Doanh nghiệp Na Uy quan tâm đến thị trường Việt Nam
![]() |
Ông Finn Kristian Aamodt - Quyền Chủ tịch Innovation Norway. (Ảnh: Lê Phương/Oslo/Vietnam+)
Trong chiến lược hợp tác với Việt Nam, Vương quốc Na Uy xác định hợp tác về kinh tế-thương mại là một lĩnh vực then chốt nhằm thúc đẩy quan hệ song phương nói chung.
Điều này chứng tỏ mối quan tâm của giới doanh nghiệp Na Uy đối với thị trường giàu tiềm năng của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác nhau như thủy điện, dầu khí, đóng tàu, hàng hải, ngư nghiệp...
Là quốc gia ở Bắc Âu, Na Uy có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, nhất là về năng lượng (dầu khí, thủy điện), thủy hải sản và rừng. Bên cạnh đó, xã hội ổn định, lực lượng lao động có trình độ và tay nghề cao cũng là những yếu tố thuận lợi giúp Na Uy trở thành một nước công nghiệp phát triển. Tuy nhiên, nhu cầu trên thị trường nội địa Na Uy không cao do dân số ít (hơn 5 triệu người). Vì vậy, ngoại thương luôn chiếm vị trí hàng đầu trong cơ cấu nền kinh tế đất nước Bắc Âu này.
Theo đánh giá chung của các doanh nghiệp Na Uy, Việt Nam có vị thế ngày càng quan trọng trong quá trình họ tìm kiếm đối tác làm ăn và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Trao đổi với phóng viên trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Thái tử kế vị Vương quốc Na Uy Haakon (từ 18 đến 21-3), ông Finn Kristian Aamodt - Quyền Chủ tịch Innovation Norway (Cơ quan chuyên trách thương vụ của Na Uy ở nước ngoài), khẳng định rằng Việt Nam ngày càng trở thành một quốc gia quan trọng đối với giới doanh nghiệp nước này.
"Chúng ta có nhiều điểm tương đồng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng ta đều có bờ biển dài, vì vậy hai nước có thể hợp tác với nhau trong những ngành công nghiệp liên quan đến biển và hàng hải," ông Finn Kristian Aamodt nói.
Tuy nhiên, ông cũng cho rằng trao đổi thương mại hai chiều chưa thực sự tương xứng với tiềm năng cũng như mong muốn của cả hai nước. "Hiện hai nước đề ra mục tiêu Việt Nam tăng kim ngạch xuất khẩu sang Na Uy lên khoảng 320 triệu USD, và Na Uy là khoảng 230 triệu USD. Tôi cho rằng con số này đã nói lên những mục tiêu mà chúng ta mong muốn tăng cường trong quan hệ thương mại," ông chia sẻ.
Cũng theo ông Finn Kristian Aamodt, hầu hết các doanh nghiệp Na Uy đến với thị trường Việt Nam khoảng từ năm 2006. Hiện họ vẫn nỗ lực hội nhập và tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh ở Việt Nam.
Thành lập từ năm 2002, công ty năng lượng tái tạo SN Power - công ty "con" của Tập đoàn Statkraft và Norfund, đặt mục tiêu trở thành đối tác hàng đầu chuyên về thủy điện ở những thị trường đang nổi trên thế giới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như phát triển bền vững.
Ông Kjell Martin Grimeland - Phó Chủ tịch điều hành SN Power, cho biết SN Power có mặt ở thị trường Việt Nam hơn năm năm trước, và công ty đã chính thức mở văn phòng tại Hà Nội vào năm 2010.
Ông khẳng định những bước đi cụ thể này đều dựa trên một niềm tin mãnh liệt rằng thị trường điện Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, mang lại nhiều cơ hội hấp dẫn cho SN Power. Công ty đang tích cực nghiên cứu và tìm hiểu khả năng đầu tư vào lĩnh vực thủy điện ở Việt Nam. Mục tiêu mà SN Power hướng tới là trở thành một đối tác lâu dài và tích cực đóng góp cho ngành điện Việt Nam.
"Trong suốt ba năm qua, nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nhằm thiết lập một lộ trình điều chỉnh thị trường điện và hình thành thị trường bán sỉ đã động viên khích lệ chúng tôi rất nhiều. Tôi cho rằng đây là một hướng đi đúng đắn, giúp củng cố quyết tâm của SN Power làm ăn lâu dài ở thị trường Việt Nam," ông nói.
Theo ông Finn Kristian Aamodt, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể nhìn thấy nhiều cơ hội đầu tư và kinh doanh ở thị trường Na Uy. Ý kiến này cũng nhận được sự ủng hộ của bà Astri Sophie Platou (Trưởng bộ phận Thương mại Quốc tế thuộc Phòng Thương mại Oslo) nơi chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư hay kinh doanh ở thị trường Na Uy.
Bà cho rằng mặc dù không phải là thành viên Liên minh châu Âu (EU), nhưng Na Uy lại tham gia Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA). Đây sẽ là một thuận lợi cho doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam, nhất là khi Việt Nam và Hiệp hội Mậu dịch Tự do châu Âu (EFTA, gồm Na Uy, Thụy Sỹ, Iceland và Liechtenstein) hoàn tất tiến trình đàm phán về hiệp định mậu dịch tự do (FTA).
Theo Đại sứ Việt Nam tại Na Uy Lê Thị Tuyết Mai, tiếp tục thúc đẩy việc hoàn tất đàm phán và sớm ký kết FTA giữa Việt Nam và EFTA là một trong những trọng tâm hợp tác giữa Việt Nam và Na Uy trong thời gian tới nhằm tạo thuận lợi cho đầu tư, thương mại song phương.
Bên cạnh đó, Việt Nam và Na Uy cũng sẽ tăng cường tiếp xúc, trao đổi giữa các doanh nghiệp; thông qua việc chia sẻ thông tin, diễn đàn doanh nghiệp để xúc tiến thương mại trong các lĩnh vực mà Na Uy có thế mạnh và Việt Nam ưu tiên phát triển như hàng hải, thủy sản, dầu khí, năng lượng sạch.../.
Theo Vietnam+
Tin liên quan

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

5 tháng đầu năm 2025: Việt Nam xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo, thu về 2,34 tỷ USD

Hà Tĩnh: Thu giữ lô nồi chiên không dầu, máy lọc nước không hoá đơn, chứng từ

Bắt đối tượng vận chuyển gần 2kg ma túy nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài

Gần 2.000 vận động viên tham gia giải chạy bộ “SNP Run As One” 2025

Bị áp thuế chống bán phá giá cao, doanh nghiệp tôm phản ứng

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

Bắt đối tượng vận chuyển gần 2kg ma túy nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Gần 2.000 vận động viên tham gia giải chạy bộ “SNP Run As One” 2025

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

5 tháng đầu năm 2025: Việt Nam xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo, thu về 2,34 tỷ USD

Bị áp thuế chống bán phá giá cao, doanh nghiệp tôm phản ứng

Giải mã dòng chảy hàng hóa với các đối tác trọng điểm sau 5 tháng

Việt Nam xuất khẩu sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
