Doanh nghiệp lương thực, thực phẩm chinh phục thành công thị trường khó tính
Thúc đẩy môi trường kinh doanh từ văn hóa doanh nghiệp | |
Doanh nghiệp lương thực thực phẩm đối mặt nhiều thách thức | |
Doanh nghiệp đề xuất giải pháp tạo nguồn lao động có chất lượng |
Hoạt động sản xuất tại Công ty CP thực phẩm Vĩnh Thành Đạt. Ảnh T.L |
Chinh phục thị trường khó tính
Theo số liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố, với kết quả 101,58 tỷ USD sau 11 tháng năm 2022, TPHCM bỏ xa các địa phương khác trong nhóm dẫn đầu về kim ngạch xuất nhập khẩu. Cục Hải quan TPHCM cho biết ước tính hết tháng 12, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của thành phố năm 2022 đạt khoảng 140 tỷ USD, tăng 9,8% so với năm 2021, tổng nguồn thu khoảng 138.000 tỷ đồng. Từ đầu năm 2022 đến nay, TPHCM tăng cường gọi mời gọi đối tác quốc tế tham gia các hội chợ ngành hàng lương thực, thực phẩm trên địa bàn, tổ chức các đoàn giao thương khảo sát, gặp gỡ một số nhà nhập khẩu trong khu vực ASEAN để kết nối mở rộng thị trường cho nông sản Việt. Tới đây, TPHCM tiếp tục đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường châu Á, nhất là các thị trường xuất khẩu tiềm năng từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia. |
Sau 11 tháng năm 2022, TPHCM tiếp tục dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) với kết quả đạt 101,58 tỷ USD. Đáng chú ý, theo báo cáo của Sở Công Thương TPHCM, chỉ số sản xuất 4 nhóm ngành công nghiệp trọng điểm của thành phố (hóa dược - cao su - nhựa; chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống; cơ khí và sản xuất hàng điện tử) có mức tăng 19,92% so cùng kỳ, cao hơn 2,6 điểm phần trăm so với mức tăng trưởng chung của toàn ngành công nghiệp TPHCM.
Trong đó, riêng ngành chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống, chỉ số sản xuất ước tăng 28,2% trong khi cùng kỳ năm 2021 giảm 14,2%. Nhiều doanh nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm đã có những sản phẩm xuất khẩu chất lượng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Đặc biệt, nhiều đơn hàng đã xuất khẩu thành công vào các thị trường khó tính.
Ông Trương Chí Cương, Phó Tổng giám đốc Công ty CP thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (Vfood) cho biết, sau một thời gian thăm dò thị trường trong nước, giữa năm 2022, doanh nghiệp đã ký được hợp đồng xuất khẩu trứng lỏng thanh trùng đông lạnh đầu tiên xuất sang Hàn Quốc. Đây là một trong những sản phẩm tiềm năng, dự kiến trở thành nhóm sản phẩm tăng trưởng tốt nhất của Vfood.
Tương tự, ông Diệp Nam Hải, Tổng giám đốc Công ty CP thực phẩm Cholimex (Cholimex Food) cho biết, doanh nghiệp cũng đã có những lô sản phẩm gia vị cũng lần đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Indonesia và Brunei, trở thành bước đệm để doanh nghiệp tiếp cận thị trường người Hồi giáo.
Hiện một số đối tác từ các nước hồi giáo đang mong muốn tìm kiếm nhà cung cấp nhãn hàng theo tiêu chuẩn cho cộng đồng mình. Điều này đã mở ra cơ hội chinh phục thị trường cộng đồng người Hồi giáo trên thế giới cho doanh nghiệp.
Nâng cao chất lượng
Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM Lý Kim Chi cho biết, những năm gần đây ngành thực phẩm tăng trưởng mạnh, cung ứng nhiều sản phẩm chất lượng cao, có sức cạnh tranh, đáp ứng trên 90% nhu cầu tiêu dùng trong nước. Đặc biệt, có nhiều loại thực phẩm không những thay thế hàng nhập khẩu mà còn xuất đi nhiều nước. Nhất là sau đại dịch Covid-19, toàn cầu rất cần những nhóm hàng chế biến sẵn của lương thực như mì, nui, gạo và một số thực phẩm chế biến làm sẵn. Chưa bao giờ ngành chế biến lương thực thực phẩm TPHCM nhận được nhiều đơn hàng thực phẩm như hiện nay.
Tuy nhiên, ngành và doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng cũng đang đối mặt với những khó khăn. Việc các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam đang bị cạnh tranh từ các nước như Ấn Độ, Thái Lan… cần thiết đòi hỏi các doanh nghiệp phải đổi mới sáng tạo, thay đổi công nghệ, chuyển đổi số, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nâng cao năng suất lao động, nâng cao giá trị sản phẩm, đưa văn hóa bản địa vào sản phẩm để thích ứng với yêu cầu từ các thị trường xuất khẩu.
Hiện nay, việc các nước đặt ra các rào cản kỹ thuật rất khắt khe là thách thức lớn đối với xuất khẩu Việt Nam, nhất là các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm chế biến. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận những thông tin này rất chậm. Điều này đã dẫn đến một số thực phẩm Việt Nam ở một số thị trường gần đây đã gặp khó vì sử dụng các hóa chất cấm trong ngành chế biến.
Để hỗ trợ doanh nghiệp lương thực, thực phẩm mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM phối hợp cùng các sở, ban ngành TPHCM triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài thành phố, thông qua các sự kiện được tổ chức định kỳ hàng năm và đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, như triển lãm quốc tế chuyên ngành, tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại, ngày hội giao thương. Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM đang tăng cường tổ chức những sự kiện liên kết doanh nghiệp hội viên với đối tác, nhà phân phối đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Australia... Theo đó tạo điều kiện để doanh nghiệp trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, hiểu biết các tiêu chuẩn về sản phẩm ở nước bạn, nhu cầu thực tế, tiến tới hợp tác kinh doanh, đưa hàng Việt tiến sâu hơn vào các thị trường khó tính.
Tin liên quan
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG
08:25 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuyển đổi xanh: Đã đến lúc bắt buộc doanh nghiệp "vào cuộc"
16:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đón 10 tuổi, WinMart giảm sốc nhiều sản phẩm lên tới 50%
14:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Eximbank phủ nhận thông tin bị thanh tra hoạt động cấp tín dụng
14:21 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana
Lãnh đạo hai nước Nga-Iraq điện đàm thảo luận về hợp tác thương mại
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG
Tín hiệu đáng khích lệ cho ngành bán lẻ Trung Quốc
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics