Doanh nghiệp chủ động “né” chiến tranh thương mại
![]() |
DN nên chủ động tìm các phương án để ứng phó với chiến tranh thương mại. Ảnh: H.Dịu |
Chú trọng nguồn gốc, xuất xứ
Theo các chuyên gia, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể gây ra nhiều tác động tới kinh tế Việt Nam, kể cả mặt tích cực và tiêu cực. Cái được là tạo thêm cơ hội cho hàng Việt Nam gia tăng xuất khẩu sang Mỹ, khi hàng Trung Quốc bị áp thuế cao tại thị trường này. Có DN đã dự báo doanh số bán hàng đi Mỹ ước tính tăng đến 10%, bởi DN đã nhận được khá nhiều đơn hàng từ những khách hàng Mỹ trước đây từng mua hàng của các nhà sản xuất Trung Quốc. Nhưng cái “mất” có thể cũng không nhỏ, như việc hàng Trung Quốc không xuất khẩu đi thị trường Mỹ sẽ tràn sang Việt Nam, gia tăng nguy cơ nhập siêu từ Trung Quốc. Hơn nữa, gia tăng cơ hội cho hàng Việt Nam vào Mỹ đồng nghĩa với khả năng gia tăng nguy cơ đối mặt với các vụ kiện phòng vệ thương mại, bởi Việt Nam nằm sát Trung Quốc nên sẽ dễ dẫn tới những nghi ngờ về việc giả mạo nguồn gốc xuất xứ nhằm tránh thuế khi xuất khẩu sang Mỹ…
Chính vì thế, các DN phải chủ động lên các phương án kinh doanh để “né” cuộc chiến thương mại này, tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất.
Theo đại diện Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ và xuất nhập khẩu Thiên Minh (DN chuyên cung cấp dịch vụ vận tải, xuất nhập khẩu hàng hóa), Mỹ là thị trường lớn nên có nhiều cơ hội cho các DN Việt Nam gia tăng xuất khẩu. Tuy nhiên, để tránh vướng vào những rắc rối khi thị trường Mỹ trở nên cẩn trọng hơn, DN phải đảm bảo tuân thủ những quy tắc, quy định không chỉ về chất lượng, xuất xứ hàng hóa mà còn cả các quy định liên quan tới lao động, tiêu chuẩn vệ sinh, nhà xưởng…
Đồng quan điểm, đại diện một DN chuyên về sản xuất thép cho rằng, DN đang nỗ lực để tìm ra hướng nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, thông qua việc ứng dụng công nghệ cũng như đưa vào sản xuất dòng sản phẩm mới. Đặc biệt, vị này còn nhấn mạnh tới việc các DN phải luôn minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu, sản phẩm… để tăng thêm sức mạnh vượt qua những rủi ro trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động, và tránh tình trạng “thua trên sân nhà”.
Tận dụng những "dự trữ"
Mặc dù tăng tính chủ động của DN để ứng phó là cần thiết, nhưng nếu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung càng leo thang thì “đường tránh” nào với mỗi DN là điều các doanh nhân đều phải suy nghĩ. Điều đáng mừng là hiện các DN đều ý thức được việc đa dạng sản phẩm, đa dạng thị trường để xuất nhập khẩu. Theo đó, nhiều DN cho hay, nguồn nguyên liệu đã được các DN chủ động lấy từ các cơ sở, nhà máy trong nước hoặc nhập khẩu từ các thị trường quốc tế khác ngoài Trung Quốc như: Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan… Bên cạnh đó, các DN cũng chú trọng tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới và tiềm năng ở khu vực châu Phi, Nam Mỹ…
Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay, các DN nên theo dõi tình hình để kịp thời ứng biến với từng biến động; tìm kiểm cơ hội và nên chú trọng vào thị trường ngách. Ngoài ra, bà Trang cũng cho rằng DN nên tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do để tăng thêm cơ hội cho hoạt động thương mại. Tiêu biểu như Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) gữa các nước trong khối ASEAN với 6 đối tác, trong đó có Trung Quốc. Bà Nguyễn Thị Thu Trang cho rằng, RCEP có thể là lợi ích “dự trữ” cho DN trước nguy cơ bảo hộ ở các thị trường xuất khẩu lớn khác và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.
Những chia sẻ trên cho thấy, không chỉ DN mà cả các cơ quan quản lý đều đang có kế hoạch chuẩn bị cho mọi kịch bản của cuộc chiến thương mại. Tuy nhiên, các DN kỳ vọng có thêm những hỗ trợ từ cơ quản lý để có những thông tin cảnh báo sớm về những hệ lụy có thể có. Ngoài ra, có chuyên gia còn cho rằng, các cơ quan quản lý nên chủ động hỗ trợ DN, nhất là DN nhỏ và vừa trong việc tiếp cận vốn và xây dựng các thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao; áp dụng các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm khắt khe hơn và khuyến khích phát triển các sản phẩm nông sản sạch, chất lượng cao để cạnh tranh với hàng Trung Quốc.
Tin liên quan

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ
20:50 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số
20:48 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt
21:05 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Tuyến đường biển trở thành “điểm nóng” buôn lậu thuốc lá

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Hải quan khu vực V tổ chức giao lưu thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Lào Cai: Thu ngân sách tăng 30% so cùng kỳ

Cao Bằng triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện trong đấu tranh chống buôn lậu

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu

20 ngân hàng tư nhân top đầu: nộp ngân sách hơn 47 nghìn tỷ đồng

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

(INFOGRAPHICS): Quy trình thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa NK nhóm 2

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước
