Đơn đặt hàng xuất khẩu của doanh nghiệp TPHCM đang gia tăng
![]() | Đẩy mạnh chuyển đổi số, xuất khẩu nông sản “nhắm” 49 tỷ USD năm 2022 |
![]() | Năm 2021, Việt Nam xuất siêu 4 tỷ USD |
![]() |
Sản xuất của các doanh nghiệp phụ hồi, đơn hàng xuất khẩu tăng cao. Ảnh: X,H |
Hàng hóa XNK giữ được đà tăng
Theo UBND TPHCM, mặc dù trong tháng 11 và tháng 12/2021, xuất khẩu của TPHCM đã phục hồi, ước tính tháng 12, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước đạt trên 4 tỷ USD, tăng 4,2% so tháng trước.
Riêng xuất khẩu không tính dầu thô đạt trên 3,7 tỷ USD, tăng 6,3% so với tháng 11 năm 2021.
Tuy nhiên, do kim ngạch xuất khẩu giảm sâu trong những tháng trước đó, nên ảnh hưởng đến kết quả xuất khẩu của cả năm của TPHCM. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp thành phố xuất qua cảng TPHCM năm 2021 ước đạt trên 40,2 tỷ USD, chiếm 91,8% tổng giá trị xuất khẩu của TPHCM tại các cửa khẩu trên cả nước và tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, khu vực kinh tế nhà nước đạt trên 2,4 tỷ USD, tăng 6,4%; khu vực kinh tế ngoài nhà nước đạt trên 11,5 tỷ USD, tăng 7,1%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 26,2 tỷ USD giảm 3,2%.
Nhiều nhóm hàng xuất khẩu tăng cao, như: Nông sản có giá trị xuất khẩu đạt hơn 4 tỷ USD, tăng 16,0% và chiếm 10,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, cao su có sản lượng xuất khẩu đạt 275,6 nghìn tấn với giá trị đạt 709,6 triệu USD, tăng 48,6%; gạo đạt 1.247,0 nghìn tấn, với giá trị đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 11,7%; cà phê có sản lượng xuất khẩu đạt 291,7 nghìn tấn với giá trị đạt 541,4 triệu USD, tăng 9,2%; hạt tiêu có sản lượng xuất khẩu đạt 120,8 nghìn tấn với giá trị đạt 322,0 triệu USD, tăng 61%...
Điểm nổi bật trong bức tranh kinh tế của TPHCM là hàng hóa nhập khẩu tăng cao. Tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp TPHCM tại các cửa khẩu trên cả nước đạt 57.924,8 triệu USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.
Đơn hàng xuất khả quan
Theo kết quả khảo sát của UBND TPHCM, trong tổng số các doanh nghiệp được khảo sát, có 73% doanh nghiệp đánh giá số lượng đơn hàng xuất khẩu mới quý 4/2021 tăng và giữ nguyên so với quý III/2021 (35,2% tăng và 37,8% giữ nguyên), tỷ lệ doanh nghiệp có đơn hàng xuất khẩu mới giảm là 27,0%.
Các doanh nghiệp dự báo số lượng đơn hàng xuất khẩu mới quý 1/2022 khả quan hơn, với 74,3% doanh nghiệp dự báo tăng và giữ nguyên so với quý 4/2021 (38,3% tăng và 36,0% giữ nguyên); 25,7% doanh nghiệp dự báo giảm. Như vậy, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu tăng là dấu hiệu cho thấy nhu cầu của khách hàng ở nước ngoài đang dần cải thiện.
Phân theo ngành kinh tế, một số ngành có tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá số lượng đơn hàng xuất khẩu quý 4/2021 tăng so với quý 3/2021, như: Sản xuất phương tiện vận tải khác tăng 85,7%; sản xuất thiết bị điện tăng 64,7%; sản xuất sản phẩm điện tử, máy tính và sản phẩm quang học tăng 54,6%; sản xuất đồ uống tăng 50%.
Tình hình sử dụng lao động của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn bị tác động do dịch Covid-19. Dự báo số lượng lao động trong quý 1/2022 so với quý 4/2021 sẽ tăng hoặc giữ nguyên, với 75,7% số doanh nghiệp lựa chọn; 24,3% doanh nghiệp dự kiến quy mô lao động giảm.
Chi phí sản xuất vẫn là mối lo của doanh nghiệp. Theo đánh giá của các doanh nghiệp về chi phí sản xuất trên một đơn vị sản phẩm chính tăng và giữ nguyên (38,3% doanh nghiệp đánh giá tăng và 45,5% doanh nghiệp đánh giá giữ, nguyên); 16,2% doanh nghiệp đánh giá giảm. Dự báo quý 1/2022 so với quý 3/2021 có 84,9% doanh nghiệp dự báo chi phí sản xuất cho một đơn vị sản phẩm chính tăng và giữ nguyên (33,3% tăng và 51,6% giữ nguyên); 15,1% doanh nghiệp dự báo chi phí sản xuất giảm.
Các yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp trong quý IV năm 2021: có 51,3% doanh nghiệp trả lời nhu cầu thị trường trong nước thấp là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; 45,9% doanh nghiệp cho rằng tính cạnh tranh của hàng trong nước cao; 39,7% doanh nghiệp chọn khó khăn về tài chính; 34,7% doanh nghiệp nhận xét không tuyển dụng được lao động theo yêu cầu gây ảnh hưởng; 33,6% doanh nghiệp đánh giá việc thiếu nguyên vật liệu; 28,2% doanh nghiệp lựa chọn tính cạnh tranh của hàng nhập khẩu cao; 26,4% doanh nghiệp lựa chọn nhu cầu thị trường quốc tế thấp; 23,1% doanh nghiệp đánh giá lãi suất vay vốn cao; 14,4% doanh nghiệp nhận định chính sách pháp luật của nhà nước; 13,1% doanh nghiệp cho rằng thiết bị công nghệ lạc hậu; 8,7% doanh nghiệp đánh giá thiếu năng lượng và 7,6% 18 doanh nghiệp lựa chọn việc không có khả năng tiếp cận nguồn vốn vay là yếu tố ít ảnh hưởng nhất đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Biến động của các yếu tố đầu vào số lượng đơn đặt hàng mới tăng là nhân tố quan trọng dẫn đến khối lượng sản xuất của các doanh nghiệp tăng trở lại. |
Tin liên quan

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh
16:28 | 06/06/2025 Thuế

Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng
12:36 | 05/06/2025 Hải quan

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia
14:06 | 01/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

Những hình ảnh cất giấu lô thuốc lá lậu với thủ đoạn mới tinh vi

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
