Doanh nghiệp kích hoạt kịch bản vượt khó về đích
![]() |
Nhiều DN đã có những nỗ lực để tìm kiếm cơ hội trong tình hình dịch bệnh. |
Chiến lược lội ngược dòng
Bà Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm NutiFood chia sẻ, Covid-19 ập đến bất ngờ là phép thử đối với năng lực quản trị của DN. DN nào có sự đầu tư cho chiến lược phát triển, dám nhìn thẳng vào vấn đề sẽ tìm được giải pháp thích nghi lẫn cơ hội mới. Qua 2 lần bùng phát dịch, các DN đã xây dựng phương án, kế hoạch dự phòng để đối phó những tình huống tương tự nên sẽ giành được thế chủ động. Giờ là lúc phân tích những giá trị cốt lõi của DN mình, chia sẻ định hướng và tầm nhìn của DN để kêu gọi DN, đối tác, ngân hàng… đồng hành thực hiện.
Đồng quan điểm, ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM (HUBA), nhìn nhận 2 đợt bùng phát dịch vừa qua là phép thử nặng ký đối với năng lực quản trị của DN. Bên cạnh những DN gặp khó khăn thật sự về nguồn cung lẫn thị trường tiêu thụ thì vẫn có những DN khai thác được khoảng trống thị trường do sự đứt gãy của các chuỗi cung ứng cũng như sự thay đổi của nhu cầu, thói quen tiêu dùng.
Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, càng khó khăn, DN càng bản lĩnh hơn. Cụ thể, Hưng Thịnh đã làm tốt những việc mà trong điều kiện bình thường chưa làm được. Công ty đã tận dụng thời gian thị trường trầm lắng do Covid-19 để tái cấu trúc, áp dụng số hóa và điều chỉnh danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường.
Công ty CP Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan) là một doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm. Sản phẩm của hãng này được phân phối và bày bán tại hầu hết hệ thống siêu thị trên cả nước, các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, chợ truyền thống,… tuy nhiên, khi dịch Covid-19 xảy ra và diễn biến phức tạp, sản lượng phân phối của hãng tại các siêu thị giảm mạnh. Thế nhưng "trong cái khó ló cái khôn", Vissan tận dụng hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm của mình để tạo các kho chứa hàng hoá, áp dụng hình thức bán hàng qua điện thoại. Người dân chỉ cần gọi vào đường dây nóng khi có nhu cầu mua thực phẩm, hàng sẽ được giao trong vòng hai tiếng đồng hồ. Bên cạnh đó, Vissan còn tổ chức mạng lưới phân phối riêng với hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm, 100 nhà phân phối và trên 130.000 điểm bán hàng khắp toàn quốc.
Theo ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Vissan, hình thức này không phải mới trên thị trường nhưng lại rất mới mẻ với chính DN, vừa giải quyết được bài toán người dân không đến nơi đông người, vừa thay đổi cách thức bán hàng. Đó là điểm sáng, là cơ hội mà DN tìm được trong dịch Covid-19. Cũng thông qua việc này, sau này DN sẽ phát triển mạnh kênh bán hàng trực tuyến.
Tăng tốc về đích
Mặc dù nhiều DN đã có những cơ hội trong khó khăn, tuy nhiên theo các chuyên gia, chặng đường về đích vẫn vô cùng gian nan, đòi hỏi DN cần nỗ lực hơn nữa. Đặc biệt, cần chủ động, chuẩn bị đón cơ hội từ trước chứ không chỉ là chuẩn bị để ứng phó với khó khăn.
Dù đặt kế hoạch tổng doanh thu năm 2020 đạt 5.580 tỷ đồng, tăng 12% so với năm ngoái, lợi nhuận trước thuế của Công ty Vissan được Hội đồng Quản trị thống nhất trình cổ đông chỉ ở mức 180 tỷ đồng, giảm 20% so với năm ngoái. Nhóm sản phẩm thịt heo tươi sống cũng được Vissan đặt mục tiêu tiêu thụ chỉ bằng 88% so với năm ngoái, tương ứng 21.332 tấn. Riêng nhóm thực phẩm chế biến đặt mục tiêu tăng 9%, tương ứng 28.660 tấn.
Trong thời gian tới, Vissan sẽ đẩy mạnh chiến lược phát triển nguồn nguyên liệu lợn hơi, hướng đến đáp ứng nhu cầu của công ty tăng thêm 20%-30% trong dài hạn. Đặc biệt, việc phát triển các sản phẩm thịt tươi sống đóng khay vỉ, theo quy trình sản xuất thịt mát và đóng gói theo công nghệ MAP (khay thịt được bơm hỗn hợp khí nhằm đảm bảo thịt luôn tươi ngon, an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ được tối đa giá trị dinh dưỡng) cũng được xem là một trong những chiến lược phát triển sản phẩm chủ lực của Công ty Vissan trong giai đoạn mới.
Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết, để đảm bảo nguồn cung cho thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán 2021, Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt đang củng cố lại hệ thống chuồng trại, tăng cường kết nối với các đối tác để ổn định nguồn cung và giá cả. Theo dự báo của ông Trương Chí Thiện, hiện nguyên liệu đầu vào, thức ăn chăn nuôi vẫn khá ổn định nên DN cũng không gặp nhiều khó khăn trong việc tăng sản lượng trứng để đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu tiêu dùng trong nước. Về Chương trình bình ổn thị trường, năm nay Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt vẫn giữ nguyên sản lượng trứng đăng ký cung cấp cho chương trình ngang bằng với năm ngoái. Ngoài ra, công ty cũng tăng khả năng dự trữ, đề phòng trường hợp thị trường thiếu hụt, giá bán tăng thì DN có đủ năng lực để cung ứng theo sự điều tiết của các sở, ngành chức năng.
Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực của DN, rất cần các giải pháp hỗ trợ kịp thời từ các cấp chính quyền nhằm giúp DN phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh ổn định trong thời gian tới.
Tin liên quan

