Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm soát hiệu quả hàng phế liệu nhập khẩu

10:07 | 25/06/2022

(HQ Online) - Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu được Tổng cục Hải quan đánh giá là một trong những địa phương làm tốt việc giải phóng các container phế liệu tồn đọng.

Rà soát pháp luật về quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu
Tiêu hủy hàng trăm container phế liệu nhập khẩu không đạt tiêu chuẩn
Tăng cường kiểm soát hàng hóa nhập khẩu đã quá hạn sử dụng
Công chức chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép kiểm tra hàng phế liệu nhập khẩu. 	Ảnh: N.H
Công chức chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép kiểm tra hàng phế liệu nhập khẩu. Ảnh: N.H

Đã tái xuất 84 container

Theo Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu, sau khi Tổng cục Hải quan ban hành công văn số 6632/TCHQ-GSQL ngày 22/10/2019 về việc hướng dẫn xử lý hàng hóa là phế liệu tồn đọng tại cảng biển, đơn vị đã khẩn trương thực hiện việc kiểm kê, phân loại đối với các lô hàng phế liệu tồn đọng. Tuy nhiên, việc kiểm kê được tiến hành bằng mắt thường nên chưa thể xác định được hàng hóa có đủ điều kiện nhập khẩu không. Do đó, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiến hành đấu thầu thuê tổ chức giám định để phân loại các lô phế liệu tồn đọng.

Theo kết quả giám định của các container phế liệu tồn đọng, tại địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu có 140 container là hàng phế liệu thuộc danh mục theo Quyết định số 73/2014/QĐ-TTg và đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường; 185 container là hàng không thuộc danh mục phế liệu được phép nhập khẩu theo quyết định số 73/2014/QĐ-TTg, hàng thuộc danh mục phế liệu được phép nhập khẩu theo quyết định số 73/2014/QĐ-TTg ngày 19/12/2014 nhưng không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về môi trường.

Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đối với 185 container phế liệu không thuộc danh mục theo Quyết định 73/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, ngay sau khi có kết quả giám định, Cục Hải quan đã có thông báo yêu cầu các hãng tàu tái xuất hàng hóa không đạt quy chuẩn quốc ra môi trường ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Hiện đã có 6 hãng tàu thực hiện tái xuất được 84 container ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, còn 101 container chưa thực hiện tái xuất.

Đối với 101 container không tái xuất, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan tại công văn số 333/TCHQ-GSQL ngày 21/1/2021, công văn số 4555/TCHQ-GSQL ngày 22/9/2021 về xử lý hàng hóa tồn đọng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép thuộc Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu đã lập Biên bản vi phạm hành chính về hành vi đưa hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu vào Việt Nam. Đồng thời ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tái xuất đối với 6 hãng tàu, trong đó Công ty TNHH Cosco Shipping Lines Việt Nam (hãng tàu COSCO) đã thực hiện tái xuất 34 container phế liệu tồn đọng.

Còn 5 hãng tàu không tái xuất (101 container), đơn vị đã ban hành 5 quyết định khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy. Đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép đã có công văn gửi đôn đốc các hãng tàu thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy đối với các container phế liệu tồn đọng. Cùng với đó, yêu cầu các hãng tàu có văn bản thông báo về kế hoạch, thời gian, địa điểm, phương án thực hiện tiêu hủy đối với toàn bộ container phế liệu buộc tiêu hủy thuộc danh sách kèm theo các quyết định cho cơ quan hải quan để phối hợp thực hiện giám sát việc tiêu hủy hàng hoa vi phạm theo các quy định của pháp luật.

Trên cơ sở kế hoạch, phương án thực hiện tiêu hủy, thời gian, địa điểm, danh sách chi tiết container, tên đơn vị tiêu hủy cụ thể do các hãng tàu gửi, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép sẽ ban hành kế hoạch tổ chức tiêu hủy.

Đối với 140 container phế liệu thuộc danh mục theo Quyết định 73/QĐ-TTg và đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, hiện Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu đang tiến hành thẩm định giá. Sau khi có Chứng thư thẩm định giá sẽ trình Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng xem xét quyết định giá khởi điểm, tiến đến tổ chức bán đấu giá theo quy định.

Ngăn chặn từ xa các lô hàng không đáp ứng quy định

Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nhận định, việc nhập khẩu phế liệu hiện vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó ngành Hải quan sẽ tiếp tục có những giải pháp để ngăn chặn và hạn chế DN nhập hàng phế liệu về cảng mà không nhận.

Theo đó, ngành Hải quan đã và đang áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt nhằm kiểm soát phế liệu nhập khẩu trong đó thực hiện ngăn chặn từ xa các lô hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng quy định. Cụ thể, cơ quan Hải quan yêu cầu các hãng tàu, đại lý hãng tàu khi khai báo thông tin E-Manifest trước khi tàu cập cảng, phải khai rõ ràng, đầy đủ thông tin cụ thể về chủ hàng tại Việt Nam (tên doanh nghiệp, mã số thuế, địa chỉ, số giấy chứng nhận, giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất…). Mô tả hàng hóa phải thể hiện đầy đủ để xác định được loại phế liệu thuộc Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất. Kiên quyết không dỡ hàng phế liệu từ tàu xuống cảng nếu chủ hàng không có trong Danh sách tổ chức, cá nhân đã được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu. Cơ quan Hải quan áp dụng các biện pháp ngăn chặn từ xa khi hàng vẫn còn trên tàu, cương quyết không cho phép dỡ hàng hóa là chất thải, phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu xuống cảng. Đồng thời chấm dứt tình trạng cứ hàng về cảng là hạ bãi, bất kể của doanh nghiệp nào, chất lượng ra sao, gây ra tình trạng quá tải tại các cảng biển.

Hiền - Hòa

Liên kết hữu ích