Doanh nghiệp kích hoạt kịch bản vượt khó về đích
![]() |
Nhiều DN đã có những nỗ lực để tìm kiếm cơ hội trong tình hình dịch bệnh. |
Chiến lược lội ngược dòng
Bà Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm NutiFood chia sẻ, Covid-19 ập đến bất ngờ là phép thử đối với năng lực quản trị của DN. DN nào có sự đầu tư cho chiến lược phát triển, dám nhìn thẳng vào vấn đề sẽ tìm được giải pháp thích nghi lẫn cơ hội mới. Qua 2 lần bùng phát dịch, các DN đã xây dựng phương án, kế hoạch dự phòng để đối phó những tình huống tương tự nên sẽ giành được thế chủ động. Giờ là lúc phân tích những giá trị cốt lõi của DN mình, chia sẻ định hướng và tầm nhìn của DN để kêu gọi DN, đối tác, ngân hàng… đồng hành thực hiện.
Đồng quan điểm, ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM (HUBA), nhìn nhận 2 đợt bùng phát dịch vừa qua là phép thử nặng ký đối với năng lực quản trị của DN. Bên cạnh những DN gặp khó khăn thật sự về nguồn cung lẫn thị trường tiêu thụ thì vẫn có những DN khai thác được khoảng trống thị trường do sự đứt gãy của các chuỗi cung ứng cũng như sự thay đổi của nhu cầu, thói quen tiêu dùng.
Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, càng khó khăn, DN càng bản lĩnh hơn. Cụ thể, Hưng Thịnh đã làm tốt những việc mà trong điều kiện bình thường chưa làm được. Công ty đã tận dụng thời gian thị trường trầm lắng do Covid-19 để tái cấu trúc, áp dụng số hóa và điều chỉnh danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường.
Công ty CP Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan) là một doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm. Sản phẩm của hãng này được phân phối và bày bán tại hầu hết hệ thống siêu thị trên cả nước, các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, chợ truyền thống,… tuy nhiên, khi dịch Covid-19 xảy ra và diễn biến phức tạp, sản lượng phân phối của hãng tại các siêu thị giảm mạnh. Thế nhưng "trong cái khó ló cái khôn", Vissan tận dụng hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm của mình để tạo các kho chứa hàng hoá, áp dụng hình thức bán hàng qua điện thoại. Người dân chỉ cần gọi vào đường dây nóng khi có nhu cầu mua thực phẩm, hàng sẽ được giao trong vòng hai tiếng đồng hồ. Bên cạnh đó, Vissan còn tổ chức mạng lưới phân phối riêng với hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm, 100 nhà phân phối và trên 130.000 điểm bán hàng khắp toàn quốc.
Theo ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Vissan, hình thức này không phải mới trên thị trường nhưng lại rất mới mẻ với chính DN, vừa giải quyết được bài toán người dân không đến nơi đông người, vừa thay đổi cách thức bán hàng. Đó là điểm sáng, là cơ hội mà DN tìm được trong dịch Covid-19. Cũng thông qua việc này, sau này DN sẽ phát triển mạnh kênh bán hàng trực tuyến.
Tăng tốc về đích
Mặc dù nhiều DN đã có những cơ hội trong khó khăn, tuy nhiên theo các chuyên gia, chặng đường về đích vẫn vô cùng gian nan, đòi hỏi DN cần nỗ lực hơn nữa. Đặc biệt, cần chủ động, chuẩn bị đón cơ hội từ trước chứ không chỉ là chuẩn bị để ứng phó với khó khăn.
Dù đặt kế hoạch tổng doanh thu năm 2020 đạt 5.580 tỷ đồng, tăng 12% so với năm ngoái, lợi nhuận trước thuế của Công ty Vissan được Hội đồng Quản trị thống nhất trình cổ đông chỉ ở mức 180 tỷ đồng, giảm 20% so với năm ngoái. Nhóm sản phẩm thịt heo tươi sống cũng được Vissan đặt mục tiêu tiêu thụ chỉ bằng 88% so với năm ngoái, tương ứng 21.332 tấn. Riêng nhóm thực phẩm chế biến đặt mục tiêu tăng 9%, tương ứng 28.660 tấn.
Trong thời gian tới, Vissan sẽ đẩy mạnh chiến lược phát triển nguồn nguyên liệu lợn hơi, hướng đến đáp ứng nhu cầu của công ty tăng thêm 20%-30% trong dài hạn. Đặc biệt, việc phát triển các sản phẩm thịt tươi sống đóng khay vỉ, theo quy trình sản xuất thịt mát và đóng gói theo công nghệ MAP (khay thịt được bơm hỗn hợp khí nhằm đảm bảo thịt luôn tươi ngon, an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ được tối đa giá trị dinh dưỡng) cũng được xem là một trong những chiến lược phát triển sản phẩm chủ lực của Công ty Vissan trong giai đoạn mới.
Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết, để đảm bảo nguồn cung cho thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán 2021, Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt đang củng cố lại hệ thống chuồng trại, tăng cường kết nối với các đối tác để ổn định nguồn cung và giá cả. Theo dự báo của ông Trương Chí Thiện, hiện nguyên liệu đầu vào, thức ăn chăn nuôi vẫn khá ổn định nên DN cũng không gặp nhiều khó khăn trong việc tăng sản lượng trứng để đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu tiêu dùng trong nước. Về Chương trình bình ổn thị trường, năm nay Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt vẫn giữ nguyên sản lượng trứng đăng ký cung cấp cho chương trình ngang bằng với năm ngoái. Ngoài ra, công ty cũng tăng khả năng dự trữ, đề phòng trường hợp thị trường thiếu hụt, giá bán tăng thì DN có đủ năng lực để cung ứng theo sự điều tiết của các sở, ngành chức năng.
Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực của DN, rất cần các giải pháp hỗ trợ kịp thời từ các cấp chính quyền nhằm giúp DN phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh ổn định trong thời gian tới.
Tin liên quan

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm
08:00 | 05/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí
21:12 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ
09:27 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

Thị trường chứng khoán được cải thiện nhờ nền kinh tế dần hồi phục

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

Hải quan chủ động tham mưu và tổ chức đấu tranh hiệu quả với vấn nạn buôn lậu

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XII ghi nhận nhiều kết quả nổi bật

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025
