Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp thủy sản đề xuất cấp C/O bản điện tử

(HQ Online) - Phát hiện nhiều bất cập trong việc cấp C/O, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đề xuất Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp được làm thủ tục cấp C/O bản điện tử và cơ chế các nước chấp thuận bản scan C/O.

Tháo gỡ vướng mắc C/O mẫu D
Cơ quan Hải quan chấp nhận bản scan hoặc bản chụp C/O mẫu KV, AK
2158-10-4326-img-0022-baohaiquan
Hoạt động cấp C/O tại VCCI. Ảnh: H.Dịu.

Hiện nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khó lường, nhiều tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt tại TPHCM và 18 tỉnh thành phía Nam đang phải áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trước thực tế lo ngại việc lây nhiễm Covid-19, nhiều dịch vụ công cũng đã thay đổi phương thức sang online, điện tử hoá và/hoặc nộp bản gốc sau để đảm bảo mục tiêu không tiếp xúc, ưu tiên chống dịch mà vẫn duy trì được các thủ tục cần thiết phục vụ cho sản xuất, xuất khẩu. Nhiều dịch vụ, hoạt động đã bị ảnh hưởng, trong đó dịch vụ chuyển phát cũng bị gián đoạn hoặc tạm ngừng cung cấp dịch vụ.

Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản nói riêng và các doanh nghiệp ngành hàng xuất khẩu nói chung, dù đang gặp rất nhiều khó khăn vẫn cố gắng duy trì trong khả năng có thể các đơn hàng xuất khẩu theo hợp đồng đã ký.

Các giấy tờ, hồ sơ cần thiết của các lô hàng xuất khẩu bao gồm cả Giấy chứng thư an toàn thực phẩm (C/H), C/O vẫn phải chuẩn bị đầy đủ theo các phương thức khác nhau. Hiện nay, C/H đã được Bộ NNPTNT cấp điện tử từ tháng 7/2021 và có Thư chính thức ngày 25/8/2021 đề nghị các nước nhập khẩu chấp thuận bản scan của giấy C/H lô hàng trong bối cảnh Covid-19 hiện nay.

Trong khi đó, giấy C/O vẫn đang phải dùng bản giấy (gốc) để gửi cho khách hàng, khách hàng sử dụng cho việc lấy hàng hoặc thanh toán liên quan. Khâu cấp C/O trong nước hiện cũng đang rất khó khăn cho doanh nghiệp. Đó là việc mang C/O gốc đi nộp khi việc di chuyển liên tỉnh bị siết chặt cũng như việc đi lại trong những vùng bị phong tỏa đang bị "đông cứng".

Do phải hạn chế đi lại, nên khi nộp C/O, doanh nghiệp phải chờ để nhận C/O, thời gian chờ là tùy thuộc vào cán bộ xử lý hồ sơ. Đối với C/O giấy, khi in ra, giám đốc doanh nghiệp phải ký, đóng dấu, sau đó mang nộp cho Phòng Quản lý xuất nhập khẩu của Bộ Công Thương hoặc VCCI địa phương, mặc dù trước đó doanh nghiệp đã khai hết thông tin qua hệ thống online. Nhận hồ sơ xong, cán bộ cấp C/O ký tươi vào C/O, lúc đó C/O mới được xem là đã duyệt.

Theo VASEP, thời gian gần đây, dự đoán việc ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ kéo dài, nên một số nước đã thiết lập hệ thống cấp C/O điện tử và hệ thống này sẽ được kết nối với hệ thống Hải quan các nước nhập khẩu. Khi doanh nghiệp truyền bản C/O điện tử, Hải quan các nước đều tra được số C/O xem đã được cấp chưa. Điều này rất thuận tiện cho doanh nghiệp tránh việc đi lại hạn chế lây nhiễm bệnh.

Để tạo thuận lợi giúp các doanh nghiệp thủy sản có thể sử dụng bản scan C/O và được cơ quan thẩm quyền các nước chấp thuận, vừa giải quyết được các bất cập trong bối cảnh Covid-19 hiện nay vừa giúp hạn chế việc tiếp xúc giữa người của doanh nghiệp với người của đơn vị cấp C/O, VASEP đề nghị Bộ Công Thương xem xét hỗ trợ có văn bản gửi tới cơ quan thẩm quyền các nước chấp thuận bản scan (gửi qua email) của C/O ban hành bởi các đơn vị của ngành Công Thương và VCCI.

Cho phép thống nhất quy trình cấp C/O như sau: các doanh nghiệp làm thủ tục khai form C/O và scan các giấy tờ liên quan qua hệ thống online và toàn bộ hồ sơ đi kèm (như từ trước giờ), rồi gửi bản scan màu C/O (có chữ ký giám đốc doanh nghiệp và con dấu) cho Phòng Quản lý XNK Bộ Công Thương hoặc VCCI, sau đó đơn vị cấp C/O sẽ gửi bản scan của C/O đã duyệt cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ dùng bản này để gửi cho khách hàng tại các nước nhập khẩu.

Về lâu dài, VASEP kiến nghị Bộ Công Thương xem xét việc sớm thiết lập cơ chế và thỏa thuận với các nước cấp C/O điện tử thay vì bản giấy như hiện nay. Đồng thời, mở rộng hơn cơ chế tự chứng nhận để số lượng các doanh nghiệp được tự chứng nhận nhiều hơn.

Lê Thu

Tin liên quan

Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội

Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội

(HQ Online) - Trong quá trình triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhiều doanh nghiệp cho biết đã gặp những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, mặt bằng, nguồn vốn...
Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Doanh nghiệp tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sẽ được cơ quan Hải quan hỗ trợ nhiều điều kiện thuận lợi trong thực hiện thủ tục hải quan.
Dệt may Việt Nam nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

Dệt may Việt Nam nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

(HQ Online) - Để nâng cao kim ngạch xuất khẩu dệt may, tận dụng hiệu quả ưu đãi của các Hiệp định thương mại tự do (FTA), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) xác định, bên cạnh việc xanh hóa, đầu tư phát triển khoa học công nghệ và nhân lực, giải pháp quan trọng là thu hút đầu tư vào phần cung thiếu hụt của ngành, cụ thể là các dự án dệt, nhuộm, hoàn tất công nghệ cao vào các khu công nghiệp.
Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Hàng trăm tấn tinh dầu quế tồn kho do vướng quy định về xuất khẩu

Hàng trăm tấn tinh dầu quế tồn kho do vướng quy định về xuất khẩu

(HQ Online) - Các doanh nghiệp xuất khẩu tinh dầu quế đang gặp khó khăn do vướng các quy định về kinh doanh dược liệu của Bộ Y tế, dẫn tới hàng trăm tấn tinh dầu đang bị tồn kho tại vùng nguyên liệu.
Thế giới công nhận thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng?

Thế giới công nhận thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng?

Đang có nhiều luồng thông tin về hai dòng thuốc lá thế hệ mới trên, thậm chí là gây “nhiễu”, đánh lạc hướng dư luận trong thời gian qua khi Bộ Công Thương đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan sửa đổi Nghị định 67/2013/NĐ-CP quy định về quản lý kinh doanh thuốc lá. Có những thông tin cho rằng cơ quan chức năng Việt Nam đang cân nhắc cho phép lưu hành thuốc lá làm nóng trước và bỏ ngỏ với thuốc lá điện tử, đồng nghĩa là “cấm”. Vậy phương án chọn thuốc lá làm nóng trước có phù hợp với thực trạng hiện nay?
Linh kiện điện tử đã qua sử dụng hay chất thải?

Linh kiện điện tử đã qua sử dụng hay chất thải?

(HQ Online) - Một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài làm thủ tục xuất khẩu hàng chục lô hàng liện kiện điện tử đã qua sử dụng, hải quan nghi vấn là chất thải, nhưng gặp vướng mắc trong việc xác định mặt hàng.
Cần “đối xử” thế nào với thuốc lá thế hệ mới?

Cần “đối xử” thế nào với thuốc lá thế hệ mới?

(HQ Online) - Thuốc lá thế hệ mới đang cần được đưa ngay vào diện kiểm soát chặt chẽ để ngăn ngừa các rủi ro về sức khỏe người dùng, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và chống thất thu ngân sách.
Tăng thuế thuốc lá cần hướng đến khuyến khích nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu ngân sách

Tăng thuế thuốc lá cần hướng đến khuyến khích nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu ngân sách

(HQ Online) - Bộ Tài chính đang nghiên cứu các ý kiến góp ý cho Đề nghị xây dựng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) để trình Chính phủ trước khi đệ trình lên Quốc hội. Trong cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng thuốc lá, Bộ Tài chính đã đề xuất áp dụng thuế hỗn hợp, bổ sung thuế tuyệt đối đối bên cạnh thuế theo tỉ lệ phần trăm hiện nay.
Chia sẻ thông tin theo Cơ chế một cửa quốc gia nên tập trung vào cơ quan chủ quản

Chia sẻ thông tin theo Cơ chế một cửa quốc gia nên tập trung vào cơ quan chủ quản

(HQ Online) - Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), việc chia sẻ thông tin qua Cổng thông tin một cửa quốc gia nên tập trung vào một đầu mối là cơ quan chủ quản nhằm đảm bảo tính đầy đủ của thông tin.
Liệu có rủi ro khi cơ quan Hải quan thực hiện hoàn thuế Giá trị gia tăng nộp thừa ở khâu nhập khẩu?

Liệu có rủi ro khi cơ quan Hải quan thực hiện hoàn thuế Giá trị gia tăng nộp thừa ở khâu nhập khẩu?

(HQ Online) - Theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể tại điểm 4 khoản 65 Điều 1 Thông tư 38/2018/TT-BTC sửa đổi bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC, cơ quan Hải quan có thẩm quyền hoàn tiền thuế Giá trị gia tăng (GTGT) nộp thừa ở khâu nhập khẩu. Qua thời gian thực hiện công tác hoàn thuế GTGT nộp thừa theo quy định này, liệu có rủi ro, lỗ hổng nào dẫn đến sai sót?
Nhiều rủi ro khi đưa động vật sống về bảo quản

Nhiều rủi ro khi đưa động vật sống về bảo quản

(HQ Online) - Việc đưa động vật sống về địa điểm bảo quản có thể phát sinh những rủi ro trong quá trình vận chuyển, hay bỏ lọt hành vi vi phạm.
Làm rõ nhiều vấn đề về thủ tục hải quan khi giao dịch qua thương mại điện tử

Làm rõ nhiều vấn đề về thủ tục hải quan khi giao dịch qua thương mại điện tử

(HQ Online) - Đối tượng áp dụng, người khai hải quan, địa điểm làm thủ tục hải quan… là những vấn đề quan trọng tại dự thảo Nghị định quy định quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử đang được Tổng cục Hải quan lấy ý kiến rộng rãi.
Sửa đổi giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà, chung cư

Sửa đổi giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà, chung cư

(HQ Online) - Việc sửa đổi giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà mua theo phương thức đấu giá, đầu thầu và nhà chung cư là cần thiết để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu.
Kiến nghị bổ sung chính sách chống gian lận xuất xứ

Kiến nghị bổ sung chính sách chống gian lận xuất xứ

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật về xuất xứ hàng hóa sẽ tạo cơ sở pháp lý, đảm bảo điều kiện để các cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ. Đây là vấn đề được Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi tại Nghị định 31/2018/NĐ-CP.
Cần có hướng dẫn thống nhất mặt hàng kính tôi nhiệt an toàn sử dụng cho ô tô

Cần có hướng dẫn thống nhất mặt hàng kính tôi nhiệt an toàn sử dụng cho ô tô

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản hướng dẫn thống nhất mặt hàng kính tôi nhiệt an toàn sử dụng cho ô tô để cơ quan Hải quan giải quyết vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan cho các doanh nghiệp (DN) cũng như để cộng đồng DN thực hiện.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu

Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu

Để đảm bảo chất lượng các lô hàng hoa quả tươi xuất khẩu, các cơ quan tỉnh Lạng Sơn đã linh hoạt thực hiện các giải pháp thúc đẩy thông quan đối với mặt hàng này.
Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng

Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Tracodi đã thông qua kế hoạch doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng lần lượt gần 8% và 6% so với kết quả thực hiện năm 2023.
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất

Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty ô tô Toyota Việt Nam thực hiện chính sách hoàn thuế hàng nhập khẩu phải tái xuất.
Nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán

Nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang đứng trước cơ hội thu hút hàng chục tỷ USD từ các nhà đầu tư nước ngoài với điều kiện thị trường được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Hiện các điểm nghẽn trọng yếu của tiến trình nâng hạ
AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí

AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí

Trí tuệ nhân tạo (AI) là chủ đề và xu hướng chủ đạo tại NAB Show - triển lãm thường niên lớn nhất nước Mỹ về truyền thông, giải trí và công nghệ đang diễn ra tại thành phố Las Vegas.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động