Doanh nghiệp bán lẻ vào cuộc chạy đua mở rộng kênh phân phối
![]() |
Mô hình tạp hoá hiện đại Co.opSmile được Saigon Co.op chính thức đưa vào hoạt động từ cuối năm 2016. Ảnh N.H.
Theo dự báo của Viện Nghiên cứu Thương mại Bộ Công Thương, trong giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ của Việt Nam là từ 7,3% - 11,9%/năm. Dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 1.200-1.500 siêu thị, 157 trung tâm mua sắm và 180 trung tâm thương mại; giá trị toàn thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ đạt ngưỡng 179 tỷ USD. |
Một điển hình khác là Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ). Tính đến tháng 11/2016, PNJ có 213 cửa hàng. Trong năm 2017 với mức tăng trưởng khoảng 30% năm 2016, PNJ dự kiến sẽ có thêm 30 cửa hàng mới. Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Saigon Co.op cũng là một trong những DN đi đầu về phát triển kênh phân phối với 42 điểm bán mới trong năm 2016 gồm siêu thị Co.opmarrt, cửa hàng Co.opFood, Trung tâm thương mại Sense City và 13 cửa hàng tạp hoá hiện đại Co.op Smile. Trong năm 2017, Saigon Co.op có kế hoạch phát triển mạng lưới của Saigon Co.op hướng tới mục tiêu phát triển từ 8 – 10 Co.opmart, 1 Co.opXtra, 1 trung tâm thương mại Sense City, 65 Co.op Food, vào 500 cửa hàng Co.opSmile. Trong ngành điện máy, Nguyễn Kim cũng vừa khai trương thêm hai trung tâm mua sắm mới tại Thuận An (Bình Dương) và Biên Hoà (Đồng Nai). Việc khai trương thêm 2 trung tâm mới đã nâng tổng số trung tâm mua sắm của Nguyễn Kim trên toàn quốc đến thời điểm tháng 3/2017 lên 40 trung tâm.
Tham gia vào cuộc chạy đua về phát triển hệ thống phân phối bên cạnh các DN trong nước còn có sự tham gia của các DN nước ngoài. Trong tháng 3/2017, Tập đoàn Norbreeze (Đan Mạch) vừa công bố trở thành nhà phân phối chính thức của thương hiệu trang sức Pandora tại Việt Nam. Đến nay, tại Việt Nam, Pandona đã có 5 cửa hàng, trong đó 4 điểm kinh doanh tại TP.HCM và 1 điểm kinh doanh tại Hà Nội. Trong đó, cửa hàng thứ 5 tại Việt Nam vừa khai trương đặt tại Saigon Centre (TP.HCM). Bà Anne Sauerberg, đồng sáng lập Tập đoàn Norbreeze cho biết, hiện đơn vị đang lên kế hoạch để chuẩn bị cho việc mở thêm nhiều cửa hàng mới tại Việt Nam trong thời gian tới.
Theo phân tích của Công ty Chứng khoán MARITIME (MSI), hiện nay, chiến lược “kiềng 3 chân” gồm: Trung tâm thương mại, siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi được xem là chiến lược bài bản có hiệu quả cao được cả DN lớn trong nước lẫn ngoài nước áp dụng. Trong đó cửa hàng tiện lợi được xem là kênh chủ lực khi có số lượng và mật độ phủ sóng tăng mạnh mẽ trong thời gian qua và trở thành xu hướng của thị trường bán lẻ Việt Nam trong năm 2016. Có thể kể đến những cái tên đình đám như: Vinmart+, B’s Mart, Shop & Go, Circle K, Mini Stop… Vào tháng 2/2018, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ chào đón sự gia nhập của 7-Eleven (Nhật Bản), được đánh giá là chuỗi cửa hàng tiện lợi thành công nhất trong lịch sử thế giới.
Theo thống kê của Công ty Savills, dân số trẻ và tầng lớp trung lưu đang gia tăng là 2 yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng của thị trường bán lẻ. Hiện ở Việt Nam có khoảng hơn 720 siêu thị và trung tâm mua sắm (trong đó DN nước ngoài chiếm 40%) và hơn 130 trung tâm thương mại (DN nước ngoài chiếm 25%).
Trong những năm qua, ngành bán lẻ là một trong những ngành có số lượng thương vụ M&A nhiều nhất và giá trị lớn nhất. Điển hình như: Central Group mua lại BigC Việt Nam, mua mảng kinh doanh tại Việt Nam của Zalora và thâu tóm chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim; Singha Asia Holding trở thành đối tác chiến lược của Tập đoàn Masan, TCC Holding mua đứt chuỗi siêu thị Metro Cash & Carry và đầu tư vào hệ thống Family Mart (hiện là B’s Mart),… Ngoài ra còn có nhiều tên tuổi bán lẻ lớn như Takashimaya và Aeon từ Nhật Bản, Lotte và Emart từ Hàn Quốc, Robinsons (Thái Lan)… tham gia thị trường.
Theo nhận định của các chuyên gia, với những lợi thế như: Dân số đông, cơ cấu dân số trẻ cao; tầng lớp trung lưu đang tăng mạnh và dự báo sẽ đạt 33 triệu người vào năm 2020, thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng trưởng tốt; sự thay đổi thói quen tiêu dùng và xu hướng dịch chuyển mua sắm từ các kênh truyền thống sang các kênh hiện đại; tự do hóa thị trường hàng hóa và thương mại điện tử... có thể thấy tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn mở rộng.
Tin liên quan

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan chủ động tham mưu và tổ chức đấu tranh hiệu quả với vấn nạn buôn lậu

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự Chi cục Hải quan khu vực XX

Hải quan khu vực XX hướng dẫn doanh nghiệp quy định về ưu đãi đầu tư

Nửa đầu năm, quy mô kim ngạch qua Hải quan khu vực V xấp xỉ 100 tỷ đô

Giải quyết thủ tục hành chính thuế kịp thời đáp ứng yêu cầu chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực XIV: Đảm bảo duy trì hoạt động thông suốt

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

Những doanh nghiệp liên tục góp mặt trong VIX50 suốt 5 năm

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025

Giá vàng trong nước tháng 6/2025 hạ nhiệt, giảm 1,27% so với tháng 5/2025
Lý giải nguyên nhân giá vật liệu xây dựng 6 tháng đầu năm tăng kỷ lục

10/11 nhóm hàng đẩy CPI tháng 6 lên 0,48%

Bất động sản phía Nam đang “hút” dòng tiền đầu tư từ miền Bắc
