Facebook Twitter youtube Tiktok

Để hàng Việt xuất khẩu không còn “vô danh”

(HQ Online) - Nhiều năm qua, quá trình xây dựng thương hiệu quốc gia (THQG) nói chung, thương hiệu cho từng DN, sản phẩm nói riêng của Việt Nam đã đạt kết quả đáng kể, song còn cách khá xa kỳ vọng. Để hàng Việt không còn “vô danh” trên thị trường quốc tế đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, nỗ lực không ngừng cả từ phía cơ quan quản lý nhà nước lẫn cộng đồng DN.
Chính phủ thống nhất miễn thuế với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu
Đề xuất tiếp tục giảm thuế để “cứu” hàng không
Đề xuất miễn thuế xuất nhập khẩu 5 nhóm hàng khắc phục hậu quả thiên tai
Mỗi năm thu về hàng chục tỷ USD XK, song gỗ Việt vẫn chưa có thương hiệu trên thị trường quốc tế  	 	Ảnh: N.Thanh
Mỗi năm thu về hàng chục tỷ USD XK, song gỗ Việt vẫn chưa có thương hiệu trên thị trường quốc tế Ảnh: N.Thanh

“Chiếc xe cút kít đi quanh đường làng”

Nhắc tới xây dựng thương hiệu, thông tin mới nhất từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho thấy không ít khởi sắc. Cụ thể, số lượng các DN có sản phẩm đạt THQG tăng dần qua các thời kỳ, từ con số 30 DN năm 2008 lên 124 DN năm 2020.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá, thông qua chương trình THQG, nhiều tập đoàn và DN Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của DN. Các DN đã từng bước xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị trí trên thị trường trong và ngoài nước.

“Năm 2019, các DN có sản phẩm đạt THQG đã XK hàng hóa với giá trị gần 123 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 5,3 tỷ USD), tăng 203% so với năm 2016 (đạt mức 60 nghìn tỷ đồng). Các DN này đã tạo việc làm cho trên 350 nghìn lao động, nộp ngân sách nhà nước trên 197 nghìn tỷ đồng”, ông Hoàng Minh Chiến nói.

Ở tầm vĩ mô là vậy, song khi soi chiếu vào từng ngành hàng, sản phẩm cụ thể dễ thấy xây dựng thương hiệu hàng Việt trên thị trường toàn cầu vẫn là quá trình đầy gian nan. Ví dụ điển hình là trường hợp của nông, lâm, thủy sản. Dù luôn tự hào là quốc gia đứng “top” đầu thế giới về XK nông, lâm, thủy sản, song hàng Việt vẫn chưa thoát khỏi ấn tượng XK thô là chính, vắng bóng tên tuổi, thương hiệu.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy đã phải thốt lên rằng, hiện nay đến khoảng 80% nông sản XK chưa có thương hiệu. Điều này cho thấy việc xây dựng thương hiệu nông sản mới dừng lại ở cấp độ hướng tới, có ý tưởng, còn hành động và tốc độ có thể ví vẫn như “chiếc xe cút kít đi quanh đường làng”. Thương hiệu chia ra thương hiệu cấp quốc gia, thương hiệu tập thể và thương hiệu DN. Ở cấp quốc gia điển hình như mặt hàng gạo, Bộ NN&PTNT đứng ra xây dựng song tầm ảnh hưởng khá mờ nhạt. Với mặt hàng khác là tôm và cá tra, dù xác định xây dựng THQG song mới đang thực hiện.

“Nhìn ở góc độ 10 mặt hàng nông sản XK chủ lực, lọt “top” tỷ USD như gỗ, cao su, hạt tiêu, hạt điều…, đến nay chưa sản phẩm nào có thương hiệu. Cà phê Việt nổi tiếng trên thế giới về mặt sản xuất từ lâu nhưng các nhà XK chỉ bán hạt cho nhà rang xay để họ chế biến. Sản phẩm bán ra không mang thương hiệu Việt”, chuyên gia Hoàng Trọng Thủy nói.

Không ít lần, trong câu chuyện đầy tâm tư về sự phát triển của ngành gỗ Việt, một vị chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực chế biến, XK gỗ đã ngậm ngùi thừa nhận, dù XK tới nhiều quốc gia trên thế giới, mỗi năm thu về hàng chục tỷ USD, tốc độ tăng trưởng XK liên tục trung bình khoảng 15%/năm, song thương hiệu gỗ Việt vẫn là điều xa xỉ. Điều đó đồng nghĩa với việc, hàng Việt dù chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng song vẫn phải đi ra thế giới “núp bóng” thương hiệu ngoại.

Nhiều trăn trở

Từ góc độ DN, ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Secoin (Secoin) chia sẻ câu chuyện về những viên gạch của Công ty đã có mặt ở nhiều nước EU. Có một công ty làm về thị trường của Đức đã liên lạc và mời ông Kỳ sang, cho xem hệ thống, khả năng triển khai thị trường của họ. Họ nói sản phẩm của Công ty Secoin đã có mặt ở đây khá nhiều, giờ phải đưa thương hiệu vào, xây dựng kênh phân phối riêng ở toàn bộ thị trường EU. “Họ nói sẽ hỗ trợ tôi, sau đó họ rất nhiệt tình, làm rất nhiều nghiên cứu và đàm phán với tôi. Tuy nhiên, đến lúc sang đến nơi, sau nhiều buổi đàm phán, họ đặt lên bàn kế hoạch bán hàng ở EU, từ kho tàng, logistics, bán hàng, sau bán hàng, thì chi phí là khổng lồ. Tôi không đáp ứng được một chi phí quá lớn như vậy”, ông Đinh Hồng Kỳ nói.

Cũng không ít trăn trở với vấn đề xây dựng thương hiệu, bà Phạm Thị Kim Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Khoa học và Công nghệ Ngân Hà cho rằng, để xây dựng được một thương hiệu tốt phải đi từ nền móng vững chắc, phải có sản phẩm tốt, chăm sóc khách hàng tốt, marketting tốt… Như vậy là cần rất nhiều cái tốt. Nếu chỉ người Việt phát triển thì năng lực không chạy kịp với thế giới.

“Ví dụ, tôi đang phải mời nhà đầu tư để đầu tư cùng với tôi vì một mình tôi không thể cáng đáng được. Dù hiện tại sáng chế của người Việt, người Việt sản xuất trên đất Việt song sẽ phải tính đến chuyện tỷ lệ phần trăm cho nhà đầu tư nước ngoài là bao nhiêu. Nếu tôi cứ ỳ ạch mãi, không kêu gọi được nguồn đầu tư và không phát triển được thì dần dần tôi lụi tàn đi. Cái chính là 60 thị trường mà sản phẩm của chúng tôi đang có mặt sẽ không phát triển được. Phải có nguồn đầu tư của nước ngoài vào, vừa có về tài chính, quản trị, marketting giỏi để đẩy thương hiệu lên và có thể phát triển ra toàn cầu”, bà Loan nói.

Bên cạnh những trăn trở về nguồn lực, tài chính, chia sẻ với phóng viên Tạp chí Hải quan, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Trưởng Bộ môn Quản trị thương hiệu (trường Đại học Thương mại), Chủ tịch Hội đồng cố vấn Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh nhấn mạnh, muốn xây dựng thương hiệu, DN rất cần ý chí, quyết tâm và tri thức của ban lãnh đạo. Các DN cần cách tiếp cận mạch lạc hơn, nên theo học các khóa đào tạo, tiếp cận chia sẻ với các chuyên gia về thương hiệu, cập nhật kiến thức. Đây là những vấn đề đóng vai trò nòng cốt, không phải cứ có tiền là DN làm được.

“Bước ra thế giới không phải chuyện ghê gớm hay khủng khiếp. Mỗi thị trường, mỗi khu vực có sự khắc nghiệt khác nhau, nhưng không có nghĩa là phải đi chen chân bằng được vào nơi khốc liệt nhất. Các DN nên tìm kiếm thị trường ngách, phù hợp với năng lực của DN và thị hiếu thị trường”, chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh nói.

Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Hoàng Minh Chiến nêu rõ, Bộ Công Thương sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ DN trong công tác xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu sản phẩm của DN trong và ngoài nước. 3 nội dung chính sẽ được Bộ Công Thương tập trung hỗ trợ cho DN. Thứ nhất là, nâng cao nhận thức của xã hội, của cộng đồng DN đối với công tác xây dựng, phát triển thương hiệu, trong đó có hoạt động tuyên truyền quảng bá, đào tạo tập huấn. Thứ hai là hỗ trợ trực tiếp để các DN đáp ứng được tiêu chí của Chương trình THQG và phấn đấu trở thành các DN có sản phẩm đạt THQG. Thứ ba là tuyên truyền quảng bá cho chương trình THQG và các sản phẩm đạt THQG tới đối tác quốc tế cũng như người tiêu dùng trong nước.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, theo đánh giá của Tổ chức định giá THQG Brand Finance, giá trị thương hiệu Việt Nam tăng 175% từ 141 tỷ USD (năm 2016) lên 319 tỷ USD (năm 2020). Xếp hạng thương hiệu Việt Nam đã tăng 17 bậc (từ vị trí thứ 50 năm 2016 lên vị trí thứ 33 năm 2020) và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh, năm 2020 được đánh giá là trường hợp thăng hạng nhanh trên thế giới.
Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, từ đầu năm đến ngày 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đã đạt con số 282,61 tỷ USD, tăng trên 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng có đóng góp nhiều nhất.
Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Ngày 22/8, tại Hội nghị đối thoại với hơn 40 doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) và doanh nghiệp kinh doanh kho bãi cảng, Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 (Chi cục Hải quan khu vực II) đã thông tin nhiều nội dung quan trọng và giải đáp thỏa đáng các câu hỏi của doanh nghiệp.
Bất chấp biến động, xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng 2 con số

Bất chấp biến động, xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng 2 con số

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra trong 7 tháng năm 2025 đạt hơn 1,2 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ 2024. Đây là con số cho thấy sự bền bỉ của ngành trước những thách thức từ thị trường và chính sách quốc tế.
Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Với quy mô lớn, tốc độ tăng trưởng cao nên tỷ trọng từ thị trường Trung Quốc trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước ngày càng lớn.
8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật đến 15/8, có 8 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp có kim ngạch đạt từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 1 nhóm so với cùng kỳ năm ngoái, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan.
Công ty TNHH Timber Phoenix: Định hình tương lai xuất khẩu gỗ bền vững

Công ty TNHH Timber Phoenix: Định hình tương lai xuất khẩu gỗ bền vững

Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng và tiêu chuẩn "xanh" trở thành đòi hỏi tất yếu, ngành gỗ Việt Nam đứng trước thách thức kép: nguồn cung gỗ hợp pháp khan hiếm và rào cản nhập khẩu ngày càng khắt khe. Vượt lên những khó khăn này, Công ty TNHH Timber Phoenix đã khẳng định vị thế tiên phong với mô hình "Gỗ hợp pháp - Sản xuất xanh - Phát triển bền vững".
Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu

Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu

Những “điểm nghẽn” về hạ tầng do tốc độ đô thị hoá nhanh, hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ giữa các tỉnh, thể chế, quy trình, thủ tục chồng chéo đang khiến chi phí logistics tăng cao, thời gian vận chuyển kéo dài dẫn tới giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày

Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày

Sau một năm 2024 đầy khởi sắc, năm 2025 tiếp tục chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động nhập khẩu ô tô của Việt Nam.
Soi kim ngạch 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Soi kim ngạch 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan, đến 15/8, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên.
Việt Nam xuất siêu sang Singapore hơn 2 tỷ SGD

Việt Nam xuất siêu sang Singapore hơn 2 tỷ SGD

Theo thống kê 7 tháng năm 2025, thương mại Việt Nam – Singapore đạt hơn 23 tỷ SGD, tăng 26,1% so với cùng kỳ, trong đó hàng Việt xuất siêu sang Singapore hơn 2 tỷ SGD, khẳng định sức bật tại thị trường khu vực.
Ngành gạch ốp lát Việt siết chặt phòng tuyến chống bán phá giá

Ngành gạch ốp lát Việt siết chặt phòng tuyến chống bán phá giá

Thị trường gạch ốp lát Việt Nam đang đứng trước một cuộc điều tra quan trọng, khi Bộ Công Thương chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm gạch gốm, sứ ốp lát nhập khẩu từ Ấn Độ. Động thái này được kỳ vọng sẽ tạo ra một lá chắn pháp lý vững chắc, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho ngành sản xuất trong nước đang đối mặt với những thách thức từ hàng nhập khẩu giá rẻ.
Rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất Việt Nam và nhà mua hàng quốc tế

Rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất Việt Nam và nhà mua hàng quốc tế

Bằng cách kết nối nhà sản xuất nội địa với nhà mua hàng quốc tế bài bản, có hệ thống, chuyên nghiệp và hiện đại, các nền tảng trung gian đang góp phần mở rộng con đường xuất khẩu cho hàng hoá Việt Nam, không chỉ qua container truyền thống mà qua cả những "đơn hàng số" trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 555 tỷ USD, tính đến 15/8

Xuất nhập khẩu đạt hơn 555 tỷ USD, tính đến 15/8

Dữ liệu thống kê mới nhất từ Cục Hải quan cho thấy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam từ đầu năm đến hết ngày 15/8 đạt được những kết quả rất tích cực, thể hiện sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế.
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 8 sôi động

Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 8 sôi động

Nửa đầu tháng 8 (1-15/8) chứng kiến bức tranh sôi động của hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam, với tổng kim ngạch giao thương đạt hơn 40 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ Cục Hải quan công bố ngày 20/8.
Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Ngày 20/8, Công ty CP cảng Quốc tế Lào - Việt (Hà Tĩnh) thông tin vừa phối hợp cùng Tập đoàn Macstar (Macstar Group) chính thức đưa tuyến vận tải container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng vào hoạt động.
Xuất khẩu -  điểm sáng kinh tế

Xuất khẩu - điểm sáng kinh tế

Từ đầu năm 2025 đến nay tiếp tục chứng kiến những tín hiệu tích cực trong hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, với tổng kim ngạch đạt mức ấn tượng. Các số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan cho thấy một bức tranh tăng trưởng bền vững, đặc biệt với sự đóng góp mạnh mẽ của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các mặt hàng công nghệ cao.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng

Trong bức tranh tổng thể của xuất khẩu với nhiều gam màu sáng, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là điểm nhấn.
Tuân thủ pháp luật hải quan đảm bảo minh bạch, thuận lợi thương mại

Tuân thủ pháp luật hải quan đảm bảo minh bạch, thuận lợi thương mại

Chương trình Tự nguyện tuân thủ dựa trên nguyên tắc đối tác tin cậy, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, từ đó áp dụng các biện pháp hỗ trợ và ưu đãi cho các doanh nghiệp chứng minh có mức độ tuân thủ cao.
Hải quan khu vực XI tích cực ứng phó với bão số 5 và mưa lũ do hoàn lưu bão

Hải quan khu vực XI tích cực ứng phó với bão số 5 và mưa lũ do hoàn lưu bão

Chi cục Hải quan khu vực XI chủ động ứng phó với bão và mưa lũ do hoàn lưu bão có thể xảy ra lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất tại các khu vực trên địa bàn.
Nghệ An nhận diện, nắm chắc phương thức, thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại

Nghệ An nhận diện, nắm chắc phương thức, thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại

Dù không có diễn biến phức tạp nhưng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, vi phạm sở hữu trí tuệ, xuất xứ hàng hóa còn diễn ra ở một số tuyến, mặt hàng cụ thể.
Hải quan khu vực X triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bão số 5

