Facebook Twitter youtube Tiktok

Để hàng Việt xuất khẩu không còn “vô danh”

(HQ Online) - Nhiều năm qua, quá trình xây dựng thương hiệu quốc gia (THQG) nói chung, thương hiệu cho từng DN, sản phẩm nói riêng của Việt Nam đã đạt kết quả đáng kể, song còn cách khá xa kỳ vọng. Để hàng Việt không còn “vô danh” trên thị trường quốc tế đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, nỗ lực không ngừng cả từ phía cơ quan quản lý nhà nước lẫn cộng đồng DN.
Chính phủ thống nhất miễn thuế với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu
Đề xuất tiếp tục giảm thuế để “cứu” hàng không
Đề xuất miễn thuế xuất nhập khẩu 5 nhóm hàng khắc phục hậu quả thiên tai
Mỗi năm thu về hàng chục tỷ USD XK, song gỗ Việt vẫn chưa có thương hiệu trên thị trường quốc tế  	 	Ảnh: N.Thanh
Mỗi năm thu về hàng chục tỷ USD XK, song gỗ Việt vẫn chưa có thương hiệu trên thị trường quốc tế Ảnh: N.Thanh

“Chiếc xe cút kít đi quanh đường làng”

Nhắc tới xây dựng thương hiệu, thông tin mới nhất từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho thấy không ít khởi sắc. Cụ thể, số lượng các DN có sản phẩm đạt THQG tăng dần qua các thời kỳ, từ con số 30 DN năm 2008 lên 124 DN năm 2020.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá, thông qua chương trình THQG, nhiều tập đoàn và DN Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của DN. Các DN đã từng bước xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị trí trên thị trường trong và ngoài nước.

“Năm 2019, các DN có sản phẩm đạt THQG đã XK hàng hóa với giá trị gần 123 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 5,3 tỷ USD), tăng 203% so với năm 2016 (đạt mức 60 nghìn tỷ đồng). Các DN này đã tạo việc làm cho trên 350 nghìn lao động, nộp ngân sách nhà nước trên 197 nghìn tỷ đồng”, ông Hoàng Minh Chiến nói.

Ở tầm vĩ mô là vậy, song khi soi chiếu vào từng ngành hàng, sản phẩm cụ thể dễ thấy xây dựng thương hiệu hàng Việt trên thị trường toàn cầu vẫn là quá trình đầy gian nan. Ví dụ điển hình là trường hợp của nông, lâm, thủy sản. Dù luôn tự hào là quốc gia đứng “top” đầu thế giới về XK nông, lâm, thủy sản, song hàng Việt vẫn chưa thoát khỏi ấn tượng XK thô là chính, vắng bóng tên tuổi, thương hiệu.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy đã phải thốt lên rằng, hiện nay đến khoảng 80% nông sản XK chưa có thương hiệu. Điều này cho thấy việc xây dựng thương hiệu nông sản mới dừng lại ở cấp độ hướng tới, có ý tưởng, còn hành động và tốc độ có thể ví vẫn như “chiếc xe cút kít đi quanh đường làng”. Thương hiệu chia ra thương hiệu cấp quốc gia, thương hiệu tập thể và thương hiệu DN. Ở cấp quốc gia điển hình như mặt hàng gạo, Bộ NN&PTNT đứng ra xây dựng song tầm ảnh hưởng khá mờ nhạt. Với mặt hàng khác là tôm và cá tra, dù xác định xây dựng THQG song mới đang thực hiện.

“Nhìn ở góc độ 10 mặt hàng nông sản XK chủ lực, lọt “top” tỷ USD như gỗ, cao su, hạt tiêu, hạt điều…, đến nay chưa sản phẩm nào có thương hiệu. Cà phê Việt nổi tiếng trên thế giới về mặt sản xuất từ lâu nhưng các nhà XK chỉ bán hạt cho nhà rang xay để họ chế biến. Sản phẩm bán ra không mang thương hiệu Việt”, chuyên gia Hoàng Trọng Thủy nói.

Không ít lần, trong câu chuyện đầy tâm tư về sự phát triển của ngành gỗ Việt, một vị chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực chế biến, XK gỗ đã ngậm ngùi thừa nhận, dù XK tới nhiều quốc gia trên thế giới, mỗi năm thu về hàng chục tỷ USD, tốc độ tăng trưởng XK liên tục trung bình khoảng 15%/năm, song thương hiệu gỗ Việt vẫn là điều xa xỉ. Điều đó đồng nghĩa với việc, hàng Việt dù chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng song vẫn phải đi ra thế giới “núp bóng” thương hiệu ngoại.

Nhiều trăn trở

Từ góc độ DN, ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Secoin (Secoin) chia sẻ câu chuyện về những viên gạch của Công ty đã có mặt ở nhiều nước EU. Có một công ty làm về thị trường của Đức đã liên lạc và mời ông Kỳ sang, cho xem hệ thống, khả năng triển khai thị trường của họ. Họ nói sản phẩm của Công ty Secoin đã có mặt ở đây khá nhiều, giờ phải đưa thương hiệu vào, xây dựng kênh phân phối riêng ở toàn bộ thị trường EU. “Họ nói sẽ hỗ trợ tôi, sau đó họ rất nhiệt tình, làm rất nhiều nghiên cứu và đàm phán với tôi. Tuy nhiên, đến lúc sang đến nơi, sau nhiều buổi đàm phán, họ đặt lên bàn kế hoạch bán hàng ở EU, từ kho tàng, logistics, bán hàng, sau bán hàng, thì chi phí là khổng lồ. Tôi không đáp ứng được một chi phí quá lớn như vậy”, ông Đinh Hồng Kỳ nói.

Cũng không ít trăn trở với vấn đề xây dựng thương hiệu, bà Phạm Thị Kim Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Khoa học và Công nghệ Ngân Hà cho rằng, để xây dựng được một thương hiệu tốt phải đi từ nền móng vững chắc, phải có sản phẩm tốt, chăm sóc khách hàng tốt, marketting tốt… Như vậy là cần rất nhiều cái tốt. Nếu chỉ người Việt phát triển thì năng lực không chạy kịp với thế giới.

“Ví dụ, tôi đang phải mời nhà đầu tư để đầu tư cùng với tôi vì một mình tôi không thể cáng đáng được. Dù hiện tại sáng chế của người Việt, người Việt sản xuất trên đất Việt song sẽ phải tính đến chuyện tỷ lệ phần trăm cho nhà đầu tư nước ngoài là bao nhiêu. Nếu tôi cứ ỳ ạch mãi, không kêu gọi được nguồn đầu tư và không phát triển được thì dần dần tôi lụi tàn đi. Cái chính là 60 thị trường mà sản phẩm của chúng tôi đang có mặt sẽ không phát triển được. Phải có nguồn đầu tư của nước ngoài vào, vừa có về tài chính, quản trị, marketting giỏi để đẩy thương hiệu lên và có thể phát triển ra toàn cầu”, bà Loan nói.

Bên cạnh những trăn trở về nguồn lực, tài chính, chia sẻ với phóng viên Tạp chí Hải quan, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Trưởng Bộ môn Quản trị thương hiệu (trường Đại học Thương mại), Chủ tịch Hội đồng cố vấn Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh nhấn mạnh, muốn xây dựng thương hiệu, DN rất cần ý chí, quyết tâm và tri thức của ban lãnh đạo. Các DN cần cách tiếp cận mạch lạc hơn, nên theo học các khóa đào tạo, tiếp cận chia sẻ với các chuyên gia về thương hiệu, cập nhật kiến thức. Đây là những vấn đề đóng vai trò nòng cốt, không phải cứ có tiền là DN làm được.

“Bước ra thế giới không phải chuyện ghê gớm hay khủng khiếp. Mỗi thị trường, mỗi khu vực có sự khắc nghiệt khác nhau, nhưng không có nghĩa là phải đi chen chân bằng được vào nơi khốc liệt nhất. Các DN nên tìm kiếm thị trường ngách, phù hợp với năng lực của DN và thị hiếu thị trường”, chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh nói.

Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Hoàng Minh Chiến nêu rõ, Bộ Công Thương sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ DN trong công tác xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu sản phẩm của DN trong và ngoài nước. 3 nội dung chính sẽ được Bộ Công Thương tập trung hỗ trợ cho DN. Thứ nhất là, nâng cao nhận thức của xã hội, của cộng đồng DN đối với công tác xây dựng, phát triển thương hiệu, trong đó có hoạt động tuyên truyền quảng bá, đào tạo tập huấn. Thứ hai là hỗ trợ trực tiếp để các DN đáp ứng được tiêu chí của Chương trình THQG và phấn đấu trở thành các DN có sản phẩm đạt THQG. Thứ ba là tuyên truyền quảng bá cho chương trình THQG và các sản phẩm đạt THQG tới đối tác quốc tế cũng như người tiêu dùng trong nước.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, theo đánh giá của Tổ chức định giá THQG Brand Finance, giá trị thương hiệu Việt Nam tăng 175% từ 141 tỷ USD (năm 2016) lên 319 tỷ USD (năm 2020). Xếp hạng thương hiệu Việt Nam đã tăng 17 bậc (từ vị trí thứ 50 năm 2016 lên vị trí thứ 33 năm 2020) và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh, năm 2020 được đánh giá là trường hợp thăng hạng nhanh trên thế giới.
Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Sau 2 năm triển khai thí điểm Chương trình khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan đã có 295 DN tham gia; 80% tăng mức độ tuân thủ hoặc giữ nguyên mức độ tuân thủ, tăng tỷ lệ luồng Xanh, giảm tỷ lệ luồng Vàng, Đỏ. Với kết quả đạt được, ngày 4/12/2024, Tổng cục Hải quan (nay là Cục Hải quan) ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ chính thức triển khai Chương trình khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan. Tạp chí Kinh tế-Tài chính có cuộc phỏng vấn bà Vũ Thị Phương, Phó trưởng Ban Quản lý rủi ro (thuộc Cục Hải quan) về vấn đề này.
Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu

6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tại các đơn vị trực thuộc Chi cục Hải quan khu vực III đạt 56,11 tỷ USD, theo Chi cục Hải quan khu vực III.
Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Nhằm mở rộng kênh tiêu thụ nội địa và xuất khẩu qua môi trường trực tuyến, Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số chủ trì triển khai loạt chương trình kết nối TMĐT, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, làng nghề tiếp cận thị trường số và tham gia TMĐT xuyên biên giới.
Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Tại Quyết định số 977/QĐ-BXD, Bộ Xây dựng phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã tạo cơ sở quản lý, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế Hà Tĩnh. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, Hà Tĩnh sẽ có 13 bến cảng gồm 36 - 44 cầu cảng.
Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Văn hóa đang dịch chuyển từ bản sắc sang kinh tế, với mục tiêu xuất khẩu rõ nét. Việc thành lập Hiệp hội Công nghiệp Văn hóa Việt Nam mở đường cho chiến lược thương mại hóa sáng tạo.
Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các đơn vị chức năng của tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh, coi đây là giải pháp then chốt nâng cao năng lực thông quan, giảm ùn tắc hàng hóa.
Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Với mức đầu tư khoảng 2 tỷ đồng mỗi hecta, nhưng có thể tạo ra doanh thu tới 3 tỷ đồng, mô hình nuôi tôm công nghệ cao trên mặt đất đang trở thành điểm sáng của ngành Thủy sản Việt Nam. Không chỉ giúp nâng cao hiệu quả kinh tế, mô hình này còn mở ra hướng đi bền vững và đột phá cho mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu thủy sản trong giai đoạn tới.
Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Trong bức tranh hồi phục của ngành hàng mực, bạch tuộc nửa đầu năm 2025, Hàn Quốc tiếp tục giữ vai trò thị trường nhập khẩu lớn nhất, đóng góp hơn 100 triệu USD kim ngạch, chiếm 36% tổng giá trị xuất khẩu. Đây không chỉ là điểm tựa ổn định mà còn là cánh cửa chiến lược giúp sản phẩm thủy sản Việt Nam giữ vững vị thế trên bản đồ xuất khẩu.
Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Mỗi năm xuất khẩu đạt 2 tỷ USD, nhưng sản phẩm cá tra xuất khẩu chủ yếu là sơ chế. Việc gia tăng sản phẩm chế biến sâu đối với mặt hàng chủ lực này không còn là sự lựa chọn, mà là con đường tất yếu của doanh nghiệp ngành cá tra.
Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?

Hết tháng 6 có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên, trong đó dẫn đầu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.
Thêm 4 bến cảng container được xây dựng, Hải Phòng khẳng định tầm vóc cảng biển quốc tế

Thêm 4 bến cảng container được xây dựng, Hải Phòng khẳng định tầm vóc cảng biển quốc tế

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1497/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 tại khu bến Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng.
Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?

Ngành rau quả Việt Nam đã khởi đầu năm 2025 với nhiều thử thách, chứng kiến kim ngạch xuất khẩu giảm 7% so với cùng kỳ năm 2024 và chuỗi 5 tháng sụt giảm liên tiếp. Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực đã xuất hiện vào tháng 6, kéo tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành tăng vọt 31% so với tháng trước, đạt 807 triệu USD và tăng trên 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời

Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời

Thép Việt Nam chính thức được miễn trừ thuế tự vệ tạm thời tại Nam Phi, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp duy trì xuất khẩu thép cuộn chống ăn mòn vào thị trường tiềm năng SACU.
Nhiều ngân hàng quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Nhiều ngân hàng quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Trong khi kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng đầy bất ngờ khi liên tiếp nhận được những dự báo lạc quan từ các ngân hàng lớn trên thế giới. Nhiều tổ chức tài chính toàn cầu như UOB, Citigroup, hay Maybank đều đã điều chỉnh nâng mức dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam cho năm 2025, một động thái cho thấy niềm tin mạnh mẽ vào khả năng phục hồi và bứt phá của nền kinh tế này.
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài đón container thông quan đầu tiên

Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài đón container thông quan đầu tiên

Việc thông quan hàng hóa qua Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài góp phần rút ngắn thời gian thông quan, giảm ùn tắc tại cửa khẩu, tối ưu chi phí vận tải và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.
Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore

Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore

Dù quy mô nhỏ, nhưng Singapore là thị trường tiêu dùng cao cấp với nhu cầu nhập khẩu ổn định và tiêu chuẩn khắt khe, trong đó, phô mai chế biến đang nổi lên như nhóm sản phẩm đầy tiềm năng. Nếu doanh nghiệp Việt Nam biết chuẩn hóa sản phẩm và đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật, thì đây sẽ là hướng đi mới của sữa Việt tại Singapore.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 11.568 vụ, xử lý 9.919 vụ vi phạm và đã chuyển 76 vụ có dấu hiệu hình sự sang cơ quan điều tra.
Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu đến năm 2030, Hà Tĩnh sẽ có 13 bến cảng gồm 36 - 44 cầu cảng.
Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Văn hóa Việt đang chuyển mình thành ngành kinh tế xuất khẩu, mở ra hướng thương mại hóa sáng tạo.
Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Việt Nam vừa ban hành Danh mục Phân loại xanh, khẳng định những nỗ lực của Chính phủ trong việc khơi thông nguồn vốn xanh, mở đường cho làn sóng đầu tư bền vững.
Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm đã liên tiếp ban hành các quyết định thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm của nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

Trong 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội, thì có 7 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất toàn thị trường tính đến ngày 30/6/2025.
(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tạo tài khoản định danh điện tử, Cục Thuế đã chỉ ra một số điểm cần lưu ý.
Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

Tỷ lệ tờ khai luồng Đỏ qua Chi cục Hải quan khu vực XII chỉ chiếm 2,6%, thấp hơn so ...
6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Trong 6 tháng đầu năm 2025, cơ quan thuế đã ban hành 9.250 quyết định với tổng số tiền được ...
Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Có 95% DN thành viên (DNTV) nâng mức độ tuân thủ hoặc giữ nguyên mức độ tuân thủ cao.
Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Để hoàn thành khối lượng công việc lớn sau khi mở rộng phạm vi quản lý trên địa bàn TP. ...
Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Cơ quan thuế đã tiếp nhận hơn 141,7 nghìn tờ khai điện tử của cá nhân cho thuê tài sản, ...
Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Đó là đánh giá của Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành ...
Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ngày 11/7, tại Cảng Tân Cảng-Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh), Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng ...
Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Proship vừa chính thức ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục xuất ...
Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Từ cao nguyên Lâm Đồng, những cành hoa Việt đang không ngừng lan tỏa ra thế giới, mang theo kỳ ...
Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Thép Việt đang bước vào giai đoạn phục hồi với sự xuất hiện của những động lực tăng trưởng mới, ...
Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam vừa kết thúc tham gia Hội chợ Nhập khẩu Hàn Quốc với kết quả giới ...
Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Làn sóng công nghệ số, từ trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa quy trình, phân tích dữ liệu ...
Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Cơ quan Hải quan sẽ áp dụng quy trình tự động hóa thu thuế GTGT đối với hàng NK giá ...
Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Trong một khảo sát của VCCI vừa thực hiện, thời gian và công sức quản lý hóa đơn, chứng từ ...
Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Cục Hải quan yêu cầu các chi cục hải quan khu vực hướng dẫn DN, người khai hải quan sử ...
Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Trường hợp đã có quyết định cho thuê đất…, điều chỉnh quy hoạch chi tiết của dự án theo quy ...
Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Ngày 8/7/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 199/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế XK, ...
Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Đó là trả lời của Cục Hải quan đối với đề nghị của Công ty TNHH TS Food liên quan ...
Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm đã liên tiếp ban hành các quyết định thu hồi hiệu lực ...
Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam dự kiến diễn ra từ ...
Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Khi hàng giả, hàng nhái tràn lan, công nghệ đang được kỳ vọng là “lá chắn thép” giúp xác thực, ...
Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Bộ Công Thương cũng chỉ đạo phát động các chương trình thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt và sản phẩm ...
Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Mặc dù tăng trưởng toàn khu vực chậm lại, hầu hết các quốc gia Đông Nam Á vẫn ghi nhận ...
Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Thông qua các nền tảng TikTok Shop, người khuyết tật sẽ được trang bị kỹ năng số để tự chủ ...
Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

Đây là thời điểm để thị trường bất động sản công nghiệp chuyển mình từ phát triển số lượng sang ...
AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Cổ phiếu AMV cùng lúc bị cắt margin và dính loạt cảnh báo, khiến nhiều nhà đầu tư gặp khó ...
Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh

Danh mục Phân loại xanh sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn xanh.
Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Việc nâng cấp chất lượng văn phòng vẫn là yếu tố được các doanh nghiệp tại Hà Nội cân nhắc ...
Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Dữ liệu từ CBRE Việt Nam cho thấy, giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi ...
Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2

Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2

Tại Hà Nội, giá bán căn hộ chung cư tăng mạnh nhưng giao dịch giảm so với cùng kỳ năm ...
Phiên bản di động