Doanh nghiệp nhà nước mở rộng sản xuất, xuất khẩu
![]() |
Thị trường năm 2023 đối mặt với nhiều khó khăn. Ảnh: Vinatex |
Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) trong năm 2022 đã đạt kết quả kinh doanh khá khả quan với lợi nhuận toàn Tổng công ty ước đạt 283 tỷ đồng, bằng 101,3% kế hoạch. Khối lượng gạo xuất khẩu toàn Tổng công ty ước đạt 700.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 310 triệu USD, bằng 105,27 % kế hoạch.
Năm 2023, đại diện Vinafood 1 nêu rõ, Tổng công ty sẽ nỗ lực duy trì vị thế là một trong các doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn. Trong đó, các giải pháp cụ thể được đưa ra là kiên trì đàm phán nợ với Cuba để giữ được thị trường; tăng cường làm việc, trao đổi để tháo gỡ vướng mắc và giữ vững quan hệ với đối tác Iraq; theo sát chính sách và nhu cầu của các thị trường Philippines, Malaysia để gia tăng lượng gạo trúng thầu. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng sẽ chú trọng các giải pháp về đối ngoại, tăng cường xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường thương mại, thị trường bán lẻ tại nước ngoài theo hướng gia tăng tỷ trọng gạo thơm, gạo chất lượng cao trong cơ cấu xuất khẩu.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo Vinafood 1 cũng thẳng thắn nhìn nhận, kinh tế thế giới đang trong giai đoạn đặc biệt khó khăn khi phải cùng lúc đối mặt với những vấn đề rất khó giải quyết là suy giảm kinh tế đi liền với lạm phát tăng cao; biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, cực đoan hơn; sự thay đổi nhu cầu và phương thức tiêu dùng mới.
Tình hình này ảnh hưởng tới Tổng công ty Lương thực miền Nam - Vinafood 2. Hiện doanh nghiệp này đang xuất khẩu bình quân hàng năm đạt khoảng 2,8 – 3 triệu tấn gạo, kim ngạch xuất khẩu hàng năm trên 1 tỷ USD, doanh số trên 30.000 tỷ đồng. Từ năm 2013 đến năm 2021, Vinafood 2 liên tục chìm trong thua lỗ, nhưng đã khởi sắc với khoản lãi hơn 88 tỷ đồng trong năm 2022. Theo Vinafood 2, đây là kết quả của những giải pháp thích ứng với thị trường mới sau đại dịch bằng những biện pháp linh hoạt trong sản xuất kinh doanh. Do đó, thành quả này cần được nỗ lực phát huy trong năm 2023.
Trong lĩnh vực dệt may, nhận định “sóng gió” của năm 2022 vẫn còn, dự báo tổng cầu về sản phẩm dệt may trên thế giới chỉ tăng trưởng từ 2,5-4%, tuy vậy theo ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), đa số các đơn vị mới có đơn hàng hết tháng 2/2023 nhưng dự báo các đơn hàng của ngành may sẽ phục hồi vào quý 2/2023, dù sẽ phải cạnh tranh gay gắt về giá từ các đối thủ như Bangladesh, Ấn Độ và Trung Quốc. Vì thế, để ứng phó với khó khăn và đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh ngay từ đầu năm, đảm bảo dòng tiền và chuẩn bị nguồn lực đón đầu khi thị trường ấm lên, Vinatex đã đề ra nhiều kế hoạch.
Cụ thể là đẩy mạnh phát triển chuỗi sản xuất sản phẩm dệt kim của Tập đoàn. Điều này vừa giúp các doanh nghiệp sản xuất vải và may trong Tập đoàn chủ động nguồn cung nguyên liệu, giảm tồn kho sợi, tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm cuối cùng của chuỗi. Ngoài ra, ông Hiếu cho hay, các doanh nghiệp cũng phải thường xuyên bám sát thị trường, khách hàng và kế hoạch sản xuất để ra quyết định nhanh trong việc nhận đơn hàng và chuyển đổi mặt hàng theo nhu cầu thị trường trong điều kiện phù hợp với nguồn lực sản xuất của nhà máy; tập trung cải thiện hệ thống sản xuất, nâng cao hiệu quả trong công tác quản trị sản xuất, tích cực thực hiện chuyển đổi số và ưu tiên giữ chất lượng sản phẩm sợi để tạo được lợi thế cạnh tranh sợi Việt Nam trên thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, để mở rộng xuất khẩu, các doanh nghiệp phải nghiên cứu các mặt hàng mới, thị trường mới để đón đầu xu hướng sản xuất xanh tiên tiến, đáp ứng các tiêu chuẩn của khách hàng lớn, thị trường lớn.
Tương tự, với Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Vinachem), năm 2023, Vinachem đặt mục tiêu doanh thu đạt hơn 63.100 tỷ đồng, tăng 1,5% so với ước thực hiện năm 2022. Theo ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐTV Vinachem, để đạt được kết quả trên, Tập đoàn sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước và nước ngoài, đồng thời tích cực tham gia sâu vào thị trường thế giới bằng cách tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế để tìm hiểu nhu cầu, tiếp cận khách hàng và quảng bá, giới thiệu sản phẩm cho bạn hàng, từ đó giữ và tăng thị phần xuất khẩu.
Còn tại Tổng công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe), đại diện lãnh đạo doanh nghiệp này cũng nhấn mạnh đến giải pháp nghiên cứu phát triển và mở rộng các thị trường tiềm năng, ổn định đầu mối kinh doanh xuất khẩu cà phê bao gồm cả chế biến sâu và cà phê nhân xanh tại Công ty mẹ. Giải pháp này không chỉ giúp doanh nghiệp giữ đà xuất khẩu, mà còn nhằm đạt mục tiêu doanh thu năm 2023 là 1.960 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 13,5 tỷ đồng, khắc phục kết quả kinh doanh thua lỗ năm 2022.
Theo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, hoạt động sản xuất - kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty có vốn nhà nước liên tục ổn định, cơ bản hoàn thành kế hoạch hàng năm; tổng giá trị vốn nhà nước được bảo toàn, phát triển; tổng doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, giá trị vốn đầu tư phát triển và thu nhập bình quân của người lao động tăng lên; chưa phát sinh dự án đầu tư có nguy cơ rủi ro cao gây thua lỗ lớn, thất thoát vốn nhà nước. Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đẩy mạnh đầu tư phát triển, nhất là các dự án đầu tư mới có quy mô lớn, hiệu quả, lan tỏa cao, ứng dụng công nghệ, tập trung vào các ngành chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu.
Tin liên quan

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN
20:19 | 07/06/2025 Xu hướng

Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng
12:36 | 05/06/2025 Hải quan

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững
16:26 | 04/06/2025 Xu hướng

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

Lạng Sơn: Thu giữ 24.000 quả trứng gia cầm không rõ nguồn gốc

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Hải quan khu vực VI phát hiện vi phạm đối với lô hàng vận chuyển độc lập

Cảnh sát biển liên tiếp triệt phá thành công nhiều vụ án ma túy

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
