Gốm sứ Bình Dương tìm hướng giữ vững thị trường xuất khẩu
![]() |
Công ty TNHH Cường Phát tất bật với đơn hàng đầu năm mới 2019. Ảnh: T.D
Dồi dào đơn hàng
Bình Dương hiện có gần 300 cơ sở sản xuất gốm, mỗi năm cung cấp cho thị trường từ 130 - 150 triệu sản phẩm các loại. Bình Dương là một trong những tỉnh có ngành gốm sứ phát triển, với giá trị xuất khẩu khoảng 150 triệu USD/năm và thị trường tiêu thụ nội địa tương đương 70 triệu USD/năm. Ngành gốm sứ không chỉ phát triển ổn định, mà còn liên tục được kế thừa và phát triển dựa trên các yếu tố về điều kiện tự nhiên, công nghệ sản xuất, nguồn lao động… Với đặc thù là sản phẩm kết tinh bởi trình độ tay nghề của người thợ và trình độ công nghệ sản xuất, nên sản phẩm gốm sứ đạt giá trị rất cao và đây cũng là ngành tạo được giá trị gia tăng cao nhất trong số 20 ngành xuất khẩu chủ lực của địa phương.
Đến làng gốm sứ Bình Dương những ngày tết Kỷ Hợi 2019 đang đến gần, chúng tôi cảm nhận nơi đây không khí cũng rất khẩn trương để hoàn thành những đơn hàng phục vụ thị trường Tết cổ truyền Việt Nam cũng như đơn hàng xuất khẩu đầu năm báo hiệu một năm mới 2019 đầy triển vọng.
Ông Lý Huy Cường, Phó Giám đốc Công ty TNHH Cường Phát cho biết, sản phẩm của công ty chủ yếu cung cấp ra thị trường xuất khẩu với tỷ trọng hơn 80%. Năm 2018, doanh thu từ sản phẩm gốm sứ xuất khẩu của Hùng Cường đạt khoảng 10 triệu USD, tăng 20% so với năm trước. Hiện công ty đã ký kết xuất khẩu với các đối tác tại 50 quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường xuất khẩu khó tính như châu Âu, Mỹ… Phấn khởi hơn, ông Cường cho biết, năm 2019 dự báo tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ có một năm “bội thu” bởi hiện nay công ty đã có đơn hàng xuất khẩu cho đến gần cuối năm 2019.
Cùng chung niềm vui “đầy ắp đơn hàng” hiện nay nhiều doanh nghiệp gốm sứ chủ lực ở Bình Dương như Công ty Gốm sứ Phước Dũ Long, Minh Long I cũng đã có đủ đơn hàng sản xuất đến giữa năm 2019. Trong đó, các đơn hàng ở thị trường xuất khẩu tăng từ 15-20% và đơn hàng nội địa tăng từ 20-30% so với năm 2018.
Tìm hướng đi mới
Kết quả xuất khẩu hàng hóa đạt tăng trưởng cao đã khẳng định được năng lực sản xuất và khả năng phát triển thị trường của doanh nghiệp Bình Dương nói chung và ngành hàng gốm sứ xuất khẩu nói riêng, song các doanh nghiệp gốm sứ cũng cần tập trung đẩy mạnh gia tăng giá trị xuất khẩu thông qua việc đổi mới công nghệ sản, đồng thời tăng năng suất lao động và tăng lượng chất xám trong từng sản phẩm.
Nhằm đáp ứng xu thế chung cũng như phù hợp với nhu cầu của thị trường quốc tế, Công ty TNHH Cường Phát xác định rằng, từng sản phẩm làm ra phải luôn song song hai mục đích chính là chức năng và trang trí. Bằng việc đẩy mạnh tính đa dạng, có sự pha trộn giữa nét truyền thống Việt Nam, Á Đông cũng như phương Tây chính là hướng đi cơ bản để các sản phẩm của doanh nghiệp phù hợp với xu hướng phát triển và thị hiếu nhiều nước trên thế giới.
Song song đó, để nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời hội nhập, bên cạnh việc đầu tư nhà xưởng, trang thiết bị (như lò nung bằng điện, dây chuyền tráng men tự động,...) từ năm 2003, Công ty Cường Phát đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 (sau này là 9001- 2008) để đảm bảo toàn bộ hoạt động của công ty luôn được kiểm soát và không ngừng cải tiến. Đặc biệt, Cường Phát cũng đã thực hiện chương trình Kaizen, sử dụng 7 công cụ quản lý cải tiến trong quản lý sản xuất.
“Công ty cũng cùng với khách hàng xây dựng các bộ tiêu chuẩn về chất lượng và các chính sách xã hội- môi trường theo chuẩn mực quốc tế với mục tiêu đạt chuẩn nhà cung cấp thân thiện và phát triển bền vững. Là một nhà máy sản xuất phải đặc biệt chú trọng việc xử lý nước thải, nguồn nguyên liệu đầu vào phải có chứng nhận xuất xứ và không độc tố trước khi sản xuất...”, ông Cường cho biết thêm.
Theo ông Vương Siêu Tín, Giám đốc Công ty Phước Dũ Long, hiện nay sản phẩm gốm sứ ngoài chịu sự cạnh tranh trên thị trường nội địa, thị trường xuất khẩu mặt hàng này cũng đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ doanh nghiệp gốm sứ các nước Trung Quốc, Thái Lan… Điều này đòi hỏi doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị trường thế giới phải biết “làm mới mình” bằng việc sẵn sàng đa dạng hóa sản phẩm, đầu tư đổi mới công nghệ nhằm bảo đảm chất lượng, giảm giá thành, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Được biết, ở thị trường xuất khẩu ngoài các mặt hàng gốm sứ sân vườn, gốm xây dựng đang được các doanh nghiệp quan tâm. Tiềm năng đối với các mặt hàng gốm xây dựng rất lớn, bởi nhu cầu vật liệu mới trong xây dựng đang tăng mạnh.
Tuy vậy, với đặc thù ngành gốm, một số khâu quan trọng chỉ thực hiện được bởi bàn tay con người, nhưng hiện các DN lại đang thiếu nguồn nhân lực trình độ cao, đòi hỏi các doanh nghiệp cần sớm tìm ra hướng giải quyết để bảo đảm cho ngành gốm phát triển bền vững trong tương lai.
Tin liên quan

Lạng Sơn: Thông quan hàng hoá liên tục tại 3 cửa khẩu
17:36 | 01/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp dệt may Việt bứt tốc trước thách thức thuế đối ứng
20:38 | 30/04/2025 Xu hướng

Hoa Kỳ kết luận điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời nhập khẩu
11:09 | 29/04/2025 Xu hướng

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới
16:28 | 28/04/2025 Xu hướng

Xuất khẩu rau quả lao dốc
16:18 | 28/04/2025 Xu hướng

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam
16:12 | 28/04/2025 Xu hướng

Chính thức vận hành cầu cảng gần 1.000 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh)
16:01 | 28/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương
21:37 | 25/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam
10:26 | 24/04/2025 Xu hướng

Sơn La rà soát quy hoạch vùng phát triển cây ăn quả xuất khẩu
20:21 | 23/04/2025 Xu hướng

Bắc Giang hợp tác tiêu thụ vải thiều
20:06 | 23/04/2025 Xu hướng

Một doanh nghiệp hủy đơn hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ trị giá gần 1 triệu USD
16:13 | 23/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4

Lạng Sơn: Thông quan hàng hoá liên tục tại 3 cửa khẩu

Hải quan khu vực II: Thông quan gần 1 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

Hải quan khu vực II: Thông quan gần 1 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Đội thuế liên huyện Mộc Châu - Vân Hồ: đối thoại với người nộp thuế lần 1 năm 2025.

Cục Thuế tạm dừng giải quyết chính sách cho người nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc

Ngành Thuế sẽ điện tử hóa toàn diện các thủ tục hành chính

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế mới

Quảng Ninh: Cao điểm ngăn chặn thuốc và sản phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Hướng dẫn khai báo tên người xuất khẩu trên tờ khai hải quan nhập khẩu

Hộ, cá nhân kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

Áp thuế là công cụ hiệu quả nhất để giảm tiêu thụ đồ uống có đường

Sớm triển khai thông báo tạm hoãn xuất cảnh điện tử do nợ thuế

Hướng dẫn thủ tục miễn, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất
