Hải quan làm thủ tục cho 90.000 container ở cảng container quốc tế Hải Phòng
Ngày 15/5, trao đổi với phóng viên, đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng) đơn vị quản lý nhà nước về hải quan tại HICT, cho biết: Qua 1 năm vận hành chính thức (từ 13/5/2018 đến đầu tháng 5/2019), cảng HICT đã đón 299 lượt tàu vào làm hàng xuất nhập khẩu.
![]() |
Tàu tải trọng lớn vào làm hàng tại cảng HICT. Ảnh: T.Bình. |
Trong đó, lượng hàng tàu vào cảng làm hàng nhập khẩu là 198 lượt với 60.830 container; số lượng tàu vào làm hàng xuất khẩu là 101 lượt với 15.994 container.
Ngoài ra, thời gian này còn có hơn 10.000 container vận chuyển xuống cảng container quốc tế Hải Phòng và được đưa về làm thủ tục tại các đơn vị ngoài Cục Hải quan Hải Phòng và gần 2.800 container hàng tạm nhập tái xuất; 4 container hàng quá cảnh.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ, các chuyến tàu vào làm hàng tại cảng HICT đã được làm thủ tục hải quan kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện đảm bảo thời gian để tàu vận chuyển hàng hóa XNK theo kế hoạch.
Đáng chú ý, liên tiếp những ngày gần đây, cơ quan Hải quan đã phối hợp thực hiện thủ tục cho những chuyến tàu có tải trọng lớn nhất trên địa bàn từ trước đến nay trên địa bàn, vận chuyển hàng hóa xuyên Thái Bình Dương đi trực tiếp từ cảng HICT đến bờ Tây của Hoa Kỳ và Canada.
Cụ thể, ngày 7/5, cảng HICT đã đón thành công tàu mẹ Wan Hai 805 sức chở 11.923 Teus, trọng tải 132.000 DWT (tương đương 132.000 tấn), chiều dài 330m.
Trước đó, ngày 11/4, HICT cũng đón thành công tàu mẹ Northern Jaguar của hãng tàu Ocean Network Express (ONE). Tàu Northern Jaguar với sức chở 8.814Teus, chiều dài 334m.
Tiếp đó, ngày 17/4, cảng HICT đón thành công chuyến tàu mẹ Nagoya Express sức chở 8.600 Teus xuyên Thái Bình Dương đi trực tiếp đi từ Hải Phòng đến Hoa Kỳ và Canada. Đây là chuyến tàu mẹ lớn nhất đầu tiên cập cảng phía Bắc.
Việc vận chuyển trực tiếp hàng hóa XNK bằng tàu mẹ giữa cảng HICT và các quốc gia Bắc Mỹ như đề cập ở trên giúp rút ngắn thời gian vận chuyển từ Hải Phòng đi bờ Tây Hoa Kỳ và Canada từ 25 ngày xuống 17 ngày so với phương án trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước đây. Qua đó, giúp khách hàng giảm đáng kể chi phí logistics, chủ động trong công tác vận chuyển giao hàng và không còn rủi ro tại các đầu mối kết nối trung chuyển.
HICT nằm ở thị trấn Cát Hải, huyện Cát Hải (Hải Phòng), là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc được khai trương ngày 13/5/2018.
Cảng có tổng diện tích 44,9 ha, với 2 bến cảng container dài 750 mét, độ sâu từ 14 đến 16 mét (chưa tính thủy triều) có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 teus (container tiêu chuẩn), và tàu tổng hợp có trọng tải đến 16 vạn DWT (tương đương 160.000 tấn) đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới châu Âu, châu Mỹ trên các tàu mẹ thay vì phải trung chuyển qua một cảng khác như trước đây.
HICT có khả năng tiếp nhận, thông quan hàng hóa với tổng khối lượng khoảng 1,1 triệu Teus/năm.
Cảng do liên doanh giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (giữ 51% vốn), Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản, Công ty Wan Hai Lines Đài Loan và Tập đoàn Itochu Nhật Bản đầu tư.
Tin liên quan

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng hơn 20% trong quý I
10:23 | 18/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Quý 1 xuất khẩu hàng hóa đạt 102,84 tỷ USD
15:00 | 18/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hoàn tiền mua tem điện tử rượu nhập khẩu
21:50 | 17/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hải quan khu vực VIII đối thoại với hơn 80 doanh nghiệp xuất nhập khẩu
10:12 | 18/04/2025 Hải quan

Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
09:06 | 16/04/2025 Hải quan

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu qua địa bàn Cao Bằng tăng 133%
08:59 | 16/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng
16:24 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn
15:21 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực VII thông quan hơn 15.000 tờ khai
14:02 | 15/04/2025 Hải quan

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận sớm ổn định mô hình tổ chức bộ máy mới
20:35 | 14/04/2025 Hải quan

Hướng dẫn giải quyết thủ tục với xe cơ giới khi hệ thống gặp sự cố
16:24 | 14/04/2025 Hải quan

Hải quan khu vực III nâng cao kỹ năng của công chức trong xử lý vi phạm
10:29 | 14/04/2025 Hải quan

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD
11:11 | 11/04/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp
14:44 | 10/04/2025 Hải quan

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Hải quan đất cảng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới
10:11 | 10/04/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La đón chuyến bay quốc tế đầu tiên
10:09 | 10/04/2025 Hải quan
Tin mới

Công khai danh sách nợ thuế khu vực Vĩnh Linh – Gio Linh:

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Thuế đối với khô dầu đậu tương dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi

Chi cục Thuế Khu vực XII: tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh

Quảng Ninh tham khảo Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh của Lạng Sơn

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ
09:53 | 18/04/2025 Multimedia

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp
15:40 | 15/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025
10:02 | 14/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu