Doanh nghiệp kích hoạt kịch bản vượt khó về đích
Nhiều DN đã có những nỗ lực để tìm kiếm cơ hội trong tình hình dịch bệnh. |
Chiến lược lội ngược dòng
Bà Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm NutiFood chia sẻ, Covid-19 ập đến bất ngờ là phép thử đối với năng lực quản trị của DN. DN nào có sự đầu tư cho chiến lược phát triển, dám nhìn thẳng vào vấn đề sẽ tìm được giải pháp thích nghi lẫn cơ hội mới. Qua 2 lần bùng phát dịch, các DN đã xây dựng phương án, kế hoạch dự phòng để đối phó những tình huống tương tự nên sẽ giành được thế chủ động. Giờ là lúc phân tích những giá trị cốt lõi của DN mình, chia sẻ định hướng và tầm nhìn của DN để kêu gọi DN, đối tác, ngân hàng… đồng hành thực hiện.
Đồng quan điểm, ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM (HUBA), nhìn nhận 2 đợt bùng phát dịch vừa qua là phép thử nặng ký đối với năng lực quản trị của DN. Bên cạnh những DN gặp khó khăn thật sự về nguồn cung lẫn thị trường tiêu thụ thì vẫn có những DN khai thác được khoảng trống thị trường do sự đứt gãy của các chuỗi cung ứng cũng như sự thay đổi của nhu cầu, thói quen tiêu dùng.
Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, càng khó khăn, DN càng bản lĩnh hơn. Cụ thể, Hưng Thịnh đã làm tốt những việc mà trong điều kiện bình thường chưa làm được. Công ty đã tận dụng thời gian thị trường trầm lắng do Covid-19 để tái cấu trúc, áp dụng số hóa và điều chỉnh danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường.
Công ty CP Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan) là một doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm. Sản phẩm của hãng này được phân phối và bày bán tại hầu hết hệ thống siêu thị trên cả nước, các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, chợ truyền thống,… tuy nhiên, khi dịch Covid-19 xảy ra và diễn biến phức tạp, sản lượng phân phối của hãng tại các siêu thị giảm mạnh. Thế nhưng "trong cái khó ló cái khôn", Vissan tận dụng hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm của mình để tạo các kho chứa hàng hoá, áp dụng hình thức bán hàng qua điện thoại. Người dân chỉ cần gọi vào đường dây nóng khi có nhu cầu mua thực phẩm, hàng sẽ được giao trong vòng hai tiếng đồng hồ. Bên cạnh đó, Vissan còn tổ chức mạng lưới phân phối riêng với hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm, 100 nhà phân phối và trên 130.000 điểm bán hàng khắp toàn quốc.
Theo ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Vissan, hình thức này không phải mới trên thị trường nhưng lại rất mới mẻ với chính DN, vừa giải quyết được bài toán người dân không đến nơi đông người, vừa thay đổi cách thức bán hàng. Đó là điểm sáng, là cơ hội mà DN tìm được trong dịch Covid-19. Cũng thông qua việc này, sau này DN sẽ phát triển mạnh kênh bán hàng trực tuyến.
Tăng tốc về đích
Mặc dù nhiều DN đã có những cơ hội trong khó khăn, tuy nhiên theo các chuyên gia, chặng đường về đích vẫn vô cùng gian nan, đòi hỏi DN cần nỗ lực hơn nữa. Đặc biệt, cần chủ động, chuẩn bị đón cơ hội từ trước chứ không chỉ là chuẩn bị để ứng phó với khó khăn.
Dù đặt kế hoạch tổng doanh thu năm 2020 đạt 5.580 tỷ đồng, tăng 12% so với năm ngoái, lợi nhuận trước thuế của Công ty Vissan được Hội đồng Quản trị thống nhất trình cổ đông chỉ ở mức 180 tỷ đồng, giảm 20% so với năm ngoái. Nhóm sản phẩm thịt heo tươi sống cũng được Vissan đặt mục tiêu tiêu thụ chỉ bằng 88% so với năm ngoái, tương ứng 21.332 tấn. Riêng nhóm thực phẩm chế biến đặt mục tiêu tăng 9%, tương ứng 28.660 tấn.
Trong thời gian tới, Vissan sẽ đẩy mạnh chiến lược phát triển nguồn nguyên liệu lợn hơi, hướng đến đáp ứng nhu cầu của công ty tăng thêm 20%-30% trong dài hạn. Đặc biệt, việc phát triển các sản phẩm thịt tươi sống đóng khay vỉ, theo quy trình sản xuất thịt mát và đóng gói theo công nghệ MAP (khay thịt được bơm hỗn hợp khí nhằm đảm bảo thịt luôn tươi ngon, an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ được tối đa giá trị dinh dưỡng) cũng được xem là một trong những chiến lược phát triển sản phẩm chủ lực của Công ty Vissan trong giai đoạn mới.
Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết, để đảm bảo nguồn cung cho thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán 2021, Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt đang củng cố lại hệ thống chuồng trại, tăng cường kết nối với các đối tác để ổn định nguồn cung và giá cả. Theo dự báo của ông Trương Chí Thiện, hiện nguyên liệu đầu vào, thức ăn chăn nuôi vẫn khá ổn định nên DN cũng không gặp nhiều khó khăn trong việc tăng sản lượng trứng để đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu tiêu dùng trong nước. Về Chương trình bình ổn thị trường, năm nay Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt vẫn giữ nguyên sản lượng trứng đăng ký cung cấp cho chương trình ngang bằng với năm ngoái. Ngoài ra, công ty cũng tăng khả năng dự trữ, đề phòng trường hợp thị trường thiếu hụt, giá bán tăng thì DN có đủ năng lực để cung ứng theo sự điều tiết của các sở, ngành chức năng.
Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực của DN, rất cần các giải pháp hỗ trợ kịp thời từ các cấp chính quyền nhằm giúp DN phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh ổn định trong thời gian tới.
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược
15:11 | 14/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics