Doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường kinh doanh
![]() |
Nhiều doanh nghiệp đã chủ động chuyển hướng thị trường để phù hợp hơn. Ảnh: TTXVN |
Lựa chọn thị trường hấp dẫn hơn
Dù được mệnh danh là “vua” xuất khẩu hồ tiêu, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Sinh lại cho biết, 2 năm Covid-19 lại là thời gian Phúc Sinh thành công nhất với mảng tiêu dùng nội địa, doanh thu cũng đạt kỷ lục từ khi thành lập. Mặc dù việc quay trở lại thị trường nội địa tốn kém một khoản chi phí không nhỏ, nhưng ông Thông vẫn kỳ vọng thu 120 tỷ đồng trong hoạt động kinh doanh ở thị trường nội địa trong năm 2022.
Theo ông Phan Minh Thông, để làm được, doanh nghiệp đã tận dụng thời cơ, đưa các sản phẩm lên trang thương mại điện tử KphucSinh; công ty cũng sẽ mở rộng diện tích và tăng công suất gấp đôi để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn của người dân.
Tương tự, đại diện Công ty Cổ phần Vinamit cho hay, khó khăn trong hoạt động liên quan đến xuất khẩu như giãn cách xã hội, chi phí logistics tăng, thiếu nhân công… khiến doanh thu mảng này giảm mạnh, nhưng mảng thị trường nội địa vẫn phát triển khá tốt, doanh thu của công ty tăng trưởng 8-10 lần so với bình thường. Vì thế, hiện Vinamit đã thành lập riêng một công ty cho thị trường nội địa để duy trì hoạt động bán lẻ, bởi hiện nhu cầu rau củ quả tươi, chỉ số thương mại điện tử đều đang tăng đột biến.
Ở chiều ngược lại, trong bối cảnh vụ Đông Xuân đang bước vào giai đoạn thấp điểm, nhu cầu phân bón trong nước chạm mốc thấp nhất trong quý 1/2022 và dự đoán tiếp tục giảm trong thời gian sắp tới, Công ty Phân bón Cà Mau đã chủ động mở rộng xuất khẩu sang một số thị trường quốc tế. Theo kế hoạch, Phân bón Cà Mau sẽ xuất khẩu khoảng hơn 100.000 tấn phân bón Ure tới sang một số thị trường tiềm năng của châu Á, châu Mỹ.
Theo lý giải của lãnh đạo công ty, việc xuất khẩu phân bón trong giai đoạn thấp điểm giúp giải phóng lượng cung trong nước, nâng cao hình ảnh thương hiệu phân bón Cà Mau trong mắt bạn hàng nước ngoài, đồng thời duy trì sản lượng xuất khẩu ổn định, củng cố mục tiêu chinh phục các thị trường khó tính trên thế giới.
Sẵn sàng cho "đường đua" mới
Hiện không ít doanh nghiệp vẫn lựa chọn một vài thị trường chính làm đối tác mà không có sự chuẩn bị thị trường phụ, thị trường ngách để chủ động trước các biến động.
Như với Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động, nổi lên là doanh nghiệp chuyển kinh doanh điện thoại và phụ kiện điện thoại, nhưng gần đây, doanh nghiệp này đã “trình làng” nhiều mảng kinh doanh mới như thời trang, thể thao, mẹ và bé, trang sức, xe đạp... Thế Giới Di Động còn thành lập công ty vận hành hệ thống kho bãi, vận tải, giao hàng… để phục vụ cho hoạt động kinh doanh mới này.
Tương tự, Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội là doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyên cung cấp linh kiện nhựa cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Nhưng những năm gần đây, cùng với hoạt động chính, công ty liên tục góp vốn phát triển các công ty con, công ty thành viên để mở rộng lĩnh vực hoạt động. Chẳng hạn, Công ty TNHH MTV Cơ khí chính xác và Chế tạo khuôn mẫu Việt Nam (VMC) hiện là “cánh tay” đắc lực hỗ trợ cho Nhựa Hà Nội trong chiến lược tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Công ty TNHH An Trung Industries thì chuyên cung cấp các linh kiện điện – điện tử cho các doanh nghiệp FDI… Ban lãnh đạo Nhựa Hà Nội cho biết, với việc thay đổi chiến lược, ứng phó linh hoạt thì công ty sẽ có thêm nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển các thị trường mới.
Có thể thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đã ngày càng chủ động hơn để điều tiết thị trường, sẵn sàng ứng phó với những biến động để đảm bảo kinh doanh. Theo các chuyên gia, muốn phục hồi, các doanh nghiệp phải có mục tiêu, kế hoạch rõ ràng. Các doanh nghiệp phải chuẩn bị cho “đường đua” mới, phải tìm cách chuyển động, ứng biến để có chiến lược kinh doanh an toàn, hiệu quả. Chiến lược “tấn công” vào thị trường nhiều tiềm năng hơn, nhiều cơ hội hơn sẽ giúp các doanh nghiệp “ăn nên làm ra”, nhưng điều quan trọng đó cũng phải là những chiến lược lâu dài, phù hợp với xu thế để có thể trở thành một nhánh quan trọng cho kế hoạch kinh doanh sau này.
Tin liên quan

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng
13:38 | 09/05/2025 Xu hướng

Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh lắng nghe góp ý của doanh nghiệp
10:40 | 09/05/2025 Hải quan

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới
11:43 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài
11:34 | 06/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm
20:01 | 05/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga thuận lợi
14:36 | 05/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty Linh Anh

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Đẩy mạnh đưa trí tuệ nhân tạo vào quản lý thuế

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư
