Facebook Twitter youtube Tiktok

Hàng Việt ngày càng chinh phục người Việt

(HQ Online) - Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đã vượt con số 180 tỷ USD trong năm 2023 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Trong khi đó nhiều ngành hàng như dệt may, da - giày, điện tử… chỉ cung ứng cho nhu cầu nội địa 10% sản lượng, 90% sản lượng còn lại là để xuất khẩu. Sự đổ bộ của hàng ngoại trên thị trường cũng đang tạo ra sức ép rất lớn đối với hàng Việt Nam. Vì vậy, cần nhiều giải pháp để tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên thị trường nội địa- trụ đỡ khi thị trường xuất khẩu biến động.
Việt Nam ngày càng quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu Quan hệ hợp tác Việt Nam-Thái Lan ngày càng phát triển tốt đẹp Ngày 6/9: Diễn đàn “Hải quan Việt Nam: Tạo động lực mới cho doanh nghiệp phục hồi và bứt phá”
Nhiều sản phẩm hàng Việt được bày bán tại siêu thị ở Mỹ. 	Ảnh: TL
Nhiều sản phẩm hàng Việt được bày bán tại siêu thị ở Mỹ. Ảnh: TL

Chuyển biến từ nhận thức

Bà Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội: Nâng giá trị sản phẩm với tinh hoa truyền thống

Sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm của các làng nghề thì phải có câu chuyện trong đó. Câu chuyện càng hay, sự cầu kỳ càng được thể hiện rõ ở trong đấy thì giá trị sản phẩm sẽ tăng lên.

Vì vậy chúng tôi xây dựng nên Trung tâm tinh hoa người Việt tại Bát Tràng, đưa vào đấy khoảng trên 60 gian hàng đều là của các nghệ nhân, thợ giỏi có uy tín. Chúng tôi muốn giới thiệu với khách những gì tinh hoa nhất của sản phẩm và có câu chuyện hay nhất. Khi vào trung tâm, mỗi một gian hàng là một dòng sản phẩm riêng, một câu chuyện riêng. Đến đây du khách được tham quan, nghe những câu chuyện của làng gốm cổ truyền Bát Tràng, được chụp hình đẹp và được lựa chọn những sản phẩm rất đẹp. Câu chuyện rất hay và giá trị sản phẩm rất cao. Đó là cách chúng tôi phối hợp, kết nối giữa tinh hoa của nghề, những người làm nghề với du lịch.

Bên cạnh đó, sản phẩm sản xuất phải có sự khác biệt, không đụng hàng, tiết kiệm được chi phí đầu vào. Khi khách hàng cầm sản phẩm sẽ thấy kỹ thuật và tính mỹ nghệ rất cao, giá trị sản phẩm từ đó cũng được nâng lên. Đó là điều căn bản trong các nhà sản xuất và đặc biệt là đối với những hàng thủ công mỹ nghệ lại càng cần thiết.

Ông Trần Văn Hiếu - Giám đốc Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp và Tư vấn môi trường DACE: Kết nối chặt chẽ giữa nhà sản xuất và phân phối

Công ty Dace xuất phát điểm là công ty xuất khẩu. Hiện nay tỷ trọng xuất khẩu chiếm 98%. Hành trình đó gặp nhiều khó khăn bởi chúng tôi xây dựng, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu trước, sau đó mới quay lại thị trường ở Việt Nam. Khi có đủ những tiêu chuẩn đó, một bộ phận khách hàng trong nước rất quan tâm. Tuy nhiên, câu chuyện bán hàng tại Việt Nam khác câu chuyện ở nước ngoài. Ở nước ngoài, chúng tôi có xuất khẩu theo container hoặc là những đơn hàng hàng triệu đơn vị sản phẩm. Ở trong nước, chúng tôi đang bán cho các hệ thống theo những đơn hàng nhỏ lẻ hơn. Hiện nay để đáp ứng những nhu cầu trên thế giới cũng như Việt Nam, chúng tôi đang tối ưu hóa chi phí sản xuất, lắp đặt những hệ thống sản xuất tự động hóa 80 - 90%.

Các chương trình như OCOP, “Người Việt Nam ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam” cần truyền thông mạnh mẽ hơn nữa. Một là đưa ra những tiêu chuẩn để những công ty, nhà sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, kim loại nặng, vi sinh, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hay những vấn đề về trách nhiệm xã hội. Chúng ta phải có bộ tiêu chuẩn công cụ đấy để truyền thông cho những nhà sản xuất. Ngược lại nhà phân phối nên quan tâm hơn và có một góc nhìn khác hơn đối với những nhà sản xuất tại Việt Nam.

Ông Phan Mạnh Hà - Giám đốc Đối ngoại, Công ty TNHH Shopee Việt Nam: Hỗ trợ nhà sản xuất đưa hàng lên sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang trở thành xu thế tất yếu và không thể đảo ngược, đặc biệt là sau giai đoạn Covid-19. Các sàn thương mại điện tử bây giờ là một kênh phân phối quan trọng trong việc kết nối giữa người dùng Việt với các nhãn hàng Việt Nam.

Trong năm 2023, Shopee cũng có một số chương trình được hỗ trợ, đặc biệt là các hoạt động từ tháng 5 cho đến tháng 12 nhằm tôn vinh nông sản Việt, nhằm mục tiêu giới thiệu đặc sản, nông sản Việt. Hiện tại Shopee đã giới thiệu 16 đặc sản trên 10 tỉnh, thành đến người tiêu dùng Việt Nam. Điều đáng mừng là các bạn trẻ khá quan tâm đến hàng nông sản Việt, đặc biệt là sản phẩm OCOP.

Trong năm 2024, Shopee sẽ tiếp tục triển khai các chương trình đã thành công thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng Việt có thể với quy mô lớn hơn. Chúng tôi cũng mong muốn xây dựng chương trình thúc đẩy ứng dụng sàn thương mại điện tử đối với các nhà sản xuất ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Làm sao để ứng dụng công nghệ số bao trùm lên toàn bộ xã hội chứ không phải chỉ một bộ phận.

Trong thời gian tới Shopee có thể triển khai các chương trình này bằng cách phối hợp với một số Sở Công Thương các tỉnh như: Hải Dương, Nam Định; Nghệ An, Huế; Trà Vinh, Vĩnh Long. Qua đó, chúng tôi hướng dẫn những nhà sản xuất nông sản đưa hàng lên Shopee và tiến tới mở rộng chương trình tại nhiều tỉnh thành hơn.

Ngọc Linh (ghi)

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, sau hơn 14 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt Nam có thế mạnh (đặc biệt là hàng hóa thiết yếu, hàng tiêu dùng) đã, đang và tiếp tục bao phủ rộng khắp các mạng lưới phân phối, từ các kênh phân phối truyền thống tới các hệ thống phân phối hiện đại.

Theo báo cáo của các địa phương, trong hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước, hàng hoá sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng lớn từ 80 - 90% như Co.opmart (90%), Winmart (90%), BRG Retail (80-90%)... Các hệ thống phân phối có vốn đầu tư nước ngoài như Aeon, Central Retail, MMMegaMarket, LotteMart… cũng có nhiều nỗ lực trong việc đóng góp cho cộng đồng nơi mở cơ sở kinh doanh bằng việc thu mua, hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm địa phương, đặc sản vùng miền (OCOP, hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hàng chủ lực của địa phương,…) và giữ tỷ lệ hàng Việt cao trong kênh phân phối của mình.

Theo đại diện Vụ Thị trường trong nước, sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, trong đó có Bộ Công Thương trong các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam đã đóng góp vào việc duy trì mức tăng trưởng của thương mại trong nước và hỗ trợ đầu ra cho sản xuất trong nước.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 ước đạt 552,7 nghìn tỷ đồng, tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.667 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước.

“Thị trường trong nước đã đóng góp vào việc tăng trưởng các ngành công nghiệp chế biến chế tạo cũng như ngành sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản, góp phần tạo việc làm và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân”, bà Lê Việt Nga đáng giá.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) cho rằng, việc nắm bắt và đáp ứng các xu hướng tiêu dùng là yếu tố then chốt để doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng có thể cạnh tranh và phát triển ở mọi thời điểm và bất cứ quốc gia nào. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy nhấn mạnh đến 3 xu hướng tiêu dùng hàng Việt Nam hiện nay, gồm: thương mại điện tử và trải nghiệm mua sắm đa kênh; ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam chất lượng cao; tiêu dùng xanh, bền vững, ưu tiên các sản phẩm Organic – thiên nhiên, tăng cường sức khỏe.

Theo đại diện VACOD, người tiêu dùng Việt Nam cũng mong muốn có trải nghiệm đa kênh khi mua sắm online. Giới trẻ chịu tác động lớn từ mạng xã hội, hành vi tiêu dùng chi phối bởi các nền tảng: Shopee, Instagram, YouTube, TikTok... Gen Z đặc biệt bị ảnh hưởng bởi nội dung truyền thông xã hội về chăm sóc da và trang điểm, các phụ kiện như trang sức và giày dép… Một tỷ lệ rất lớn người tiêu dùng đứng tuổi nay đã làm quen được với việc mua hàng từ xa thông qua dịch vụ kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển bền vững thị trường nội địa, các doanh nghiệp Việt trong những năm qua đã không ngừng nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm, đa dạng các loại hình kinh doanh để sản phẩm được tiếp cận nhiều nhất tới người tiêu dùng.

“Chỉ trong năm 2023 đã có 519 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn. Cả nước hiện nay có 63/63 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Đã có 10.881 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên... Đồng thời, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng ưu tiên sử dụng những sản phẩm nội địa chất lượng cao. Theo nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường Cimigo, 82% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ sẽ ưu tiên mua hàng Việt Nam nếu có sự lựa chọn”, đại diện VACOD nêu ví dụ.

Đặc biệt, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến các vấn đề liên quan đến môi trường, xã hội và sức khoẻ, ưu tiên mua các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không gây hại cho sức khoẻ và thiên nhiên. Mặc dù chi phí cho các sản phẩm này tăng cao nhưng người dùng vẫn chấp nhận vì ý thức được vấn đề liên quan đến sức khỏe và hệ sinh thái. Theo một cuộc khảo sát PwC Việt Nam đã thực hiện gần đây về “Thói quen tiêu dùng” và kết quả cho thấy rằng người tiêu dùng ngày nay đã quan tâm nhiều hơn về môi trường. Hơn 47% người tham gia khảo sát cho biết họ ưu tiên sử dụng các sản phẩm có thể tự phân hủy.

Xuất ngoại không quên chinh phục nội

Xu hướng tiêu dùng thay đổi, tuy nhiên đánh giá về thách thức đối với việc sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường nội địa, bà Lê Việt Nga cho rằng nhiều mặt hàng ngoại nhập đang có xu hướng chuyển dịch mạnh vào tiêu thụ tại thị trường nội địa sau khi các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (CPTPP, EVFTA...) chính thức có hiệu lực. Đây cũng là thách thức rất lớn đối với hàng hóa sản xuất trong nước trong bối cảnh hội nhập chung.

“Tỷ trọng hàng ngoại nhập trong hệ thống phân phối, đặc biệt là kênh thương mại điện tử xuyên biên giới, nhiều khả năng sẽ tăng lên trong thời gian tới”, bà Lê Việt Nga thông tin.

Bên cạnh đó, các nền tảng số, thương mại điện tử đang ngày càng phát triển nhanh liên tục những năm qua và chiếm lĩnh thị trường với tốc độ tăng trưởng hơn 20%/ năm. Theo thống kê của Metric, trong 6 tháng đầu năm 2023, 3 nền tảng nước ngoài gồm Shopee, Tiktok Shop, Lazada đã chiếm 90% doanh thu của thị trường “số” ngày càng mở rộng tại Việt Nam (ước đạt 75,3 nghìn tỷ đồng). Thông qua chương trình thương mại điện tử xuyên biên giới, một mặt góp phần hỗ trợ cho hàng Việt Nam xuất khẩu trực tiếp đến người tiêu dùng ở nước ngoài, mặt khác cũng “vận chuyển” đến tận tay người tiêu dùng Việt Nam nhiều hàng hóa nước ngoài có giá cả rất cạnh cạnh, hợp thị hiếu và xu hướng thời trang, có thời gian vận chuyển hàng hóa ngày càng rút ngắn.

Theo đại diện Vụ Thị trường trong nước, nhiều chuỗi bán lẻ nước ngoài cả trực tuyến và trực tiếp đã tích cực đầu tư mở rộng hệ thống cửa hàng vật lý, kho hàng hóa tại Việt Nam để phân phối hàng ngoại nhập. Đây là áp lực cạnh tranh rất lớn đối với hàng trong nước.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, đối với ngành dệt may, hàng Việt Nam không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn đẩy mạnh xuất khẩu, chinh phục người tiêu dùng nước ngoài. Trên thế giới, trong đó có nhiều nước phát triển, có rất nhiều sản phẩm “Made in Việt Nam”, đa dạng từ may mặc, da giày, thuỷ hải sản… đến nhiều sản phẩm công nghiệp khác. Đây cũng là niềm tự hào hàng Việt Nam.

“Tuy nhiên có một câu hỏi ngành dệt may nhận được rất nhiều, đó là tại sao ngành tập trung vào xuất khẩu mà quên đi thị trường nội địa. Thực ra ngành dệt may không quên đi thị trường nội địa. Đúng hơn là năng lực sản xuất của ngành hiện nay vào khoảng 50 tỷ USD, trong đó khoảng 85 - 87% là xuất khẩu, còn lại là phục vụ thị trường trong nước. Nếu chỉ tập trung vào thị trường trong nước thì dung lượng thị trường quá nhỏ so với năng lực sản xuất. Vì vậy ngành dệt may vừa khai thác các thị trường xuất khẩu có tiềm năng, vừa tập trung vào phục vụ thị trường trong nước”, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam chia sẻ và khẳng định, ngành dệt may Việt Nam phải đi bằng hai chân, không chỉ tập trung vào một trong hai thị trường.

Tuy nhiên, theo ông Trương Văn Cẩm, thị trường nội địa không chỉ toàn là cơ hội, các doanh nghiệp dệt may cũng gặp nhiều thách thức khi phát triển trong nước. Hàng may mặc Việt Nam phải cạnh tranh với hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu… Những hàng hoá này khi thâm nhập vào Việt Nam thậm chí còn có thể được thay đổi nhãn mác, đánh lừa người tiêu dùng.

Theo đại diện VACOD, thị trường, xu hướng tiêu dùng hàng hóa luôn là hấp dẫn và đầy thách thức, cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt. Để làm chủ được sân chơi của chính mình, các doanh nghiệp cần không ngừng nỗ lực đổi mới, tìm tòi, kịp thời nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới của người Việt, từ đó có xây dựng được những kế hoạch, chiến lược hiệu quả. Đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, sáng tạo những sản phẩm mang tính khác biệt và giá trị.

Ngọc Linh

Tin liên quan

TPHCM: Phát hiện 196 vụ vi phạm kinh doanh vàng

TPHCM: Phát hiện 196 vụ vi phạm kinh doanh vàng

(HQ Online) - Cục Quản lý thị trường TPHCM đã kiểm tra, phát hiện 196 vụ vi phạm, tạm giữ 1.657 đơn vị sản phẩm vàng trang sức.
Đảm bảo nguồn xăng dầu, một số đầu mối sẽ bị theo dõi sát

Đảm bảo nguồn xăng dầu, một số đầu mối sẽ bị theo dõi sát

(HQ Online) - Bộ Công Thương sẽ theo dõi sát tình hình thực hiện tổng nguồn tối thiểu của các thương nhân đầu mối, nhất là những thương nhân thực hiện đạt thấp.
Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

Nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam, cần chú ý phát triển thêm các loại hàng hoá mới trên thị trường, đồng thời nỗ lực tháo gỡ nút thắt để sớm được nâng hạng.
Thị trường bất động sản sẽ phục hồi khi thẩm thấu chính sách mới

Thị trường bất động sản sẽ phục hồi khi thẩm thấu chính sách mới

(HQ Online) - Thị trường bất động sản (BĐS) đang đứng trước cơ hội sớm quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng khi vào ngày 1/8 tới đây, 3 luật quan trọng gồm Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ chính thức có hiệu lực. Việc nỗ lực đưa 3 luật quan trọng này đi vào cuộc sống trước 5 tháng so với kế hoạch ban đầu được xem là bước chạy đà tích cực để các chính sách sớm thẩm thấu vào thị trường, thúc đẩy thị trường phục hồi rõ nét và phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Nguyên liệu, nhiên liệu nhập khẩu tăng mạnh

Nguyên liệu, nhiên liệu nhập khẩu tăng mạnh

(HQ Online) - Nguyên liệu dệt may, da giày hay nhiệu liệu như xăng dầu, than tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm, theo Tổng cục Hải quan.
Ổn định tỷ giá, đảm bảo nguồn ngoại tệ cho nhập khẩu

Ổn định tỷ giá, đảm bảo nguồn ngoại tệ cho nhập khẩu

(HQ Online) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ đầu năm đến nay, VND mất giá khoảng 4,4%, nhưng đồng tiền tại nhiều quốc gia đã có mức mất giá lên tới 7-11%.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(HQ Online) - Trong quá trình hội nhập, mở rộng giao thương với thế giới, và con đường phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới, đồng thời cũng là điểm đón nhận hàng hóa, công nghệ tiên tiến của thế giới vào Việt Nam. TPHCM cũng là địa phương có hệ thống cảng biển dồi dào và sôi động nhất cả nước, hàng năm lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển tại TPHCM chiếm hơn 40% của cả nước. TPHCM đang hướng tới phát triển cảng xanh và cảng trung chuyển quốc tế lớn của khu vực…
4 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

4 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết tháng 6/2024, cả nước có 4 thị trường đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên, theo Tổng cục Hải quan.
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chỉ giải ngân được 1.344 tỷ đồng

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chỉ giải ngân được 1.344 tỷ đồng

(HQ Online) - Theo đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cơ quan này đang trình Chính phủ sửa quy định về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng nhà ở xã hội theo hướng tăng mức ưu đãi cho người mua nhà
Thu hồi giấy phép của 2 thương nhân phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của 2 thương nhân phân phối xăng dầu

(HQ Online) - Bộ Công Thương vừa có quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu với 2 doanh nghiệp.
Điện thoại khó giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

Điện thoại khó giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

(HQ Online) - Sau nhiều năm nắm giữ vị trí số 1 về xuất khẩu của nước ta, thời gian gần đây, điện thoại và linh kiện đã bị mất ngôi vị.
Phát triển các công cụ số để quản lý hàng hóa trên thương mại điện tử

Phát triển các công cụ số để quản lý hàng hóa trên thương mại điện tử

(HQ Online) - Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, cơ chế quản lý chất lượng sản phẩm giao dịch qua các nền tảng số như: mạng xã hội, sàn thương mại điện tử cần có sự liên thông, liên kết để đảm bảo loại bỏ kịp thời những sản phẩm kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng. Bà Lê Thị Hà, Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) đã có những chia sẻ xung quang vấn đề này.
Hoá giải thách thức trong quản lý thuế thương mại điện tử

Hoá giải thách thức trong quản lý thuế thương mại điện tử

(HQ Online) - Hình thức kinh doanh đa dạng của thương mại điện tử (TMĐT) với hệ thống phức tạp liên quan đến nhiều bên tham gia tạo ra một lượng lớn dữ liệu về hành vi của người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh. Đây là những thách thức đối với công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT. Để quản lý hoạt động này, thời gian qua ngành Thuế đã có nhiều giải pháp đem lại những kết quả tích cực.
(Infographics) Gần 403 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến giữa tháng 7/2024

(Infographics) Gần 403 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến giữa tháng 7/2024

(HQ Online) - Từ đầu năm đến 15/7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 403 tỷ USD, tăng 56,7 tỷ USD so với cùng kỳ 2023, theo số liệu thống kê Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Giải pháp để xuất nhập khẩu ứng phó với cước vận tải biển “leo thang”

Giải pháp để xuất nhập khẩu ứng phó với cước vận tải biển “leo thang”

(HQ Online) - Bên cạnh tuyến đường biển hiện tại, doanh nghiệp xuất nhập khẩu với châu Âu có thể xem xét các tuyến đường thay thế, trong đó có tuyến đường vận tải đa phương kết hợp.
Nửa năm, chi hơn 54 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử

Nửa năm, chi hơn 54 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử

(HQ Online) - Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của nước ta, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7/2024, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

Hoàn thiện quy định về giao dịch chứng khoán, đưa thị trường có bước phát triển về chất

Bộ Tài chính sẽ thống nhất với các bộ, ngành, các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan để ban hành và triển khai thông tư quy định về giao dịch chứng khoán... trong thời gian sớm nhất.
ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

Việc phát triển doanh nghiệp bền vững theo các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hiện nay đang dần không còn là sự lựa chọn mà trở thành yếu tố quyết định mang tính sống còn của doanh nghiệp trong thời gian tới.
Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch

Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch

Đúng 15 giờ ngày 26/7/2024, Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Hành trình đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng

Hành trình đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng

Chiều 26/7, sau lễ truy điệu, đoàn xe nghi lễ đưa linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông về Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

Việc quản lý và thúc đẩy tổng cầu trong giai đoạn vừa qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng tác động chưa nhiều tới khu vực đầu tư tư nhân. Thực tế cho thấy, khu vực này vẫn đang chật vật chống chọi với nhiều khó khăn.
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7/2024, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú ...
Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch

Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch

Đúng 15 giờ ngày 26/7/2024, Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể tại ...
Hành trình đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng

Hành trình đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng

Chiều 26/7, sau lễ truy điệu, đoàn xe nghi lễ đưa linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ ...
Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm, Trưởng Ban Lễ tang đọc Lời điếu, tiễn đưa Tổng ...
(VIDEO) Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(VIDEO) Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(HQ Online) - Tang lễ của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra từ ngày 25-26/7. ...
Ngày Quốc tang thứ 2: Người dân xếp hàng từ 2 giờ sáng chờ viếng Tổng Bí thư

Ngày Quốc tang thứ 2: Người dân xếp hàng từ 2 giờ sáng chờ viếng Tổng Bí thư

Hàng trăm người dân đã có mặt từ sớm tại khu vực Nhà tang lễ Quốc gia để chờ đến ...
Hải quan là cầu nối giữa doanh nghiệp với các sở, ban, ngành

Hải quan là cầu nối giữa doanh nghiệp với các sở, ban, ngành

Cục Hải quan Hải Phòng sẵn sàng tiếp nhận yêu cầu của doanh nghiệp, thậm chí cử cán bộ xuống ...
Hải quan Hải Phòng làm thủ tục cho gần 1,3 triệu tờ khai

Hải quan Hải Phòng làm thủ tục cho gần 1,3 triệu tờ khai

6 tháng đầu năm 2024, tổng số tờ khai xuất nhập khẩu làm thủ tục tại Cục Hải quan Hải ...
Hải quan Khánh Hòa: Thu NSNN khả quan, dự tính sẽ vượt chỉ tiêu

Hải quan Khánh Hòa: Thu NSNN khả quan, dự tính sẽ vượt chỉ tiêu

Với kết quả thu NSNN chiếm hơn 77% chỉ tiêu của toàn đơn vị, một chi cục thuộc Cục Hải ...
Hải quan Việt Nam: Dấu ấn đậm nét về kết quả hợp tác quốc tế nửa đầu năm 2024

Hải quan Việt Nam: Dấu ấn đậm nét về kết quả hợp tác quốc tế nửa đầu năm 2024

Các hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế tiếp tục được Hải quan Việt Nam chủ động triển ...
Hải quan Hòa Lạc lưu ý doanh nghiệp tránh “lỗi” khi làm thủ tục

Hải quan Hòa Lạc lưu ý doanh nghiệp tránh “lỗi” khi làm thủ tục

Ngày 25/7, Chi cục Hải quan Hòa Lạc (Cục Hải quan Hà Nội) phối hợp với Ban quản lý khu ...
Doanh nghiệp và EuroCham đánh giá cao nỗ lực tạo thuận lợi thương mại của Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu

Doanh nghiệp và EuroCham đánh giá cao nỗ lực tạo thuận lợi thương mại của Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu

Ngày 25/7, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - doanh ...
Tạm giữ hàng nghìn sản phẩm quần áo nghi nhập lậu

Tạm giữ hàng nghìn sản phẩm quần áo nghi nhập lậu

Kiểm tra thực tế tại địa điểm kinh doanh của 1 cá nhân bán hàng trên mạng xã hội Facebook, ...
Khai báo sai, doanh nghiệp bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Khai báo sai, doanh nghiệp bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Từ đầu năm 2024 đến nay, Cục Hải quan TPHCM đã xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều ...
Tội phạm đặc biệt nguy hiểm móc nối người nước ngoài để buôn ma túy ở Tây Bắc

Tội phạm đặc biệt nguy hiểm móc nối người nước ngoài để buôn ma túy ở Tây Bắc

Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04 cho biết: thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy trên ...
TPHCM: Phát hiện 196 vụ vi phạm kinh doanh vàng

TPHCM: Phát hiện 196 vụ vi phạm kinh doanh vàng

Cục Quản lý thị trường TPHCM đã kiểm tra, phát hiện 196 vụ vi phạm, tạm giữ 1.657 đơn vị ...
Chặn bắt xe khách vận chuyển trái phép gần 700 chai rượu ngoại

Chặn bắt xe khách vận chuyển trái phép gần 700 chai rượu ngoại

Lực lượng Hải quan phát hiện trong thùng chở hàng có 684 chai rượu các loại, có nguồn gốc nước ...
Nạn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng tinh vi, phức tạp

Nạn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng tinh vi, phức tạp

Tình trạng vi phạm về hàng giả, hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn ...
ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

Việc phát triển doanh nghiệp bền vững theo các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hiện ...
Xà lách Thuỷ tinh WinEco chinh phục người tiêu dùng tại Hàn Quốc

Xà lách Thuỷ tinh WinEco chinh phục người tiêu dùng tại Hàn Quốc

Tháng 7/2024, container xà lách Thuỷ tinh sạch thứ 12 của WinEco đã cập bến Hàn Quốc. Đây là một ...
Emirates SkyCargo đặt 5 máy bay Boeing 777F, dự kiến nhận hàng trong năm tài chính 2025-2026

Emirates SkyCargo đặt 5 máy bay Boeing 777F, dự kiến nhận hàng trong năm tài chính 2025-2026

(HQ Online) - Emirates Skycargo, bộ phận vận tải hàng hoá của hãng hàng không quốc tế lớn nhất ...
Xu hướng mở rộng kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp

Xu hướng mở rộng kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp

Mở rộng thị trường xuất khẩu là mục tiêu của hầu hết DN nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận ...
Tân Hiệp Phát sát cánh cùng chính quyền địa phương trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Tân Hiệp Phát sát cánh cùng chính quyền địa phương trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Vừa qua, Tân Hiệp Phát đã có buổi gặp mặt thân mật, thăm hỏi và trao tặng số tiền phụng ...
Các tập đoàn, tổng công ty tăng doanh thu và lợi nhuận

Các tập đoàn, tổng công ty tăng doanh thu và lợi nhuận

Cần sự quyết liệt hơn của khối doanh nghiệp để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tìm kiếm cơ ...
Cần quy trình giám sát hải quan đặc thù tại cửa khẩu phụ Bình Nghi (Lạng Sơn)

Cần quy trình giám sát hải quan đặc thù tại cửa khẩu phụ Bình Nghi (Lạng Sơn)

Cần phải có Hệ thống phần mềm quản lý, giám sát phương tiện đặc thù phù hợp với thực tế ...
Thêm 15 chất vào danh mục chất ma túy

Thêm 15 chất vào danh mục chất ma túy

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã phối hợp các lực lượng chức ...
Quy định mới không cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Quy định mới không cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Khác với dự thảo đưa ra hồi tháng 3/2024, quy định tại thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước ...
Xây dựng Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định thương mại Việt Nam - Lào giai đoạn 2024-2029

Xây dựng Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định thương mại Việt Nam - Lào giai đoạn 2024-2029

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ...
Đề xuất 13 ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030

Đề xuất 13 ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030

Theo dự thảo Nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ...
Loan tin gây nhiễu loạn thị trường giá cả, phạt tiền tới 20 triệu đồng

Loan tin gây nhiễu loạn thị trường giá cả, phạt tiền tới 20 triệu đồng

Nghị định của Chính phủ quy định phạt tiền từ 15-20 triệu đồng đối với hành vi loan tin không ...
Xe không người lái khuynh đảo thị trường taxi truyền thống Trung Quốc

Xe không người lái khuynh đảo thị trường taxi truyền thống Trung Quốc

Theo báo cáo năm 2023 của công ty tư vấn McKinsey, Trung Quốc, vốn là thị trường ôtô lớn nhất ...
Hơn 82.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Hơn 82.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Lũy kế từ đầu năm đến 15/7, cả nước nhập khẩu 82.557 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng ...
Đằng sau "cơn sốt" taxi tự hành trên mạng xã hội Trung Quốc

Đằng sau "cơn sốt" taxi tự hành trên mạng xã hội Trung Quốc

Nỗ lực phát triển robotaxi (taxi tự hành hoàn toàn) trong nhiều năm qua của Trung Quốc đang bắt đầu ...
Nissan Navara phiên bản mới có giá từ 685 triệu đồng

Nissan Navara phiên bản mới có giá từ 685 triệu đồng

Nissan Việt Nam chính thức ra mắt Nissan Navara phiên bản mới với những cải tiến đáng kể về nội ...
Nhập khẩu từ Trung Quốc, 3 mẫu xe điện của BYD chốt giá bán từ 659 triệu đồng

Nhập khẩu từ Trung Quốc, 3 mẫu xe điện của BYD chốt giá bán từ 659 triệu đồng

BYD, hãng xe năng lượng mới có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới hiện nay đã chính thức ...
Thêm các thương hiệu đến từ Trung Quốc, VMS 2024 sẽ là kỳ triển lãm đa chiều nhiều màu sắc

Thêm các thương hiệu đến từ Trung Quốc, VMS 2024 sẽ là kỳ triển lãm đa chiều nhiều màu sắc

Sau 1 năm gián đoạn vì những khó khăn do ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, sức ...
Hội nghị ASEAN: Đề cao đoàn kết, duy trì cách tiếp cận cân bằng

Hội nghị ASEAN: Đề cao đoàn kết, duy trì cách tiếp cận cân bằng

Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực phức tạp, nhiều biến động, các Trưởng đoàn đề cao ...
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cân nhắc tăng lãi suất và giảm mua trái phiếu

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cân nhắc tăng lãi suất và giảm mua trái phiếu

Quyết định về lãi suất sẽ phụ thuộc vào việc các thành viên Hội đồng chính sách BoJ muốn chờ ...
Ấn Độ áp thuế nhập khẩu 10% đối với kính năng lượng mặt trời

Ấn Độ áp thuế nhập khẩu 10% đối với kính năng lượng mặt trời

(HQ Online) - Chính phủ Ấn Độ sẽ áp thuế 10% đối với kính năng lượng mặt trời nhập ...
Hàn-Trung đối thoại chiến lược cấp thứ trưởng lần đầu tiên sau hơn 2 năm

Hàn-Trung đối thoại chiến lược cấp thứ trưởng lần đầu tiên sau hơn 2 năm

Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Hàn Quốc Kim Hong-kyun và người đồng cấp Trung Quốc Mã Triêu Húc ...
Tổng thống Joe Biden và cuộc đua dang dở

Tổng thống Joe Biden và cuộc đua dang dở

Sau thông báo rút khỏi chiến dịch tái tranh cử năm 2024, ông Joe Biden sẽ dồn toàn lực hoàn ...
EU áp thuế nhập khẩu tạm thời với dầu diesel sinh học Trung Quốc

EU áp thuế nhập khẩu tạm thời với dầu diesel sinh học Trung Quốc

Ủy ban châu ÂU (EC) đã đề xuất áp thuế tạm thời từ 12,8 đến 36,4% đối với dầu diesel ...
Phiên bản di động