Doanh nghiệp tìm cơ hội xuất khẩu thủy sản từ Vietfish 2023
Thứ trưởng Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho rằng, Vietfish 2023 sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp tìm kiếm đối tác. |
Hội chợ triển lãm Quốc tế Thủy sản Việt Nam 2023 (Vietfish 2023) do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (Quận 7, TPHCM) ngày 23/8/2023.
Triển lãm năm nay đã thu hút hơn 220 công ty với 420 gian hàng đến từ Việt Nam và 14 quốc gia khác. Tại triển lãm lần này, hàng chục nghìn sản phẩm thuỷ sản tươi sống, sản phẩm đông lạnh, sản phẩm thuỷ sản chế biến sẵn, đồ hộp, đồ khô, máy móc thiết bị, dịch vụ nuôi trồng thủy sản… được các doanh nghiệp trong nước trưng bày, quảng bá. Nhờ đó mang đến bức tranh ngành thủy sản Việt Nam đa dạng, phong phú và chất lượng. Mục tiêu Vietfish hướng tới mang lại cơ hội giao thương cho doanh nghiệp thủy sản Việt Nam và đối tác.
Theo Ban tổ chức, với chủ đề "Điểm đến kết nối chất lượng" thông qua triển lãm lần này, các doanh nghiệp thủy sản tiếp tục khẳng định chất lượng thông qua thước đo giá trị của thủy sản Việt Nam trên thị trường thế giới bên cạnh nâng cao tỉ trọng sản phẩm chế biến sâu, đa dạng và tiện lợi. Chất lượng không chỉ tập trung ở khâu chế biến mà còn là sự kết nối chặt chẽ tất cả các khâu trong cả chuỗi cung ứng theo các tiêu chuẩn cao nhất của thế giới về vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường và trách nhiệm xã hội.
Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, xu hướng tiêu dùng đã và đang thay đổi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19 cùng với suy thoái kinh tế toàn cầu khiến cho tổng cầu giảm, dẫn đến giá trị xuất khẩu thủy sản các mặt hàng chủ lực của Việt Nam giảm mạnh. Trong khi đó, tiêu thụ hải sản trong nước đang dần tăng lên và Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng cho các cường quốc xuất khẩu hải sản như Na Uy, Canada, Mỹ... Ước tính, với dân số 100 triệu người và mức tiêu thụ hải sản thuộc nhóm đầu thế giới 37kg/người/năm, tốc độ tăng trưởng của thị trường Việt Nam cũng đang ở mức cao nhất khu vực Đông Nam Á.
Ngoài ra, xu hướng tiêu dùng sang các sản phẩm đóng hộp, chế biến sản, thực phẩm khô, đông lạnh... đang có sự thay đổi mạnh mẽ tại các thành phố lớn nhất là đối tượng khách hàng trẻ. Đó chính là động lực cho các cho các đơn vị triển lãm Vietfish trong những năm gần đây tập trung quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiện dụng, ngon, tiết kiệm và thân thiện môi trường đến khách hàng trong nước.
Theo các doanh nghiệp, năm nay, Vietfish được đánh giá là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như những cơ hội thiết thực cho doanh nghiệp Việt Nam, tạo đà cho xuất khẩu tăng tốc. Tuy nhiên, Vietfish 2023 diễn ra trong hoàn cảnh có chút khác biệt, khi khó khăn lớn đang bao trùm, ở nửa đầu năm, hai sản phẩm chủ lực là tôm và cá tra tiêu thụ giảm sút trên 30% so cùng kỳ năm trước.
Theo ông Hồ Quốc Lực, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Sao Ta, tham dự hội chợ còn là dịp để doanh nghiệp làm ấm các mối quan hệ thương mại, tìm hiểu thông tin về cung cầu hiện tại, tương lai; về chiến lược phát triển của các quốc gia, doanh nghiệp đối thủ; về xu thế người tiêu dùng cho tương lai gần và xa hơn; thậm chí còn là dịp tìm hiểu tình hình chính trị-kinh tế có ảnh hưởng lớn tới thế giới và tiêu thụ; nắm kỹ lưỡng hơn về diễn biến và dự báo khí hậu thời tiết có ảnh hưởng ngành thủy sản.
Riêng giai đoạn này, khi nhận thức các bên tham gia chuỗi ngành hàng đã chín chắn hơn, còn là dịp để nắm bắt tình hình liên kết, hợp tác các chuỗi sản phẩm trong ngành. Từ đó, các bên sẽ có cái nhìn toàn diện, chính xác hơn tình hình cũng như nâng tầm ý thức chia sẻ, hợp tác cùng đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp.
Trong khuôn khổ chương trình, hoạt động kết nối trực tiếp và trực tuyến, hội thảo chuyên ngành cũng được tổ chức giúp tăng tính hiệu quả trong thu hút đầu tư, giao thương giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. |
Tin liên quan
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics