Facebook Twitter youtube Tiktok

Góp ý sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ: những khuyến nghị từ cơ sở

Việc chuyển đổi thành công từ sử dụng hóa đơn giấy sang sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đồng bộ trên phạm vi cả nước từ 1/7/2022 theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ được coi là bước tiến quan trọng, phù hợp với xu thế điện tử và số hóa nền kinh tế. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý thực tế và tra cứu áp dụng cho thấy, một số quy định tại văn bản đã bộc lộ sự bất cập, rất cần sửa đổi bổ sung để hoàn thiện.
gop y sua doi nghi dinh 1232020nd cp ve hoa don chung tu nhung khuyen nghi tu co so

Một là, về cấu trúc hóa đơn (Mẫu)

Theo quy định hiện nay, mặc dù HĐĐT được cấu trúc thống nhất và khá chặt chẽ, như: Ký hiệu mẫu số HĐĐT là ký tự có một chữ số tự nhiên (gồm các số: 1, 2, 3, 4, 5, 6) để phản ánh loại HĐĐT; Ký hiệu HĐĐT là nhóm 6 ký tự gồm cả chữ viết và chữ số thể hiện ký hiệu HĐĐT để phản ánh các thông tin về loại HĐĐT (có mã của cơ quan thuế hoặc HĐĐT không mã), năm lập hóa đơn, loại HĐĐT được sử dụng... nhưng trên thực tế đã phát sinh các trường hợp sai sót về khởi tạo cấu trúc HĐĐT, do khi lập HĐĐT gửi cơ quan thuế cấp mã, DN đã tạo sai ký hiệu HĐĐT có định dạng. Ví dụ, C22Mxx (ký hiệu M - áp dụng đối với HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền) thay vì ký hiệu đúng phải là C22Txx, nhưng vẫn được hệ thống của cơ quan thuế cấp mã hóa đơn. Theo đó, người bán và người mua đã thực hiện kê khai và hạch toán theo quy định, song khi người nộp thuế tra cứu trên hệ thống HĐĐT: Hoadondientu.gdt.gov.vn thì kết quả không tồn tại hóa đơn đã được cấp mã nêu trên.

Ngoài ra, do Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/TT-BTC và các văn bản hướng dẫn liên quan chưa có hướng dẫn điều chỉnh sai sót trong trường hợp sử dụng hóa đơn tạo sai ký hiệu theo quy định; cũng không yêu cầu người bán phải gửi dữ liệu HĐĐT đã được cấp mã của cơ quan thuế lên trang Hoadondientu.gdt.gov.vn, nên khi tra cứu trên hệ thống HĐĐT thì kết quả không tồn tại hóa đơn đã được cấp mã (DN tạo sai ký hiệu). Do đó, cần có quy định và hướng dẫn theo hướng: người bán đã được cơ quan thuế thông báo chấp nhận sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ theo quy định; khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, đã lập HĐĐT có sai sót về ký hiệu hóa đơn mà vẫn được hệ thống của cơ quan thuế cấp mã, đồng thời người bán và người mua đã kê khai, hạch toán theo đúng quy định hiện hành thì cho phép DN xử lý sai sót nêu trên theo hình thức lập HĐĐT mới thay thế cho hóa đơn có sai sót liên quan như quy định tại Điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính Phủ.

Hai là, quy định lập hóa đơn đối với các trường hợp đặc thù

Qua thực tế triển khai cho thấy, ngoài các đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục 24/24h, phải giao nhận hàng trong các khung giờ không thuận lợi cho việc xuất HĐĐT như vào ban đêm, hệ thống chức năng của đơn vị nghỉ, ngừng kết nối..., thì việc lập hóa đơn đối với các trường hợp bán hàng hóa đặc thù (như bán lẻ các mặt hàng sinh hoạt, mua đồ lẻ tẻ...) đang gặp nhiều vướng mắc cho cả người bán hàng hóa, dịch vụ và cơ quan quản lý thuế. Cụ thể, với người bán hàng, do HĐĐT không quy định được lập bảng kê hàng hóa kèm theo trong tất cả các trường hợp mua bán hàng hóa như đối với hóa đơn giấy trước đây, nên người bán rất lúng túng trong các trường hợp nêu trên. Nguyên nhân là bởi nếu không lập bảng kê thì không thể lập hóa đơn bán hàng kịp thời đến từng người mua chi tiết; mà có lập hóa đơn thì để ghi đầy đủ, chính xác thông tin bắt buộc thể hiện trên hóa đơn như quy định (tên người mua, mã số thuế, địa chỉ, tài khoản…) cũng rất khó khăn. Đó là chưa kể việc yêu cầu người mua hàng phải đưa ra các thông tin “định danh” khi đi mua hàng hóa, dịch vụ để xuất hóa đơn. Về phía cơ quan quản lý thuế, trong các trường hợp người bán hàng hóa, dịch vụ viết hóa đơn tổng hợp rồi kèm theo bảng kê, tuy xác định là không đúng theo quy định hiện hành về lập HĐĐT, nhưng để xử phạt hành chính (nếu có) vẫn chưa có quy định cụ thể, rõ ràng, thống nhất. Vì thế, trường hợp này cần được giải quyết bằng việc sử dụng đồng bộ các thông tin và kỹ thuật lập HĐĐT kết nối từ máy tính tiền. Trong thời gian HĐĐT kết nối từ máy tính tiền chưa triển khai triệt để, đồng bộ, tính tự động của việc lập hóa đơn chưa cao, thì cho phép lập hóa đơn tổng hợp kèm theo bảng kê chi tiết và yêu cầu người bán gửi kèm bảng kê cùng hóa đơn lên hệ thống HĐĐT, phục vụ cho việc tra cứu, xác minh tính hợp pháp của thông tin liên quan khi cần.

