Facebook Twitter youtube Tiktok

Góp ý sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ: những khuyến nghị từ cơ sở

Việc chuyển đổi thành công từ sử dụng hóa đơn giấy sang sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đồng bộ trên phạm vi cả nước từ 1/7/2022 theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ được coi là bước tiến quan trọng, phù hợp với xu thế điện tử và số hóa nền kinh tế. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý thực tế và tra cứu áp dụng cho thấy, một số quy định tại văn bản đã bộc lộ sự bất cập, rất cần sửa đổi bổ sung để hoàn thiện.
gop y sua doi nghi dinh 1232020nd cp ve hoa don chung tu nhung khuyen nghi tu co so

Một là, về cấu trúc hóa đơn (Mẫu)

Theo quy định hiện nay, mặc dù HĐĐT được cấu trúc thống nhất và khá chặt chẽ, như: Ký hiệu mẫu số HĐĐT là ký tự có một chữ số tự nhiên (gồm các số: 1, 2, 3, 4, 5, 6) để phản ánh loại HĐĐT; Ký hiệu HĐĐT là nhóm 6 ký tự gồm cả chữ viết và chữ số thể hiện ký hiệu HĐĐT để phản ánh các thông tin về loại HĐĐT (có mã của cơ quan thuế hoặc HĐĐT không mã), năm lập hóa đơn, loại HĐĐT được sử dụng... nhưng trên thực tế đã phát sinh các trường hợp sai sót về khởi tạo cấu trúc HĐĐT, do khi lập HĐĐT gửi cơ quan thuế cấp mã, DN đã tạo sai ký hiệu HĐĐT có định dạng. Ví dụ, C22Mxx (ký hiệu M - áp dụng đối với HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền) thay vì ký hiệu đúng phải là C22Txx, nhưng vẫn được hệ thống của cơ quan thuế cấp mã hóa đơn. Theo đó, người bán và người mua đã thực hiện kê khai và hạch toán theo quy định, song khi người nộp thuế tra cứu trên hệ thống HĐĐT: Hoadondientu.gdt.gov.vn thì kết quả không tồn tại hóa đơn đã được cấp mã nêu trên.

Ngoài ra, do Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/TT-BTC và các văn bản hướng dẫn liên quan chưa có hướng dẫn điều chỉnh sai sót trong trường hợp sử dụng hóa đơn tạo sai ký hiệu theo quy định; cũng không yêu cầu người bán phải gửi dữ liệu HĐĐT đã được cấp mã của cơ quan thuế lên trang Hoadondientu.gdt.gov.vn, nên khi tra cứu trên hệ thống HĐĐT thì kết quả không tồn tại hóa đơn đã được cấp mã (DN tạo sai ký hiệu). Do đó, cần có quy định và hướng dẫn theo hướng: người bán đã được cơ quan thuế thông báo chấp nhận sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ theo quy định; khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, đã lập HĐĐT có sai sót về ký hiệu hóa đơn mà vẫn được hệ thống của cơ quan thuế cấp mã, đồng thời người bán và người mua đã kê khai, hạch toán theo đúng quy định hiện hành thì cho phép DN xử lý sai sót nêu trên theo hình thức lập HĐĐT mới thay thế cho hóa đơn có sai sót liên quan như quy định tại Điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính Phủ.

Hai là, quy định lập hóa đơn đối với các trường hợp đặc thù

Qua thực tế triển khai cho thấy, ngoài các đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục 24/24h, phải giao nhận hàng trong các khung giờ không thuận lợi cho việc xuất HĐĐT như vào ban đêm, hệ thống chức năng của đơn vị nghỉ, ngừng kết nối..., thì việc lập hóa đơn đối với các trường hợp bán hàng hóa đặc thù (như bán lẻ các mặt hàng sinh hoạt, mua đồ lẻ tẻ...) đang gặp nhiều vướng mắc cho cả người bán hàng hóa, dịch vụ và cơ quan quản lý thuế. Cụ thể, với người bán hàng, do HĐĐT không quy định được lập bảng kê hàng hóa kèm theo trong tất cả các trường hợp mua bán hàng hóa như đối với hóa đơn giấy trước đây, nên người bán rất lúng túng trong các trường hợp nêu trên. Nguyên nhân là bởi nếu không lập bảng kê thì không thể lập hóa đơn bán hàng kịp thời đến từng người mua chi tiết; mà có lập hóa đơn thì để ghi đầy đủ, chính xác thông tin bắt buộc thể hiện trên hóa đơn như quy định (tên người mua, mã số thuế, địa chỉ, tài khoản…) cũng rất khó khăn. Đó là chưa kể việc yêu cầu người mua hàng phải đưa ra các thông tin “định danh” khi đi mua hàng hóa, dịch vụ để xuất hóa đơn. Về phía cơ quan quản lý thuế, trong các trường hợp người bán hàng hóa, dịch vụ viết hóa đơn tổng hợp rồi kèm theo bảng kê, tuy xác định là không đúng theo quy định hiện hành về lập HĐĐT, nhưng để xử phạt hành chính (nếu có) vẫn chưa có quy định cụ thể, rõ ràng, thống nhất. Vì thế, trường hợp này cần được giải quyết bằng việc sử dụng đồng bộ các thông tin và kỹ thuật lập HĐĐT kết nối từ máy tính tiền. Trong thời gian HĐĐT kết nối từ máy tính tiền chưa triển khai triệt để, đồng bộ, tính tự động của việc lập hóa đơn chưa cao, thì cho phép lập hóa đơn tổng hợp kèm theo bảng kê chi tiết và yêu cầu người bán gửi kèm bảng kê cùng hóa đơn lên hệ thống HĐĐT, phục vụ cho việc tra cứu, xác minh tính hợp pháp của thông tin liên quan khi cần.

Ba là, nội dung lập trên hóa đơn

Trong nhiều trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ mà mặt hàng cung cấp có tính chất tổng hợp (như với dịch vụ ăn uống bao gồm nhiều loại hàng hóa, dịch vụ cung cấp khác nhau: thức ăn, đồ uống, các dịch vụ đi kèm với dịch vụ cung cấp có tính chất chuỗi và trọn gói nhiều khâu khác nhau...), khi lập HĐĐT, nhiều đơn vị bán hàng không khỏi lúng túng khi ghi nội dung lập trên hóa đơn (mặt hàng, số lượng, đơn giá) là có phải ghi tách biệt chi tiết từng loại hàng hóa, dịch vụ cung cấp hay không, hay chỉ phải ghi tổng hợp theo hợp đồng, cam kết cung cấp trọn gói? Để tránh phát sinh các vấn đề gây nhiều tranh cãi do quy định không rõ ràng, với các trường hợp trên nên quy định theo hướng: tôn trọng việc ghi nhận các nội dung trên hóa đơn theo hợp đồng kinh tế, thỏa thuận cam kết thực tế và thể hiện được hàng hóa hay dịch vụ cung cấp cuối cùng phù hợp với điều kiện thanh toán. Việc xác định các chi tiết cấu thành sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ (nếu cần) sẽ thực hiện ở các khâu rà soát, quản lý về sau.

Ngoài những nội dung trên thì việc quy định về thời điểm lập hóa đơn; phê duyệt đăng ký sử dụng hóa đơn; quy định về chuyển tiếp điều chỉnh hóa đơn đã lập... cũng cần bổ sung hoàn thiện để vừa có sự thống nhất trong quản lý và sử dụng hóa đơn với các trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ, vừa ngăn chặn được các hành vi vi phạm về hóa đơn.

Nguyễn Bá Phú

Tin liên quan

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín, việc mở rộng đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, người tiêu dùng mua được nhiều hàng hóa với giá rẻ hơn mà còn góp phần đưa nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng.
Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế xã hội, đạt những kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững, phát triển kinh tế, ổn định xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia.
Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam:  đánh giá chính sách và kiến nghị

Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam: đánh giá chính sách và kiến nghị

Khi thương mại điện tử (TMĐT) được nhận định là xu hướng tất yếu của các giao dịch trong nền kinh tế số thì pháp luật về TMĐT hoặc giao dịch điện tử đã được 158 quốc gia thông qua, trong đó có 79 quốc gia đang phát triển và 29 quốc gia kém phát triển nhất (UNCTAD, 2024).
Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Trong thời gian qua, sự phát triển của công nghệ đã giúp thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ngày càng mở rộng, trở thành phương thức kinh doanh phổ biến và quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra nhiều thách thức với công tác quản thuế. Trên cơ sở đánh giá thực trạng pháp lý về quản lý thuế TMĐT, bài viết sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này.
Giải pháp  nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Giải pháp nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Tuân thủ thuế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả cơ quan thuế và người nộp thuế (NNT), bởi việc đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế và tuân thủ công tác báo cáo thuế mang lại nhiều hiệu quả trong sử dụng và quản lý, như giảm thời gian làm thủ tục hành chính thuế, giảm chi phí cho DN và khắc phục tình trạng làm giả mạo, tiết kiệm chi phí xã hội và nâng cao ý thức NNT. Bài viết sử dụng số liệu thứ cấp giai đoạn 2017-2023 của Tổng cục Thuế bằng phương pháp thống kê, so sánh và khảo sát, để tập trung đánh giá, phân tích thực trạng, từ đó đề xuất biện pháp trong thời gian tới.
Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế  hộ kinh doanh ở Việt Nam

Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh ở Việt Nam

Đối chiếu với kinh nghiệm của thế giới có thể thấy, thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã không ngừng nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh (H-CNKD). Mặc dù vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cải cách hệ thống thuế và theo đúng lộ trình chuyển đổi số nền kinh tế, cần thiết phải tiếp tục hoàn thiện cả về thể chế và phương thức quản lý.
Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của các quốc gia trên thế giới. Vì thế, trong những thập niên vừa qua, các nước, đặc biệt là nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đều rất coi trọng việc xây dựng và thực thi kế hoạch tài chính khí hậu thông qua các chính sách tài chính công (CSTCC) nhằm tận dụng những cơ hội có lợi và giảm thiểu rủi ro, từ đó phát huy nguồn lực của toàn xã hội trong thích ứng BĐKH.
Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Với khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh (HKD) đang hoạt động trong nền kinh tế, công tác quản lý thuế nhóm đối tượng này luôn chiếm nhiều thời gian, nguồn lực của cơ quan thuế, song kết quả thu được lại chưa tương xứng. Nhằm tìm ra “kế sách” để cải thiện tình hình, thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với HKD. Góp phần vào nỗ lực này, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới và đánh giá thực tế áp dụng tại Việt Nam, chuyên đề “Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam” của Tạp chí Thuế sẽ gợi mở, đề xuất một số giải pháp với cơ quan quản lý.
Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Cưỡng chế nợ thuế là một giải pháp quan trọng của công tác quản lý nợ thuế, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và công bằng trong thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN của người nộp thuế. Tuy vậy, thời gian qua, việc thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ tại các cơ quan thuế đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Với phương châm “giảm một đồng nợ thuế là tăng thu một đồng cho NSNN để phục hồi, phát triển kinh tế”, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, nhằm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý thuế.
Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Trong những ngày gần đây, trên các diễn đàn kinh tế, nhiều chuyên gia đề xuất nên điều chỉnh mức doanh thu chịu thuế GTGT mới đối với hộ và cá nhân kinh doanh là 200 triệu đồng (thay mức hiện hành 100 triệu đồng), một số chuyên gia khác thì kiến nghị áp mức doanh thu mới lên 300 triệu đồng/năm... Để có cơ sở khoa học và tính thuyết phục cho vấn đề này, nhóm chuyên gia Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã tiến hành nghiên cứu và đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh trong thời gian tới.
Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng

Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng

(TCT online) -Khi hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh dựa trên nền tảng số được xác định là xu hướng tất yếu của nền kinh tế số thì cần thiết phải xây dựng, thiết lập hành lang pháp lý đầy đủ cho lĩnh vực này, nhằm đảm bảo sự công bằng, bình đẳng, minh bạch trên môi trường kinh doanh. Theo hướng này, nhiều quy định tại các điều, khoản của Luật Quản lý thuế đã được cập nhật để sửa đổi bổ sung cho phù hợp với thực tiễn công tác quản lý...
Chuyển giá quyền sở hữu trí tuệ: bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ vụ kiện của Apple

Chuyển giá quyền sở hữu trí tuệ: bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ vụ kiện của Apple

Ngày 10/9/2024, Tòa án Công lý châu Âu (“ECJ”) đã đưa ra phán quyết về một vụ án thuế lớn liên quan đến hoạt động chuyển giá của Apple. Theo đó, ECJ đã ra lệnh cho Ireland thu hồi gần 14 tỷ Euro tiền thuế từ Apple do nộp thiếu trước đây. Đây cũng là một trong những phán quyết lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến hành vi chuyển giá. Bài viết này phân tích cơ cấu định giá chuyển nhượng do Apple thiết lập liên quan đến Ireland và những cơ sở mà ECJ đã quyết định Apple phải nộp bổ sung các khoản thuế, từ đó gợi ý bài học kinh nghiệm hoạch định và giám sát hoạt động chuyển giá ở Việt Nam.
Đánh giá sự hài lòng của DN về chất lượng dịch vụ của cơ quan thuế: kết quả từ thực tiễn áp dụng tại Cục Thuế TP Hà Nội

Đánh giá sự hài lòng của DN về chất lượng dịch vụ của cơ quan thuế: kết quả từ thực tiễn áp dụng tại Cục Thuế TP Hà Nội

Nâng cao chất lượng dịch vụ thuế, hướng tới sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) là một trong những nội dung quan trọng đang được ngành Thuế triển khai. Đây cũng là đề tài đã có nhiều nghiên cứu, song chưa có nghiên nào xuất phát từ quan điểm của DN theo các nội dung đưa ra của Tổng cục Thuế. Để nhận biết được ý kiến của DN đối với dịch vụ này, tác giả đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng về sự hài lòng của DN đối với chất lượng dịch vụ hỗ trợ thuế tại Cục Thuế TP Hà Nội, từ đó đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hỗ trợ thuế cho DN trong thời gian tới.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái tăng mạnh

Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái tăng mạnh

Số doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan, kết quả kim ngạch hàng hóa XNK qua địa bàn và số thu ngân sách do Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái thực hiện đều tăng mạnh.
Phát hiện trên 25 tấn vitamin, collagen không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện trên 25 tấn vitamin, collagen không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện và thu giữ khoảng 200.000 sản phẩm là vitamin, collagen thuộc lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.
Thu hồi mỳ chính giả của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam

Thu hồi mỳ chính giả của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) ban hành công văn yêu cầu rà soát hồ sơ tự công bố sản phẩm mỳ chính của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam.
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: đón chu đáo nhiều đoàn khách quốc tế dự đại lễ 30/4

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: đón chu đáo nhiều đoàn khách quốc tế dự đại lễ 30/4

Nhiều đoàn khách quốc tế đến TP. HCM tham gia diễu binh và dự Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã được Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất cùng các lực lượng chức năng tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục.
Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn

Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ tàu chở 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn không rõ nguồn gốc.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

Theo Cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 3 tháng đầu năm 2025 do ngành Thuế thực hiện đạt 668.313 tỷ đồng, bằng 38,9% dự toán, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

3 tháng đầu năm 2025, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Người nộp thuế dễ dàng thực hiện thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân thông qua một số thao tác đơn giản trên eTax Mobile.
Phiên bản di động