Áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng
![]() | Gói kích thích kinh tế: Bối cảnh đặc biệt cần chính sách đặc biệt |
![]() | Áp dụng biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt như thế nào cho đúng |
Liên quan đến chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, tại điểm d khoản 1 Điều 2 Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt số 27/2008/QH12 quy định đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là: “Xe ô tô dưới 24 chỗ, kể cả xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng loại có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng”.
Khoản 2 Điều 2 Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi bổ sung các Luật Thuế thì tại khoản 4 mục 1 Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt quy định: Xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trừ loại quy định tại các điểm 4đ, 4e và 4g của Biểu thuế quy định tại Điều này... Xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng, trừ loại quy định tại các Điểm 4, 4e và 4g của Biểu thuế quy định tại Điều này: Loại có dung tích xi lanh từ 2.500 cm3 trở xuống có thuế suất là 15% loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 có thuế suất là 20%; loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 có thuế suất là 25%.
![]() |
Công chức Hải quan Lạng Sơn kiểm tra mặt hàng ô tô tải NK. Ảnh: H.Nụ |
Tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 108/2015/NĐ-CP ngày 28/10/2015 quy định: “Đối với xe ô tô loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng quy định tại các điểm 4d, 4g Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt là loại có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng theo tiêu chuẩn quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ quy định”.
Đối chiếu với quy định, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt không sử dụng thuật ngữ “xe ô tô con” cho đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt hay đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Vì vậy, trường hợp DN NK xe ô tô Pick up theo quy định tại Luật Thuế tiêu đặc biệt số 27/2008/QH12 được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 106/2016/QH13, đáp ứng tiêu chí xe ô tô loại thiết người vừa chở hàng do Bộ Khoa học và Công nghệ quy định thì áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định tại điểm 4d Điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.
Về mã số HS xe ô tô Pick up NK, theo Tổng cục Hải quan, căn cứ Thông tư 65/2017/TT-BTC và tham khảo chú giải HS 2017 của Tổ chức Hải quan thế giới quy định xe ô tô Pick up chở người thuộc nhóm 87.03, xe ô tô Pick up chở hàng thuộc nhóm 87.04.
Đối với tiêu chuẩn hàng hóa chuyên ngành, tại Quyết định số 2431/QĐ-BKHCN ngày 8/11/2010 của Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi Tiêu chuẩn 2:2010 TCVN 7271:2003 tại mục 3.1.1 quy định ô tô Pick up chở người (thuộc nhóm ô tô con) có ít nhất một đặc điểm khác với ô tô Pick up chở hàng tại 3.2.7 (áp dụng đối với xe Pick up chở hàng ca bin đơn) và 3.2.8 (áp dụng đối với xe Pick up chở hàng ca bin kép), trong đó có đặc điểm: Tỷ lệ “Tổng khối lượng của số người cho phép chở (Mng)” và “tổng khối lượng hàng hóa cho phép chở (Mh)” < 80% (Mng=65kg/người x số chỗ ngồi).
Đối chiếu với các quy định, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt và Nghị định hướng dẫn không sử dụng thuật ngữ “xe ô tô con” cho hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Do đó, trường hợp DN NK xe ô tô Pick up theo quy định của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 106/2016/QH13, thực hiện theo đúng quy định tại điểm 4d Điều 7 Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt.
Việc quy định xe ô tô Pick up chở người thuộc nhóm ô tô con tại mục 3.1.1 - Quyết định số 2431/QĐ-BKHCN ngày 8/11/2010 của Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi Tiêu chuẩn 2:2010 TCVN 7271:2003 để phục vụ việc xác định loại xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 108/2015/NĐ-CP, cũng như xác định xe ô tô Pick up chở người thuộc nhóm 87.03 hay xe ô tô Pick up chở hàng thuộc nhóm 87.04 để áp dụng chính xác mức thuế NK ưu đãi/ ưu đãi đặc biệt.
Ngày 16/11/2018 Tổng cục Hải quan cũng đã có công văn số 6741/TCHQ-TXNK trả lời về việc phân loại hàng hóa, xác định mã số HS đối với “xe ô tô Ford Ranger Raptor”, không hướng dẫn về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với loại xe này.
Do vậy, Tổng cục Hải quan nhấn mạnh, trường hợp các đơn vị hải quan căn cứ vào nội dung công văn số 6741/TCHQ-TXNK nêu trên để tính và thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô Pick up theo mức thuế của xe ô tô chở người là chưa phù hợp.
Tin liên quan

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt
13:44 | 09/05/2025 Thuế

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng
08:44 | 09/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”
08:49 | 08/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chấm dứt lồng ghép chính sách ưu đãi thuế trong các luật chuyên ngành
19:26 | 12/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất
09:48 | 12/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính
21:29 | 08/05/2025 Đối thoại

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
10:39 | 08/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư
11:36 | 06/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Lưu ý thủ tục hải quan đối với C/O mẫu D
20:01 | 04/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xuất hóa đơn giá trị gia tăng với dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng
07:56 | 04/05/2025 Đối thoại

Thủ tục, chính sách đối với hàng thay đổi mục đích sử dụng
07:51 | 04/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Công ty có hoạt động xây dựng cho doanh nghiệp chế xuất được áp dụng thuế GTGT 0%
16:20 | 03/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hóa chất cơ bản thuộc đối tượng giảm thuế GTGT
16:07 | 03/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn khai báo tên người xuất khẩu trên tờ khai hải quan nhập khẩu
09:00 | 30/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hộ, cá nhân kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
10:29 | 29/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ
09:40 | 29/04/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực VIII bắt giữ 7 vụ hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT

3 đóng góp nổi bật của Hải quan khu vực III với sự phát triển của Hải Phòng

Ngành Thuế sau sắp xếp bộ máy: giảm đầu mối, tăng hiệu quả

Chuyển hồ sơ điều tra, xử lý trường hợp kinh doanh thương mại điện tử trốn thuế

Chi cục Thuế khu vực XII yêu cầu rà soát, điều chỉnh ngành nghề kinh doanh đã đăng ký thuế

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Hải quan khu vực VIII bắt giữ 7 vụ hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT

3 đóng góp nổi bật của Hải quan khu vực III với sự phát triển của Hải Phòng

Ngành Thuế sau sắp xếp bộ máy: giảm đầu mối, tăng hiệu quả

Chi cục Thuế khu vực XII yêu cầu rà soát, điều chỉnh ngành nghề kinh doanh đã đăng ký thuế

Hệ thống eCustomsV5 đã hoạt động ổn định

Người nộp thuế có thể xuất cảnh ngay sau khi hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách

Sửa Thông tư quy định về nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà

Lưu ý khi xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang thị thường Trung Quốc

Chủ động phương án tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều

Cơ hội nào trước chính sách thuế quan của Mỹ

Hà Tĩnh cần hơn 14.000 tỷ đồng phát triển cảng biển

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Hải quan khu vực VIII bắt giữ 7 vụ hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT

Chủ mưu sản xuất tân dược giả lĩnh án hơn 16 năm tù

Sau cưỡng chế, doanh nghiệp thuộc Tân Hoàng Minh nộp hơn 31 tỷ đồng thuế

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
