Doanh nghiệp tận dụng cơ hội Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Mỹ
![]() |
Toàn cảnh chương trình Café doanh nhân HUBA với chủ đề “Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Mỹ - Cơ hội nào cho doanh nghiệp?”. Ảnh: T.D |
Nhiều yếu tố thuận lợi
Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa cho rằng, thông qua hội nhập quốc tế, mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp tăng cường giao lưu học tập kinh nghiệm, hợp tác. Việt Nam có quan hệ hợp tác với hơn 200 quốc gia, có hơn 50 nước ký kết đối tác chiến lược và có 5 nước có ký kết thỏa thuận Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. Việc nâng cao quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với các nước, doanh nghiệp cần cập nhật để biết các cấp độ quan hệ ngoại giao với các nước trên thế giới, từ đó nắm bắt để tận dụng cơ hội để chuẩn bị cho quá trình phát triển hội nhập.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Việc xác lập quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả hai nước. Việc xác lập mối quan hệ mới này sẽ giúp thúc đẩy dòng vốn đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam. Việt Nam sẽ tiếp cận được những tiến bộ về khoa học kỹ thuật tân tiến nhất của Hoa Kỳ. Doanh nghiệp Việt Nam đứng trước rất nhiều cơ hội mới, cũng như nhiều thách thức. Vì vậy, cần có sự sự chuẩn bị thật kỹ để có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai
Chia sẻ tại chương trình, Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM Trần Phước Anh cho rằng, khi nâng cấp quan hệ Việt - Hoa Kỳ lên tầm chiến lược, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ thấy nhiều tiềm năng đầu tư tại Việt Nam. Hoa Kỳ nhận thấy Việt Nam là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu, đồng thời dự báo vai trò này sẽ còn tăng lên trong tương lai.
Bên cạnh đó, quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ những năm qua đã có sự chuyển biến thực sự mạnh mẽ. Nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam rất cần cho Hoa Kỳ và ngược lại. Điều này thể hiện qua giá trị kim ngạch thương mại xuất nhập khẩu hai chiều liên tục tăng trưởng ở mức cao.
Cụ thể, từ năm 1995 đến nay, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng tăng hơn 275 lần, từ mức khoảng 450 triệu USD lên tới 124 tỷ USD. Hoa Kỳ nhiều năm liên tục là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với tỷ trọng chiếm gần 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Năm 2022, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ.
Hướng đến thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo
Những điều này tiếp tục là nền tảng trọng tâm, động lực cho quan hệ hai nước và cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam hợp tác, kinh doanh với doanh nghiệp Hoa Kỳ. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, theo ông Trần Phước Anh, doanh nghiệp Việt Nam cần vượt qua nhiều rào cản về thương mại, việc bảo hộ sản phẩm. Với những doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ cần xác định rõ chiến lược sản phẩm, đối tác, kênh phân phối; tìm hiểu kỹ các quy định, rào cản xuất khẩu, khả năng liên quan tới các vụ việc phòng vệ thương mại; đảm bảo nguyên vật liệu đầu vào có nguồn gốc rõ ràng, từng bước nghiên cứu, nâng cấp cơ sở sản xuất, nhà máy theo các tiêu chuẩn “sản xuất xanh”.
Thông tin về một số nội dung nổi bật cần được doanh nghiệp chú trọng khi quan hệ hai nước Việt - Hoa Kỳ, TS Nguyễn Xuân Thành - Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng, các nội dung được thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước tạo điều kiện thuận lợi và mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa, dịch vụ của mỗi nước; thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư; Việt Nam có đề nghị Hoa Kỳ xem xét công nhận quy chế kinh tế thị trường; thêm bước tiến đáng kể về khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương…
Việt Nam có vị trí thuận lợi và khả năng cao trong thu hút nguồn đầu tư từ các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang dịch chuyển từ quốc gia khác sang. Tuy nhiên, theo RS Nguyễn Xuân Thành, Mỹ không còn thế mạnh về chế tạo công nghiệp, gia công mà ngày càng hướng đến nền kinh tế dịch vụ. Trong đó, chú trọng đầu tư vào các lĩnh vực chất lượng cao. Do đó, để “chinh phục” nhà đầu tư từ Hoa Kỳ, tạo lợi thế cạnh tranh, Việt Nam cần đi theo hướng đầu tư đầu tư để có đủ năng lượng tái tạo cho các cơ sở sản xuất kinh doanh. Các khu kinh tế và khu công nghiệp của Việt Nam cũng phải có khả năng cung cấp đủ năng lượng tái tạo theo yêu cầu của các nhà đầu tư.
Tin liên quan

Hải quan Móng Cái duy trì “cà phê sáng thứ 2” giúp doanh nghiệp gỡ vướng
13:59 | 19/08/2025 Hải quan

Chi cục Hải quan khu vực VII: Vận hành bộ máy thông suốt, hiệu quả
11:11 | 19/08/2025 Hải quan

Doanh nghiệp làm gì để chứng minh hàng hóa có xuất xứ Việt Nam?
14:40 | 19/08/2025 Cần biết

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vietnam Post và ACV "bắt tay" đầu tư, phát triển hạ tầng chuỗi cung ứng hiện đại

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo

Bộ Y tế cảnh báo tuyệt đối không mua, bán hoặc sử dụng các thuốc chứa Phenylbutazone

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Ninh Bình: áp dụng thống nhất giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Hải quan Móng Cái duy trì “cà phê sáng thứ 2” giúp doanh nghiệp gỡ vướng

Phối hợp thực hiện hiệu quả chính sách mới trong thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Chi cục Hải quan khu vực VII: Vận hành bộ máy thông suốt, hiệu quả

Chính thức công bố “Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân”

Tháng 7, kim ngạch làm thủ tục tại Hải quan khu vực III đạt 8,82 tỷ USD

Vietnam Post và ACV "bắt tay" đầu tư, phát triển hạ tầng chuỗi cung ứng hiện đại

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

MB bắt tay Dunamu ra mắt sàn tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

TCBS mở đăng ký mua cổ phiếu IPO từ 19/8/2025

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Tập đoàn của ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh hai giải thưởng quốc tế

Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Tạm đình chỉ doanh nghiệp ưu tiên với May Tinh Lợi

Xác định chi phí được trừ khi tính thuế TNDN

Địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa phế liệu nhập khẩu

Thủ tục, chính sách thuế đối với hàng nhập khẩu thực hiện Hiệp định CPTPP

(INFOGRAPHICS): Những trường hợp không được áp dụng thuế GTGT 0%

Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo

Doanh nghiệp làm gì để chứng minh hàng hóa có xuất xứ Việt Nam?

Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD

Thị trường rau quả Việt bứt tốc

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tính hết tháng 7/2025

Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt
