Doanh nghiệp cà phê chật vật “nâng tầm”
“Miếng ngon” dành DN FDI
Theo Bộ NN&PTNT, 7 tháng đầu năm, XK cà phê đạt 1,13 triệu tấn và 1,98 tỷ USD, tăng 38% về khối lượng và tăng 18% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê-Ca cao Việt Nam (Vifoca) đánh giá: Mặc dù kim ngạch XK cà phê 7 tháng qua có tăng nhưng điều đáng buồn là trên 90% cà phê XK vẫn là dạng cà phê nhân. Suốt mấy năm gần đây, đẩy mạnh XK cà phê dạng chế biến sâu cũng được các DN chú trọng hơn, song kết quả chưa mấy khả quan. Trong tổng kim ngạch cà phê nhân XK, 50% thuộc về DN nội địa, các DN FDI chiếm lĩnh 50% còn lại.
Theo ông Hải, cà phê nhân hiện được bán với giá bán chỉ xấp xỉ 2 USD/kg. Trong khi đó, cà phê chế biến sâu như cà phê hòa tan có thể bán với mức giá cao gấp 2,5 lần. “Miếng bánh” béo bở này, DN nào cũng nhìn thấy. Tuy nhiên, thực tế trên thị trường hiện nay, các DN FDI đang thống lĩnh, chiếm thị phần chủ yếu XK mặt hàng này. “Xét về sản xuất, XK cà phê hòa tan nguyên chất, DN Việt Nam khá nổi bật có thể kể đến Công ty CP Vinacafe Biên Hòa với công suất khoảng 4.200 tấn/năm. Trong khi đó, chỉ 4-5 DN FDI lại gần như chiếm lĩnh toàn bộ thị trường XK của cà phê chế biến sâu khi mỗi DN có nhà máy công suất lên tới 10.000 tấn/năm, thậm chí có DN đạt 15.000 tấn/năm”, ông Hải nhấn mạnh.
Công ty CP Tập đoàn Intimex là một trong những DN đứng đầu cả nước về XK cà phê. Theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty: Hiện nay, DN đã đầu tư được hơn 10 nhà máy sản xuất cà phê nhưng quy mô không lớn, chủ yếu là sản xuất hàng thô. DN cũng rất muốn đẩy mạnh việc đầu tư các nhà máy chế biến lớn. Tuy nhiên, đất đai manh mún là một trong những khó khăn điển hình mà DN gặp phải. “Đơn cử như có những diện tích đất của nông trường làm ăn thua lỗ, DN muốn tiếp cận song trên thực tế nông trường đã khoán hết đất cho nông dân nên vấn đề khá khó khăn. Bên cạnh đó, có trường hợp DN đàm phán với nông dân thành công nhưng lại bị cơ quan quản lý địa phương gây khó dễ, yêu cầu phải nộp loại phí này phí kia, cuối cùng vẫn thất bại”, ông Nam nói.
Nỗ lực vượt khó
Rõ ràng đầu tư sản xuất, XK cà phê dạng “tinh”, đặc biệt là cà phê hòa tan là điều mà nhiều DN nội địa muốn làm. Tuy nhiên, khi phân tích sâu hơn về khó khăn của DN, ông Nam Hải cho rằng, vốn là yếu tố nổi cộm. Bởi đầu tư một hệ thống chế biến cà phê hòa tan mới hoàn toàn với công suất thiết kế 3.000 tấn/năm thì chi phí bỏ ra khoảng 30 triệu USD (tương đương khoảng 600 tỷ đồng). Đây là con số khá lớn khiến nhiều DN cà phê “lực bất tòng tâm”.
Bên cạnh đó, kiếm tìm và xây dựng được chỗ đứng tại các thị trường XK cũng không phải điều đơn giản. “Các thương hiệu cà phê lớn, điển hình như Nestle vốn đã có một thị trường ổn định, rộng lớn nên cà phê hòa tan sản xuất ra có thể được đem đi tiêu thụ khắp nơi, đặc biệt là tại thị trường bản địa có trụ sở chính của DN. Ngoài mặt hàng cà phê hòa tan sử dụng trực tiếp, các DN này còn có thể bán cà phê chế biến dưới dạng làm nguyên liệu cho các ngành khác như sản xuất bánh kẹo, sản xuất nước giải khát… đem về hiệu quả cao. Trong khi đó, do đã quen XK cà phê dạng thô, các DN Việt Nam chưa xây dựng tốt thị trường cho cà phê chế biến sâu”, ông Nam Hải phân tích.
Theo một số chuyên gia, Việt Nam đã và đang tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA). Điều này mở ra không ít cơ hội cho ngành cà phê dạng chế biến sâu, bởi hiện XK mặt hàng này đang phải chịu thuế, song trong tương lai, thuế suất XK tại nhiều thị trường sẽ về 0%. Để tận dụng tốt cơ hội này, trước tiên các DN cần chủ động hơn, vượt khó khăn để đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến cà phê, cân đối năng lực DN, thậm chí có thể tính tới “bài toán” bắt tay hợp tác để đầu tư cho phù hợp.
Đứng từ góc độ DN, ông Đỗ Hà Nam bày tỏ thêm: Trong hơn 7 năm qua, Intimex đã đầu tư nhiều nhà máy chế biến cà phê tại vùng trồng nhiều cà phê như Tây Nguyên. Đến nay, việc đầu tư các nhà máy khá thành công. Một số đơn vị rang xay lớn trên thế giới đã trực tiếp đến với Tập đoàn Intimex để đặt mua sản phẩm. Về mặt thị trường, nhiều thị trường XK cà phê của Việt Nam đã bão hòa nhưng cũng có những thị trường đang phát triển như Trung Quốc, vùng Tây Á, châu Phi… Vì vậy, định hướng của DN trong thời gian tới là sẽ tập trung hơn vào các thị trường đó, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng để đẩy mạnh XK cà phê sang thị trường Hoa Kỳ, EU…
Ngoài sự nỗ lực, tự thân vận động của DN, đại diện một số DN bày tỏ mong muốn, Nhà nước có những chính sách hỗ trợ DN thiết thực hơn nữa trong thời gian tới, điển hình là về vấn đề lãi suất cho vay. Các DN lập luận, trong khi lãi suất tối đa của các DN FDI chỉ 3%/năm thì DN nội dù được ưu đãi cũng phải chịu lãi suất bằng tiền Việt Nam từ 6,5 – 7%/năm. Các DN FDI tận dụng được nguồn vốn rẻ vay bằng USD rồi chuyển thành Việt Nam đồng để mua nguyên liệu trong nước. Bởi vậy, các DN mong muốn được vay bằng USD với lãi suất tương đương rồi đổi sang Việt Nam đồng nhằm tăng tính cạnh tranh. Ngoài ra, các DN cà phê cũng kiến nghị, Chính phủ đẩy nhanh việc thành lập cũng như hoạt động của Quỹ phát triển cà phê Việt Nam nhằm hỗ trợ cho sản xuất, kinh doanh và XK cà phê như các nước Brazil, Colombia, Ấn Độ đang làm.
Tin liên quan
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics