Doanh nghiệp logistics tăng chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp
![]() |
Chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao. Ảnh: T.H |
Nhiều yếu tố tác động đến sản xuất
Theo Cục Thống kê TPHCM, giá xăng dầu tăng cao không chỉ làm cho chỉ số giá tiêu dùng tăng lên mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp ngành vận tải và logistics, những ngành mà chi phí xăng dầu chiếm 35-40% trong cơ cấu giá thành.
Theo tính toán của Cục Thống kê TPHCM, khi chỉ số giá bình quân của mặt hàng xăng dầu tăng lên 1% sẽ làm cho chỉ số giá tiêu dùng tăng thêm khoảng 0,034%. Cụ thể trong tháng 1/2022, chỉ số giá xăng tăng 2,66% so với tháng 12/2021 đã làm tăng chỉ số giá tiêu dùng 0,09%; trong tháng 2/2022, chỉ số giá xăng tăng 5,77% so với tháng trước đã làm tăng chỉ số giá tiêu dùng 0,2%.
Với chỉ số giá xăng cao trong tháng 2 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp dịch vụ logistics. Đặc biệt, mới đây giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh tăng cao đã tác động rất lớn đến hoạt động vận chuyển của doanh nghiệp XNK, doanh nghiệp logistics.
Là doanh nghiệp chuyên nhập khẩu nguyên phụ liệu cho các doanh nghiệp sản xuất hàng thực phẩm, ông Nguyễn Bảo Tùng, Tổng giám đốc Công ty CP hóa chất Chi nhánh Á Châu cho biết, với lượng nguyên liệu nhập khẩu, phân phối cho các doanh nghiệp rất lớn, việc tăng giá xăng dầu, cùng với các chi phí khác đã đẩy giá vận tải hàng hóa ngày một gia tăng.
Trước thực tế giá xăng dầu tăng cao, lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp Logistics TPHCM, cho rằng, các cơ quan chức năng cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bổ trợ nội lực cho doanh nghiệp ngành logistics. Trước hết, cần nhanh chóng điều chỉnh giảm chi phí hạ tầng cảng biển cho các loại hình hàng hóa trung chuyển, quá cảnh, hàng gửi kho ngoại quan; thông thoáng thủ tục hành chính.
Theo các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, cần nhanh chóng xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, đẩy nhanh tiến độ các dự án kết nối hạ tầng giao thông. Cùng với đó, thực hiện kết nối đa phương thức, tạo thuận lợi phát triển dịch vụ logistics, tăng cường đầu tư vào hạ tầng hậu cần và kho bãi để đẩy mạnh hệ sinh thái logistics, kết nối khu vực, giúp tăng khả năng cạnh tranh thương mại của Việt Nam trên toàn cầu.
Tăng giá vận chuyển là tất yếu
Nhiều doanh nghiệp logistics cho rằng, trong hoạt động của doanh nghiệp logistics, xăng dầu chiếm cơ cấu khoảng 35% giá cước, chính vì thế khi giá xăng dầu tăng gây áp lực rất lớn đến chi phí vận hành trực tiếp tại doanh nghiệp. Chi phí xăng dầu cho đội xe vận tải hàng hóa bị đội lên từ 5-7%, buộc các doanh nghiệp phải có phương án thay đổi giá. Nếu không tăng giá cước logistics theo chi phí giá xăng, dầu doanh nghiệp sẽ bị lỗ nặng.
Theo ông Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, hiện đơn vị đang cung cấp trọn gói dịch vụ vận chuyển container bằng đường bộ và đường thủy (bao gồm nâng, hạ hai đầu) phục vụ vận chuyển cảng từ cảng Tân cảng Cát Lái, cảng Tân cảng - Hiệp Phước, cảng Đồng Nai, các ICD liên kết (gồm ICD Phúc Long, ICD Transimex, ICD Tanamexco và ICD Sotrans) và ngược lại.
Đơn giá dịch vụ vận chuyển hiện đã được duy trì từ năm 2019 cho đến nay, trong khi đó chi phí đầu vào bao gồm chi phí nhiên liệu, chi phí phương tiện, giá cước vận chuyển, giá xếp dỡ tại các cảng và ICD đều tăng. Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng dịch vụ, duy trì sự kết nối thông suốt giữa hệ thống cảng và ICD, góp phần giảm áp lực cho Tân cảng Cát Lái, cùng với đó đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh của công ty, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn thực hiện điều chỉnh đơn giá trong hợp đồng dịch vụ vận chuyển năm 2022 từ ngày 1/4/2022.
Theo đó, đơn vị sẽ tăng 10% đơn giá dịch vụ vận chuyển container nhập tàu tuyến từ cảng Tân cảng Cát Lái đến các cảng, ICD liên kết; tăng 30% đơn giá dịch vụ vận chuyển container xuất tàu tuyến từ các cảng, ICD liên kết đến cảng Tân cảng Cát Lái; tăng 10% giá dịch vụ vận chuyển đối với container xuất, nhập tàu tuyến vận chuyển qua lại giữa cảng Đồng Nai và cảng Tân cảng Cát Lái. Tuy nhiên, đối với cự ly vận chuyển ngắn, Tân cảng Sài Gòn giữ nguyên đơn giá tuyến vận chuyển container từ cảng Tân cảng Hiệp Phước đến các cảng ICD liên kết vận chuyển qua lại giữa cảng Tân cảng Cát Lái và cảng Tân cảng Hiệp Phước…
Tin liên quan

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất
09:48 | 12/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc
13:50 | 12/05/2025 Thuế

Chi cục Hải quan khu vực XVII: Đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp bứt phá
13:44 | 12/05/2025 Hải quan

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024
10:38 | 12/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao
08:41 | 11/05/2025 Nhịp sống thị trường

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ
08:35 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
08:32 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lưu ý khi xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang thị thường Trung Quốc

Hải quan Vạn Gia tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác hải quan

Đề xuất bãi bỏ các trường thông tin không cần thiết trên Nền tảng Cửa khẩu số

Chủ động phương án tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều

Hoàn tự động 870 tỷ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Hải quan Vạn Gia tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác hải quan

Đề xuất bãi bỏ các trường thông tin không cần thiết trên Nền tảng Cửa khẩu số

Hoàn tự động 870 tỷ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc

Chi cục Hải quan khu vực XVII: Đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp bứt phá

Kết quả giải ngân chi thường xuyên 4 tháng đầu năm của ngành Thuế

Lưu ý khi xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang thị thường Trung Quốc

Chủ động phương án tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều

Cơ hội nào trước chính sách thuế quan của Mỹ

Hà Tĩnh cần hơn 14.000 tỷ đồng phát triển cảng biển

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc

Sau cưỡng chế, doanh nghiệp thuộc Tân Hoàng Minh nộp hơn 31 tỷ đồng thuế

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”
