Doanh nghiệp bán lẻ vào cuộc chạy đua mở rộng kênh phân phối
Theo dự báo của Viện Nghiên cứu Thương mại Bộ Công Thương, trong giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ của Việt Nam là từ 7,3% - 11,9%/năm. Dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 1.200-1.500 siêu thị, 157 trung tâm mua sắm và 180 trung tâm thương mại; giá trị toàn thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ đạt ngưỡng 179 tỷ USD. |
Một điển hình khác là Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ). Tính đến tháng 11/2016, PNJ có 213 cửa hàng. Trong năm 2017 với mức tăng trưởng khoảng 30% năm 2016, PNJ dự kiến sẽ có thêm 30 cửa hàng mới. Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Saigon Co.op cũng là một trong những DN đi đầu về phát triển kênh phân phối với 42 điểm bán mới trong năm 2016 gồm siêu thị Co.opmarrt, cửa hàng Co.opFood, Trung tâm thương mại Sense City và 13 cửa hàng tạp hoá hiện đại Co.op Smile. Trong năm 2017, Saigon Co.op có kế hoạch phát triển mạng lưới của Saigon Co.op hướng tới mục tiêu phát triển từ 8 – 10 Co.opmart, 1 Co.opXtra, 1 trung tâm thương mại Sense City, 65 Co.op Food, vào 500 cửa hàng Co.opSmile. Trong ngành điện máy, Nguyễn Kim cũng vừa khai trương thêm hai trung tâm mua sắm mới tại Thuận An (Bình Dương) và Biên Hoà (Đồng Nai). Việc khai trương thêm 2 trung tâm mới đã nâng tổng số trung tâm mua sắm của Nguyễn Kim trên toàn quốc đến thời điểm tháng 3/2017 lên 40 trung tâm.
Tham gia vào cuộc chạy đua về phát triển hệ thống phân phối bên cạnh các DN trong nước còn có sự tham gia của các DN nước ngoài. Trong tháng 3/2017, Tập đoàn Norbreeze (Đan Mạch) vừa công bố trở thành nhà phân phối chính thức của thương hiệu trang sức Pandora tại Việt Nam. Đến nay, tại Việt Nam, Pandona đã có 5 cửa hàng, trong đó 4 điểm kinh doanh tại TP.HCM và 1 điểm kinh doanh tại Hà Nội. Trong đó, cửa hàng thứ 5 tại Việt Nam vừa khai trương đặt tại Saigon Centre (TP.HCM). Bà Anne Sauerberg, đồng sáng lập Tập đoàn Norbreeze cho biết, hiện đơn vị đang lên kế hoạch để chuẩn bị cho việc mở thêm nhiều cửa hàng mới tại Việt Nam trong thời gian tới.
Theo phân tích của Công ty Chứng khoán MARITIME (MSI), hiện nay, chiến lược “kiềng 3 chân” gồm: Trung tâm thương mại, siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi được xem là chiến lược bài bản có hiệu quả cao được cả DN lớn trong nước lẫn ngoài nước áp dụng. Trong đó cửa hàng tiện lợi được xem là kênh chủ lực khi có số lượng và mật độ phủ sóng tăng mạnh mẽ trong thời gian qua và trở thành xu hướng của thị trường bán lẻ Việt Nam trong năm 2016. Có thể kể đến những cái tên đình đám như: Vinmart+, B’s Mart, Shop & Go, Circle K, Mini Stop… Vào tháng 2/2018, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ chào đón sự gia nhập của 7-Eleven (Nhật Bản), được đánh giá là chuỗi cửa hàng tiện lợi thành công nhất trong lịch sử thế giới.
Theo thống kê của Công ty Savills, dân số trẻ và tầng lớp trung lưu đang gia tăng là 2 yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng của thị trường bán lẻ. Hiện ở Việt Nam có khoảng hơn 720 siêu thị và trung tâm mua sắm (trong đó DN nước ngoài chiếm 40%) và hơn 130 trung tâm thương mại (DN nước ngoài chiếm 25%).
Trong những năm qua, ngành bán lẻ là một trong những ngành có số lượng thương vụ M&A nhiều nhất và giá trị lớn nhất. Điển hình như: Central Group mua lại BigC Việt Nam, mua mảng kinh doanh tại Việt Nam của Zalora và thâu tóm chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim; Singha Asia Holding trở thành đối tác chiến lược của Tập đoàn Masan, TCC Holding mua đứt chuỗi siêu thị Metro Cash & Carry và đầu tư vào hệ thống Family Mart (hiện là B’s Mart),… Ngoài ra còn có nhiều tên tuổi bán lẻ lớn như Takashimaya và Aeon từ Nhật Bản, Lotte và Emart từ Hàn Quốc, Robinsons (Thái Lan)… tham gia thị trường.
Theo nhận định của các chuyên gia, với những lợi thế như: Dân số đông, cơ cấu dân số trẻ cao; tầng lớp trung lưu đang tăng mạnh và dự báo sẽ đạt 33 triệu người vào năm 2020, thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng trưởng tốt; sự thay đổi thói quen tiêu dùng và xu hướng dịch chuyển mua sắm từ các kênh truyền thống sang các kênh hiện đại; tự do hóa thị trường hàng hóa và thương mại điện tử... có thể thấy tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn mở rộng.
Tin liên quan
Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc
11:07 | 05/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đẩy mạnh cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp vươn xa
07:22 | 05/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may
20:41 | 04/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024 vẫn tăng trưởng khả quan
14:58 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBank hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh
14:56 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp
07:47 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
16:42 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD
14:17 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lộc Trời tăng lỗ do gánh nặng giá vốn và nợ vay
13:34 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng ấn tượng 68%
13:32 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT
19:21 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại
19:09 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt
18:57 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 18 tỷ USD
Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc
Công ty TNHH Thương mại Tân Vinh Thái bị dừng làm thủ tục hải quan
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
Quản lý và ban hành quy định giá dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics