Doanh thu ngành thực phẩm, đồ uống tăng vượt bậc
![]() |
Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng, nhiều doanh nghiệp cũng chú trọng hơn trong việc đầu tư cho bao bì, mẫu mã cũng như chiến dịch truyền thông. |
Doanh thu cao nhờ tiêu thụ nội địa
Nhờ nguồn tiêu thụ nội địa tăng cao, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan đạt doanh thu 7.387 tỷ đồng trong quý 2/2024, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này được đóng góp bởi ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và cà phê với mức tăng lần lượt là 20,7%, 17,6% và 16% so với cùng kỳ. Kết quả này có được nhờ vào các thương hiệu mạnh, tăng tốc chiến lược cao cấp hóa giúp có mức giá bán cao trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu thô thấp hơn ở ngành hàng thực phẩm tiện lợi.
![]() |
Trong báo cáo tài chính quý 2/2024 được Công ty CP Sữa Việt Nam công bố mới đây, doanh thu trong quý 2 của doanh nghiệp này đạt cao với nguồn doanh thu chính đến từ kênh nội địa đạt 11.850 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ và là mức tăng cao nhất trong 3 quý gần nhất,… nhờ nhiều nỗ lực cải tiến sản phẩm, mở rộng kênh phân phối và marketing hiệu quả.
Theo AC Nielsen, ngành tiêu dùng nhanh (FMCG) trong quý 2/24 tăng trưởng 1,8% so với cùng kỳ, cao hơn mức đi ngang trong quý 1/2024 và mức tăng 1,1% trong năm 2023. Trong đó, riêng với mặt hàng sữa ghi nhận xu hướng phục hồi khi mức giảm chỉ còn 1,8% trong quý 2/2024 so với mức giảm 2,8% trong quý 1/2024 và giảm 4% trong quý 4/2023. Đặc biệt, trong tháng 6/2024, theo báo cáo uy tín “Dấu chân thương hiệu” từ Kantar Worldpanel, Vinamilk là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam 2024, và Top 3 Nhà sản xuất FMCG được chọn mua nhiều nhất ở cả khu vực nông thôn và thành thị.
Đối với ngành thủy sản, bên cạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp đã chú trọng tiêu thụ nội địa. Với nhiều giải pháp đưa hàng vào các nhà hàng, siêu thị trong nước, doanh thu tại thị trường Việt Nam của các công ty thủy sản tăng đáng kể. Chẳng hạn, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng 47%, đạt 329 tỷ đồng; trong 6 tháng bán thử nghiệm, Bách Hóa Xanh đã tiêu thụ khoảng 1.300 tấn tôm của Công CP tập đoàn Minh Phú. Mục tiêu trong năm 2024, Bách Hóa Xanh sẽ tiêu thụ khoảng 3.000 tấn tôm của Minh Phú.
Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng, nhiều doanh nghiệp cũng chú trọng hơn trong việc đầu tư cho bao bì, mẫu mã cũng như chiến dịch truyền thông. Ông Peter Christou, Tổng giám đốc Kantar Vietnam cho rằng, có 2 yếu tố chính giúp Vinamilk duy trì thứ hạng cao trong giỏ hàng của người tiêu dùng 2024. Đầu tiên là chiến lược tái định vị, giúp phát huy những giá trị di sản của thương hiệu theo cách hấp dẫn hơn với thế hệ người tiêu dùng trẻ. Nhưng quan trọng hơn, theo đại diện Kantar, chính nét tính cách không ngừng đổi mới – sáng tạo là chìa khóa giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường. “Tôi muốn nhấn mạnh về sự đổi mới. Vinamilk liên tục tung ra thị trường những sản phẩm mới phục vụ mọi đối tượng người tiêu dùng và mọi nhu cầu, hay gợi ý cho họ nhiều cách sử dụng sản phẩm khác nhau. Điều này đặc biệt quan trọng, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn. Việc thu hút họ dùng thử sản phẩm của bạn đã khó, việc giữ họ quay lại để mua sản phẩm lần thứ 2, thứ 3 càng khó hơn nhiều”, ông Peter chia sẻ thêm.
Tiếp tục bứt tốc
Theo báo cáo mới nhất về ngành thực phẩm, đồ uống của Kirin Capital, Việt Nam đã có sự phát triển đáng ghi nhận trong lĩnh vực sản xuất lương thực, thực phẩm, đặc biệt trong chế biến thực phẩm. Kinh doanh thực phẩm, đồ uống được xem là một trong những ngành có tốc độ chuyển đổi số rất nhanh tại Việt Nam.
Đầu tiên có thể kể đến hầu hết các cơ sở kinh doanh hiện nay đều đã thay đổi phương thức bán hàng, chuyển từ kinh doanh offline, chỉ bán hàng tại chỗ, sang kinh doanh online và tích hợp đa kênh. Tiếp đến, marketing online cũng là một xu hướng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên thị trường thực phẩm, đồ uống Việt Nam. Rõ nhất có thể nhìn vào các nhà hàng, quán cà phê, hoặc ngay cả những quán ăn bình dân cũng đầu tư lập fanpage, tạo website, thậm chí là thiết kế ứng dụng riêng để xây dựng hình ảnh thương hiệu và hệ thống tiện ích cho hoạt động kinh doanh của mình.
Phát biểu tại khai mạc triển lãm ngành thực phẩm, đồ uống vào cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, Việt Nam là quốc gia có lượng sản phẩm nông nghiệp và nguồn nguyên liệu dồi dào, rất thuận lợi cho việc cung ứng đầu vào cho hoạt động sản xuất, chế biến thực phẩm. Về khía cạnh thị trường, với quy mô dân số gần 100 triệu người, cơ cấu dân số trẻ, gia tăng tầng lớp trung lưu và thu nhập cao, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiêu thụ thực phẩm và đồ uống tiềm năng nhất khu vực.
Theo đánh giá, mức tiêu thụ hàng năm của ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam luôn chiếm khoảng 15% GDP và có xu hướng tăng trong thời gian tới. “Doanh thu thị trường ngành thực phẩm đồ uống Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng, dự kiến đạt hơn 720 nghìn tỷ đồng vào năm 2024, tăng 10,92% so với năm 2023. Sau khi hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ, ngành thực phẩm đồ uống sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm, giai đoạn 2024 - 2029 đạt 10,26%”- Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh.
Tin liên quan

Sẵn sàng để hộ kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
16:33 | 24/04/2025 Thuế

Hải quan khu vực XII gắn kết, hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình mới
20:14 | 23/04/2025 Hải quan

FAST500 năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp Việt trỗi dậy giữa nghịch cảnh
20:43 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam
15:49 | 24/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel Post đặt mục tiêu tăng trưởng 33,4% dịch vụ lõi trong năm 2025
10:25 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel AI làm chủ phương pháp mở rộng quy mô AI gấp 5 lần
12:05 | 23/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết
10:33 | 23/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó
21:18 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Giá rao bán chung cư tại TP.HCM tiếp tục đà tăng
15:48 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Sapo Enterprise xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025
14:45 | 22/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk & quỹ sữa dành tặng 500.000 hộp sữa đến trẻ em nhân dịp 50 năm Thống nhất đất nước
09:58 | 22/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

TP.HCM: Giao dịch bất động sản giảm 46% theo quý
09:54 | 22/04/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Trung Trung Bộ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực
15:59 | 21/04/2025 Nhịp sống thị trường

TPHCM mở phiên chợ Xanh - Tử tế
16:01 | 19/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế
15:49 | 19/04/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội vắng bóng căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng
10:21 | 18/04/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

FAST500 năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp Việt trỗi dậy giữa nghịch cảnh

Sẵn sàng để hộ kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Hướng dẫn tra cứu các bước Quyết toán thuế thu nhập cá nhân qua ứng dụng eTax Mobile

Dự kiến áp dụng sinh trắc học trên ứng dụng eTax Mobile

Hải quan khu vực IX giao chỉ tiêu thu hồi và xử lý nợ thuế quá hạn

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
09:18 | 19/04/2025 Infographics

Sẵn sàng để hộ kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Hướng dẫn tra cứu các bước Quyết toán thuế thu nhập cá nhân qua ứng dụng eTax Mobile

Dự kiến áp dụng sinh trắc học trên ứng dụng eTax Mobile

Hải quan khu vực IX giao chỉ tiêu thu hồi và xử lý nợ thuế quá hạn

Khuyến nghị người nộp thuế rà soát thông tin đăng ký thuế

Hải quan khu vực XII gắn kết, hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình mới

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Sơn La rà soát quy hoạch vùng phát triển cây ăn quả xuất khẩu

Bắc Giang hợp tác tiêu thụ vải thiều

Một doanh nghiệp hủy đơn hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ trị giá gần 1 triệu USD

Hạt gạo xứ Thanh chính danh “xuất ngoại”

Hình ảnh 4 vụ bắt giữ vàng, ma túy do Hải quan tham gia triệt phá

Quảng Ninh: Hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm công nghệ cao, ma túy, buôn lậu

Hải quan triển khai kế hoạch kiểm soát ma túy, tiền chất năm 2025

Hiện đại hóa công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Cục Hải quan thông tin về 4 vụ bắt giữ vàng và ma túy trong tháng 4

Hải quan khu vực IX: Liên tiếp bắt giữ hàng lậu

Tăng thuế - biện pháp hiệu quả nhất để giảm tiêu dùng thuốc lá

Thủ tục hải quan đối với hóa chất xuất nhập khẩu

Xử lý thuế đối với trường hợp doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán

Đề xuất hàng hóa từ 5 triệu đồng phải chuyển khoản mới được khấu trừ thuế

Hướng dẫn ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư mới
