 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất
09:38 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu
08:17 | 19/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics