Facebook Twitter youtube Tiktok

Hồng Ánh tìm thấy gì ở “Đảo của dân ngụ cư?"

(HQ Online)- Trong thế hệ diễn viên sinh ra sau năm 1975, có lẽ không có gương mặt nào so được với Hồng Ánh trên màn ảnh Việt. Nhắc đến Hồng Ánh, công chúng nhớ ngay những bộ phim mà cô đóng vai nữ chính như “Cầu thang tối”, “Thung lũng hoang vắng”, “Đời cát” hoặc “Trăng nơi đáy giếng”.

hong anh tim thay gi o dao cua dan ngu cuquot

Diễn viên Hồng Ánh

Rất nhiều sự tôn vinh và rất nhiều giải thưởng, đủ để Hồng Ánh định vị một tài năng diễn viên, dù cô không cần làm đơn xin thêm danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Phần lớn những nữ diễn viên Việt đều xuất thân từ nông thôn, hoàn cảnh thiếu trước hụt sau, ngoài thù lao đóng phim còn phải nghĩ trăm chiêu, ngàn trò hòng chạy đua giữa giới showbiz thường xuyên khoe mẽ giàu sang. Hồng Ánh thì khác, cô sinh ra trong một gia đình tương đối khá giả tại Sài Gòn. Từ nhỏ, Hồng Ánh đã được tìm đến với nghệ thuật. Lớp múa ngày ấy ở Nhà thiếu nhi quận 5-TP.HCM đã đào tạo nên nhiều diễn viên múa vô danh, nhưng bất ngờ vun đắp hai nhân vật tương đối lẫy lừng: Ca sĩ Thu Minh và diễn viên Hồng Ánh!

Sau giai đoạn dọ dẫm theo chân những đàn chị như Việt Trinh hoặc Ngọc Hiệp, tố chất diễn viên của Hồng Ánh đã toả sáng. Không chỉ đam mê điện ảnh, Hồng Ánh cũng đam mê sân khấu. Tuy các vở kịch có Hồng Ánh tham gia chỉ dừng ở mức bình thường, nhưng Hồng Ánh chưa bao giờ tự ti. Chính sự hết lòng dấn thân vào nghệ thuật mà Hồng Ánh sau khi lên xe hoa với nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn vẫn xách túi đi học đạo diễn.

Từng làm phó đạo diễn bộ phim “Phố hoài”, Hồng Ánh tiếp tục chọn bối cảnh Hội An để dàn dựng bộ phim “Đảo của dân ngụ cư” với niềm cảm hứng dạt dào: “Tôi tin quãng thời gian hơn 20 năm theo nghề, ít nhiều cho tôi những kinh nghiệm cần thiết. Vì vậy, tôi cảm ơn những cộng sự đã đặt niềm tin và ủng hộ tôi. Phim của tôi không có chân dài, hot boy, tôi cần sự đam mê, một chút năng khiếu và dấn thân của diễn viên!”. Bộ phim “Đảo của dân ngụ cư” thực sự là một thử thách với đạo diễn Hồng Ánh tuổi 40. Bởi lẽ, truyện ngắn “Đảo của dân ngụ cư” của nhà văn Đỗ Phước Tiến xuất hiện từ năm 1992. Trải qua một phần tư thế kỷ, truyện ngắn này vẫn thổn thức kiếp sống của những phận người lang bạt. Đành rằng, tác phẩm văn học “Đảo của dân ngụ cư” có rất nhiều chi tiết sinh động, nhưng bối cảnh chỉ gói gọn trong một quán ăn người Hoa, không dễ làm thành một bộ phim ăn khách. “Đảo của dân ngụ cư” có rất nhiều số kiếp buồn thương lẩn khuất trong tăm tối, từ cô Chu bị liệt cả đời co ro trên gác nhỏ “chị đã ngồi trong cái hộp gỗ của mình từ lâu lắm rồi, từ khi biết ngồi, và sẽ còn phải ngồi cho tới bao giờ cả căn gác tan đi, tan vào thinh không theo khói mạt cưa hàng ngày dưới quán xông lên” cho đến ông Liếm có lối sống một kẻ kinh doanh chắt chiu “ông điều khiển cơ đồ của mình chính xác đến từng cái nút chai. Những miếng sườn tôi ăn trộm thật ra đã thiu rồi, cho nên đối với chệt Liếm chúng không còn mang ý nghĩa vật chất nữa. Ông sẵn sàng khen ngợi không tiếc lời một bó rau cần vàng úa hay giỏ nấm mèo nhăn nhúm thảm hại chỉ vì chủ của chúng đã mang đến cho ông từ những thôn ấp khô cằn xa xôi”. Hơn nữa, “Đảo của dân ngụ cư” lại mong muốn khái quát thế giới bấn loạn của những con người thèm khát hạnh phúc đích thực trong thực trạng éo le tạm bợ như tinh thần của nhân vật chính “cay đắng nhận ra rằng vang sâu trong cái sinh vật dị dạng đang rệu rã kia là những cơn bùng nổ liên tục của khát vọng làm người, của những đam mê hết sức chân thành, trong trắng. Linh hồn của mỗi người, nếu quả có nó, thật ra không ăn nhập gì với các xác phàm mà nó ẩn náu cả. Cho nên tự do tâm linh dễ dàng trở thành một thứ nhu cầu đồi truỵ bởi thói tắc trách vô liêm sỉ của nó!”.

Để bộ phim “Đảo của dân ngụ cư” chinh phục khán giả đang hào hứng với hài nhảm thì khó như lên trời. Diễn viên Hồng Ánh theo đuổi dòng phim nghệ thuật nên cô chưa bao giờ là ngôi sao phòng vé. Bây giờ làm đạo diễn, Hồng Ánh cũng chấp nhận cuộc chơi hẩm hiu như vậy chăng? “Đảo của dân ngụ cư” nếu muốn rầm rộ ở rạp chiếu thì giải thưởng vừa nhận được tại Liên hoan phim quốc tế ASEAN 2017 vẫn chưa thể nào bảo đảm. Cũng may, đạo diễn Hồng Ánh có hai vũ khí bí mật cho “Đảo của dân ngụ cư” là diễn viên chính Ngọc Thanh Tâm và người chồng Nguyễn Thanh Sơn. Vì sao? Vì Ngọc Thanh Tâm là kiều nữ của một gia tộc vàng kho bạc đống, chỉ cần mẹ ruột của Ngọc Thanh Tâm tặng vé xem phim cho khách hàng thân thuộc với hệ thống kinh doanh mà họ đang vận hành thì chắc chắn khán phòng “Đảo của dân ngụ cư” sẽ đông nghịt. Mặt khác, ông xã Nguyễn Thanh Sơn của Hồng Ánh vốn là một tay làm quảng cáo lão luyện, sẽ biết cách giúp Hồng Ánh tiếp thị “Đảo của dân ngụ cư” theo phương pháp hiệu quả nhất và hoành tráng nhất! Nếu thật sự vợ tung chồng hứng thì đúng với chia sẻ của Hồng Ánh: "Tôi may mắn khi có anh Thanh Sơn ở bên. Chúng tôi xem nhau như những người bạn và luôn ủng hộ công việc của nhau. Đặc biệt, anh cũng là người yêu mến các lĩnh vực liên quan đến nghệ thuật nên phần nào hiểu được công việc của người nghệ sĩ là như thế nào".

Có phải ông xã là chỗ dựa vững chắc của diễn viên kiêm đạo diễn Hồng Ánh không? Rất có thể. Tuy khả năng phê bình của Nguyễn Thanh Sơn chỉ ở mức tầm tầm nhưng lăn lộn nhiều năm trong thương trường và rất biết cách làm giá, rất biết cách bán hàng. Trước khi đến với Hồng Ánh, nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn đã từng có vợ và một con trai. Chính điều này cũng gây cho Hồng Ánh thị phi về tư cách kẻ thứ ba phá bĩnh. Tuy nhiên, sóng gió cũng qua, sau 3 năm sống chung thì họ chính thức kết hôn, như một ngả rẽ quan trọng với Hồng Ánh: “Trước kia độc thân, đến nấu cơm bằng nồi cơm điện cũng còn bị sống, từ ngày lấy chồng thấy mình đảm đang hẳn về khoản bếp núc. Tuy còn nhiều món làm không bằng ai nhưng vẫn chưa thấy chồng chê!”. Món ăn của vợ đã không chê, thì có lẽ bộ phim của vợ cũng là tác phẩm tuyệt vời trong mắt Nguyễn Thanh Sơn. Chỉ cần Nguyễn Thanh Sơn ra tay thiết kế một chiến lược PR hoàn mỹ thì “Đảo của dân ngụ cư” sẽ sốt vé ầm ầm chăng? Hy vọng thế! Cộng đồng hy vọng thế, và Hồng Ánh cũng hy vọng thế: “Tôi và ông xã đều là người tự lập, xa nhà từ nhỏ và sống khá đơn giản. Vấn đề là chăm sóc nhau về mặt tinh thần. Cả hai không ép buộc nhau phải làm điều gì nếu đối phương không muốn. Công việc nhà, nếu tôi làm không kịp thì chồng làm. Các thành viên trong gia đình tôi tự do, bình đẳng, dân chủ với nhau. Chúng tôi có thể không giống nhau về sở thích, gu thời trang nhưng quan điểm sống, cách nhìn về các vấn đề chính trị, xã hội thì giống nhau!”.

Gia Quan

Tin liên quan

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Tạp chí Hải quan trân trọng giới thiệu toàn văn Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII:
Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá

Những tháng đầu năm 2024, tỷ giá trong nước có biến động mạnh đã tác động đến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp vay nợ bằng ngoại tệ hay nhập khẩu lớn.
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc

Hàn Quốc tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Phiên bản di động