Facebook Twitter youtube Tiktok

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Doanh nghiệp cần đổi mới mô hình, tập trung vào thị trường tiềm năng như Halal để mở rộng xuất khẩu, đồng thời chủ động ứng phó với nguy cơ sụt giảm ở thị trường truyền thống.
Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới
Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo

Thông tin trên được các chuyên gia lưu ý doanh nghiệp tại Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong ngành công nghiệp Halal giữa Việt Nam và Indonesia”, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM tổ chức ngày 28/4.

Chia sẻ với doanh nghiệp tại hội thảo, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC cho biết, trong thời gian tới, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng do nhu cầu thế giới sụt giảm, giá nguyên liệu tăng, chi phí logistics cao và sự cạnh tranh từ các nước trong khu vực. Vì vậy, doanh nghiệp cần đổi mới mô hình, tập trung vào thị trường tiềm năng như Halal để mở rộng xuất khẩu, đồng thời chủ động ứng phó với nguy cơ sụt giảm ở thị trường truyền thống.

Theo các báo cáo nghiên cứu, ngành công nghiệp Halal và thị trường sản phẩm Halal còn nhiều dư địa để khai thác. Dự báo đến năm 2030, tổng giá trị thị trường Halal, bao gồm thực phẩm và đồ uống (F&B) và các ngành hàng khác đạt 10 nghìn tỷ USD. Trong đó, riêng lĩnh vực F&B dự kiến đạt 5,91 nghìn tỷ USD vào năm 2033.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong quý I/2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Indonesia đạt 4,2 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia đạt 1,4 tỷ USD tập trung vào các nhóm hàng chủ lực như: cà phê, chất dẻo nguyên liệu, sắt thép các loại, hàng dệt may, điện thoại và linh kiện,... Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nền kinh tế lớn của khối ASEAN.

Indonesia là thị trường Halal lớn nhất thế giới với hơn 280 triệu dân, trong đó phần lớn theo đạo Hồi. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm đạt chuẩn Halal sang thị trường này. Tuy nhiên, các quy chuẩn Halal nghiêm ngặt, hệ thống chứng nhận phức tạp cũng là thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Văn phòng Chứng nhận Halal (HCA), cung cấp thông tin về các quy định bắt buộc đối với sản phẩm Halal tại Indonesia.

Theo đó, BPJPH – Cơ quan Quản lý Bảo đảm Sản phẩm Halal Indonesia – yêu cầu hầu hết hàng hóa nhập khẩu và kinh doanh tại Indonesia phải có chứng nhận Halal. Sản phẩm không đạt chuẩn phải ghi rõ “Non-Halal” trên bao bì. Theo Quy định số 42/2024 do Chính phủ Indonesia ban hành, lộ trình áp dụng dán nhãn cho các sản phẩm hoặc dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài sẽ do Bộ Tôn giáo Indonesia quy định (chậm nhất vào ngày 17/10/2026).

Về quy trình chứng nhận, doanh nghiệp Việt Nam có thể đăng ký thông qua các tổ chức được BPJPH công nhận như HCA. Quy trình bao gồm đánh giá hồ sơ, kiểm tra thực tế và cấp chứng nhận, với yêu cầu về giám sát viên Halal và Tiêu chuẩn SJPH số 20/2023. Sau khi có chứng nhận, doanh nghiệp cần đăng ký trên hệ thống SIHALAL của Indonesia và tuân thủ quy định ghi nhãn, trong đó có in logo Halal của BPJPH và HCA. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng cũng nhấn mạnh sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp trong suốt quá trình thực hiện.

Ông Agustaviano Sofjan, Tổng Lãnh sự Indonesia tại TPHCM nhận định, việc nâng cấp quan hệ Việt Nam – Indonesia có một ý nghĩa vô cùng đặc biệt, tạo nền tảng để mở rộng hợp tác đa lĩnh vực giữa hai nước.

"Ngành công nghiệp Halal là trọng tâm hợp tác, không chỉ đáp ứng nhu cầu của cộng đồng Hồi giáo mà còn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng toàn cầu nhờ cam kết về chất lượng và an toàn. Indonesia, với vai trò là quốc gia Hồi giáo, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về tiêu chuẩn Halal, đồng thời kỳ vọng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như chế biến thực phẩm, mỹ phẩm, du lịch và dịch vụ tài chính Halal."- ông Agustaviano Sofjan khẳng định.

Bà Soneta Asmara, Lãnh sự phụ trách Kinh tế chia sẻ rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa suy giảm và chuỗi cung ứng bị phân mảnh, hợp tác song phương và liên kết khu vực chính là chìa khóa để các nền kinh tế vượt qua khó khăn và duy trì tăng trưởng.

Theo bà Soneta Asmara, Indonesia và Việt Nam đang trở thành động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng trong khu vực nhờ những điểm tương đồng như: dân số trẻ, đô thị hóa mạnh, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cải cách kinh tế và thu hút FDI hiệu quả. Cả hai nước đều hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua các Hiệp định thương mại tự do (FTA), đồng thời tập trung phát triển lĩnh vực chiến lược như sản xuất phương tiện di chuyển chạy bằng điện, năng lượng xanh và khu công nghệ cao.

Trong bối cảnh khó khăn và thách thức, việc hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt các thị trường giàu tiềm năng như Indonesia rất cần thiết. Qua hội thảo này nhằm cụ thể hóa định hướng hợp tác mà Lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất khi chính thức nâng cấp quan hệ Việt Nam – Indonesia lên Đối tác Chiến lược toàn diện vào ngày 10/3/2025 vừa qua.

Lê Thu

Tin liên quan

Giá thuê căn hộ dịch vụ hạng B có xu hướng tăng

Giá thuê căn hộ dịch vụ hạng B có xu hướng tăng

Trong quý đầu năm, phân khúc căn hộ dịch vụ tiếp tục cải thiện. Yếu tố dẫn dắt hoạt động của phân khúc căn hộ dịch vụ tiếp tục nằm ở dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào thị trường.
6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao

Với đà tăng giá như hiện tại, công chức bình thường phải mất gần 26 năm mới mua được chung cư, TS. Cấn Văn Lực cho biết Việt Nam ngày càng tụt hạng về mức độ tiếp cận nhà ở.
Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho thấy, những tháng đầu năm 2025, xuất khẩu (XK) sầu riêng sang Trung Quốc ghi nhận mức sụt giảm nghiêm trọng, chỉ đạt khoảng 20% kế hoạch đề ra.
Doanh nghiệp Việt chịu thuế 0,76% trong vụ điều tra sản phẩm đúc bằng sợi

Doanh nghiệp Việt chịu thuế 0,76% trong vụ điều tra sản phẩm đúc bằng sợi

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong vụ điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam.
Bưởi Việt Nam đủ điều kiện an toàn sinh học để xuất khẩu vào Australia

Bưởi Việt Nam đủ điều kiện an toàn sinh học để xuất khẩu vào Australia

Sau quá trình đánh giá rủi ro kéo dài và nghiêm ngặt, Australia đã chính thức công nhận quả bưởi Việt Nam đủ điều kiện an toàn sinh học để nhập khẩu. Đây được xem là bước tiến quan trọng giúp nông sản Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào một trong những thị trường có tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới.
Cuộc đua nước rút đầy bất định của ngành dệt may

Cuộc đua nước rút đầy bất định của ngành dệt may

Bước sang quý cuối năm, các doanh nghiệp dệt may lo ngại đà tăng trưởng có thể chững lại khi sức mua toàn cầu suy yếu và các đàm phán thuế quan với Mỹ chưa có kết quả rõ ràng.
Xuất khẩu sắt thép giảm tốc trong tháng 4, doanh nghiệp nội chủ động ứng phó

Xuất khẩu sắt thép giảm tốc trong tháng 4, doanh nghiệp nội chủ động ứng phó

Xuất khẩu sắt thép của Việt Nam ghi nhận dấu hiệu chững lại trong tháng 4/2025 sau quý I tăng tốc mạnh mẽ, với sản lượng và kim ngạch đều giảm so với tháng trước.
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị khơi thông nguồn nguyên liệu xuất khẩu

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị khơi thông nguồn nguyên liệu xuất khẩu

Kể từ sau khi Nghị định 37/2024/NĐ-CP có hiệu lực (ngày 19/5/2024), xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam có xu hướng không ổn định, nhiều tháng sụt giảm liên tục.
Rộng cửa xuất khẩu cá tra sang Brazil

Rộng cửa xuất khẩu cá tra sang Brazil

Là thị trường nhập khẩu cá tra lớn thứ 3 của Việt Nam, Brazil mở cửa thị trường cho cá tra và cho phép tái xuất khẩu cá rô phi sẽ mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam.
Chủ động phương án tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều

Chủ động phương án tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều

Để đáp ứng các mục tiêu an toàn cũng như điều kiện về kiểm dịch thực vật theo yêu cầu của nước nhập khẩu, ngay từ đầu tháng 4, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã chủ động làm việc với cơ quan kiểm dịch thực vật các nước để tiến hành hoàn tất hồ sơ, kiểm tra thực tế đối với các cơ sở xử lý vải tươi (gồm 3 cơ sở xử lý chiếu xạ, 3 cơ sở xử lý xông hơi khử trùng) xuất khẩu.
Cơ hội nào trước chính sách thuế quan của Mỹ

Cơ hội nào trước chính sách thuế quan của Mỹ

Tại chương trình Café Doanh nhân HUBA lần thứ 82 với chủ đề “Kinh tế thế giới và Việt Nam 2025 – 2026 trong bối cảnh thuế quan mới của Mỹ” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức, các chuyên gia và doanh nghiệp cùng trao đổi về tác động từ chính sách thuế mới của Mỹ và đề xuất giải pháp ứng phó cho doanh nghiệp Việt.
Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Ngày 9/5/2025, tại Hội thảo “Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam tổ chức, các chuyên gia đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam.
Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Dù sản lượng cao su xuất khẩu giảm nhưng giá trị kim ngạch của ngành vẫn tăng mạnh nhờ giá bán tăng gần 31%. Trung Quốc và các thị trường châu Á tiếp tục chiếm lĩnh phần lớn giá trị xuất khẩu, cho thấy vai trò then chốt của khu vực này trong chiến lược tiêu thụ cao su Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Trong 4 tháng đầu năm 2025, ngành nông nghiệp và môi trường tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đằng sau những con số tích cực là hàng loạt thách thức về chất lượng, chi phí đầu vào và sự phụ thuộc vào một số thị trường chủ lực.
Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

Mỹ tiếp tục là một trong những thị trường nhập khẩu hàng hóa quan trọng của Việt Nam.
Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Từ vụ thu hoạch ảm đạm trong nước đến triển vọng 9,8 tỷ USD toàn cầu, ngành hồ tiêu Việt Nam đang hưởng lợi từ nhu cầu toàn cầu tăng cao, song vẫn bị níu chân bởi bài toán sản lượng trong nước ngày càng eo hẹp.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Hoàn thuế nộp thừa với mặt hàng ngô hạt và khô dầu đậu tương

Hoàn thuế nộp thừa với mặt hàng ngô hạt và khô dầu đậu tương

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai đã có các công văn trả lời doanh nghiệp hoàn số tiền thuế nộp thừa đối với mặt hàng ngô hạt, khô dầu đậu tương làm nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi
Hải quan khu vực III thực hiện thu thập, xử lý thông tin quản lý rủi ro năm 2025

Hải quan khu vực III thực hiện thu thập, xử lý thông tin quản lý rủi ro năm 2025

Năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực III đặt mục tiêu đảm bảo tối thiểu 80% thông tin từ doanh nghiệp được cung cấp qua phương thức điện tử.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
Gần 9 triệu USD từ xuất khẩu nông sản tươi qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái trong nửa đầu tháng 5/2025

Gần 9 triệu USD từ xuất khẩu nông sản tươi qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái trong nửa đầu tháng 5/2025

Trong 2 tuần đầu tháng 5/2025 (từ ngày 1-15/5/2025), Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã thực hiện thông quan 214 tờ khai xuất khẩu hoa quả tươi, kim ngạch đạt 8.98 triệu USD.
Hải quan Khu vực II: Chú trọng kiểm tra cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu

Hải quan Khu vực II: Chú trọng kiểm tra cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu

Chi cục Hải quan khu vực II áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan nhằm kiên quyết ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, chuyển tải bất hợp pháp, giả mạo xuất xứ, ghi nhãn hàng hóa không đúng quy định.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo chuyển đổi và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng không thực hiện thì được xác định là hành vi vi phạm.
(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý I/2025, với cán cân thương mại ở mức khá cân bằng.
Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Số lượng chi cục hải quan ở các địa phương được giữ nguyên 20 Chi cục và điều chỉnh địa bàn quản lý để phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, đồng thời đổi tên Chi cục Hải quan khu vực, thành Hải quan khu vực.
Phiên bản di động