Doanh nghiệp kỳ vọng “bội thu” vào vụ Tết
![]() |
Các DN có kế hoạch "bung hàng" trong dịp Tết. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Sức mua sẽ tăng từ 15-20%
Nếu như từ đầu năm đến giữa năm 2020, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng đã khiến cộng đồng DN chịu thiệt hại nặng nề, thì đến cuối năm, nhờ vào khả năng chống dịch hiệu quả, các DN Việt Nam đã dẫn lấy lại đà phục hồi.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 44/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng nội địa phù hợp, hiệu quả… |
Chia sẻ về vấn đề này, lãnh đạo Công ty Bibica cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, giá các loại nguyên phụ liệu tăng từ 10% đến gần 30% nên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của DN. Tuy nhiên, sau khi chuỗi cung ứng được khôi phục vào nửa cuối năm, DN này đã có thể hoạt động trở lại bình thường mà không tăng giá bán sản phẩm.
Ông Nguyễn Quốc Hoàng, Tổng Giám đốc Bibica cho biết, trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, Công ty dự kiến đưa ra thị trường 3.000 tấn bánh kẹo, tăng 29% so với năm trước, với 80 chủng loại sản phẩm khác nhau. DN này tung ra số lượng lớn như vậy do đặt kỳ vọng rất lớn vào lượng tiêu thụ vụ Tết, với sức mua được kỳ vọng không tăng trưởng quá mạnh nhưng cũng sẽ đóng góp rất lớn vào doanh thu của DN. Theo ông Hoàng, mùa tết Trung thu vừa qua, do đúng vào thời gian cao điểm dịch bệnh nên sản lượng tiêu thụ của DN có giảm sút, nhưng nhờ các chiến lược quảng bá và tiêu thụ nên vẫn bằng 90% năm trước.
Thực tế, cũng như Bibica, nhiều DN khác cũng đang đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường vụ Tết nên đã dự trữ lượng hàng rất lớn. Chẳng hạn, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã chuẩn bị được lượng hàng đủ phục vụ trọn 3 tháng trước, trong và sau Tết Tân Sửu với tổng giá trị lên gần 5.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm ngoái. Công ty Cổ phầm Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Nam (VIFON) dự kiến sẽ tăng khoảng 20% sản lượng phục vụ mùa Tết so với năm ngoái. DN này cũng đặt kỳ vọng vào lượng tiêu thụ những sản phẩm như mì tươi hấp chín, gia vị, nước chấm… Công ty Sài Gòn Food dù không tung ra sản phẩm mới nhưng lại phát triển vị mới trên sản phẩm cũ, với dự báo sức tiêu thụ tăng trưởng 30% so với các tháng thường và tăng 25% so với năm trước…
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương nhận định, sức mua trên thị trường trong nước vào dịp cuối năm và tết Nguyên đán 2021 sẽ tăng từ 15-20%, trong đó tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm. Theo báo cáo từ Bộ Công Thương, đến nay có 33/63 tỉnh thành có kế hoạch dự trữ bình ổn thị trường. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn TP Hà Nội khoảng 39.400 tỷ đồng, tăng khoảng 5% so với kế hoạch Tết 2020; tại TP HCM là 19.680 tỷ đồng, trong đó dành 7.132 tỷ đồng để chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường.
Thay đổi theo nhu cầu thị trường
Trong cuộc sống bình thường mới người tiêu dùng sẽ quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho thấy, 49% người tiêu dùng cho biết sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu, 65% nói sẽ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để có sản phẩm tốt cho sức khỏe. Đồng thời, 62% người tiêu dùng cho hay sẽ ăn uống ở nhà nhiều hơn. Đây là cơ hội cho các nhà sản xuất, nhà bán lẻ đưa ra các giải pháp để cung ứng sản phẩm hàng hóa tiện lợi hơn, giao hàng tận nơi cho người tiêu dùng.
Chính vì hiểu được những xu hướng này, trong vụ Tết, các DN đã và đang cố gắng sản xuất các mặt hàng đa dạng hơn, bao bì bắt mắt, phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của người tiêu dùng. Ngoài ra, nhiều DN cho biết còn thay đổi cách thức bán hàng và tiếp thị. Đơn cử, mới đây, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN) đã ra mắt website kinh doanh thực phẩm trực tuyến VISSANMART, với bước đầu phục vụ khách hàng nội thành TPHCM. Hình thức này sẽ có tính năng giao nhận hàng linh hoạt, thuận lợi trong thanh toán…
Ngoài ra, nhiều DN cho biết cũng đang đẩy mạnh bán hàng qua các trang thương mại điện tử. Tiêu biểu, lượng hàng hóa bán ra của Công ty Cổ phần DalatFoodie Việt Nam đến nay có đến 80% đơn hàng được thực hiện qua mạng, chỉ 20% đơn hàng trực tiếp. Ngoài ra, nhiều DN còn cho biết đã liên kết, hợp tác với các DN logistics để tăng cường khả năng giao nhận, phục vụ khách hàng trên khắp cả nước mùa cao điểm.
Tin liên quan

Hải quan Hà Nam đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp
09:03 | 01/07/2025 Hải quan

Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử
10:41 | 30/06/2025 Thương mại điện tử

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK
17:41 | 28/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

Chi cục Hải quan khu vực II có 10 phó chi cục trưởng

Hải quan khu vực III kiện toàn tổ chức, nhân sự theo mô hình mới

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Người khai hải quan được khai bổ sung thông tin về chứng từ chứng nhận xuất xứ

Hướng dẫn thực hiện phân loại mặt hàng bảng giá điện tử ESL

Phải đạt ngưỡng kim ngạch tối thiểu, doanh nghiệp mới được hưởng chế độ ưu tiên

Từ 1/7/2025, thống nhất lệ phí trước bạ 2% với xe máy trên toàn quốc

Đề xuất khấu trừ thuế TNCN ngay thời điểm nhận cổ tức bằng chứng khoán

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc

Giá bán gas trong nước giảm mạnh

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản
