Doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường kinh doanh
![]() |
Nhiều doanh nghiệp đã chủ động chuyển hướng thị trường để phù hợp hơn. Ảnh: TTXVN |
Lựa chọn thị trường hấp dẫn hơn
Dù được mệnh danh là “vua” xuất khẩu hồ tiêu, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Sinh lại cho biết, 2 năm Covid-19 lại là thời gian Phúc Sinh thành công nhất với mảng tiêu dùng nội địa, doanh thu cũng đạt kỷ lục từ khi thành lập. Mặc dù việc quay trở lại thị trường nội địa tốn kém một khoản chi phí không nhỏ, nhưng ông Thông vẫn kỳ vọng thu 120 tỷ đồng trong hoạt động kinh doanh ở thị trường nội địa trong năm 2022.
Theo ông Phan Minh Thông, để làm được, doanh nghiệp đã tận dụng thời cơ, đưa các sản phẩm lên trang thương mại điện tử KphucSinh; công ty cũng sẽ mở rộng diện tích và tăng công suất gấp đôi để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng lớn của người dân.
Tương tự, đại diện Công ty Cổ phần Vinamit cho hay, khó khăn trong hoạt động liên quan đến xuất khẩu như giãn cách xã hội, chi phí logistics tăng, thiếu nhân công… khiến doanh thu mảng này giảm mạnh, nhưng mảng thị trường nội địa vẫn phát triển khá tốt, doanh thu của công ty tăng trưởng 8-10 lần so với bình thường. Vì thế, hiện Vinamit đã thành lập riêng một công ty cho thị trường nội địa để duy trì hoạt động bán lẻ, bởi hiện nhu cầu rau củ quả tươi, chỉ số thương mại điện tử đều đang tăng đột biến.
Ở chiều ngược lại, trong bối cảnh vụ Đông Xuân đang bước vào giai đoạn thấp điểm, nhu cầu phân bón trong nước chạm mốc thấp nhất trong quý 1/2022 và dự đoán tiếp tục giảm trong thời gian sắp tới, Công ty Phân bón Cà Mau đã chủ động mở rộng xuất khẩu sang một số thị trường quốc tế. Theo kế hoạch, Phân bón Cà Mau sẽ xuất khẩu khoảng hơn 100.000 tấn phân bón Ure tới sang một số thị trường tiềm năng của châu Á, châu Mỹ.
Theo lý giải của lãnh đạo công ty, việc xuất khẩu phân bón trong giai đoạn thấp điểm giúp giải phóng lượng cung trong nước, nâng cao hình ảnh thương hiệu phân bón Cà Mau trong mắt bạn hàng nước ngoài, đồng thời duy trì sản lượng xuất khẩu ổn định, củng cố mục tiêu chinh phục các thị trường khó tính trên thế giới.
Sẵn sàng cho "đường đua" mới
Hiện không ít doanh nghiệp vẫn lựa chọn một vài thị trường chính làm đối tác mà không có sự chuẩn bị thị trường phụ, thị trường ngách để chủ động trước các biến động.
Như với Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động, nổi lên là doanh nghiệp chuyển kinh doanh điện thoại và phụ kiện điện thoại, nhưng gần đây, doanh nghiệp này đã “trình làng” nhiều mảng kinh doanh mới như thời trang, thể thao, mẹ và bé, trang sức, xe đạp... Thế Giới Di Động còn thành lập công ty vận hành hệ thống kho bãi, vận tải, giao hàng… để phục vụ cho hoạt động kinh doanh mới này.
Tương tự, Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội là doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyên cung cấp linh kiện nhựa cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Nhưng những năm gần đây, cùng với hoạt động chính, công ty liên tục góp vốn phát triển các công ty con, công ty thành viên để mở rộng lĩnh vực hoạt động. Chẳng hạn, Công ty TNHH MTV Cơ khí chính xác và Chế tạo khuôn mẫu Việt Nam (VMC) hiện là “cánh tay” đắc lực hỗ trợ cho Nhựa Hà Nội trong chiến lược tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Công ty TNHH An Trung Industries thì chuyên cung cấp các linh kiện điện – điện tử cho các doanh nghiệp FDI… Ban lãnh đạo Nhựa Hà Nội cho biết, với việc thay đổi chiến lược, ứng phó linh hoạt thì công ty sẽ có thêm nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển các thị trường mới.
Có thể thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đã ngày càng chủ động hơn để điều tiết thị trường, sẵn sàng ứng phó với những biến động để đảm bảo kinh doanh. Theo các chuyên gia, muốn phục hồi, các doanh nghiệp phải có mục tiêu, kế hoạch rõ ràng. Các doanh nghiệp phải chuẩn bị cho “đường đua” mới, phải tìm cách chuyển động, ứng biến để có chiến lược kinh doanh an toàn, hiệu quả. Chiến lược “tấn công” vào thị trường nhiều tiềm năng hơn, nhiều cơ hội hơn sẽ giúp các doanh nghiệp “ăn nên làm ra”, nhưng điều quan trọng đó cũng phải là những chiến lược lâu dài, phù hợp với xu thế để có thể trở thành một nhánh quan trọng cho kế hoạch kinh doanh sau này.
Tin liên quan

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử
13:13 | 13/08/2025 Thương mại điện tử

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chặn đứng 2 phương tiện chở đường cát có dấu hiệu nhập lậu

Quảng Ngãi: Thu ngân sách 7 tháng đạt hơn 11.656 tỷ đồng

Tây Ninh: “Nóng” vận chuyển trái phép ma túy, tiền và ngoại tệ qua biên giới

Gạo Việt với cánh cửa mới từ các thị trường tiềm năng

Những thông tin doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu cần lưu ý

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Quảng Ngãi: Thu ngân sách 7 tháng đạt hơn 11.656 tỷ đồng

Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 235 nghìn tờ khai trong 1 tháng

Xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực VIII duy trì tăng trưởng ổn định

(INFOGRAPHICS): Trình tự xử lý hoàn thuế GTGT nộp thừa đối với hàng nhập khẩu

Hải quan Nam Định đối thoại doanh nghiệp năm 2025

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8,3-8,5%, tạo nền tảng cho tăng trưởng giai đoạn 2026 - 2030 đạt hai con số

Samsung Việt Nam tổng kết dự án Phát triển nhân tài công nghệ-Samsung Innovation Campus (SIC)

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Hơn 47 lượng vàng đã tới tay khách hàng gửi tiết kiệm tại HDBank

Vinh danh 28 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2025

10 công ty bảo hiểm nộp ngân sách 7.800 tỷ đồng

3.321 bưu điện xã sẽ trở thành “điểm chạm” của nền kinh tế số

Những thông tin doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu cần lưu ý

Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Ghi nhãn gốc trên hàng hóa nhập khẩu

Hướng dẫn áp dụng thuế GTGT đối với sản phẩm nông sản

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Gạo Việt với cánh cửa mới từ các thị trường tiềm năng

Tháng đầu hợp nhất, Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về xuất khẩu

Nghệ An: Hoạt động xuất nhập khẩu- “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong tháng 7/2025

Dệt may Việt Nam tiếp đà tăng trưởng trong gian khó

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm
