Đổi mới sáng tạo cho phát triển nhanh và bền vững
Tăng năng suất từ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nhiều chính sách hỗ trợ đổi mới sáng tạo nhưng doanh nghiệp còn khó tiếp cận Bài toán đổi mới sáng tạo cho ngành cơ khí chế tạo |
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp nhiều doanh nghiệp nhanh chóng đổi mới sáng tạo. |
“Chìa khoá” cho phát triển nhanh
Theo các chuyên gia, đổi mới sáng tạo ngày càng thể hiện rõ vai trò quan trọng và thực sự trở thành một động lực đột phá, không thể thiếu trong phát triển khoa học công nghệ nói riêng và chiến lược phát triển quốc gia nói chung.
Đây chính là “chìa khóa” cho phát triển nhanh và bền vững. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã phát triển và thành công trên con đường đổi mới sáng tạo.
Chẳng hạn, FPT.AI là nền tảng trí tuệ nhân tạo được Công ty FPT Smart Cloud, thành viên Tập đoàn FPT phát triển.
Nền tảng này hiện là đối tác công nghệ của hơn 100 doanh nghiệp lớn tại 15 quốc gia với hàng nghìn dự án đã đi vào hoạt động thành công, đa dạng lĩnh vực như tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, thương mại điện tử, y tế, vận tải,… phục vụ hơn 200 triệu người dùng cuối mỗi năm.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, Việt Nam còn có 208 quỹ đầu tư, 84 vườn ươm, 35 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, 20 trung tâm khởi nghiệp sáng tạo. Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới mới đây đã công bố, chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2024 của Việt Nam xếp hạng 44/133 quốc gia (tăng 2 bậc so với năm 2023, tăng 4 bậc so với năm 2022) và chỉ số Phát triển Chính phủ điện tử năm 2024 của Liên hợp quốc tăng 15 bậc, từ vị trí 86/193 quốc gia lên vị trí 71/193. |
Hay Viettel cũng đã đưa ra hàng loạt giải pháp về đổi mới sáng tạo như: Hệ thống định danh điện tử Viettel eKYC giúp kiểm soát gian lận với công nghệ chống giả mạo sinh trắc học; hay Customer Centric Artificial Intelligence (CCAI) - hệ thống đa chiều hóa khách hàng dựa trên trí tuệ nhân tạo; Data Platform As A Service - hệ sinh thái các ứng dụng khai thác và phân tích dữ liệu…
Với lĩnh vực bán lẻ, phát biểu tại hội nghị mới đây của Thường trực Chính phủ với đại diện các doanh nhân, bà Nguyễn Thị Phương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce (thành viên Tập đoàn Masan) cho hay, áp lực lớn về thị phần trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và sự gia tăng cạnh tranh từ các chuỗi bán lẻ FDI, mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới… đã đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp bán lẻ về việc triển khai các kế hoạch hành động mang tính chiến lược, tầm nhìn dài hạn, không ngừng đổi mới, sáng tạo để đón đầu nhu cầu của người tiêu dùng và nắm bắt xu hướng ngành để tận dụng lợi thế, tạo ra giá trị cạnh tranh.
Hiện WinCommerce đã tiên phong trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) vào các hoạt động kinh doanh.
Với các doanh nghiệp ở quy mô vừa và nhỏ, các hoạt động đổi mới sáng tạo tuy có mức độ tương ứng với quy mô nhưng vẫn đang nỗ lực để đi theo kịp xu hướng của thời đại.
Theo đó, các doanh nghiệp không chỉ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong toàn bộ chu trình sản xuất kinh doanh mà còn phát triển sản phẩm mới và cải tiến sản phẩm hiện có, sáng tạo trong dịch vụ khách hàng, quản lý chuỗi cung ứng…
Chẳng hạn, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn đã áp dụng các giải pháp công nghệ sinh học tiên tiến để tối ưu hóa quy trình sản xuất cá tra giúp tăng hiệu quả sản xuất và giảm thiểu tác động môi trường.
Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG đã đầu tư mạnh vào hệ thống nhà máy thông minh, tự động hóa quy trình sản xuất may mặc, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Công ty Cổ phần Sao Thái Dương đã hợp tác với các trung tâm nghiên cứu hàng đầu trong và ngoài nước để cải tiến công thức và quy trình sản xuất, từ đó tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế và được xuất khẩu sang các thị trường lớn như Hoa Kỳ và châu Âu…
Ông Hoàng Hữu Yên, Tổng giám đốc Intech Group chia sẻ, hiện doanh thu của Công ty đã tăng 30% so với cùng kỳ năm trước phản ánh sự phục hồi của nền kinh tế nhưng cũng nhờ vào việc doanh nghiệp đã đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.
Các sản phẩm đều phải trải qua quá trình nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và thử nghiệm tại trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) của Công ty.
Hơn nữa, cùng với đổi mới sáng tạo về công nghệ, Công ty cũng đẩy mạnh đổi mới về các dịch vụ hậu mãi, qua đó nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng được yêu cầu của các đối tác.
Nâng cao công nghệ, mở rộng thị trường
Khảo sát các doanh nghiệp thuộc Top 50 doanh nghiệp Đổi mới Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam năm 2024 (VIE50) của Viet Research cũng cho thấy có đến 86% doanh nghiệp cho rằng đổi mới, sáng tạo là động lực tăng trưởng quan trọng nhất của doanh nghiệp trong giai đoạn 3-5 năm tới, trong đó chú trọng vào đổi mới sáng tạo cách tân về sản phẩm, công nghệ, quy trình và con người.
Đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý trong nước và nhiều tổ chức quốc tế đã cùng nhau xây dựng các cơ chế tài chính cũng như quỹ bảo lãnh, quỹ đầu tư mạo hiểm để khuyến khích khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.
Trong đó, hệ thống vườn ươm đang phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn và công nghệ tiên tiến.
Đặc biệt, việc hợp tác với các đối tác nước ngoài còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp vừa nâng cao công nghệ, vừa mở rộng thị trường ra quốc tế.
Tuy vậy, việc đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp còn đối mặt nhiều thách thức, như khả năng tiếp cận nguồn vốn, thiếu và yếu về nhân lực, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ…
Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa đủ mạnh để vượt qua rào cản về tiêu chuẩn quốc tế và các yêu cầu khắt khe của thị trường nước ngoài.
Do đó, các doanh nghiệp không chỉ cải tiến sản phẩm mà còn phải nâng cấp quy trình quản lý và sản xuất để đạt được các chứng nhận quốc tế như ISO, HACCP, hoặc chứng nhận liên quan đến bảo vệ môi trường.
Tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 ngày 1/10/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, đổi mới sáng tạo là một xu thế tất yếu khách quan không thể đảo ngược, là định hướng phát triển chung của thế giới hiện nay. Thủ tướng chia sẻ 3 quan điểm thúc đẩy đổi mới sáng tạo: Thứ nhất, đổi mới sáng tạo phải là lựa chọn chiến lược, là yêu cầu khách quan, là nhiệm vụ trọng tâm, là ưu tiên hàng đầu thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển nhanh, bền vững. Thứ hai, đổi mới sáng tạo phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực và là nguồn lực chủ yếu, đặc biệt là thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước. Thứ ba, đổi mới sáng tạo phải dám nghĩ, dám làm, dám hành động, dám chấp nhận rủi ro, dám vượt lên chính mình, dám dấn thân vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì tương lai tươi sáng của đất nước. Vì thế, Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thiện thể chế, tăng cường đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng cường thu hút các nguồn đầu tư tài chính, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác quốc tế... |
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dồn lực chăm lo Tết cho người lao động
08:14 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI
08:10 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
Phát hành trái phiếu chính phủ đã đáp ứng vốn ngân sách với chi phí hợp lý
Ngụy trang ma túy trong bình đựng măng ớt
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá cao kết quả chống buôn lậu của Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics