Doanh nghiệp cà phê chật vật “nâng tầm”
![]() |
Thiếu vốn là một trong những yếu tố quan trọng khiến các DN cà phê nội địa khó khăn khi muốn "chuyển mình". Ảnh: ST.
“Miếng ngon” dành DN FDI
Theo Bộ NN&PTNT, 7 tháng đầu năm, XK cà phê đạt 1,13 triệu tấn và 1,98 tỷ USD, tăng 38% về khối lượng và tăng 18% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê-Ca cao Việt Nam (Vifoca) đánh giá: Mặc dù kim ngạch XK cà phê 7 tháng qua có tăng nhưng điều đáng buồn là trên 90% cà phê XK vẫn là dạng cà phê nhân. Suốt mấy năm gần đây, đẩy mạnh XK cà phê dạng chế biến sâu cũng được các DN chú trọng hơn, song kết quả chưa mấy khả quan. Trong tổng kim ngạch cà phê nhân XK, 50% thuộc về DN nội địa, các DN FDI chiếm lĩnh 50% còn lại.
Theo ông Hải, cà phê nhân hiện được bán với giá bán chỉ xấp xỉ 2 USD/kg. Trong khi đó, cà phê chế biến sâu như cà phê hòa tan có thể bán với mức giá cao gấp 2,5 lần. “Miếng bánh” béo bở này, DN nào cũng nhìn thấy. Tuy nhiên, thực tế trên thị trường hiện nay, các DN FDI đang thống lĩnh, chiếm thị phần chủ yếu XK mặt hàng này. “Xét về sản xuất, XK cà phê hòa tan nguyên chất, DN Việt Nam khá nổi bật có thể kể đến Công ty CP Vinacafe Biên Hòa với công suất khoảng 4.200 tấn/năm. Trong khi đó, chỉ 4-5 DN FDI lại gần như chiếm lĩnh toàn bộ thị trường XK của cà phê chế biến sâu khi mỗi DN có nhà máy công suất lên tới 10.000 tấn/năm, thậm chí có DN đạt 15.000 tấn/năm”, ông Hải nhấn mạnh.
Công ty CP Tập đoàn Intimex là một trong những DN đứng đầu cả nước về XK cà phê. Theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty: Hiện nay, DN đã đầu tư được hơn 10 nhà máy sản xuất cà phê nhưng quy mô không lớn, chủ yếu là sản xuất hàng thô. DN cũng rất muốn đẩy mạnh việc đầu tư các nhà máy chế biến lớn. Tuy nhiên, đất đai manh mún là một trong những khó khăn điển hình mà DN gặp phải. “Đơn cử như có những diện tích đất của nông trường làm ăn thua lỗ, DN muốn tiếp cận song trên thực tế nông trường đã khoán hết đất cho nông dân nên vấn đề khá khó khăn. Bên cạnh đó, có trường hợp DN đàm phán với nông dân thành công nhưng lại bị cơ quan quản lý địa phương gây khó dễ, yêu cầu phải nộp loại phí này phí kia, cuối cùng vẫn thất bại”, ông Nam nói.
Nỗ lực vượt khó
Rõ ràng đầu tư sản xuất, XK cà phê dạng “tinh”, đặc biệt là cà phê hòa tan là điều mà nhiều DN nội địa muốn làm. Tuy nhiên, khi phân tích sâu hơn về khó khăn của DN, ông Nam Hải cho rằng, vốn là yếu tố nổi cộm. Bởi đầu tư một hệ thống chế biến cà phê hòa tan mới hoàn toàn với công suất thiết kế 3.000 tấn/năm thì chi phí bỏ ra khoảng 30 triệu USD (tương đương khoảng 600 tỷ đồng). Đây là con số khá lớn khiến nhiều DN cà phê “lực bất tòng tâm”.
Bên cạnh đó, kiếm tìm và xây dựng được chỗ đứng tại các thị trường XK cũng không phải điều đơn giản. “Các thương hiệu cà phê lớn, điển hình như Nestle vốn đã có một thị trường ổn định, rộng lớn nên cà phê hòa tan sản xuất ra có thể được đem đi tiêu thụ khắp nơi, đặc biệt là tại thị trường bản địa có trụ sở chính của DN. Ngoài mặt hàng cà phê hòa tan sử dụng trực tiếp, các DN này còn có thể bán cà phê chế biến dưới dạng làm nguyên liệu cho các ngành khác như sản xuất bánh kẹo, sản xuất nước giải khát… đem về hiệu quả cao. Trong khi đó, do đã quen XK cà phê dạng thô, các DN Việt Nam chưa xây dựng tốt thị trường cho cà phê chế biến sâu”, ông Nam Hải phân tích.
Theo một số chuyên gia, Việt Nam đã và đang tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA). Điều này mở ra không ít cơ hội cho ngành cà phê dạng chế biến sâu, bởi hiện XK mặt hàng này đang phải chịu thuế, song trong tương lai, thuế suất XK tại nhiều thị trường sẽ về 0%. Để tận dụng tốt cơ hội này, trước tiên các DN cần chủ động hơn, vượt khó khăn để đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến cà phê, cân đối năng lực DN, thậm chí có thể tính tới “bài toán” bắt tay hợp tác để đầu tư cho phù hợp.
Đứng từ góc độ DN, ông Đỗ Hà Nam bày tỏ thêm: Trong hơn 7 năm qua, Intimex đã đầu tư nhiều nhà máy chế biến cà phê tại vùng trồng nhiều cà phê như Tây Nguyên. Đến nay, việc đầu tư các nhà máy khá thành công. Một số đơn vị rang xay lớn trên thế giới đã trực tiếp đến với Tập đoàn Intimex để đặt mua sản phẩm. Về mặt thị trường, nhiều thị trường XK cà phê của Việt Nam đã bão hòa nhưng cũng có những thị trường đang phát triển như Trung Quốc, vùng Tây Á, châu Phi… Vì vậy, định hướng của DN trong thời gian tới là sẽ tập trung hơn vào các thị trường đó, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng để đẩy mạnh XK cà phê sang thị trường Hoa Kỳ, EU…
Ngoài sự nỗ lực, tự thân vận động của DN, đại diện một số DN bày tỏ mong muốn, Nhà nước có những chính sách hỗ trợ DN thiết thực hơn nữa trong thời gian tới, điển hình là về vấn đề lãi suất cho vay. Các DN lập luận, trong khi lãi suất tối đa của các DN FDI chỉ 3%/năm thì DN nội dù được ưu đãi cũng phải chịu lãi suất bằng tiền Việt Nam từ 6,5 – 7%/năm. Các DN FDI tận dụng được nguồn vốn rẻ vay bằng USD rồi chuyển thành Việt Nam đồng để mua nguyên liệu trong nước. Bởi vậy, các DN mong muốn được vay bằng USD với lãi suất tương đương rồi đổi sang Việt Nam đồng nhằm tăng tính cạnh tranh. Ngoài ra, các DN cà phê cũng kiến nghị, Chính phủ đẩy nhanh việc thành lập cũng như hoạt động của Quỹ phát triển cà phê Việt Nam nhằm hỗ trợ cho sản xuất, kinh doanh và XK cà phê như các nước Brazil, Colombia, Ấn Độ đang làm.
Tin liên quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hồ sơ kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất

Xuất khẩu - điểm sáng kinh tế

Doanh nghiệp Việt: Nâng cao hiệu quả huy động vốn và thích ứng trong bối cảnh mới

Thuế tỉnh Cao Bằng: Công khai 44 người nợ thuế

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thu ngân sách đạt hơn 4.731 tỷ đồng

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Thuế tỉnh Cao Bằng: Công khai 44 người nợ thuế

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thu ngân sách đạt hơn 4.731 tỷ đồng

Ninh Bình: áp dụng thống nhất giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Hải quan Móng Cái duy trì “cà phê sáng thứ 2” giúp doanh nghiệp gỡ vướng

Phối hợp thực hiện hiệu quả chính sách mới trong thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Chi cục Hải quan khu vực VII: Vận hành bộ máy thông suốt, hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Nâng cao hiệu quả huy động vốn và thích ứng trong bối cảnh mới

Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ

Vietnam Post và ACV "bắt tay" đầu tư, phát triển hạ tầng chuỗi cung ứng hiện đại

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

MB bắt tay Dunamu ra mắt sàn tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

TCBS mở đăng ký mua cổ phiếu IPO từ 19/8/2025

Hồ sơ kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất

Quy định mới về các trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Xác định dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế TNDN

Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Tạm đình chỉ doanh nghiệp ưu tiên với May Tinh Lợi

Xác định chi phí được trừ khi tính thuế TNDN

Xuất khẩu - điểm sáng kinh tế

Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Gia Lai xúc tiến xuất khẩu nông sản vào thị trường 1,5 tỷ dân

Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo

Doanh nghiệp làm gì để chứng minh hàng hóa có xuất xứ Việt Nam?

Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp chững lại

Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN
