Doanh nghiệp tìm cơ hội xuất khẩu thủy sản từ Vietfish 2023
Thứ trưởng Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho rằng, Vietfish 2023 sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp tìm kiếm đối tác. |
Hội chợ triển lãm Quốc tế Thủy sản Việt Nam 2023 (Vietfish 2023) do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (Quận 7, TPHCM) ngày 23/8/2023.
Triển lãm năm nay đã thu hút hơn 220 công ty với 420 gian hàng đến từ Việt Nam và 14 quốc gia khác. Tại triển lãm lần này, hàng chục nghìn sản phẩm thuỷ sản tươi sống, sản phẩm đông lạnh, sản phẩm thuỷ sản chế biến sẵn, đồ hộp, đồ khô, máy móc thiết bị, dịch vụ nuôi trồng thủy sản… được các doanh nghiệp trong nước trưng bày, quảng bá. Nhờ đó mang đến bức tranh ngành thủy sản Việt Nam đa dạng, phong phú và chất lượng. Mục tiêu Vietfish hướng tới mang lại cơ hội giao thương cho doanh nghiệp thủy sản Việt Nam và đối tác.
Theo Ban tổ chức, với chủ đề "Điểm đến kết nối chất lượng" thông qua triển lãm lần này, các doanh nghiệp thủy sản tiếp tục khẳng định chất lượng thông qua thước đo giá trị của thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới bên cạnh nâng cao tỉ trọng sản phẩm chế biến sâu, đa dạng và tiện lợi. Chất lượng không chỉ tập trung ở khâu chế biến mà còn là sự kết nối chặt chẽ tất cả các khâu trong cả chuỗi cung ứng theo các tiêu chuẩn cao nhất của thế giới về vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường và trách nhiệm xã hội.
Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, xu hướng tiêu dùng đã và đang thay đổi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19 cùng với suy thoái kinh tế toàn cầu khiến cho tổng cầu giảm, dẫn đến giá trị xuất khẩu thủy sản các mặt hàng chủ lực của Việt Nam giảm mạnh. Trong khi đó, tiêu thụ hải sản trong nước đang dần tăng lên và Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng cho các cường quốc xuất khẩu hải sản như Na Uy, Canada, Mỹ... Ước tính, với dân số 100 triệu người và mức tiêu thụ hải sản thuộc nhóm đầu thế giới 37kg/người/năm, tốc độ tăng trưởng của thị trường Việt Nam cũng đang ở mức cao nhất khu vực Đông Nam Á.
Ngoài ra, xu hướng tiêu dùng sang các sản phẩm đóng hộp, chế biến sản, thực phẩm khô, đông lạnh... đang có sự thay đổi mạnh mẽ tại các thành phố lớn nhất là đối tượng khách hàng trẻ. Đó chính là động lực cho các cho các đơn vị triển lãm Vietfish trong những năm gần đây tập trung quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiện dụng, ngon, tiết kiệm và thân thiện môi trường đến khách hàng trong nước.
Theo các doanh nghiệp, năm nay, Vietfish được đánh giá là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như những cơ hội thiết thực cho doanh nghiệp Việt Nam, tạo đà cho xuất khẩu tăng tốc. Tuy nhiên, Vietfish 2023 diễn ra trong hoàn cảnh có chút khác biệt, khi khó khăn lớn đang bao trùm, ở nửa đầu năm, hai sản phẩm chủ lực là tôm và cá tra tiêu thụ giảm sút trên 30% so cùng kỳ năm trước.
Theo ông Hồ Quốc Lực, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Sao Ta, tham dự hội chợ còn là dịp để doanh nghiệp làm ấm các mối quan hệ thương mại, tìm hiểu thông tin về cung cầu hiện tại, tương lai; về chiến lược phát triển của các quốc gia, doanh nghiệp đối thủ; về xu thế người tiêu dùng cho tương lai gần và xa hơn; thậm chí còn là dịp tìm hiểu tình hình chính trị-kinh tế có ảnh hưởng lớn tới thế giới và tiêu thụ; nắm kỹ lưỡng hơn về diễn biến và dự báo khí hậu thời tiết có ảnh hưởng ngành thủy sản.
Riêng giai đoạn này, khi nhận thức các bên tham gia chuỗi ngành hàng đã chín chắn hơn, còn là dịp để nắm bắt tình hình liên kết, hợp tác các chuỗi sản phẩm trong ngành. Từ đó, các bên sẽ có cái nhìn toàn diện, chính xác hơn tình hình cũng như nâng tầm ý thức chia sẻ, hợp tác cùng đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp.
Trong khuôn khổ chương trình, hoạt động kết nối trực tiếp và trực tuyến, hội thảo chuyên ngành cũng được tổ chức giúp tăng tính hiệu quả trong thu hút đầu tư, giao thương giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. |
Tin liên quan
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuyển đổi xanh: Đã đến lúc bắt buộc doanh nghiệp "vào cuộc"
16:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics