Doanh nghiệp kích hoạt kịch bản vượt khó về đích
Nhiều DN đã có những nỗ lực để tìm kiếm cơ hội trong tình hình dịch bệnh. |
Chiến lược lội ngược dòng
Bà Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm NutiFood chia sẻ, Covid-19 ập đến bất ngờ là phép thử đối với năng lực quản trị của DN. DN nào có sự đầu tư cho chiến lược phát triển, dám nhìn thẳng vào vấn đề sẽ tìm được giải pháp thích nghi lẫn cơ hội mới. Qua 2 lần bùng phát dịch, các DN đã xây dựng phương án, kế hoạch dự phòng để đối phó những tình huống tương tự nên sẽ giành được thế chủ động. Giờ là lúc phân tích những giá trị cốt lõi của DN mình, chia sẻ định hướng và tầm nhìn của DN để kêu gọi DN, đối tác, ngân hàng… đồng hành thực hiện.
Đồng quan điểm, ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM (HUBA), nhìn nhận 2 đợt bùng phát dịch vừa qua là phép thử nặng ký đối với năng lực quản trị của DN. Bên cạnh những DN gặp khó khăn thật sự về nguồn cung lẫn thị trường tiêu thụ thì vẫn có những DN khai thác được khoảng trống thị trường do sự đứt gãy của các chuỗi cung ứng cũng như sự thay đổi của nhu cầu, thói quen tiêu dùng.
Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, càng khó khăn, DN càng bản lĩnh hơn. Cụ thể, Hưng Thịnh đã làm tốt những việc mà trong điều kiện bình thường chưa làm được. Công ty đã tận dụng thời gian thị trường trầm lắng do Covid-19 để tái cấu trúc, áp dụng số hóa và điều chỉnh danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường.
Công ty CP Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan) là một doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm. Sản phẩm của hãng này được phân phối và bày bán tại hầu hết hệ thống siêu thị trên cả nước, các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, chợ truyền thống,… tuy nhiên, khi dịch Covid-19 xảy ra và diễn biến phức tạp, sản lượng phân phối của hãng tại các siêu thị giảm mạnh. Thế nhưng "trong cái khó ló cái khôn", Vissan tận dụng hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm của mình để tạo các kho chứa hàng hoá, áp dụng hình thức bán hàng qua điện thoại. Người dân chỉ cần gọi vào đường dây nóng khi có nhu cầu mua thực phẩm, hàng sẽ được giao trong vòng hai tiếng đồng hồ. Bên cạnh đó, Vissan còn tổ chức mạng lưới phân phối riêng với hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm, 100 nhà phân phối và trên 130.000 điểm bán hàng khắp toàn quốc.
Theo ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Vissan, hình thức này không phải mới trên thị trường nhưng lại rất mới mẻ với chính DN, vừa giải quyết được bài toán người dân không đến nơi đông người, vừa thay đổi cách thức bán hàng. Đó là điểm sáng, là cơ hội mà DN tìm được trong dịch Covid-19. Cũng thông qua việc này, sau này DN sẽ phát triển mạnh kênh bán hàng trực tuyến.
Tăng tốc về đích
Mặc dù nhiều DN đã có những cơ hội trong khó khăn, tuy nhiên theo các chuyên gia, chặng đường về đích vẫn vô cùng gian nan, đòi hỏi DN cần nỗ lực hơn nữa. Đặc biệt, cần chủ động, chuẩn bị đón cơ hội từ trước chứ không chỉ là chuẩn bị để ứng phó với khó khăn.
Dù đặt kế hoạch tổng doanh thu năm 2020 đạt 5.580 tỷ đồng, tăng 12% so với năm ngoái, lợi nhuận trước thuế của Công ty Vissan được Hội đồng Quản trị thống nhất trình cổ đông chỉ ở mức 180 tỷ đồng, giảm 20% so với năm ngoái. Nhóm sản phẩm thịt heo tươi sống cũng được Vissan đặt mục tiêu tiêu thụ chỉ bằng 88% so với năm ngoái, tương ứng 21.332 tấn. Riêng nhóm thực phẩm chế biến đặt mục tiêu tăng 9%, tương ứng 28.660 tấn.
Trong thời gian tới, Vissan sẽ đẩy mạnh chiến lược phát triển nguồn nguyên liệu lợn hơi, hướng đến đáp ứng nhu cầu của công ty tăng thêm 20%-30% trong dài hạn. Đặc biệt, việc phát triển các sản phẩm thịt tươi sống đóng khay vỉ, theo quy trình sản xuất thịt mát và đóng gói theo công nghệ MAP (khay thịt được bơm hỗn hợp khí nhằm đảm bảo thịt luôn tươi ngon, an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ được tối đa giá trị dinh dưỡng) cũng được xem là một trong những chiến lược phát triển sản phẩm chủ lực của Công ty Vissan trong giai đoạn mới.
Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết, để đảm bảo nguồn cung cho thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán 2021, Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt đang củng cố lại hệ thống chuồng trại, tăng cường kết nối với các đối tác để ổn định nguồn cung và giá cả. Theo dự báo của ông Trương Chí Thiện, hiện nguyên liệu đầu vào, thức ăn chăn nuôi vẫn khá ổn định nên DN cũng không gặp nhiều khó khăn trong việc tăng sản lượng trứng để đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu tiêu dùng trong nước. Về Chương trình bình ổn thị trường, năm nay Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt vẫn giữ nguyên sản lượng trứng đăng ký cung cấp cho chương trình ngang bằng với năm ngoái. Ngoài ra, công ty cũng tăng khả năng dự trữ, đề phòng trường hợp thị trường thiếu hụt, giá bán tăng thì DN có đủ năng lực để cung ứng theo sự điều tiết của các sở, ngành chức năng.
Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực của DN, rất cần các giải pháp hỗ trợ kịp thời từ các cấp chính quyền nhằm giúp DN phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh ổn định trong thời gian tới.
Tin liên quan
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam
16:35 | 19/04/2024 Kinh tế
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội
22:51 | 17/04/2024 Kinh tế
Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
11:24 | 18/04/2024 Hải quan
Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ
16:16 | 20/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi phát triển bền vững
10:06 | 20/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
21:30 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới
16:50 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng
16:40 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
14:24 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024
14:12 | 19/04/2024 Chứng khoán
Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng
09:42 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Generali Việt Nam tiên phong ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường
08:08 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank liên tiếp được vinh danh Hệ thống CNTT xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024
16:05 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tỷ phú xứ rừng ngập mặn phấn khởi nhận thưởng lớn tại HDBank
15:56 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Đồng Nai lãi đột biến nhờ sân bay Long Thành và nhiều dự án trọng điểm
15:23 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp “bắt tay” thúc đẩy phát triển mô hình kinh doanh xanh
10:37 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
TP Hồ Chí Minh có tiềm năng lớn để phát triển thị trường tín chỉ carbon
Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ
Tập trung cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội
Ô tô nhập khẩu qua cảng TP Hồ Chí Minh khởi sắc
Đưa đồ gỗ, mỹ nghệ Việt Nam vào sân chơi thiết kế và thương hiệu toàn cầu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics