Doanh nghiệp lo giữ đơn hàng xuất khẩu trong năm 2024
Dự báo xuất khẩu hạt tiêu năm 2024 sẽ thuận lợi về giá Kỳ vọng sự phục hồi của doanh nghiệp trong năm 2024 |
Doanh nghiệp lo lắng đơn hàng bị ảnh hưởng trong năm 2024. Ảnh: T.D |
Đối diện nhiều thách thức
Bước sang năm mới 2024, theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm này đã qua giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm của người tiêu dùng ở các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu. Lại thêm những bất ổn địa chính trị liên tiếp diễn ra có thể khiến người tiêu dùng tiếp tục thắt chặt chi tiêu trong năm 2024.
Bên cạnh đó, một số DN cho biết từ đầu tháng 1/2024 hàng loạt hãng vận tải lớn như Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk… đã gửi thông báo tăng giá cước 1,5-2,5 lần do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.
Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TPHCM cho biết, thời gian tới, nếu tình hình khu vực Biển Đỏ vẫn bất ổn và giá cước tàu vẫn không hạ nhiệt, chắc chắn các DN sẽ bị ảnh hưởng. Thứ nhất, khi thời gian giao hàng lâu hơn sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của DN, nhất là với những đơn hàng phải giao sớm. Thứ hai, khi giá cước tàu tăng nhanh, dù bên mua trả cước phí vận tải, nhà sản xuất cũng bị ảnh hưởng trực tiếp. Bởi ngoài việc san sẻ gánh nặng chi phí tăng thêm, bất cứ khâu nào trong chuỗi giá trị tăng lên cũng khiến người mua cuối phải chi trả nhiều hơn. Điều này khiến người tiêu dùng cân nhắc khi lựa chọn, hàng hóa mất tính cạnh tranh, thị phần có thể bị thu hẹp.
Không chỉ khó khăn trước các biến động tại Biển Đỏ, DN ngành may từ năm ngoái còn gặp khó khi đơn hàng nhỏ lẻ, đòi hỏi của khách hàng cao hơn, giá bán thấp hơn, nhưng vẫn phải nhận để duy trì việc làm cho người lao động. Năm nay, trước nhiều biến động khó lường, rất có thể sức cầu khó hồi phục, thậm chí khó tránh việc đơn hàng đứt đột ngột. Hiện không ít DN chưa thể đưa ra các kế hoạch cụ thể cho năm 2024.
Song hành với nỗi lo chung, ông Trần Quốc Mạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển Sản xuất Thương mại Sài Gòn (Sadaco) cho biết, do công ty có một số đơn hàng phải vận chuyển qua khu vực Biển Đỏ nên gần đây đã nhận được thông báo tăng giá cước từ một số hãng tàu biển. Tuy nhiên, theo ông Mạnh, điều khiến doanh nghiệp lo lắng không phải là giá cước tàu biển qua tuyến này, mà có thể các tuyến khác cũng sẽ tăng giá theo do tình trạng ách tắc kéo dài. Đó là chưa kể nhiều chi phí khác cũng gia tăng, khiến doanh nghiệp khó chồng thêm khó.
Tìm cách vượt khó
Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu cần đa dạng phương thức vận chuyển trong ngắn hạn. Hiệp hội sẽ hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin và phối hợp làm việc trong chuỗi cung ứng, xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý khi ký kết, đàm phán hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển nên bổ sung điều khoản về bồi thường… trong những tình huống khẩn cấp cũng như mua bảo hiểm đầy đủ. Ngoài việc đa dạng phương thức vận chuyển, doanh nghiệp xuất khẩu nên đa dạng nhà cung cấp nguyên, phụ liệu để tránh bị gián đoạn quá trình sản xuất, ảnh hưởng tiến độ giao hàng.
Theo ghi nhận tại Bình Dương, các đơn vị, doanh nghiệp logitsics đang nỗ lực giải quyết nhanh thủ tục ra, vào cảng và việc xếp, dỡ hàng hóa đối với tàu thuyền vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là hàng container đi châu Mỹ, châu Âu. Cùng với đó, các đơn vị khẩn trương làm việc với hãng tàu có tuyến vận tải đi châu Mỹ, châu Âu để kêu gọi và thu hút các hãng tàu duy trì tuyến, bổ sung chỗ, vỏ container về Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa.
Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, các DN ngành gỗ trên địa bàn tỉnh tuy có sự tăng trưởng nhẹ vào những tháng cuối năm 2023 nhưng vẫn chưa thể phục hồi sản xuất bằng với những năm trước. Chính điều đó đã đặt ra áp lực các DN phải nỗ lực nhiều hơn trong tìm kiếm đơn hàng, mở rộng thị trường, chủ động xây dựng kịch bản với những biến động thị trường, lao động, tỷ giá, lãi suất... để kịp thời ứng phó. Đồng thời, trên cơ sở kế hoạch sản xuất đề ra năm 2024, nhiều DN đã thực hiện cơ cấu lại sản xuất theo nhu cầu của thị trường, xây dựng kế hoạch sản xuất theo từng chu kỳ ngắn để có biện pháp thích ứng linh hoạt.
Ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Danh Tùng cho biết, ngoài việc giữ vững những đối tác cũ, công ty tập trung xúc tiến thị trường Hoa Kỳ, đón đầu cơ hội phát triển đơn hàng mới. Lần trở lại này có khó khăn hơn khi đơn hàng nhỏ hơn, thời gian giao hàng nhanh hơn và các yếu tố chất lượng đặt ra cao hơn. Năm 2023, công ty giảm 30% đơn hàng so với những năm trước. Hiện công ty đang nỗ lực vượt qua khó khăn, bảo đảm việc làm cho người lao động và duy trì hoạt động trong năm 2024.
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
15:53 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dồn lực chăm lo Tết cho người lao động
08:14 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI
08:10 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics