Hải quan An Giang: Cấp bách ngăn chặn buôn lậu đường

10:03 | 17/11/2020

(HQ Online) - Để ngăn chặn hiện tượng quay vòng tờ khai nhập khẩu, lợi dụng chính sách, địa hình biên giới để gian lận thương mại, buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng đường cát qua biên giới, Cục Hải quan An Giang đang triển khai nhiều giải pháp trên tuyến cửa khẩu biên giới.

Kiên Giang: Buôn lậu chuyển hướng sang đường biển
Lập chốt chặn buôn lậu trên tuyến biên giới An Giang
An Giang: Buôn lậu thuê đất ruộng mở đường vận chuyển hàng lậu
100 tấn đường lậu dùng bộ hồ sơ quay vòng đã được ngăn chặn kịp thời
100 tấn đường lậu dùng bộ hồ sơ quay vòng đã được ngăn chặn kịp thời

Chặn vụ buôn lậu 100 tấn đường

Vụ việc dùng hồ sơ nhập khẩu đường qua cửa khẩu đường bộ hòng quay vòng cho lô hàng 100 tấn được nhập lậu qua đường thuỷ được các cơ quan chức năng An Giang ngăn chặn mới đây, lại gióng lên hồi chuông cảnh báo hiện tượng các đối tượng buôn lậu lợi quay vòng tờ khai nhập khẩu, lợi dụng chính sách, địa hình biên giới để gian lận thương mại, buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng đường cát qua biên giới.

Rạng sáng 12/10/2020 trên tuyến đường sông tại khu vực ấp Quốc Phú, xã Quốc Thái, huyện An Phú, Công an tỉnh An Giang bắt giữ một chiếc tàu vận chuyển 100 tấn đường cát nhập lậu từ Campuchia về Việt Nam. Khi bị bắt giữ, hai người điều khiến phương tiện khai nhận vận chuyển thuê cho chủ hàng từ Campuchia về Việt Nam.

Đáng chú ý, ngay tại thời điểm bắt giữ, đối tượng xuất trình bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu đã hoàn thành thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình cho cơ quan Công an nhằm hợp thức hoá số đường vận chuyển nêu trên. Tuy nhiên, theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình, trước đó ngày 11/10, đơn vị làm thủ tục cho tờ khai hải quan nhập khẩu mặt hàng đường tinh luyện, hàng đồng nhất mỗi bao 50 kg; mã số HS: 17019910; xuất xứ Campuchia; số lượng: 4.000 bao; trọng lượng: 200 tấn. Kiểm tra hồ sơ hải quan, kết quả các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan (C/O mẫu D, hóa đơn, Thông báo kết quả xác nhận thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu... được cập nhật trên hệ thống V5, đầy đủ và hợp lệ). Hàng hóa nhập qua cửa khẩu đường bộ Khánh Bình, được vận chuyển trên 4 xe tải mang biển kiểm soát Campuchia đến cửa khẩu và được đưa đến địa điểm kiểm tra tập trung để kiểm tra hàng hóa, thông quan và giám sát sang tải qua các xe tải mang biển kiểm soát Việt Nam theo đúng quy định. Bộ hồ sơ này đã được Chi cục Hải quan cửa khảu Khánh Bình cung cấp cho cơ quan Công an theo yêu cầu. Chính vì thế, đối tượng không thể lợi dụng để gian lận thương mại, buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng đường cát qua biên giới.

Từ vụ việc trên cho thấy, việc phòng, chống gian lận thương mại, buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng đường cát qua biên giới là rất phức tạp, khó khăn ngay từ quá trình phát hiện đến việc bắt giữ và xử lý. Để làm tốt, hiệu quả nhiệm vụ này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng ngay từ khi hàng hóa được làm thủ tục nhập khẩu đến khi hàng hóa đi vào sâu trong nội địa.

Nhiều giải pháp cấp bách cuối năm

Theo Cục Hải quan An Giang, từ khi Thông tư số 23/2019/TT-BCT ngày 13/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương Quy định việc không áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường có xuất xứ từ các nước ASEAN có hiệu lực thi hành ngày 1/1/2020 đơn vị đã dự báo khả năng các đối tượng sẽ lợi dụng chính sách này để hợp thức hóa những lô đường cát nhập lậu là rất cao và đưa ra nhiều cảnh báo hiện tượng lợi dụng chính sách, địa hình biên giới; tình trạng quay vòng tờ khai nhập khẩu để buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng đường cát qua biên giới để các đơn vị hải quan cửa khẩu thực hiện kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đối với mặt hàng này.

Với đặc thù địa bàn tỉnh An Giang có đường biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia dài, có nhiều sông rạch; đặc biệt, có đoạn sông Bình Di dài khoảng 11 km và sông Hậu đến Đồng Đức, nằm dọc các xã biên giới Khánh Bình - Khánh An - xuyên qua Đồng Đức thuộc xã Phú Hữu, huyện An Phú, tỉnh An Giang, đây là đoạn dòng sông chung của hai quốc gia. Nên từ lâu, Cục Hải quan An Giang đã gặp không ít khó khăn trong công tác quản lý hoạt động thương mại biên giới, tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Để vừa tạo điều kiện cho mọi hoạt động XNK được thuận lợi, nhanh chóng, đồng thời tránh tình trạng doanh nghiệp lợi dụng chính sách, lợi dụng địa hình đặc thù của An Giang để thực hiện hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng đường cát qua biên giới thông qua việc sử dụng bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu đã hoàn thành thủ tục, lãnh đạo Cục Hải quan An Giang yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra C/O, xem xét tính hợp lệ của C/O. Về mặt thủ tục nhập khẩu mặt hàng đường cát, yêu cầu các Chi cục phải đảm bảo về mặt trình tự thủ tục, xem xét C/O doanh nghiệp cung cấp có phù hợp với bộ chứng từ không. Các Chi cục hải quan cửa khẩu nên xoay vòng để xác lập bộ tiêu chí kiểm tra thực tế hàng hóa.

Bên cạnh đó tăng cường công tác kiểm soát chống buôn lậu, đặc biệt đối với mặt hàng đường cát; các chi cục hải quan cửa khẩu phối hợp với Đội kiểm soát Hải quan và các lực lượng chức năng tại cửa khẩu kịp thời ngăn chăn hành vi buôn lậu. Đơn vị làm thủ tục nhập khẩu đường cát kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong suốt quá trình làm thủ tục, thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật Hải quan. Trong quá trình làm thủ tục nếu có dấu hiệu nghi vấn thì áp dụng ngay các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ. Tuyệt đối không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu trong địa bàn hoạt động hải quan do đơn vị quản lý. Đối với công tác phối hợp với Công an, Bộ đội Biên phòng, Quản lý thị trường và các Tổ công tác liên ngành đang cắm chốt, yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin khi phát sinh tờ khai hải quan, khi có thông tin phát hiện, bắt giữ của các lực lượng.

Lê Thu