Gợi ý ba chiến lược tăng trưởng cho doanh nghiệp quy mô vừa
![]() | Bảo Việt ra mắt Báo cáo thường niên 4.0 trên nền tảng số hóa |
![]() | Ứng dụng IoT: Doanh nghiệp không thể đi một mình |
![]() | Việt Nam xây dựng Chiến lược tăng trưởng xanh |
![]() |
Lĩnh vực sản xuất cần tập trung vào nguồn vốn và công nghệ để có thể nắm bắt được các cơ hội. Ảnh: N.H |
Ngân hàng Standard Chartered vừa công bố báo cáo mang tên “ASEAN – khu vực đối mặt với nhiều tác động: định vị doanh nghiệp quy mô vừa cho quá trình tăng trưởng ở Đông Nam Á”. Báo cáo chỉ ra rằng nguồn nhân lực, văn hóa, công nghệ và quản lý vốn là những yếu tố then chốt hỗ trợ quá trình thực hiện những chiến lược mới của doanh nghiệp. Đây là kết luận được rút ra từ việc khảo sát các tác động của những sự thay đổi mang tính toàn diện, ví dụ như căng thẳng thương mại và sự bùng nổ của các nền tảng kỹ thuật số, đối với mô hình hoạt động của các doanh nghiệp quy mô vừa (doanh thu hàng năm đạt từ 10 triệu USD đến 500 triệu USD) hoạt động trong các lĩnh vực như sản xuất, bán lẻ, tiêu dùng và cơ sở hạ tầng trong khu vực.
Theo báo cáo này, để gia tăng khả năng thành công trước những thách thức như năng suất lao động thấp và việc phụ thuộc quá nhiều vào thương mại ngoại khối, các doanh nghiệp quy mô vừa tại ASEAN và Việt Nam cần áp dụng ba chiến lược tăng trưởng chủ chốt.
Thứ nhất là, vận hành thông minh bằng các công nghệ mới như kết nối vạn vật quy mô công nghiệp, in 3D và các hợp đồng phát triển trên nền tảng blockchain. Những công nghệ này có thể giúp nâng cao năng suất lao động tại nhà máy, tối đa hóa chuỗi cung ứng và nâng cao hiệu quả thực thi các dự án.
Thứ hai là, chiến lược go-to-market trên nền số hóa. Các giải pháp bao gồm phân khúc vi mô, định vị vị trí địa lý, thực tế ảo tăng cường có thể giúp các điểm tiếp xúc trong suốt hành trình trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa và nhắm đúng mục đích hơn.
Thứ ba là, mở rộng hoạt động ra nước ngoài. Theo đó, các giải pháp nguồn cung ứng mới, việc đưa sản phẩm đến các phân khúc thị trường mới, và thiết lập các mối quan hệ hợp tác (như tham gia vào các chương trình hạ tầng xuyên quốc gia) có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng.
Những chiến lược này cũng sẽ giúp các doanh nghiệp quy mô vừa ở cấp độ phát triển cao với sự hiện diện mạnh mẽ ở thị trường nội địa mở rộng phạm vi hoạt động ra các thị trường trong khu vực để kiến tạo một giai đoạn tăng trưởng mới.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, quá trình triển khai những chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp thực hiện những sự chuyển đổi từ bên trong, bao gồm nguồn nhân sự phù hợp, văn hóa tổ chức có chuẩn mực, hạ tầng công nghệ mạnh mẽ và khả năng quản lý vốn hiệu quả. Để cấp vốn cho hoạt động đầu tư và mở rộng phạm vi kinh doanh ra các nước khác, doanh nghiệp quy mô vừa cần hợp tác với các đối tác có chuyên môn cao trong khu vực, bao gồm các ngân hàng quốc tế với mạng lưới kết nối hiệu quả. Những đối tác này có thể đóng vai trò là chất xúc tác thúc đẩy tăng trưởng để giúp các doanh nghiệp quy mô vừa tìm kiếm các nguồn vốn mới như thị trường vốn và trái phiếu xanh, đồng thời cung cấp các giải pháp quản lý dòng tiền và đưa ra các chiến lược quản lý rủi ro phù hợp.
Với vị thế là nơi có chi phí sản xuất thấp, Việt Nam đã gặt hái được nhiều lợi ích từ dòng vốn đầu tư vào các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động như may mặc và giày dép. Theo báo cáo của Standard Chartered về ASEAN, tổng giá trị gia tăng danh nghĩa của lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 8%, đạt 48 tỷ USD vào năm 2022. Kết quả này sẽ yêu cầu lĩnh vực sản xuất tập trung nhiều hơn vào nguồn vốn và các phân khúc sử dụng nhiều công nghệ để nắm bắt các cơ hội trong khu vực.
Ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Việt Nam và Nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á, Ngân hàng Standard Chartered, đánh giá, kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ổn định và FDI dự kiến sẽ vẫn là một động lực tăng trưởng mạnh mẽ. Trong đó lĩnh vực sản xuất có vốn FDI được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số trong năm nay.
Cũng theo ông Nirukt Sapru, Việt Nam là quốc gia cởi mở với hoạt động thương mại, và các doanh nghiệp quy mô vừa trong nước có thể nắm bắt và tận dụng cơ hội này. Đồng thời, tự bảo vệ mình trước các thách thức xảy đến bằng cách theo đuổi các chiến lược như đầu tư vào công nghệ và tìm kiếm các thị trường mới, điều đó sẽ giúp họ đi lên trong chuỗi giá trị. Trên thực tế, ngày càng có nhiều các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng điện tử quan tâm đến việc mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng. Ông Nirukt Sapru khẳng định, Ngân hàng Standard Chartered sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp quy mô vừa thực hiện các mục tiêu phát triển và tăng trưởng ở cả trong nước lẫn nước ngoài.
Tin liên quan

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển
20:20 | 12/08/2025 Hải quan

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả
15:52 | 12/08/2025 Diễn đàn

Thuế thành phố Đà Nẵng tập huấn và đối thoại với doanh nghiệp
15:05 | 12/08/2025 Thuế

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Thuế thành phố Đà Nẵng tập huấn và đối thoại với doanh nghiệp

Quảng Ngãi đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Kết quả tích cực trong thực hiện mô hình mới ở Hải quan khu vực III

(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Hơn 47 lượng vàng đã tới tay khách hàng gửi tiết kiệm tại HDBank

Vinh danh 28 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2025

10 công ty bảo hiểm nộp ngân sách 7.800 tỷ đồng

3.321 bưu điện xã sẽ trở thành “điểm chạm” của nền kinh tế số

Vedan khẳng định uy tín thương hiệu cùng người tiêu dùng Việt

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

Xác định thuế GTGT đầu vào đối với doanh nghiệp có đầu ra không chịu thuế

Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Sử dụng chỉ dẫn tình trạng bảo hộ nhãn hiệu trên nhãn sản phẩm nhập khẩu

Siết điều kiện nhập khẩu, tạm nhập ô tô theo hình thức quà biếu, tặng, tài sản di chuyển

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong tháng 7/2025

Dệt may Việt Nam tiếp đà tăng trưởng trong gian khó

Bài học đắt giá về nhãn mác khi xuất khẩu thực phẩm sang EU

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng, đa dạng hóa thị trường, hàng hóa xuất khẩu

Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm

12 nước được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam từ 15/8/2025