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững
16:26 | 04/06/2025 Xu hướng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp
12:08 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hải quan Phú Mỹ: Lấy doanh nghiệp làm trọng tâm cải cách, hỗ trợ
14:38 | 03/06/2025 Hải quan

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia
14:06 | 01/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán, vận chuyển hơn 5,3kg ma tuý các loại

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững

Bắt giữ nửa tấn nầm lợn nhập lậu tại Bắc Phong Sinh

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

Ngành Thuế tiếp tục rà soát, điều chỉnh bộ máy hướng đến mô hình tinh gọn, hiệu quả

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: Tăng cường công tác kiểm soát hải quan

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 33 nghìn tỷ đồng, tăng 31,7%

Hải quan Việt Nam tham dự Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 34

Hải quan Khu vực XVI phát hiện vụ nhập khẩu hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam

Đảng bộ Hải quan khu vực IV trực thuộc Đảng ủy UBND tỉnh Hưng Yên

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững

Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm đạt trên 28 tỷ USD, tăng hơn 15%

Linh kiện điện tử từ Malaysia vào Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD

Lạng Sơn: Xe nông sản tấp nập đổ về các cửa khẩu

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán, vận chuyển hơn 5,3kg ma tuý các loại

Bắt giữ nửa tấn nầm lợn nhập lậu tại Bắc Phong Sinh

Hải quan bắt giữ nhiều vụ hàng giả, hàng vi phạm xuất xứ trong tháng cao điểm

Bắt đối tượng mua bán 5.000 viên thuốc lắc “đội lốt” thực phẩm chức năng

Khởi tố nhiều giám đốc liên quan vụ án tại Công ty Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung

Tạm giữ xe khách chở hơn 111 ngàn gói măng tẩm gia vị không rõ nguồn gốc

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo
