Doanh nghiệp cần tích cực, chủ động phối hợp với cơ quan chức năng chống hàng lậu, hàng giả

19:55 | 02/12/2022

(HQ Online) - Tại Tọa đàm “Chung tay chống hàng lậu, hàng giả, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp, quyền lợi người tiêu dùng” do Tạp chí Hải quan tổ chức sáng ngày 2/12/2022, trước vấn nạn hàng lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, các đại biểu cho rằng, doanh nghiệp cần chủ động, nâng cao trách nhiệm cùng với cơ quan chức năng trong công tác chống hàng lậu, hàng giả, bảo vệ thương hiệu.

Khai mạc Tọa đàm “Chung tay chống hàng lậu, hàng giả, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp, quyền lợi người tiêu dùng”
TP Hồ Chí Minh: Hàng lậu, hàng giả có xu hướng gia tăng
Doanh nghiệp cần tích cực, chủ động chống hàng lậu, hàng giả
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm

Vấn nạn nhức nhối

Hàng lậu, hàng giả hiện nay đang là một vấn nạn nhức nhối trên toàn thế giới, không riêng gì tại Việt Nam. Trong phạm vi quốc gia, hàng lậu, hàng giả làm trì trệ sự phát triển kinh tế, gây bất ổn xã hội, làm thiệt hại cho doanh nghiệp, ảnh hưởng nặng nề đến người tiêu dùng về nhiều mặt.

Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều kế hoạch chống hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đã có hàng nghìn vụ việc vi phạm bị phát hiện và xử lý nghiêm, tính răn đe cao.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, với chức năng là đơn vị tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, từ đầu năm 2022 đến nay, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với các mặt hàng, tuyến địa bàn.

Kết quả thống kê trong 9 tháng đầu năm 2022, các lực lượng chức năng Ban chỉ đạo 389 bộ, ngành, địa phương trong cả nước đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 96.975 vụ việc vi phạm (giảm 3,79% so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó, gồm 12.275 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu; 82.678 vụ gian lận thương mại, gian lận thuế; 1.866 vụ hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; thu nộp ngân sách nhà nước 7.666 tỷ đồng (tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2021); khởi tố 380 vụ (giảm 76,47 % so với cùng kỳ năm 2021), 472 đối tượng (giảm 78,03% so với cùng kỳ năm 2021).

Ông Nguyễn Văn Ổn, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu- Tổng cục Hải quan cho biết, vấn nạn buôn bán vận chuyển trái phép hàng hóa, gian lận thương mại và hàng giả diễn ra rộng khắp các tuyến cửa khẩu đường bộ, đường thuỷ và đường hàng không, với quy mô, tính chất vụ việc ngày càng nghiêm trọng. Theo thống kê của ngành Hải quan, tính đến ngày 15/10/2022, toàn ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ tổng số 13.720 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 4.790 tỷ đồng; số thu ngân sách nhà nước đạt 265,841 tỷ đồng; cơ quan Hải quan đã khởi tố 35 vụ, chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 113 vụ…

Doanh nghiệp cần tích cực, chủ động phối hợp với cơ quan chức năng chống hàng lậu, hàng giả
Bà Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM chia sẻ về trách nhiệm của doanh nghiệp, người tiêu dùng trong việc chống hàng lậu, hàng giả.

Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp

Là một trong những đơn vị có hoạt động tích cực trong xử lý vi phạm về hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bà Đại Khả Quỳnh, Trưởng ban Sở hữu trí tuệ, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, xe máy và phụ tùng xe máy là những mặt hàng bị làm giả, làm nhái, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tràn lan và ngày càng tinh vi, chủ yếu bán qua kênh online.

Các sản phẩm phụ tùng và thiết bị xe máy của các thương hiệu quen thuộc của các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM được đăng bán khá nhiều với đủ loại mức giá. Trong đó vẫn còn rất nhiều sản phẩm giả mạo các nhãn hiệu nói trên hoặc không xác minh được nguồn gốc. Hành vi xâm phạm quyền trên website bán hàng thường thể hiện dưới dạng sử dụng trái phép nhãn hiệu đang được bảo hộ của tổ chức/cá nhân khác trên website hay các nội dung, bài đăng trên website, và đăng tải hình ảnh sản phẩm là sản phẩm giả hoặc nhái trên website…

Thời gian qua, các thành viên của VAMM đã phát hiện và phối hợp cùng cơ quan chức năng xử lý 292 trường hợp bán hàng giả, hàng nhái. Trong đó, dầu giả hơn 2.000 chai, má phanh 950 cái, lọc gió 300 cái… Tuy nhiên, theo đánh giá của các doanh nghiệp, các vụ việc được cơ quan chức năng xử lý chỉ là bề nổi của tảng băng chìm.

Theo bà Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM, việc hợp tác chống hàng giả, hàng lậu là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của doanh nghiệp, vì đó cũng nhằm bảo vệ thương hiệu và sự nghiệp kinh doanh của chính mình. Thế nhưng, trên thực tế không ít doanh nghiệp lại e ngại thương hiệu bị ảnh hưởng vì liên quan đến việc hàng hoá bị làm giả nên khi được mời đến cơ quan chức năng để xác nhận hàng giả thì từ chối.

Để ngăn chặn tình trạng hàng lậu, hàng giả tuồn vào nội địa, ông Nguyễn Văn Ổn cho rằng, chính các doanh nghiệp bị giả mạo sản phẩm cần phản ánh mạnh mẽ đến cơ quan chức năng cũng khuyến nghị với người tiêu dùng; qua đó, thúc đẩy các cấp, các ngành cùng vào cuộc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng này.

Ghi nhận ý kiến phát biểu của đơn vị, doanh nghiệp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ cho biết, các ý kiến trao dổi, thảo luận tại Toạ đàm hôm nay đều hướng đến mục tiêu thể hiện quyết tâm cao trong công tác đấu tranh chống hàng lậu, hàng giả; lực lượng chức năng, bám sát vào chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389 quốc gia, bám sát quy chế phối hợp "song phương", "đa phương" giữa các bộ, ngành để triển khai hiệu quả...; về người tiêu dùng, doanh nghiệp, có thể chịu thiệt thòi một chút cần mạnh dạn lên án đấu tranh với hàng lậu, hàng giả. Đồng thời, chủ động chia sẻ thông tin kịp thời với cơ quan chức năng; tăng cường công tác phối hợp với cơ quan chức năng, tổ chức tập huấn về nhận biết hàng giả để cơ quan chức năng và người tiêu dùng nắm bắt, chủ động phòng chống hàng giả...

Hòa - Dịu