Doanh nghiệp kỳ vọng “bội thu” vào vụ Tết
![]() |
Các DN có kế hoạch "bung hàng" trong dịp Tết. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Sức mua sẽ tăng từ 15-20%
Nếu như từ đầu năm đến giữa năm 2020, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng đã khiến cộng đồng DN chịu thiệt hại nặng nề, thì đến cuối năm, nhờ vào khả năng chống dịch hiệu quả, các DN Việt Nam đã dẫn lấy lại đà phục hồi.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 44/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng nội địa phù hợp, hiệu quả… |
Chia sẻ về vấn đề này, lãnh đạo Công ty Bibica cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, giá các loại nguyên phụ liệu tăng từ 10% đến gần 30% nên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của DN. Tuy nhiên, sau khi chuỗi cung ứng được khôi phục vào nửa cuối năm, DN này đã có thể hoạt động trở lại bình thường mà không tăng giá bán sản phẩm.
Ông Nguyễn Quốc Hoàng, Tổng Giám đốc Bibica cho biết, trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, Công ty dự kiến đưa ra thị trường 3.000 tấn bánh kẹo, tăng 29% so với năm trước, với 80 chủng loại sản phẩm khác nhau. DN này tung ra số lượng lớn như vậy do đặt kỳ vọng rất lớn vào lượng tiêu thụ vụ Tết, với sức mua được kỳ vọng không tăng trưởng quá mạnh nhưng cũng sẽ đóng góp rất lớn vào doanh thu của DN. Theo ông Hoàng, mùa tết Trung thu vừa qua, do đúng vào thời gian cao điểm dịch bệnh nên sản lượng tiêu thụ của DN có giảm sút, nhưng nhờ các chiến lược quảng bá và tiêu thụ nên vẫn bằng 90% năm trước.
Thực tế, cũng như Bibica, nhiều DN khác cũng đang đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường vụ Tết nên đã dự trữ lượng hàng rất lớn. Chẳng hạn, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã chuẩn bị được lượng hàng đủ phục vụ trọn 3 tháng trước, trong và sau Tết Tân Sửu với tổng giá trị lên gần 5.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm ngoái. Công ty Cổ phầm Kỹ nghệ Thực phẩm Việt Nam (VIFON) dự kiến sẽ tăng khoảng 20% sản lượng phục vụ mùa Tết so với năm ngoái. DN này cũng đặt kỳ vọng vào lượng tiêu thụ những sản phẩm như mì tươi hấp chín, gia vị, nước chấm… Công ty Sài Gòn Food dù không tung ra sản phẩm mới nhưng lại phát triển vị mới trên sản phẩm cũ, với dự báo sức tiêu thụ tăng trưởng 30% so với các tháng thường và tăng 25% so với năm trước…
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương nhận định, sức mua trên thị trường trong nước vào dịp cuối năm và tết Nguyên đán 2021 sẽ tăng từ 15-20%, trong đó tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm. Theo báo cáo từ Bộ Công Thương, đến nay có 33/63 tỉnh thành có kế hoạch dự trữ bình ổn thị trường. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn TP Hà Nội khoảng 39.400 tỷ đồng, tăng khoảng 5% so với kế hoạch Tết 2020; tại TP HCM là 19.680 tỷ đồng, trong đó dành 7.132 tỷ đồng để chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường.
Thay đổi theo nhu cầu thị trường
Trong cuộc sống bình thường mới người tiêu dùng sẽ quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho thấy, 49% người tiêu dùng cho biết sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu, 65% nói sẽ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để có sản phẩm tốt cho sức khỏe. Đồng thời, 62% người tiêu dùng cho hay sẽ ăn uống ở nhà nhiều hơn. Đây là cơ hội cho các nhà sản xuất, nhà bán lẻ đưa ra các giải pháp để cung ứng sản phẩm hàng hóa tiện lợi hơn, giao hàng tận nơi cho người tiêu dùng.
Chính vì hiểu được những xu hướng này, trong vụ Tết, các DN đã và đang cố gắng sản xuất các mặt hàng đa dạng hơn, bao bì bắt mắt, phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của người tiêu dùng. Ngoài ra, nhiều DN cho biết còn thay đổi cách thức bán hàng và tiếp thị. Đơn cử, mới đây, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (VISSAN) đã ra mắt website kinh doanh thực phẩm trực tuyến VISSANMART, với bước đầu phục vụ khách hàng nội thành TPHCM. Hình thức này sẽ có tính năng giao nhận hàng linh hoạt, thuận lợi trong thanh toán…
Ngoài ra, nhiều DN cho biết cũng đang đẩy mạnh bán hàng qua các trang thương mại điện tử. Tiêu biểu, lượng hàng hóa bán ra của Công ty Cổ phần DalatFoodie Việt Nam đến nay có đến 80% đơn hàng được thực hiện qua mạng, chỉ 20% đơn hàng trực tiếp. Ngoài ra, nhiều DN còn cho biết đã liên kết, hợp tác với các DN logistics để tăng cường khả năng giao nhận, phục vụ khách hàng trên khắp cả nước mùa cao điểm.
Tin liên quan

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng
13:38 | 09/05/2025 Xu hướng

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp
10:40 | 09/05/2025 Hải quan

Hải quan Ninh Bình thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu
10:23 | 09/05/2025 Hải quan

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới
11:43 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài
11:34 | 06/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm
20:01 | 05/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga thuận lợi
14:36 | 05/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đơn đặt hàng mới giảm mạnh trước thông tin thuế quan của Mỹ
14:34 | 05/05/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty Linh Anh

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Đẩy mạnh đưa trí tuệ nhân tạo vào quản lý thuế

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp

Tạm dừng hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 10 công ty

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Vận chuyển trái phép tiền tệ, vàng qua hàng không có dấu hiệu gia tăng

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư
