TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp sẵn sàng hàng hóa phục vụ tết Tân Sửu

13:00 | 10/11/2020

(HQ Online) - Chỉ hơn 3 tháng nữa là tới tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hiện các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM đã và đang sẵn sàng chuẩn bị cho mùa kinh doanh cao điểm nhất trong năm.

Ga Sài Gòn thông thoáng trong ngày đầu tiên bán vé Tết Tân Sửu 2021
Đề xuất 2 phương án nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021
Hàng hóa phục vụ dự án điện mặt trời có được miễn thuế nhập khẩu?
Hàng không bán vé tết Tân Sửu sớm, giá rẻ
TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp sẵn sàng hàng hóa phục vụ tết Tân Sửu
TPHCM đảm bảo nguồn hàng hóa phục vụ tết Tân Sửu, đặc biệt là mặt hàng thịt lợn. Ảnh minh họa

Đảm bảo nguồn cung, giá cả ổn định

Theo Sở Công Thương TPHCM, để chuẩn bị nguồn hàng cung ứng tết Tân Sửu 2021, lượng hàng hóa chuẩn bị tăng từ 4,4% - 17,3% so với kế hoạch TPHCM giao và tăng 12% - 21,2% so với kết quả thực hiện tết Canh Tý 2020. Đặc biệt, thịt lợn là một trong những mặt hàng thiết yếu được thành phố giao chỉ tiêu cung ứng cho các DN trú đóng trên địa bàn. Trong đó, Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam cung ứng khoảng 236 tấn trong các tháng thường, tháng cao điểm tết là 600 tấn; còn VISSAN cung cấp cho thị trường khoảng 1.380 tấn thịt lợn các loại trong tháng thường, tháng tết là 1.435 tấn. Điểm đáng lưu ý là giá thịt lợn của những DN này sẽ luôn được cân đối nhằm đảm bảo có nguồn hàng bình ổn thấp hơn giá thị trường ít nhất 5%.

Theo Sở Công Thương TPHCM, các DN chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng tết Tân Sửu là hơn 19.600 tỷ đồng, tăng 3,43% so với nguồn vốn chuẩn bị tết 2020. Riêng tháng cao điểm phục vụ tết, tổng giá trị hàng hóa DN chuẩn bị hơn 10.400 tỷ đồng, trong đó hàng bình ổn thị trường hơn 4.100 tỷ đồng.

Ngoài các DN sản xuất, các DN phân phối lớn trên địa bàn thành phố cũng đã có kế hoạch khá chi tiết cho thị trường cuối năm 2020. Saigon Co.op cho biết, bắt đầu trữ lượng hàng hóa, đặc biệt hàng nhu yếu phẩm và hàng bình ổn giá. Chủ yếu là nhóm thực phẩm tươi sống và các mặt hàng thiết yếu đặc trưng tết. Nhóm hàng nhãn riêng cũng có sự chuẩn bị nguồn hàng để kịp thời cho ra mắt những sản phẩm mới phục vụ tết như các loại hạt, mứt, bánh kẹo, nước giải khát với giá tốt. Bên cạnh các mặt hàng truyền thống, do diễn biến bệnh dịch và thời tiết phức tạp nên Saigon Co.op đang chủ động lên phương án trữ lượng thịt lợn, thịt gia cầm và thủy hải sản để chủ động bình ổn giá, ổn định thị trường từ nay đến tết.

Từ tháng 10, hệ thống của Saigon Co.op cũng đã bắt đầu tăng tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa lên 2-4 lần so với trung bình 6 tháng đầu năm, cao điểm 2 tháng cận tết dự kiến sẽ tăng tần suất lấy mẫu lên gấp 8-10 lần so với quy chuẩn hiện nay. Về chương trình khuyến mãi, toàn hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op sẽ cố gắng giữ và giảm giá. Thiết kế giảm giá sớm và khoa học để giảm áp lực mua sắm cho người dân từ nay đến cuối năm. Những ngày cận tết tập trung giảm giá cho các loại thực phẩm tươi sống và các món chế biến sẵn ở siêu thị, tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, dự kiến khoảng hơn 1.000 chuyến đến vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, khu chế xuất, biển đảo, chủ yếu là hàng nhu yếu có khuyến mãi tết…

Bên cạnh đó, trong tháng cận tết nhằm kích thích mua sắm tiêu dùng, DN trên địa bàn thành phố sẽ thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, tập trung vào các mặt hàng tết, giá cả không tăng tương đương giá trị năm 2019 nhằm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, sức mua và tiêu thụ của người tiêu dùng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo. Đặc biệt, nhiều hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi bán các giỏ quà tết có mức giá tương đương hoặc thấp hơn mặt bằng giá 2019 thu hút người mua, phục vụ nhu cầu người lao động có thu nhập thấp tại các khu chế xuất, khu công nghiệp làm quà tặng người thân, gia đình, mức giá bình quân từ 125.000 - 299.000 đồng/giỏ; giỏ quà trung, cao cấp có giá từ 200.000- 2.000.000 đồng... Các hệ thống phân phối lớn dự kiến tổ chức nhiều chương trình khuyến mại giảm giá từ 5% - 49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ tết như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt...

Tập trung hàng hóa kênh chợ truyền thống

Với đặc thù là trung tâm tiếp nhận, phân phối hàng hóa từ các tỉnh thành về TPHCM, 3 chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền đang cung ứng khoảng 60%-70% lượng rau củ quả, thủy hải sản, thịt gia súc tiêu thụ tại thành phố mỗi ngày. Thời điểm bình thường, mỗi ngày 3 chợ đầu mối tiếp nhận, phân phối khoảng 9.000 tấn hàng hoá. Dự kiến, vào thời điểm cận tết, lượng hàng sẽ tăng khoảng 80%, lên đến 15.000 – 16.000 tấn/ngày.

Đến thời điểm này, Ban quản lý các chợ đầu mối đã xây dựng xong kế hoạch chuẩn bị hàng tết, trong đó đặc biệt chú trọng công tác phòng chống dịch Covid-19, phòng cháy chữa cháy, giữ gìn an ninh trật tự và vệ sinh môi trường tại chợ. Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, theo dõi số lượng hàng hóa xuất nhập; tình hình giá cả hàng hóa tại nguồn và về chợ; nắm bắt tình hình kinh doanh, kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng của thương nhân trong chợ. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát; đảm bảo hoạt động kinh doanh tại chợ thực hiện nghiêm túc quy định về niêm yết giá; hàng hóa kinh doanh có nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm an toàn thực phẩm…

Còn tại các chợ truyền thống, Ban quản lý các chợ có phương án tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát về việc chấp hành các quy định pháp luật về giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, không kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Về giá cả hàng hóa phục vụ tết, các DN tham gia Chương trình Bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước tết và 1 tháng sau tết. Đồng thời, thực hiện nhiều chương trình khuyến mại giảm giá sâu trong 2 ngày cận tết đối với các mặt hàng thiết yếu như thịt lợn, thịt gà, trứng gia cầm...

Thu Dịu