Doanh nghiệp nhà nước mở rộng sản xuất, xuất khẩu
Thị trường năm 2023 đối mặt với nhiều khó khăn. Ảnh: Vinatex |
Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) trong năm 2022 đã đạt kết quả kinh doanh khá khả quan với lợi nhuận toàn Tổng công ty ước đạt 283 tỷ đồng, bằng 101,3% kế hoạch. Khối lượng gạo xuất khẩu toàn Tổng công ty ước đạt 700.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 310 triệu USD, bằng 105,27 % kế hoạch.
Năm 2023, đại diện Vinafood 1 nêu rõ, Tổng công ty sẽ nỗ lực duy trì vị thế là một trong các doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn. Trong đó, các giải pháp cụ thể được đưa ra là kiên trì đàm phán nợ với Cuba để giữ được thị trường; tăng cường làm việc, trao đổi để tháo gỡ vướng mắc và giữ vững quan hệ với đối tác Iraq; theo sát chính sách và nhu cầu của các thị trường Philippines, Malaysia để gia tăng lượng gạo trúng thầu. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng sẽ chú trọng các giải pháp về đối ngoại, tăng cường xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường thương mại, thị trường bán lẻ tại nước ngoài theo hướng gia tăng tỷ trọng gạo thơm, gạo chất lượng cao trong cơ cấu xuất khẩu.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo Vinafood 1 cũng thẳng thắn nhìn nhận, kinh tế thế giới đang trong giai đoạn đặc biệt khó khăn khi phải cùng lúc đối mặt với những vấn đề rất khó giải quyết là suy giảm kinh tế đi liền với lạm phát tăng cao; biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, cực đoan hơn; sự thay đổi nhu cầu và phương thức tiêu dùng mới.
Tình hình này ảnh hưởng tới Tổng công ty Lương thực miền Nam - Vinafood 2. Hiện doanh nghiệp này đang xuất khẩu bình quân hàng năm đạt khoảng 2,8 – 3 triệu tấn gạo, kim ngạch xuất khẩu hàng năm trên 1 tỷ USD, doanh số trên 30.000 tỷ đồng. Từ năm 2013 đến năm 2021, Vinafood 2 liên tục chìm trong thua lỗ, nhưng đã khởi sắc với khoản lãi hơn 88 tỷ đồng trong năm 2022. Theo Vinafood 2, đây là kết quả của những giải pháp thích ứng với thị trường mới sau đại dịch bằng những biện pháp linh hoạt trong sản xuất kinh doanh. Do đó, thành quả này cần được nỗ lực phát huy trong năm 2023.
Trong lĩnh vực dệt may, nhận định “sóng gió” của năm 2022 vẫn còn, dự báo tổng cầu về sản phẩm dệt may trên thế giới chỉ tăng trưởng từ 2,5-4%, tuy vậy theo ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), đa số các đơn vị mới có đơn hàng hết tháng 2/2023 nhưng dự báo các đơn hàng của ngành may sẽ phục hồi vào quý 2/2023, dù sẽ phải cạnh tranh gay gắt về giá từ các đối thủ như Bangladesh, Ấn Độ và Trung Quốc. Vì thế, để ứng phó với khó khăn và đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh ngay từ đầu năm, đảm bảo dòng tiền và chuẩn bị nguồn lực đón đầu khi thị trường ấm lên, Vinatex đã đề ra nhiều kế hoạch.
Cụ thể là đẩy mạnh phát triển chuỗi sản xuất sản phẩm dệt kim của Tập đoàn. Điều này vừa giúp các doanh nghiệp sản xuất vải và may trong Tập đoàn chủ động nguồn cung nguyên liệu, giảm tồn kho sợi, tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm cuối cùng của chuỗi. Ngoài ra, ông Hiếu cho hay, các doanh nghiệp cũng phải thường xuyên bám sát thị trường, khách hàng và kế hoạch sản xuất để ra quyết định nhanh trong việc nhận đơn hàng và chuyển đổi mặt hàng theo nhu cầu thị trường trong điều kiện phù hợp với nguồn lực sản xuất của nhà máy; tập trung cải thiện hệ thống sản xuất, nâng cao hiệu quả trong công tác quản trị sản xuất, tích cực thực hiện chuyển đổi số và ưu tiên giữ chất lượng sản phẩm sợi để tạo được lợi thế cạnh tranh sợi Việt Nam trên thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, để mở rộng xuất khẩu, các doanh nghiệp phải nghiên cứu các mặt hàng mới, thị trường mới để đón đầu xu hướng sản xuất xanh tiên tiến, đáp ứng các tiêu chuẩn của khách hàng lớn, thị trường lớn.
Tương tự, với Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Vinachem), năm 2023, Vinachem đặt mục tiêu doanh thu đạt hơn 63.100 tỷ đồng, tăng 1,5% so với ước thực hiện năm 2022. Theo ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐTV Vinachem, để đạt được kết quả trên, Tập đoàn sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước và nước ngoài, đồng thời tích cực tham gia sâu vào thị trường thế giới bằng cách tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế để tìm hiểu nhu cầu, tiếp cận khách hàng và quảng bá, giới thiệu sản phẩm cho bạn hàng, từ đó giữ và tăng thị phần xuất khẩu.
Còn tại Tổng công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe), đại diện lãnh đạo doanh nghiệp này cũng nhấn mạnh đến giải pháp nghiên cứu phát triển và mở rộng các thị trường tiềm năng, ổn định đầu mối kinh doanh xuất khẩu cà phê bao gồm cả chế biến sâu và cà phê nhân xanh tại Công ty mẹ. Giải pháp này không chỉ giúp doanh nghiệp giữ đà xuất khẩu, mà còn nhằm đạt mục tiêu doanh thu năm 2023 là 1.960 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 13,5 tỷ đồng, khắc phục kết quả kinh doanh thua lỗ năm 2022.
Theo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, hoạt động sản xuất - kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty có vốn nhà nước liên tục ổn định, cơ bản hoàn thành kế hoạch hàng năm; tổng giá trị vốn nhà nước được bảo toàn, phát triển; tổng doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, giá trị vốn đầu tư phát triển và thu nhập bình quân của người lao động tăng lên; chưa phát sinh dự án đầu tư có nguy cơ rủi ro cao gây thua lỗ lớn, thất thoát vốn nhà nước. Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đẩy mạnh đầu tư phát triển, nhất là các dự án đầu tư mới có quy mô lớn, hiệu quả, lan tỏa cao, ứng dụng công nghệ, tập trung vào các ngành chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu.
Tin liên quan
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics