Facebook Twitter youtube Tiktok

Góp ý sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ: những khuyến nghị từ cơ sở

Việc chuyển đổi thành công từ sử dụng hóa đơn giấy sang sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đồng bộ trên phạm vi cả nước từ 1/7/2022 theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ được coi là bước tiến quan trọng, phù hợp với xu thế điện tử và số hóa nền kinh tế. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý thực tế và tra cứu áp dụng cho thấy, một số quy định tại văn bản đã bộc lộ sự bất cập, rất cần sửa đổi bổ sung để hoàn thiện.
gop y sua doi nghi dinh 1232020nd cp ve hoa don chung tu nhung khuyen nghi tu co so

Một là, về cấu trúc hóa đơn (Mẫu)

Theo quy định hiện nay, mặc dù HĐĐT được cấu trúc thống nhất và khá chặt chẽ, như: Ký hiệu mẫu số HĐĐT là ký tự có một chữ số tự nhiên (gồm các số: 1, 2, 3, 4, 5, 6) để phản ánh loại HĐĐT; Ký hiệu HĐĐT là nhóm 6 ký tự gồm cả chữ viết và chữ số thể hiện ký hiệu HĐĐT để phản ánh các thông tin về loại HĐĐT (có mã của cơ quan thuế hoặc HĐĐT không mã), năm lập hóa đơn, loại HĐĐT được sử dụng... nhưng trên thực tế đã phát sinh các trường hợp sai sót về khởi tạo cấu trúc HĐĐT, do khi lập HĐĐT gửi cơ quan thuế cấp mã, DN đã tạo sai ký hiệu HĐĐT có định dạng. Ví dụ, C22Mxx (ký hiệu M - áp dụng đối với HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền) thay vì ký hiệu đúng phải là C22Txx, nhưng vẫn được hệ thống của cơ quan thuế cấp mã hóa đơn. Theo đó, người bán và người mua đã thực hiện kê khai và hạch toán theo quy định, song khi người nộp thuế tra cứu trên hệ thống HĐĐT: Hoadondientu.gdt.gov.vn thì kết quả không tồn tại hóa đơn đã được cấp mã nêu trên.

Ngoài ra, do Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/TT-BTC và các văn bản hướng dẫn liên quan chưa có hướng dẫn điều chỉnh sai sót trong trường hợp sử dụng hóa đơn tạo sai ký hiệu theo quy định; cũng không yêu cầu người bán phải gửi dữ liệu HĐĐT đã được cấp mã của cơ quan thuế lên trang Hoadondientu.gdt.gov.vn, nên khi tra cứu trên hệ thống HĐĐT thì kết quả không tồn tại hóa đơn đã được cấp mã (DN tạo sai ký hiệu). Do đó, cần có quy định và hướng dẫn theo hướng: người bán đã được cơ quan thuế thông báo chấp nhận sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ theo quy định; khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, đã lập HĐĐT có sai sót về ký hiệu hóa đơn mà vẫn được hệ thống của cơ quan thuế cấp mã, đồng thời người bán và người mua đã kê khai, hạch toán theo đúng quy định hiện hành thì cho phép DN xử lý sai sót nêu trên theo hình thức lập HĐĐT mới thay thế cho hóa đơn có sai sót liên quan như quy định tại Điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính Phủ.

Hai là, quy định lập hóa đơn đối với các trường hợp đặc thù

Qua thực tế triển khai cho thấy, ngoài các đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục 24/24h, phải giao nhận hàng trong các khung giờ không thuận lợi cho việc xuất HĐĐT như vào ban đêm, hệ thống chức năng của đơn vị nghỉ, ngừng kết nối..., thì việc lập hóa đơn đối với các trường hợp bán hàng hóa đặc thù (như bán lẻ các mặt hàng sinh hoạt, mua đồ lẻ tẻ...) đang gặp nhiều vướng mắc cho cả người bán hàng hóa, dịch vụ và cơ quan quản lý thuế. Cụ thể, với người bán hàng, do HĐĐT không quy định được lập bảng kê hàng hóa kèm theo trong tất cả các trường hợp mua bán hàng hóa như đối với hóa đơn giấy trước đây, nên người bán rất lúng túng trong các trường hợp nêu trên. Nguyên nhân là bởi nếu không lập bảng kê thì không thể lập hóa đơn bán hàng kịp thời đến từng người mua chi tiết; mà có lập hóa đơn thì để ghi đầy đủ, chính xác thông tin bắt buộc thể hiện trên hóa đơn như quy định (tên người mua, mã số thuế, địa chỉ, tài khoản…) cũng rất khó khăn. Đó là chưa kể việc yêu cầu người mua hàng phải đưa ra các thông tin “định danh” khi đi mua hàng hóa, dịch vụ để xuất hóa đơn. Về phía cơ quan quản lý thuế, trong các trường hợp người bán hàng hóa, dịch vụ viết hóa đơn tổng hợp rồi kèm theo bảng kê, tuy xác định là không đúng theo quy định hiện hành về lập HĐĐT, nhưng để xử phạt hành chính (nếu có) vẫn chưa có quy định cụ thể, rõ ràng, thống nhất. Vì thế, trường hợp này cần được giải quyết bằng việc sử dụng đồng bộ các thông tin và kỹ thuật lập HĐĐT kết nối từ máy tính tiền. Trong thời gian HĐĐT kết nối từ máy tính tiền chưa triển khai triệt để, đồng bộ, tính tự động của việc lập hóa đơn chưa cao, thì cho phép lập hóa đơn tổng hợp kèm theo bảng kê chi tiết và yêu cầu người bán gửi kèm bảng kê cùng hóa đơn lên hệ thống HĐĐT, phục vụ cho việc tra cứu, xác minh tính hợp pháp của thông tin liên quan khi cần.

Ba là, nội dung lập trên hóa đơn

Trong nhiều trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ mà mặt hàng cung cấp có tính chất tổng hợp (như với dịch vụ ăn uống bao gồm nhiều loại hàng hóa, dịch vụ cung cấp khác nhau: thức ăn, đồ uống, các dịch vụ đi kèm với dịch vụ cung cấp có tính chất chuỗi và trọn gói nhiều khâu khác nhau...), khi lập HĐĐT, nhiều đơn vị bán hàng không khỏi lúng túng khi ghi nội dung lập trên hóa đơn (mặt hàng, số lượng, đơn giá) là có phải ghi tách biệt chi tiết từng loại hàng hóa, dịch vụ cung cấp hay không, hay chỉ phải ghi tổng hợp theo hợp đồng, cam kết cung cấp trọn gói? Để tránh phát sinh các vấn đề gây nhiều tranh cãi do quy định không rõ ràng, với các trường hợp trên nên quy định theo hướng: tôn trọng việc ghi nhận các nội dung trên hóa đơn theo hợp đồng kinh tế, thỏa thuận cam kết thực tế và thể hiện được hàng hóa hay dịch vụ cung cấp cuối cùng phù hợp với điều kiện thanh toán. Việc xác định các chi tiết cấu thành sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ (nếu cần) sẽ thực hiện ở các khâu rà soát, quản lý về sau.

Ngoài những nội dung trên thì việc quy định về thời điểm lập hóa đơn; phê duyệt đăng ký sử dụng hóa đơn; quy định về chuyển tiếp điều chỉnh hóa đơn đã lập... cũng cần bổ sung hoàn thiện để vừa có sự thống nhất trong quản lý và sử dụng hóa đơn với các trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ, vừa ngăn chặn được các hành vi vi phạm về hóa đơn.

Nguyễn Bá Phú

Tin liên quan

Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Ông Lê Hồng Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA đã có những chia sẻ xung quanh giải pháp giúp hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế một cách dễ dàng, thuận tiện.
Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, việc giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, truy xuất nguồn gốc hàng hoá kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử gặp rất nhiều khó khăn do hoạt động này liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau.
Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Đây là thông tin tại Hội thảo “Cuộc cách mạng về quản lý thuế” do Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Kinh tế tập thể khu vực phía Bắc (Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể-Bộ Tài chính) tổ chức ngày 17/5.
Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín, việc mở rộng đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, người tiêu dùng mua được nhiều hàng hóa với giá rẻ hơn mà còn góp phần đưa nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng.
Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế xã hội, đạt những kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững, phát triển kinh tế, ổn định xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia.
Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam:  đánh giá chính sách và kiến nghị

Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam: đánh giá chính sách và kiến nghị

Khi thương mại điện tử (TMĐT) được nhận định là xu hướng tất yếu của các giao dịch trong nền kinh tế số thì pháp luật về TMĐT hoặc giao dịch điện tử đã được 158 quốc gia thông qua, trong đó có 79 quốc gia đang phát triển và 29 quốc gia kém phát triển nhất (UNCTAD, 2024).
Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Trong thời gian qua, sự phát triển của công nghệ đã giúp thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ngày càng mở rộng, trở thành phương thức kinh doanh phổ biến và quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra nhiều thách thức với công tác quản thuế. Trên cơ sở đánh giá thực trạng pháp lý về quản lý thuế TMĐT, bài viết sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này.
Giải pháp  nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Giải pháp nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Tuân thủ thuế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả cơ quan thuế và người nộp thuế (NNT), bởi việc đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế và tuân thủ công tác báo cáo thuế mang lại nhiều hiệu quả trong sử dụng và quản lý, như giảm thời gian làm thủ tục hành chính thuế, giảm chi phí cho DN và khắc phục tình trạng làm giả mạo, tiết kiệm chi phí xã hội và nâng cao ý thức NNT. Bài viết sử dụng số liệu thứ cấp giai đoạn 2017-2023 của Tổng cục Thuế bằng phương pháp thống kê, so sánh và khảo sát, để tập trung đánh giá, phân tích thực trạng, từ đó đề xuất biện pháp trong thời gian tới.
Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế  hộ kinh doanh ở Việt Nam

Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh ở Việt Nam

Đối chiếu với kinh nghiệm của thế giới có thể thấy, thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã không ngừng nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh (H-CNKD). Mặc dù vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cải cách hệ thống thuế và theo đúng lộ trình chuyển đổi số nền kinh tế, cần thiết phải tiếp tục hoàn thiện cả về thể chế và phương thức quản lý.
Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của các quốc gia trên thế giới. Vì thế, trong những thập niên vừa qua, các nước, đặc biệt là nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đều rất coi trọng việc xây dựng và thực thi kế hoạch tài chính khí hậu thông qua các chính sách tài chính công (CSTCC) nhằm tận dụng những cơ hội có lợi và giảm thiểu rủi ro, từ đó phát huy nguồn lực của toàn xã hội trong thích ứng BĐKH.
Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Với khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh (HKD) đang hoạt động trong nền kinh tế, công tác quản lý thuế nhóm đối tượng này luôn chiếm nhiều thời gian, nguồn lực của cơ quan thuế, song kết quả thu được lại chưa tương xứng. Nhằm tìm ra “kế sách” để cải thiện tình hình, thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với HKD. Góp phần vào nỗ lực này, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới và đánh giá thực tế áp dụng tại Việt Nam, chuyên đề “Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam” của Tạp chí Thuế sẽ gợi mở, đề xuất một số giải pháp với cơ quan quản lý.
Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Cưỡng chế nợ thuế là một giải pháp quan trọng của công tác quản lý nợ thuế, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và công bằng trong thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN của người nộp thuế. Tuy vậy, thời gian qua, việc thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ tại các cơ quan thuế đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Với phương châm “giảm một đồng nợ thuế là tăng thu một đồng cho NSNN để phục hồi, phát triển kinh tế”, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, nhằm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý thuế.
Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Trong những ngày gần đây, trên các diễn đàn kinh tế, nhiều chuyên gia đề xuất nên điều chỉnh mức doanh thu chịu thuế GTGT mới đối với hộ và cá nhân kinh doanh là 200 triệu đồng (thay mức hiện hành 100 triệu đồng), một số chuyên gia khác thì kiến nghị áp mức doanh thu mới lên 300 triệu đồng/năm... Để có cơ sở khoa học và tính thuyết phục cho vấn đề này, nhóm chuyên gia Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã tiến hành nghiên cứu và đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh trong thời gian tới.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển

Các cơ chế chính sách đặc thù đang được đưa ra nhằm tháo gỡ hàng loạt khó khăn, vướng mắc là các “điểm nghẽn” trong phát triển nhà ở xã hội.
Xoài Việt Nam áp đảo thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc

Xoài Việt Nam áp đảo thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc

Quý I/2025, xoài Việt Nam chiếm 97% lượng xoài nhập khẩu vào Trung Quốc, vượt xa Thái Lan, Peru, Australia, Campuchia và Philippines.
Đề xuất hỗ trợ 50% kinh phí triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Đề xuất hỗ trợ 50% kinh phí triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Đề xuất hỗ trợ 33 cá nhân, hộ kinh doanh khoán thuế trên địa bàn thành phố Hoa Lư (Ninh Bình) có doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
Dạy thêm có phải áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền?

Dạy thêm có phải áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền?

Hoạt động dạy thêm có phải áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kể từ ngày 1/6/2025 hay không là là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm.
Lạng Sơn: Chốt chặn ngăn hàng lậu và xuất nhập cảnh trái phép

Lạng Sơn: Chốt chặn ngăn hàng lậu và xuất nhập cảnh trái phép

Nhiều đối tượng đã lợi dụng đặc điểm tình hình tại tuyến biên giới Lạng Sơn để vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ từ biên giới vào nội địa tiêu thụ
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
Phiên bản di động