Doanh nghiệp chủ động “né” chiến tranh thương mại
![]() |
DN nên chủ động tìm các phương án để ứng phó với chiến tranh thương mại. Ảnh: H.Dịu |
Chú trọng nguồn gốc, xuất xứ
Theo các chuyên gia, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể gây ra nhiều tác động tới kinh tế Việt Nam, kể cả mặt tích cực và tiêu cực. Cái được là tạo thêm cơ hội cho hàng Việt Nam gia tăng xuất khẩu sang Mỹ, khi hàng Trung Quốc bị áp thuế cao tại thị trường này. Có DN đã dự báo doanh số bán hàng đi Mỹ ước tính tăng đến 10%, bởi DN đã nhận được khá nhiều đơn hàng từ những khách hàng Mỹ trước đây từng mua hàng của các nhà sản xuất Trung Quốc. Nhưng cái “mất” có thể cũng không nhỏ, như việc hàng Trung Quốc không xuất khẩu đi thị trường Mỹ sẽ tràn sang Việt Nam, gia tăng nguy cơ nhập siêu từ Trung Quốc. Hơn nữa, gia tăng cơ hội cho hàng Việt Nam vào Mỹ đồng nghĩa với khả năng gia tăng nguy cơ đối mặt với các vụ kiện phòng vệ thương mại, bởi Việt Nam nằm sát Trung Quốc nên sẽ dễ dẫn tới những nghi ngờ về việc giả mạo nguồn gốc xuất xứ nhằm tránh thuế khi xuất khẩu sang Mỹ…
Chính vì thế, các DN phải chủ động lên các phương án kinh doanh để “né” cuộc chiến thương mại này, tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất.
Theo đại diện Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ và xuất nhập khẩu Thiên Minh (DN chuyên cung cấp dịch vụ vận tải, xuất nhập khẩu hàng hóa), Mỹ là thị trường lớn nên có nhiều cơ hội cho các DN Việt Nam gia tăng xuất khẩu. Tuy nhiên, để tránh vướng vào những rắc rối khi thị trường Mỹ trở nên cẩn trọng hơn, DN phải đảm bảo tuân thủ những quy tắc, quy định không chỉ về chất lượng, xuất xứ hàng hóa mà còn cả các quy định liên quan tới lao động, tiêu chuẩn vệ sinh, nhà xưởng…
Đồng quan điểm, đại diện một DN chuyên về sản xuất thép cho rằng, DN đang nỗ lực để tìm ra hướng nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, thông qua việc ứng dụng công nghệ cũng như đưa vào sản xuất dòng sản phẩm mới. Đặc biệt, vị này còn nhấn mạnh tới việc các DN phải luôn minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu, sản phẩm… để tăng thêm sức mạnh vượt qua những rủi ro trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động, và tránh tình trạng “thua trên sân nhà”.
Tận dụng những "dự trữ"
Mặc dù tăng tính chủ động của DN để ứng phó là cần thiết, nhưng nếu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung càng leo thang thì “đường tránh” nào với mỗi DN là điều các doanh nhân đều phải suy nghĩ. Điều đáng mừng là hiện các DN đều ý thức được việc đa dạng sản phẩm, đa dạng thị trường để xuất nhập khẩu. Theo đó, nhiều DN cho hay, nguồn nguyên liệu đã được các DN chủ động lấy từ các cơ sở, nhà máy trong nước hoặc nhập khẩu từ các thị trường quốc tế khác ngoài Trung Quốc như: Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan… Bên cạnh đó, các DN cũng chú trọng tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới và tiềm năng ở khu vực châu Phi, Nam Mỹ…
Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay, các DN nên theo dõi tình hình để kịp thời ứng biến với từng biến động; tìm kiểm cơ hội và nên chú trọng vào thị trường ngách. Ngoài ra, bà Trang cũng cho rằng DN nên tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do để tăng thêm cơ hội cho hoạt động thương mại. Tiêu biểu như Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) gữa các nước trong khối ASEAN với 6 đối tác, trong đó có Trung Quốc. Bà Nguyễn Thị Thu Trang cho rằng, RCEP có thể là lợi ích “dự trữ” cho DN trước nguy cơ bảo hộ ở các thị trường xuất khẩu lớn khác và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.
Những chia sẻ trên cho thấy, không chỉ DN mà cả các cơ quan quản lý đều đang có kế hoạch chuẩn bị cho mọi kịch bản của cuộc chiến thương mại. Tuy nhiên, các DN kỳ vọng có thêm những hỗ trợ từ cơ quản lý để có những thông tin cảnh báo sớm về những hệ lụy có thể có. Ngoài ra, có chuyên gia còn cho rằng, các cơ quan quản lý nên chủ động hỗ trợ DN, nhất là DN nhỏ và vừa trong việc tiếp cận vốn và xây dựng các thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao; áp dụng các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm khắt khe hơn và khuyến khích phát triển các sản phẩm nông sản sạch, chất lượng cao để cạnh tranh với hàng Trung Quốc.
Tin liên quan

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển
08:50 | 12/07/2025 Hải quan

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc
11:05 | 11/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả
21:39 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực
