Hiểu đúng để chuyển đổi số

09:52 | 22/07/2020

(HQ Online) - Báo cáo chỉ số thương mại điện tử năm 2020 của Hiệp hội Thương mại điện tử cho thấy, nhóm doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa có xu hướng yếu thế hơn trong việc chuyển đổi số cũng như phát triển thương mại điện tử.    

Khởi động cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Việt Nam Viet Solutions 2020
Hướng dẫn kê khai thuế cho gần 200 cá nhân phát sinh thu nhập từ thương mại điện tử
HDBank định hướng đẩy mạnh chuyển đổi số
Chính sách quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử
"Nửa mừng nửa lo" khi thương mại điện tử phát triển đột phá
Viettel IDC sẵn sàng vai trò nòng cốt thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Báo cáo cho biết, với việc sử dụng các phần mềm quản lý trong giao dịch thương mại điện tử giữa DN với DN (B2B), xét về quy mô DN thì nhóm DN lớn sử dụng các phần mềm quản lý nhiều hơn so với nhóm DN nhỏ và vừa. Đơn cử như ở phần mềm quản trị nguồn lực DN (ERP), DN lớn đã sử dụng tới 40%, trong khi các DN nhỏ và vừa mới chỉ có khoảng 14%. Đối với tỷ lệ đầu tư, xây dựng và vận hành website hoặc ứng dụng di động, đa số DN lớn có tỷ trọng đầu tư dao động từ 20-50% trong tổng số vốn đầu tư cho thương mại điện tử; nhóm DN nhỏ và vừa thì đa số đầu tư ở mức dưới 20% (63% DN vừa và nhỏ đầu tư dưới 20%)…

Những con số nêu trên cho thấy, việc chuyển đổi số cũng như cạnh tranh trong xu hướng phát triển thương mại điện tử đối với các DN nhỏ và vừa hiện vẫn còn khó khăn, chưa được chú trọng đúng mức. Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân bởi các DN này vẫn thiếu người có khả năng lãnh đạo để thúc đẩy đổi mới, chưa xây dựng nền tảng văn hóa DN phù hợp, đưa ra chiến lược chuyển đổi số sai lầm, không phù hợp với xu thế…

Theo đó, nhiều DN “khoán trắng” cho bộ phận công nghệ thông tin (IT) để tìm hiểu và thực hiện các thay đổi có tính ứng dụng công nghệ. Hoặc nhiều DN nhỏ và vừa sợ “thất bại”, nên không dám hoặc không mạnh dạn đầu tư cho chuyển đổi số. Thậm chí, nhiều DN lại quá “ảo tưởng” về khả năng thành công của chuyển đổi số và đưa ra những mục tiêu không tưởng, với khoảng thời gian thực thi ngắn. Ví dụ, không ít DN chỉ chú trọng phần cứng, đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng, trong khi các giải pháp đưa ra không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng và việc vận hành, trình độ nhân viên không đáp ứng được yêu cầu.

Những vấn đề trên đã cho thấy, chuyển đổi số đang nổi lên là “chìa khóa” cho sự phát triển, hồi phục khả năng kinh doanh của nhiều DN, nhưng nếu không biết tận dụng hoặc tận dụng không đúng cách thì cơ hội mở ra không lớn, hoặc có thể quay ngược lại “khóa chặt” cơ hội phát triển của DN. Do đó, các DN, dù ở quy mô nào thì cũng phải vạch ra chiến lược đúng đắn, trang bị tốt kiến thức để hiểu đúng vấn đề cũng như ý nghĩa của chuyển đổi số.

Bình Nam