Facebook Twitter youtube Tiktok

Hàng Việt ngày càng chinh phục người Việt

(HQ Online) - Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đã vượt con số 180 tỷ USD trong năm 2023 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Trong khi đó nhiều ngành hàng như dệt may, da - giày, điện tử… chỉ cung ứng cho nhu cầu nội địa 10% sản lượng, 90% sản lượng còn lại là để xuất khẩu. Sự đổ bộ của hàng ngoại trên thị trường cũng đang tạo ra sức ép rất lớn đối với hàng Việt Nam. Vì vậy, cần nhiều giải pháp để tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên thị trường nội địa- trụ đỡ khi thị trường xuất khẩu biến động.
Việt Nam ngày càng quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu Quan hệ hợp tác Việt Nam-Thái Lan ngày càng phát triển tốt đẹp Ngày 6/9: Diễn đàn “Hải quan Việt Nam: Tạo động lực mới cho doanh nghiệp phục hồi và bứt phá”
Nhiều sản phẩm hàng Việt được bày bán tại siêu thị ở Mỹ. 	Ảnh: TL
Nhiều sản phẩm hàng Việt được bày bán tại siêu thị ở Mỹ. Ảnh: TL

Chuyển biến từ nhận thức

Bà Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội: Nâng giá trị sản phẩm với tinh hoa truyền thống

Sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm của các làng nghề thì phải có câu chuyện trong đó. Câu chuyện càng hay, sự cầu kỳ càng được thể hiện rõ ở trong đấy thì giá trị sản phẩm sẽ tăng lên.

Vì vậy chúng tôi xây dựng nên Trung tâm tinh hoa người Việt tại Bát Tràng, đưa vào đấy khoảng trên 60 gian hàng đều là của các nghệ nhân, thợ giỏi có uy tín. Chúng tôi muốn giới thiệu với khách những gì tinh hoa nhất của sản phẩm và có câu chuyện hay nhất. Khi vào trung tâm, mỗi một gian hàng là một dòng sản phẩm riêng, một câu chuyện riêng. Đến đây du khách được tham quan, nghe những câu chuyện của làng gốm cổ truyền Bát Tràng, được chụp hình đẹp và được lựa chọn những sản phẩm rất đẹp. Câu chuyện rất hay và giá trị sản phẩm rất cao. Đó là cách chúng tôi phối hợp, kết nối giữa tinh hoa của nghề, những người làm nghề với du lịch.

Bên cạnh đó, sản phẩm sản xuất phải có sự khác biệt, không đụng hàng, tiết kiệm được chi phí đầu vào. Khi khách hàng cầm sản phẩm sẽ thấy kỹ thuật và tính mỹ nghệ rất cao, giá trị sản phẩm từ đó cũng được nâng lên. Đó là điều căn bản trong các nhà sản xuất và đặc biệt là đối với những hàng thủ công mỹ nghệ lại càng cần thiết.

Ông Trần Văn Hiếu - Giám đốc Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp và Tư vấn môi trường DACE: Kết nối chặt chẽ giữa nhà sản xuất và phân phối

Công ty Dace xuất phát điểm là công ty xuất khẩu. Hiện nay tỷ trọng xuất khẩu chiếm 98%. Hành trình đó gặp nhiều khó khăn bởi chúng tôi xây dựng, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu trước, sau đó mới quay lại thị trường ở Việt Nam. Khi có đủ những tiêu chuẩn đó, một bộ phận khách hàng trong nước rất quan tâm. Tuy nhiên, câu chuyện bán hàng tại Việt Nam khác câu chuyện ở nước ngoài. Ở nước ngoài, chúng tôi có xuất khẩu theo container hoặc là những đơn hàng hàng triệu đơn vị sản phẩm. Ở trong nước, chúng tôi đang bán cho các hệ thống theo những đơn hàng nhỏ lẻ hơn. Hiện nay để đáp ứng những nhu cầu trên thế giới cũng như Việt Nam, chúng tôi đang tối ưu hóa chi phí sản xuất, lắp đặt những hệ thống sản xuất tự động hóa 80 - 90%.

Các chương trình như OCOP, “Người Việt Nam ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam” cần truyền thông mạnh mẽ hơn nữa. Một là đưa ra những tiêu chuẩn để những công ty, nhà sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, kim loại nặng, vi sinh, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hay những vấn đề về trách nhiệm xã hội. Chúng ta phải có bộ tiêu chuẩn công cụ đấy để truyền thông cho những nhà sản xuất. Ngược lại nhà phân phối nên quan tâm hơn và có một góc nhìn khác hơn đối với những nhà sản xuất tại Việt Nam.

Ông Phan Mạnh Hà - Giám đốc Đối ngoại, Công ty TNHH Shopee Việt Nam: Hỗ trợ nhà sản xuất đưa hàng lên sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang trở thành xu thế tất yếu và không thể đảo ngược, đặc biệt là sau giai đoạn Covid-19. Các sàn thương mại điện tử bây giờ là một kênh phân phối quan trọng trong việc kết nối giữa người dùng Việt với các nhãn hàng Việt Nam.

Trong năm 2023, Shopee cũng có một số chương trình được hỗ trợ, đặc biệt là các hoạt động từ tháng 5 cho đến tháng 12 nhằm tôn vinh nông sản Việt, nhằm mục tiêu giới thiệu đặc sản, nông sản Việt. Hiện tại Shopee đã giới thiệu 16 đặc sản trên 10 tỉnh, thành đến người tiêu dùng Việt Nam. Điều đáng mừng là các bạn trẻ khá quan tâm đến hàng nông sản Việt, đặc biệt là sản phẩm OCOP.

Trong năm 2024, Shopee sẽ tiếp tục triển khai các chương trình đã thành công thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng Việt có thể với quy mô lớn hơn. Chúng tôi cũng mong muốn xây dựng chương trình thúc đẩy ứng dụng sàn thương mại điện tử đối với các nhà sản xuất ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Làm sao để ứng dụng công nghệ số bao trùm lên toàn bộ xã hội chứ không phải chỉ một bộ phận.

Trong thời gian tới Shopee có thể triển khai các chương trình này bằng cách phối hợp với một số Sở Công Thương các tỉnh như: Hải Dương, Nam Định; Nghệ An, Huế; Trà Vinh, Vĩnh Long. Qua đó, chúng tôi hướng dẫn những nhà sản xuất nông sản đưa hàng lên Shopee và tiến tới mở rộng chương trình tại nhiều tỉnh thành hơn.

Ngọc Linh (ghi)

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, sau hơn 14 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt Nam có thế mạnh (đặc biệt là hàng hóa thiết yếu, hàng tiêu dùng) đã, đang và tiếp tục bao phủ rộng khắp các mạng lưới phân phối, từ các kênh phân phối truyền thống tới các hệ thống phân phối hiện đại.

Theo báo cáo của các địa phương, trong hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước, hàng hoá sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng lớn từ 80 - 90% như Co.opmart (90%), Winmart (90%), BRG Retail (80-90%)... Các hệ thống phân phối có vốn đầu tư nước ngoài như Aeon, Central Retail, MMMegaMarket, LotteMart… cũng có nhiều nỗ lực trong việc đóng góp cho cộng đồng nơi mở cơ sở kinh doanh bằng việc thu mua, hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm địa phương, đặc sản vùng miền (OCOP, hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hàng chủ lực của địa phương,…) và giữ tỷ lệ hàng Việt cao trong kênh phân phối của mình.

Theo đại diện Vụ Thị trường trong nước, sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, trong đó có Bộ Công Thương trong các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam đã đóng góp vào việc duy trì mức tăng trưởng của thương mại trong nước và hỗ trợ đầu ra cho sản xuất trong nước.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 ước đạt 552,7 nghìn tỷ đồng, tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.667 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước.

“Thị trường trong nước đã đóng góp vào việc tăng trưởng các ngành công nghiệp chế biến chế tạo cũng như ngành sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản, góp phần tạo việc làm và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân”, bà Lê Việt Nga đáng giá.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) cho rằng, việc nắm bắt và đáp ứng các xu hướng tiêu dùng là yếu tố then chốt để doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng có thể cạnh tranh và phát triển ở mọi thời điểm và bất cứ quốc gia nào. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy nhấn mạnh đến 3 xu hướng tiêu dùng hàng Việt Nam hiện nay, gồm: thương mại điện tử và trải nghiệm mua sắm đa kênh; ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam chất lượng cao; tiêu dùng xanh, bền vững, ưu tiên các sản phẩm Organic – thiên nhiên, tăng cường sức khỏe.

Theo đại diện VACOD, người tiêu dùng Việt Nam cũng mong muốn có trải nghiệm đa kênh khi mua sắm online. Giới trẻ chịu tác động lớn từ mạng xã hội, hành vi tiêu dùng chi phối bởi các nền tảng: Shopee, Instagram, YouTube, TikTok... Gen Z đặc biệt bị ảnh hưởng bởi nội dung truyền thông xã hội về chăm sóc da và trang điểm, các phụ kiện như trang sức và giày dép… Một tỷ lệ rất lớn người tiêu dùng đứng tuổi nay đã làm quen được với việc mua hàng từ xa thông qua dịch vụ kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển bền vững thị trường nội địa, các doanh nghiệp Việt trong những năm qua đã không ngừng nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm, đa dạng các loại hình kinh doanh để sản phẩm được tiếp cận nhiều nhất tới người tiêu dùng.

“Chỉ trong năm 2023 đã có 519 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn. Cả nước hiện nay có 63/63 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Đã có 10.881 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên... Đồng thời, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng ưu tiên sử dụng những sản phẩm nội địa chất lượng cao. Theo nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường Cimigo, 82% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ sẽ ưu tiên mua hàng Việt Nam nếu có sự lựa chọn”, đại diện VACOD nêu ví dụ.

Đặc biệt, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến các vấn đề liên quan đến môi trường, xã hội và sức khoẻ, ưu tiên mua các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không gây hại cho sức khoẻ và thiên nhiên. Mặc dù chi phí cho các sản phẩm này tăng cao nhưng người dùng vẫn chấp nhận vì ý thức được vấn đề liên quan đến sức khỏe và hệ sinh thái. Theo một cuộc khảo sát PwC Việt Nam đã thực hiện gần đây về “Thói quen tiêu dùng” và kết quả cho thấy rằng người tiêu dùng ngày nay đã quan tâm nhiều hơn về môi trường. Hơn 47% người tham gia khảo sát cho biết họ ưu tiên sử dụng các sản phẩm có thể tự phân hủy.

Xuất ngoại không quên chinh phục nội

Xu hướng tiêu dùng thay đổi, tuy nhiên đánh giá về thách thức đối với việc sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường nội địa, bà Lê Việt Nga cho rằng nhiều mặt hàng ngoại nhập đang có xu hướng chuyển dịch mạnh vào tiêu thụ tại thị trường nội địa sau khi các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (CPTPP, EVFTA...) chính thức có hiệu lực. Đây cũng là thách thức rất lớn đối với hàng hóa sản xuất trong nước trong bối cảnh hội nhập chung.

“Tỷ trọng hàng ngoại nhập trong hệ thống phân phối, đặc biệt là kênh thương mại điện tử xuyên biên giới, nhiều khả năng sẽ tăng lên trong thời gian tới”, bà Lê Việt Nga thông tin.

Bên cạnh đó, các nền tảng số, thương mại điện tử đang ngày càng phát triển nhanh liên tục những năm qua và chiếm lĩnh thị trường với tốc độ tăng trưởng hơn 20%/ năm. Theo thống kê của Metric, trong 6 tháng đầu năm 2023, 3 nền tảng nước ngoài gồm Shopee, Tiktok Shop, Lazada đã chiếm 90% doanh thu của thị trường “số” ngày càng mở rộng tại Việt Nam (ước đạt 75,3 nghìn tỷ đồng). Thông qua chương trình thương mại điện tử xuyên biên giới, một mặt góp phần hỗ trợ cho hàng Việt Nam xuất khẩu trực tiếp đến người tiêu dùng ở nước ngoài, mặt khác cũng “vận chuyển” đến tận tay người tiêu dùng Việt Nam nhiều hàng hóa nước ngoài có giá cả rất cạnh cạnh, hợp thị hiếu và xu hướng thời trang, có thời gian vận chuyển hàng hóa ngày càng rút ngắn.

Theo đại diện Vụ Thị trường trong nước, nhiều chuỗi bán lẻ nước ngoài cả trực tuyến và trực tiếp đã tích cực đầu tư mở rộng hệ thống cửa hàng vật lý, kho hàng hóa tại Việt Nam để phân phối hàng ngoại nhập. Đây là áp lực cạnh tranh rất lớn đối với hàng trong nước.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, đối với ngành dệt may, hàng Việt Nam không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn đẩy mạnh xuất khẩu, chinh phục người tiêu dùng nước ngoài. Trên thế giới, trong đó có nhiều nước phát triển, có rất nhiều sản phẩm “Made in Việt Nam”, đa dạng từ may mặc, da giày, thuỷ hải sản… đến nhiều sản phẩm công nghiệp khác. Đây cũng là niềm tự hào hàng Việt Nam.

“Tuy nhiên có một câu hỏi ngành dệt may nhận được rất nhiều, đó là tại sao ngành tập trung vào xuất khẩu mà quên đi thị trường nội địa. Thực ra ngành dệt may không quên đi thị trường nội địa. Đúng hơn là năng lực sản xuất của ngành hiện nay vào khoảng 50 tỷ USD, trong đó khoảng 85 - 87% là xuất khẩu, còn lại là phục vụ thị trường trong nước. Nếu chỉ tập trung vào thị trường trong nước thì dung lượng thị trường quá nhỏ so với năng lực sản xuất. Vì vậy ngành dệt may vừa khai thác các thị trường xuất khẩu có tiềm năng, vừa tập trung vào phục vụ thị trường trong nước”, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam chia sẻ và khẳng định, ngành dệt may Việt Nam phải đi bằng hai chân, không chỉ tập trung vào một trong hai thị trường.

Tuy nhiên, theo ông Trương Văn Cẩm, thị trường nội địa không chỉ toàn là cơ hội, các doanh nghiệp dệt may cũng gặp nhiều thách thức khi phát triển trong nước. Hàng may mặc Việt Nam phải cạnh tranh với hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu… Những hàng hoá này khi thâm nhập vào Việt Nam thậm chí còn có thể được thay đổi nhãn mác, đánh lừa người tiêu dùng.

Theo đại diện VACOD, thị trường, xu hướng tiêu dùng hàng hóa luôn là hấp dẫn và đầy thách thức, cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt. Để làm chủ được sân chơi của chính mình, các doanh nghiệp cần không ngừng nỗ lực đổi mới, tìm tòi, kịp thời nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới của người Việt, từ đó có xây dựng được những kế hoạch, chiến lược hiệu quả. Đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, sáng tạo những sản phẩm mang tính khác biệt và giá trị.

Ngọc Linh

Tin liên quan

Chính thức kích hoạt Cổng thông tin dành cho hộ cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Chính thức kích hoạt Cổng thông tin dành cho hộ cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

(HQ Online) - Trong khuôn khổ Hội nghị Tổng kết công tác thuế năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 được tổ chức ngày 19/12, Tổng cục Thuế đã tổ chức nghi lễ kích hoạt chính thức vận hành Cổng thông tin điện tử (TTĐT) dành cho hộ cá nhân kinh doanh đăng ký, kê khai, nộp thuế từ thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số.
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động

Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động

(HQ Online) - Trong năm 2025, theo TS. Nguyễn Trí Hiếu (ảnh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển thị trường tài chính, bất động sản toàn cầu, Việt Nam với độ mở kinh tế lớn nên nền kinh tế cũng như thị trường tài chính sẽ không thể nằm ngoài vòng tác động từ những biến động không ngừng của môi trường quốc tế.
Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, bền vững

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, bền vững

(HQ Online) - Đây là điều được Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai công tác năm 2025 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) được tổ chức chiều 18/12.
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm

(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm

(HQ Online) - Kỳ 1 tháng 12 (1-15/12/2024) kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 31,48 tỷ USD, giảm 3,5% (tương ứng giảm 1,16 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 11/2024.
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc

Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc

(HQ Online) - Việc mở cửa được các thị trường lớn cùng sự chủ động của DN trong việc đầu tư chế biến sâu, chuyển đổi xanh… sẽ tạo đà cho ngành dừa Việt Nam bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD

Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 12/2024 (từ ngày 1-15/12) đạt 31,48 tỷ USD giảm 3,5% (tương ứng giảm 1,16 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 11/2024.
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu

Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu

(HQ Online) - Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hóa nhập khẩu. Điều này không chỉ tạo ra thách thức lớn mà còn mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam nếu biết cách chuyển mình. Vậy các doanh nghiệp cần làm gì để thích nghi và tận dụng cơ hội này? Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Nguyễn Hải Minh (ảnh) cho rằng, để tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới, cập nhật thông tin, nâng cao năng lực sản xuất xanh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý cũng như đối tác quốc tế.
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam

Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam

(HQ Online) - Chuyển đổi xanh không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro bị loại khỏi các thị trường xuất khẩu quan trọng mà còn tạo cơ hội xây dựng thương hiệu bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm và tiếp cận các phân khúc khách hàng cao cấp trên toàn cầu.
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?

Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?

(HQ Online) - Nền kinh tế dự báo sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ từ cuối năm 2024 sang năm 2025, giúp nhu cầu tín dụng tăng nhanh, nhưng mặt bằng lãi suất cho vay cũng có thể chịu sức ép gia tăng.
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD

Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD

(HQ Online) - Mới qua 11 tháng của năm 2024 nhưng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Trung Quốc đã đạt con số cao kỷ lục từ trước đến nay, ở mức 130,51 tỷ USD.
TP Hồ Chí Minh:  Đa dạng hình thức hỗ trợ  doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa

TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa

(HQ Online) - Để doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu hàng hóa, TPHCM đã có nhiều hình thức hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp với đối tác nước ngoài mở rộng thị trường.
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước

Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước

(HQ Online) - Tính đến nay, Bộ Công Thương đã khởi xướng điều tra 30 vụ việc phòng vệ thương mại và đã áp dụng 22 biện pháp với hàng hóa nhập khẩu.
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD

Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD

(HQ Online) - Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD.
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn

Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn

(HQ Online) - Theo nhận định của Tổng cục Hải quan, năm 2024 thương mại Việt Nam – Trung Quốc sẽ lập kỷ lục mới với con số khoảng 200 tỷ USD. Đây cũng là cột mốc kỷ lục về thương mại song phương mà Việt Nam thiết lập được với một đối tác.
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ

Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, việc chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong sản xuất, kinh doanh hướng đến phát triển bền vững là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hiện nay.
Không tạo cơ chế xin cho trong cấp tín dụng, tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Không tạo cơ chế xin cho trong cấp tín dụng, tiếp tục giảm lãi suất cho vay

(HQ Online) - Thủ tướng đã yêu cầu tiếp tục thực hiện có hiệu quả và mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp theo thẩm quyền để giảm mặt bằng lãi suất cho vay.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
vinamil
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm

(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm

Kỳ 1 tháng 12 (1-15/12/2024) kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 31,48 tỷ USD, giảm 3,5%.
Phát hành trái phiếu chính phủ đã đáp ứng vốn ngân sách với chi phí hợp lý

Phát hành trái phiếu chính phủ đã đáp ứng vốn ngân sách với chi phí hợp lý

KBNN cho biết, công tác huy động vốn thông qua phát hành TPCP đã đảm bảo huy động đáp ứng nhu cầu vốn của ngân sách nhà nước (NSNN) với chi phí hợp lý.
Ngụy trang ma túy trong bình đựng măng ớt

Ngụy trang ma túy trong bình đựng măng ớt

Hòng qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng ngụy trang ma túy trong các bình nhựa đựng măng ớt.
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá cao kết quả chống buôn lậu của Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá cao kết quả chống buôn lậu của Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất

Trong buổi khảo sát, nắm tình hình công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả đạt được của Chi cục Hải quan sân bay
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc

Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc

Việc mở cửa được các thị trường lớn cùng sự chủ động của DN trong việc đầu tư chế biến sâu, chuyển đổi xanh… sẽ tạo đà cho ngành dừa Việt Nam...
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.

Đột phá cho chuyển đổi số

Mặc dù chuyển đổi số đã và đang là một xu thế tất yếu nhưng thực tế cho thấy, nhiều ...
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%

Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 137/CĐ-TTg ngày 20/12/2024 về việc thúc ...
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo

Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo

(HQ Online) - Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ...
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội

Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội

Theo WB, trong năm 2024, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng ...
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động

Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động

Việt Nam với độ mở kinh tế lớn nên nền kinh tế cũng như thị trường tài chính sẽ không ...
Tổ chức trưng bày các thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân

Tổ chức trưng bày các thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân

Trong các ngày từ 19 đến 22/12/2024, Khu Trưng bày Thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân, ...
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh

Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh

Năm 2024, Cục Hải quan Quảng Ninh đã chủ động nghiên cứu, thiết kế và đánh giá Bộ chỉ số ...
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới

Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới

Chiều 20/12, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024, ...
Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao

Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao

Năm 2024, Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đạt nhiều ...
Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác

Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác

Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở thực ...
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 20/12, Cục Hải quan Đà Nẵng tổ chức Hội nghị phát triển quan hệ đối tác Hải quan – ...
Hải quan Nam Giang đưa máy soi hành lý vào hoạt động

Hải quan Nam Giang đưa máy soi hành lý vào hoạt động

Nhằm đáp ứng yêu cầu tạo thuận lợi và đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan, ...
Ngụy trang ma túy trong bình đựng măng ớt

Ngụy trang ma túy trong bình đựng măng ớt

Hòng qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng ngụy trang ma túy trong các bình nhựa đựng măng ...
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá cao kết quả chống buôn lậu của Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá cao kết quả chống buôn lậu của Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất

Trong buổi khảo sát, nắm tình hình công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép ...
Bóc thủ đoạn giấu ma túy, hàng cấm qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo

Bóc thủ đoạn giấu ma túy, hàng cấm qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo

Giấu ma túy bên trong giày cá nhân, các hộp bánh, bức tranh, hộc đựng đồ, hộc gạt tàn thuốc, ...
Hơn 2 năm lần theo đường dây ma túy “khủng”

Hơn 2 năm lần theo đường dây ma túy “khủng”

Vụ án vừa được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) thông tin.
Hành trình triệt phá đường dây vận chuyển 2 tấn ma túy xuyên quốc gia

Hành trình triệt phá đường dây vận chuyển 2 tấn ma túy xuyên quốc gia

Ngày 20/12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) thông tin bước đầu ...
Trung tướng Nguyễn Văn Viện: Xác định được những cơ sở sản xuất ma tuý quy mô công nghiệp

Trung tướng Nguyễn Văn Viện: Xác định được những cơ sở sản xuất ma tuý quy mô công nghiệp

C04 đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma tuý thuộc Bộ đội ...
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc

Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc

Việc mở cửa được các thị trường lớn cùng sự chủ động của DN trong việc đầu tư chế biến ...
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu

Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu

Tình hình nợ xấu đang có xu hướng gia tăng, tiếp tục đặt ra nhiều thách thức đối với công ...
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững

Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững

Khi các yếu tố ESG ngày càng chiếm lĩnh các chiến lược kinh doanh, việc xây dựng chuỗi cung ứng ...
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số

Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số

Ngày 20/12, Hội Tư vấn và Đại lý Thuế TPHCM (HTCAA) phối hợp cùng Trường Đại học Kinh tế, Luật ...
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024

Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024

Giải thưởng nhằm ghi nhận, tôn vinh những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, những ...
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên

Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên

Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam tiếp tục lan tỏa giá trị hạnh phúc thông qua chương trình học ...
Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc giảm tiền thuê đất ...
Gỡ vướng liên quan đến thủ tục và chính sách thuế cho doanh nghiệp

Gỡ vướng liên quan đến thủ tục và chính sách thuế cho doanh nghiệp

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị đối thoại giữa Bộ Tài chính với doanh nghiệp (DN) về chính sách ...
Đề xuất 2 ngưỡng nợ thuế áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh

Đề xuất 2 ngưỡng nợ thuế áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh

Doanh nghiệp, hợp tác xã... bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế nếu có ...
Hải quan Quảng Ngãi: Khó quản lý thuế đối với mặt hàng dăm gỗ xuất khẩu

Hải quan Quảng Ngãi: Khó quản lý thuế đối với mặt hàng dăm gỗ xuất khẩu

Ông Vũ Văn Hải, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đang gặp nhiều khó khăn ...
Thực thi các FTA: Những vấn đề đặt ra trong quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Thực thi các FTA: Những vấn đề đặt ra trong quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Quá trình thực thi các FTA cũng phát sinh nhiều thách thức, khó khăn tác động mạnh đến phát triển ...
Hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng thương mại điện tử xuyên biên giới

Hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng thương mại điện tử xuyên biên giới

Liên quan đến thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng thương mại điện tử xuyên biên giới qua ...
Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm

Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm

Nửa đầu tháng 12 (1-15/12), cả nước nhập khẩu 5.914 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt ...
Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực

Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực

Chỉ trong thời gian ngắn, với nội lực, quyết tâm và bản lĩnh của mình, các doanh nghiệp trong nước ...
Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU

Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU

Ủy ban châu Âu cho rằng các khoản trợ cấp không công bằng từ Chính phủ Trung Quốc đã góp ...
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Ngày 19/12/2024, nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi ...
Gần Tết, ô tô con nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

Gần Tết, ô tô con nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

Lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng 11 đạt 17.855 chiếc, với tổng kim ngạch đạt ...
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng

Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng

Năm 2024, Ford Việt Nam gặt hái nhiều cột mốc bán hàng mới. Hết tháng 11, Ford Việt Nam đạt ...
Hoạt động M&A toàn cầu có thể đạt mức cao nhất trong 4 năm

Hoạt động M&A toàn cầu có thể đạt mức cao nhất trong 4 năm

Các ngân hàng kỳ vọng khối lượng giao dịch toàn cầu sẽ vượt quá 4.000 tỷ USD vào năm tới, ...
Những yếu tố định hình thế giới 2025

Những yếu tố định hình thế giới 2025

Theo các nhà phân tích, trong năm tới, những rủi ro địa chính trị trên thế giới sẽ tiếp tục ...
13 tấn cocaine trong lô hàng chuối nhập khẩu

13 tấn cocaine trong lô hàng chuối nhập khẩu

(HQ Online) - Mới đây, Hải quan Tây Ban Nha phối hợp với Cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha ...
Cuba công bố chế độ tỷ giá hối đoái mới linh hoạt hơn

Cuba công bố chế độ tỷ giá hối đoái mới linh hoạt hơn

Chính phủ Cuba sẽ áp dụng tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn nhằm sẽ góp phần nâng cao tính ...
Fed cắt giảm lãi suất lần thứ ba liên tiếp

Fed cắt giảm lãi suất lần thứ ba liên tiếp

Ngày 18/12, các nhà hoạch định chính sách của Fed đã bỏ phiếu thông qua quyết định cắt giảm lãi ...
Ám ảnh bóng ma chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Ám ảnh bóng ma chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Tuy chưa chính thức nhậm chức, nhưng những tín hiệu phát ra từ chính quyền sắp tới của Mỹ đã ...
Phiên bản di động