Ba là, nội dung lập trên hóa đơn

Trong nhiều trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ mà mặt hàng cung cấp có tính chất tổng hợp (như với dịch vụ ăn uống bao gồm nhiều loại hàng hóa, dịch vụ cung cấp khác nhau: thức ăn, đồ uống, các dịch vụ đi kèm với dịch vụ cung cấp có tính chất chuỗi và trọn gói nhiều khâu khác nhau...), khi lập HĐĐT, nhiều đơn vị bán hàng không khỏi lúng túng khi ghi nội dung lập trên hóa đơn (mặt hàng, số lượng, đơn giá) là có phải ghi tách biệt chi tiết từng loại hàng hóa, dịch vụ cung cấp hay không, hay chỉ phải ghi tổng hợp theo hợp đồng, cam kết cung cấp trọn gói? Để tránh phát sinh các vấn đề gây nhiều tranh cãi do quy định không rõ ràng, với các trường hợp trên nên quy định theo hướng: tôn trọng việc ghi nhận các nội dung trên hóa đơn theo hợp đồng kinh tế, thỏa thuận cam kết thực tế và thể hiện được hàng hóa hay dịch vụ cung cấp cuối cùng phù hợp với điều kiện thanh toán. Việc xác định các chi tiết cấu thành sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ (nếu cần) sẽ thực hiện ở các khâu rà soát, quản lý về sau.

Ngoài những nội dung trên thì việc quy định về thời điểm lập hóa đơn; phê duyệt đăng ký sử dụng hóa đơn; quy định về chuyển tiếp điều chỉnh hóa đơn đã lập... cũng cần bổ sung hoàn thiện để vừa có sự thống nhất trong quản lý và sử dụng hóa đơn với các trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ, vừa ngăn chặn được các hành vi vi phạm về hóa đơn.

Nguyễn Bá Phú

Tin liên quan

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Tại dự thảo Nghị định quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ Halal, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal.
Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Đề xuất bổ sung giảm trừ trước khi tính thuế đối với một số khoản chi thiết yếu như y tế, giáo dục – đào tạo của người nộp thuế và người phụ thuộc, bao gồm bố mẹ, vợ - chồng, con được đánh giá là bước tiến nhân văn, tiệm cận hơn với thực tế chi tiêu của người dân và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, Ủy viên thường trực Hội tư vấn thuế Việt Nam, việc thiết kế chính sách cần có tiêu chí cụ thể, phạm vi áp dụng hợp lý để bảo đảm công bằng, minh bạch và tránh bị lợi dụng sai mục đích.
Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Tại báo cáo thị trường bất động sản quý II/2025 công bố ngày 28/7, Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu chính sách thu thuế phần chênh lệch giữa các lần giao dịch bất động sản nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ và đẩy giá trên thị trường.
Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Theo TS. Trần Trung Kiên, Giám đốc Chương trình đào tạo thuế, Khoa Tài chính công (Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh), đề xuất miễn, giảm thuế TNCN đối với nhà khoa học làm việc trong doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và trung tâm nghiên cứu, phát triển… là chính sách hợp lý, cần thiết và mang tính chiến lược trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới nền kinh tế tri thức, đồng thời góp phần thu hút, giữ chân nhân tài.
Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang đề xuất áp thuế 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần giao dịch đối đối với giao dịch tài sản số trên sàn minh bạch, công khai về giá với tần suất thường xuyêntương tự như chuyển nhượng chứng khoán hiện nay... Theo TS Phạm Nguyễn Anh Huy, Giảng viên cấp cao ngành Tài chính (Đại học RMIT Việt Nam), cách tiếp cận này là phù hợp trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn cần có chiến lược phân loại tài sản số, xác định rõ bản chất thu nhập để xây dựng chính sách thuế linh hoạt, đảm bảo công bằng và phát triển thị trường bền vững.
Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Nhằm đảm bảo công tác tuyên truyền hỗ trợ chính sách pháp luật cho người dân và DN, Cục Hải quan vừa ban hành quy chế về việc quản lý, sử dụng đường dây nóng và việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng.
Bài 4:  PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Bài 4: PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Với nhiều nội dung sửa đổi sâu rộng, Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang hướng đến một hệ thống thuế hiện đại, công bằng và bao quát hơn, bao gồm từ việc rút gọn bậc thuế, bổ sung giảm trừ chi thực tế, đến bao quát thu nhập trong nền kinh tế số. Theo PGS.TS Lê Xuân Trường, Trưởng Khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính), những cải cách này không chỉ góp phần giảm gánh nặng cho người nộp thuế, mà còn mở rộng cơ sở thu bền vững, phù hợp thực tiễn và thông lệ quốc tế, hướng tới một chính sách thuế “vừa sát dân, vừa sát thị trường”.
Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế không chỉ điều chỉnh chính sách thuế mà còn đề xuất loạt cải cách trong quy trình khấu trừ, kê khai, nộp và quyết toán thuế, với mục tiêu giảm gánh nặng thủ tục hành chính, tăng tính minh bạch và nâng cao vai trò, trách nhiệm của cả người nộp thuế và tổ chức chi trả.
Bài 4: Sau sáp nhập, Thuế tỉnh Khánh Hòa vận hành thông suốt, đảm bảo hiệu lực hiệu quả

Bài 4: Sau sáp nhập, Thuế tỉnh Khánh Hòa vận hành thông suốt, đảm bảo hiệu lực hiệu quả

Đến nay, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Thuế tỉnh Khánh Hòa cơ bản hoàn thành, nhằm đảm bảo công tác quản lý thuế và phục vụ người dân, doanh nghiệp được thông suốt. Đó là chia sẻ của Trưởng Thuế tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Ngọc Tú
Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Trước đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh của Bộ Tài chính, chuyên gia về thuế Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín khẳng định, trong bối cảnh đời sống người dân còn nhiều khó khăn, việc điều chỉnh mức giảm trừ không chỉ thể hiện sự quan tâm sát thực tiễn, mà còn góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất. Từ đó nuôi dưỡng nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.
Bài 3:  Thuế TP. Hà Nội: "Hàng thẳng, lối thông" sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế

Bài 3: Thuế TP. Hà Nội: "Hàng thẳng, lối thông" sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế

Từ ngày 1/7, Thuế Thành phố Hà Nội đã sắp xếp lại bộ máy phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Có thể nói thách thức về khối lượng công việc là rất lớn, tuy nhiên ngành Thuế đã nỗ lực vượt bậc để đồng thời vừa triển khai sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, vừa đảm bảo duy trì đầy đủ, thông suốt các hoạt động hỗ trợ người nộp thuế.
Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Mặc dù đã phát huy vai trò quan trọng trong việc điều tiết thu nhập giữa các tầng lớp dân cư, thực hiện mục tiêu công bằng xã hội, song những biến động về kinh tế - xã hội và xu hướng thu nhập ngày càng đa dạng, một số quy định trong Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) đã không còn phù hợp với thực tiễn. Để nâng cao hiệu quả điều tiết và tăng tính công bằng, minh bạch, Bộ Tài chính đã xây dựng và đang lấy ý kiến hồ sơ dự án Luật Thuế TNCN (thay thế) với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến mở rộng cơ sở thuế; thu nhập chịu thuế; mức giảm trừ gia cảnh...
Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Các ý kiến tham gia góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế thay thế đều thống nhất với định hướng chuyển đổi số toàn diện và tự động hóa công tác quản lý thuế. Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn, một số ý kiến đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung các cơ chế quản lý mới nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát sinh từ hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử và tài sản số.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Viettel và hành trình tái định vị Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới

Viettel và hành trình tái định vị Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới

Trong ba ngày 4, 5, 6/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã chính thức diễn ra tại Hà Nội.
Nghệ An phát hiện gần 1 tấn thịt lợn nhiễm bệnh

Nghệ An phát hiện gần 1 tấn thịt lợn nhiễm bệnh

Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An vừa kiểm tra một cơ sở đang cất giữ trái phép trong tủ đông gần 1 tấn thịt lợn nghi mắc dịch tả lợn châu Phi.
Giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội dẫn đầu cả nước

Giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội dẫn đầu cả nước

Giá căn hộ chung cư trên thị trường Hà Nội đang nằm ngoài khả năng chi trả của cả nhóm thu nhập trung bình – cao khi vượt mức 75 triệu đồng/m2.
Thị trường kho bãi Việt ghi nhận mức giá ổn định

Thị trường kho bãi Việt ghi nhận mức giá ổn định

Thị trường kho bãi Việt Nam ghi nhận sự cân bằng giữa cung và cầu, mức giá hợp lý và xu hướng đầu tư dài hạn từ cả khách thuê trong nước lẫn quốc tế.
Thuế Thành phố Đà Nẵng 7 tháng thu ước đạt 26.700 tỷ đồng

Thuế Thành phố Đà Nẵng 7 tháng thu ước đạt 26.700 tỷ đồng

Số thu ngân sách trong 7 tháng của Thuế Thành phố Đà Nẵng ước đạt 26.762 tỷ đồng, bằng 64,8% dự toán, đạt 56,8% nhiệm vụ thu, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
Phiên bản di động