Hải quan khu vực X triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bão số 5

Theo Trung tâm dự báo khi tượng thủy văn quốc gia, Thanh Hóa là một trong các địa phương chịu tác động mạnh từ cơn bão số 5.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Tuân thủ pháp luật hải quan đảm bảo minh bạch, thuận lợi thương mại

Tuân thủ pháp luật hải quan đảm bảo minh bạch, thuận lợi thương mại

Chương trình Tự nguyện tuân thủ dựa trên nguyên tắc đối tác tin cậy, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, ...
Hải quan khu vực XI tích cực ứng phó với bão số 5 và mưa lũ do hoàn lưu bão

Hải quan khu vực XI tích cực ứng phó với bão số 5 và mưa lũ do hoàn lưu bão

Chi cục Hải quan khu vực XI chủ động ứng phó với bão và mưa lũ do hoàn lưu bão ...
Hải quan khu vực X triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bão số 5

Hải quan khu vực X triển khai nhiều biện pháp phòng, chống bão số 5

Theo Trung tâm dự báo khi tượng thủy văn quốc gia, Thanh Hóa là một trong các địa phương chịu ...
Hải quan khu vực XII chủ động ứng phó với bão số 5

Hải quan khu vực XII chủ động ứng phó với bão số 5

Chi cục Hải quan khu vực XII chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc tập trung ứng phó ...
Cục Hải quan chỉ đạo ứng phó cơn bão số 5 (Kajiki)

Cục Hải quan chỉ đạo ứng phó cơn bão số 5 (Kajiki)

Sáng nay (25/8), Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia phát đi bản tin bão khẩn cấp ...
Thuế tỉnh Thái Nguyên thu ngân sách 7 tháng đạt 64% dự toán

Thuế tỉnh Thái Nguyên thu ngân sách 7 tháng đạt 64% dự toán

Sau hơn 1 tháng sáp nhập, Thuế tỉnh Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ các giải pháp để vận ...
Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số

Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số

Phiên Chung kết VietChain Talents 2025 vừa diễn ra vào 23/8 đã chính thức tìm ra 4 nhà vô địch, ...
32 triệu cổ phiếu PTM chính thức giao dịch trên UPCoM

32 triệu cổ phiếu PTM chính thức giao dịch trên UPCoM

Cổ phiếu của Công ty CP Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM (mã chứng khoán PTM) ...
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành

Ngày 19/8/2025, Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng ...
HDBANK vào Top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025

HDBANK vào Top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025

HDBank tiếp tục góp mặt, khẳng định vị thế ngân hàng bán lẻ đa năng hàng đầu và vai trò ...
“Bút bi” Thiên Long và cú lội ngược dòng trong kỷ nguyên số

“Bút bi” Thiên Long và cú lội ngược dòng trong kỷ nguyên số

Sự đầu tư bài bản, kiên trì đổi mới và chiến lược chuyển đổi số toàn diện đã giúp Tập ...
54% dự án FDI mới chọn thuê nhà xưởng thay vì thuê đất

54% dự án FDI mới chọn thuê nhà xưởng thay vì thuê đất

Trong nửa đầu năm 2025, số lượng dự án FDI mới giao dịch thuê nhà xưởng vượt số dự án ...
Phương pháp xác định trị giá hải quan đối với hàng xuất nhập khẩu

Phương pháp xác định trị giá hải quan đối với hàng xuất nhập khẩu

Nghị định 167/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 Điều 20 Nghị định 08/2015/NĐ-CP quy định rõ nguyên ...
(INFOGRAPHICS): Quy trình 5 bước làm thủ tục NK mặt hàng xe nâng người

(INFOGRAPHICS): Quy trình 5 bước làm thủ tục NK mặt hàng xe nâng người

Xe nâng người – hàng hóa có khả năng gây mất an toàn được chứng nhận chất lượng an toàn ...
Chính sách thuế đối với hàng đã thay đổi mục đích sử dụng của doanh nghiệp chế xuất

Chính sách thuế đối với hàng đã thay đổi mục đích sử dụng của doanh nghiệp chế xuất

Nếu hàng hóa tái xuất được xác định là hàng hóa đã NK trước đây, đáp ứng điều kiện thì ...
Thủ tục, quy định xuất khẩu phần mềm

Thủ tục, quy định xuất khẩu phần mềm

Cục Hải quan vừa có công văn hướng dẫn Công ty TNHH Keyence Việt Nam nghiên cứu quy định liên ...
Xác định thời điểm và giá trị xuất hoá đơn

Xác định thời điểm và giá trị xuất hoá đơn

Cơ quan thuế hướng dẫn cách xác định thời điểm và giá trị xuất hóa đơn.
Trường hợp nào phải thực hiện kiểm tra, xác định trị giá hải quan?

Trường hợp nào phải thực hiện kiểm tra, xác định trị giá hải quan?

Nhiều DN thắc mắc những trường hợp nào sẽ phải thực hiện việc kiểm tra, xác định trị giá hải ...
Phát hiện lượng lớn bánh kẹo, tem, nhãn có dấu hiệu giả nhãn hiệu

Phát hiện lượng lớn bánh kẹo, tem, nhãn có dấu hiệu giả nhãn hiệu

Tang vật, phương tiện vi phạm gồm có 926 thùng hàng đã đóng gói, dán tem hoàn chỉnh; 516 kg ...
Thu giữ hơn 2.400 sản phẩm mỹ phẩm, giày, dép, 10 tấn đường tại Gia Lai

Thu giữ hơn 2.400 sản phẩm mỹ phẩm, giày, dép, 10 tấn đường tại Gia Lai

Trong ít ngày trung tuần tháng 8/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) phát hiện 4 vụ việc thu ...
“Bút bi” Thiên Long và cú lội ngược dòng trong kỷ nguyên số

“Bút bi” Thiên Long và cú lội ngược dòng trong kỷ nguyên số

Sự đầu tư bài bản, kiên trì đổi mới và chiến lược chuyển đổi số toàn diện đã giúp Tập ...
Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT đã và đang mở ra nhiều cơ hội việc làm và là động ...
Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Nhờ sự mở rộng của các chuỗi bán lẻ như Con Cưng, Bibo Mart… trên sàn TMĐT, một số ngành ...
Công an điều tra vụ kinh doanh hàng giả mạo thương hiệu nổi tiếng

Công an điều tra vụ kinh doanh hàng giả mạo thương hiệu nổi tiếng

Lực lượng chức năng phát hiện và tạm giữ 5.175 sản phẩm quần áo có dấu hiệu giả mạo nhiều ...
Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với UBND TP. Huế tổ chức Diễn đàn ...
Cần ban hành bảng giá đất áp dụng chung cho cả người dân và doanh nghiệp

Cần ban hành bảng giá đất áp dụng chung cho cả người dân và doanh nghiệp

Việc sửa đổi quy định về giá đất phải giúp điều tiết giá bất động sản về giá trị thật, ...
Nhiều tác động tích cực tới thị trường bất động sản

Nhiều tác động tích cực tới thị trường bất động sản

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô có nhiều điểm sáng, thị trường bất động sản cũng cho thấy những ...
Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ

Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ

Trong kỳ điều hành ngày 21/8, giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ, mức cao nhất 208 đồng/lít. Trong khi ...
Từ ngày 5/1/2026, tổ chức Tổng điều tra kinh tế trên phạm vi toàn quốc

Từ ngày 5/1/2026, tổ chức Tổng điều tra kinh tế trên phạm vi toàn quốc

Ngày 18/8/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính ký ban hành Quyết định số 2837/QĐ-BTC về việc tổ chức Tổng điều ...
Sửa Luật Đất đai: Cuộc cách mạng "tháo" điểm nghẽn cho thị trường

Sửa Luật Đất đai: Cuộc cách mạng "tháo" điểm nghẽn cho thị trường

Việc sửa đổi Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng sẽ tạo nên một bước ngoặt thể chế, gỡ ...
Phiên bản di động