Doanh nghiệp bán lẻ vào cuộc chạy đua mở rộng kênh phân phối
![]() |
Mô hình tạp hoá hiện đại Co.opSmile được Saigon Co.op chính thức đưa vào hoạt động từ cuối năm 2016. Ảnh N.H.
Theo dự báo của Viện Nghiên cứu Thương mại Bộ Công Thương, trong giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ của Việt Nam là từ 7,3% - 11,9%/năm. Dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 1.200-1.500 siêu thị, 157 trung tâm mua sắm và 180 trung tâm thương mại; giá trị toàn thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ đạt ngưỡng 179 tỷ USD. |
Một điển hình khác là Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ). Tính đến tháng 11/2016, PNJ có 213 cửa hàng. Trong năm 2017 với mức tăng trưởng khoảng 30% năm 2016, PNJ dự kiến sẽ có thêm 30 cửa hàng mới. Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Saigon Co.op cũng là một trong những DN đi đầu về phát triển kênh phân phối với 42 điểm bán mới trong năm 2016 gồm siêu thị Co.opmarrt, cửa hàng Co.opFood, Trung tâm thương mại Sense City và 13 cửa hàng tạp hoá hiện đại Co.op Smile. Trong năm 2017, Saigon Co.op có kế hoạch phát triển mạng lưới của Saigon Co.op hướng tới mục tiêu phát triển từ 8 – 10 Co.opmart, 1 Co.opXtra, 1 trung tâm thương mại Sense City, 65 Co.op Food, vào 500 cửa hàng Co.opSmile. Trong ngành điện máy, Nguyễn Kim cũng vừa khai trương thêm hai trung tâm mua sắm mới tại Thuận An (Bình Dương) và Biên Hoà (Đồng Nai). Việc khai trương thêm 2 trung tâm mới đã nâng tổng số trung tâm mua sắm của Nguyễn Kim trên toàn quốc đến thời điểm tháng 3/2017 lên 40 trung tâm.
Tham gia vào cuộc chạy đua về phát triển hệ thống phân phối bên cạnh các DN trong nước còn có sự tham gia của các DN nước ngoài. Trong tháng 3/2017, Tập đoàn Norbreeze (Đan Mạch) vừa công bố trở thành nhà phân phối chính thức của thương hiệu trang sức Pandora tại Việt Nam. Đến nay, tại Việt Nam, Pandona đã có 5 cửa hàng, trong đó 4 điểm kinh doanh tại TP.HCM và 1 điểm kinh doanh tại Hà Nội. Trong đó, cửa hàng thứ 5 tại Việt Nam vừa khai trương đặt tại Saigon Centre (TP.HCM). Bà Anne Sauerberg, đồng sáng lập Tập đoàn Norbreeze cho biết, hiện đơn vị đang lên kế hoạch để chuẩn bị cho việc mở thêm nhiều cửa hàng mới tại Việt Nam trong thời gian tới.
Theo phân tích của Công ty Chứng khoán MARITIME (MSI), hiện nay, chiến lược “kiềng 3 chân” gồm: Trung tâm thương mại, siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi được xem là chiến lược bài bản có hiệu quả cao được cả DN lớn trong nước lẫn ngoài nước áp dụng. Trong đó cửa hàng tiện lợi được xem là kênh chủ lực khi có số lượng và mật độ phủ sóng tăng mạnh mẽ trong thời gian qua và trở thành xu hướng của thị trường bán lẻ Việt Nam trong năm 2016. Có thể kể đến những cái tên đình đám như: Vinmart+, B’s Mart, Shop & Go, Circle K, Mini Stop… Vào tháng 2/2018, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ chào đón sự gia nhập của 7-Eleven (Nhật Bản), được đánh giá là chuỗi cửa hàng tiện lợi thành công nhất trong lịch sử thế giới.
Theo thống kê của Công ty Savills, dân số trẻ và tầng lớp trung lưu đang gia tăng là 2 yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng của thị trường bán lẻ. Hiện ở Việt Nam có khoảng hơn 720 siêu thị và trung tâm mua sắm (trong đó DN nước ngoài chiếm 40%) và hơn 130 trung tâm thương mại (DN nước ngoài chiếm 25%).
Trong những năm qua, ngành bán lẻ là một trong những ngành có số lượng thương vụ M&A nhiều nhất và giá trị lớn nhất. Điển hình như: Central Group mua lại BigC Việt Nam, mua mảng kinh doanh tại Việt Nam của Zalora và thâu tóm chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim; Singha Asia Holding trở thành đối tác chiến lược của Tập đoàn Masan, TCC Holding mua đứt chuỗi siêu thị Metro Cash & Carry và đầu tư vào hệ thống Family Mart (hiện là B’s Mart),… Ngoài ra còn có nhiều tên tuổi bán lẻ lớn như Takashimaya và Aeon từ Nhật Bản, Lotte và Emart từ Hàn Quốc, Robinsons (Thái Lan)… tham gia thị trường.
Theo nhận định của các chuyên gia, với những lợi thế như: Dân số đông, cơ cấu dân số trẻ cao; tầng lớp trung lưu đang tăng mạnh và dự báo sẽ đạt 33 triệu người vào năm 2020, thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng trưởng tốt; sự thay đổi thói quen tiêu dùng và xu hướng dịch chuyển mua sắm từ các kênh truyền thống sang các kênh hiện đại; tự do hóa thị trường hàng hóa và thương mại điện tử... có thể thấy tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn mở rộng.
Tin liên quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương

Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Hải quan khu vực X xử lý 67 vụ vi phạm hành chính

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Hải quan khu vực IX đảm bảo thông suốt sau triển khai mô hình chính quyền 2 cấp

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Viettel Post hoàn thành 102,7% kế hoạch doanh thu 6 tháng đầu năm

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

Hiến máu nhân đạo - Hành trình lan tỏa yêu thương cùng Vedan Việt Nam

Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Đại lý hải quan không còn được xem xét công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Doanh nghiệp cần chủ động tích hợp hệ thống quản lý nội bộ với hệ thống dữ liệu hải quan

Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Châu Phi – Điểm đến đầy tiềm năng cho hàng Việt

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025

Ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc của Dược phẩm Me Di Sun

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025

Hải Phòng tăng trưởng kinh tế 11,2%, đứng thứ 2 cả nước
