Doanh nghiệp nhà nước mở rộng sản xuất, xuất khẩu
![]() |
Thị trường năm 2023 đối mặt với nhiều khó khăn. Ảnh: Vinatex |
Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) trong năm 2022 đã đạt kết quả kinh doanh khá khả quan với lợi nhuận toàn Tổng công ty ước đạt 283 tỷ đồng, bằng 101,3% kế hoạch. Khối lượng gạo xuất khẩu toàn Tổng công ty ước đạt 700.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 310 triệu USD, bằng 105,27 % kế hoạch.
Năm 2023, đại diện Vinafood 1 nêu rõ, Tổng công ty sẽ nỗ lực duy trì vị thế là một trong các doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn. Trong đó, các giải pháp cụ thể được đưa ra là kiên trì đàm phán nợ với Cuba để giữ được thị trường; tăng cường làm việc, trao đổi để tháo gỡ vướng mắc và giữ vững quan hệ với đối tác Iraq; theo sát chính sách và nhu cầu của các thị trường Philippines, Malaysia để gia tăng lượng gạo trúng thầu. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng sẽ chú trọng các giải pháp về đối ngoại, tăng cường xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường thương mại, thị trường bán lẻ tại nước ngoài theo hướng gia tăng tỷ trọng gạo thơm, gạo chất lượng cao trong cơ cấu xuất khẩu.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo Vinafood 1 cũng thẳng thắn nhìn nhận, kinh tế thế giới đang trong giai đoạn đặc biệt khó khăn khi phải cùng lúc đối mặt với những vấn đề rất khó giải quyết là suy giảm kinh tế đi liền với lạm phát tăng cao; biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, cực đoan hơn; sự thay đổi nhu cầu và phương thức tiêu dùng mới.
Tình hình này ảnh hưởng tới Tổng công ty Lương thực miền Nam - Vinafood 2. Hiện doanh nghiệp này đang xuất khẩu bình quân hàng năm đạt khoảng 2,8 – 3 triệu tấn gạo, kim ngạch xuất khẩu hàng năm trên 1 tỷ USD, doanh số trên 30.000 tỷ đồng. Từ năm 2013 đến năm 2021, Vinafood 2 liên tục chìm trong thua lỗ, nhưng đã khởi sắc với khoản lãi hơn 88 tỷ đồng trong năm 2022. Theo Vinafood 2, đây là kết quả của những giải pháp thích ứng với thị trường mới sau đại dịch bằng những biện pháp linh hoạt trong sản xuất kinh doanh. Do đó, thành quả này cần được nỗ lực phát huy trong năm 2023.
Trong lĩnh vực dệt may, nhận định “sóng gió” của năm 2022 vẫn còn, dự báo tổng cầu về sản phẩm dệt may trên thế giới chỉ tăng trưởng từ 2,5-4%, tuy vậy theo ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), đa số các đơn vị mới có đơn hàng hết tháng 2/2023 nhưng dự báo các đơn hàng của ngành may sẽ phục hồi vào quý 2/2023, dù sẽ phải cạnh tranh gay gắt về giá từ các đối thủ như Bangladesh, Ấn Độ và Trung Quốc. Vì thế, để ứng phó với khó khăn và đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh ngay từ đầu năm, đảm bảo dòng tiền và chuẩn bị nguồn lực đón đầu khi thị trường ấm lên, Vinatex đã đề ra nhiều kế hoạch.
Cụ thể là đẩy mạnh phát triển chuỗi sản xuất sản phẩm dệt kim của Tập đoàn. Điều này vừa giúp các doanh nghiệp sản xuất vải và may trong Tập đoàn chủ động nguồn cung nguyên liệu, giảm tồn kho sợi, tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm cuối cùng của chuỗi. Ngoài ra, ông Hiếu cho hay, các doanh nghiệp cũng phải thường xuyên bám sát thị trường, khách hàng và kế hoạch sản xuất để ra quyết định nhanh trong việc nhận đơn hàng và chuyển đổi mặt hàng theo nhu cầu thị trường trong điều kiện phù hợp với nguồn lực sản xuất của nhà máy; tập trung cải thiện hệ thống sản xuất, nâng cao hiệu quả trong công tác quản trị sản xuất, tích cực thực hiện chuyển đổi số và ưu tiên giữ chất lượng sản phẩm sợi để tạo được lợi thế cạnh tranh sợi Việt Nam trên thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, để mở rộng xuất khẩu, các doanh nghiệp phải nghiên cứu các mặt hàng mới, thị trường mới để đón đầu xu hướng sản xuất xanh tiên tiến, đáp ứng các tiêu chuẩn của khách hàng lớn, thị trường lớn.
Tương tự, với Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Vinachem), năm 2023, Vinachem đặt mục tiêu doanh thu đạt hơn 63.100 tỷ đồng, tăng 1,5% so với ước thực hiện năm 2022. Theo ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐTV Vinachem, để đạt được kết quả trên, Tập đoàn sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước và nước ngoài, đồng thời tích cực tham gia sâu vào thị trường thế giới bằng cách tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế để tìm hiểu nhu cầu, tiếp cận khách hàng và quảng bá, giới thiệu sản phẩm cho bạn hàng, từ đó giữ và tăng thị phần xuất khẩu.
Còn tại Tổng công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe), đại diện lãnh đạo doanh nghiệp này cũng nhấn mạnh đến giải pháp nghiên cứu phát triển và mở rộng các thị trường tiềm năng, ổn định đầu mối kinh doanh xuất khẩu cà phê bao gồm cả chế biến sâu và cà phê nhân xanh tại Công ty mẹ. Giải pháp này không chỉ giúp doanh nghiệp giữ đà xuất khẩu, mà còn nhằm đạt mục tiêu doanh thu năm 2023 là 1.960 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 13,5 tỷ đồng, khắc phục kết quả kinh doanh thua lỗ năm 2022.
Theo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, hoạt động sản xuất - kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty có vốn nhà nước liên tục ổn định, cơ bản hoàn thành kế hoạch hàng năm; tổng giá trị vốn nhà nước được bảo toàn, phát triển; tổng doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, giá trị vốn đầu tư phát triển và thu nhập bình quân của người lao động tăng lên; chưa phát sinh dự án đầu tư có nguy cơ rủi ro cao gây thua lỗ lớn, thất thoát vốn nhà nước. Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đẩy mạnh đầu tư phát triển, nhất là các dự án đầu tư mới có quy mô lớn, hiệu quả, lan tỏa cao, ứng dụng công nghệ, tập trung vào các ngành chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu.
Tin liên quan

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc
15:45 | 12/08/2025 Xu hướng

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong tháng 7/2025
15:14 | 12/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng, đa dạng hóa thị trường, hàng hóa xuất khẩu
09:15 | 12/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

Công an điều tra vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty QUEEN DIAMOND DIOPHACO

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Thuế thành phố Đà Nẵng tập huấn và đối thoại với doanh nghiệp

Quảng Ngãi đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Kết quả tích cực trong thực hiện mô hình mới ở Hải quan khu vực III

(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

IMF hỗ trợ cơ quan thuế Việt Nam đánh giá hiệu quả công tác quản lý thuế

Hơn 47 lượng vàng đã tới tay khách hàng gửi tiết kiệm tại HDBank

Vinh danh 28 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2025

10 công ty bảo hiểm nộp ngân sách 7.800 tỷ đồng

3.321 bưu điện xã sẽ trở thành “điểm chạm” của nền kinh tế số

Vedan khẳng định uy tín thương hiệu cùng người tiêu dùng Việt

Đưa vào sử dụng phần mềm quản lý dịch vụ container rỗng

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

Xác định thuế GTGT đầu vào đối với doanh nghiệp có đầu ra không chịu thuế

Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Sử dụng chỉ dẫn tình trạng bảo hộ nhãn hiệu trên nhãn sản phẩm nhập khẩu

Siết điều kiện nhập khẩu, tạm nhập ô tô theo hình thức quà biếu, tặng, tài sản di chuyển

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong tháng 7/2025

Dệt may Việt Nam tiếp đà tăng trưởng trong gian khó

Bài học đắt giá về nhãn mác khi xuất khẩu thực phẩm sang EU

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng, đa dạng hóa thị trường, hàng hóa xuất khẩu

Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm

12 nước được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam từ 15/8/2025
