Đề xuất tiếp tục giảm thuế để “cứu” hàng không
Giảm thuế sẽ góp phần giảm trực tiếp vào giá nhiên liệu bay. Ảnh: T.ANH |
Hàng không đối diện nguy cơ lỗ hàng chục tỷ đồng
Đại dịch Covid-19 đã đẩy ngành công nghiệp vận tải hàng không thế giới vào giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hơn 100 năm thành lập và các hãng hàng không Việt Nam cũng không ngoại lệ. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp này, Quốc hội và Chính phủ đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể để tháo gỡ. Trong đó, ngày 27/7/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14, theo đó, giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay xuống còn 2.100 đồng/lít được áp dụng từ ngày 1/8/2020 đến hết ngày 31/12/2020 (giảm 30%); mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ ngày 1/1/2021 lại trở về 3.000 đồng/lít. Việc giảm 30% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay theo Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 làm giảm số thu thuế BVMT đối với nhiên liệu bay 360 - 400 tỷ đồng cho giai đoạn từ 1/8/2020 đến hết 31/12/2020. Mức giảm thuế BVMT cũng chính là mức hỗ trợ trực tiếp để góp phần giảm giá nhiên liệu bay, giúp giảm chi phí nhiên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp vận tải hàng không, góp phần giúp doanh nghiệp hàng không duy trì hoạt động, bù đắp chi phí, tổn thất, phục hồi sau khủng hoảng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Theo báo cáo của Vietnam Airlines, tính đến hết năm 2020, số chuyến bay toàn mạng giảm 32,7 nghìn chuyến bay, giảm 88,2% so với kế hoạch; khách vận chuyển giảm khoảng 5,67 triệu khách, giảm 89,3% so với kế hoạch. Tính chung 10 tháng năm 2020, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 3.803,3 nghìn lượt người, giảm 73,8% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hàng không cũng phải gia tăng chi phí cố định để duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Trong khi đó, các chi phí cố định bao gồm chi phí thuê máy bay, chi phí đậu đỗ và các chi phí thường xuyên khác (theo báo cáo của các hãng hàng không trong nước, ước tính chi phí thuê máy bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 30 triệu USD, của Vietjet là 20 triệu USD; ước tính chi phí đậu đỗ sân bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 6 tỷ đồng; Vietjet khoảng 3,6 tỷ đồng; Bamboo Airways khoảng 1,24 tỷ đồng). Doanh thu các hãng hàng không cũng giảm mạnh. Dự kiến trong năm 2020, doanh thu của Vietnam Airlines giảm 49,3 nghìn tỷ đồng và mức lỗ lên đến gần 16 nghìn tỷ đồng, dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt, lũy kế xấp xỉ 17 nghìn tỷ đồng trong năm 2020. |
Tuy nhiên, dự báo kinh tế thế giới trong năm 2021 tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, nhiều lĩnh vực còn gặp khó khăn, đặc biệt là ngành hàng không. Theo đánh giá thì thiệt hại của ngành hàng không là rất nghiêm trọng, số lượng khách hàng và số chuyến bay khai thác sụt giảm.
Do đó, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục áp dụng mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 31/12/2021. Để kịp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, để tiếp tục hỗ trợ ngành hàng không, việc tiếp tục áp dụng mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít đến hết ngày 31/12/2021 là một giải pháp cấp bách, góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không, góp phần gián tiếp thúc đẩy phát triển một số ngành nghề khác như thương mại, du lịch, dịch vụ,... Đây là giải pháp phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch Covid- 19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn sau dịch.
Giảm thu gần 1.000 tỷ đồng
Việc tiếp tục áp dụng mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít đến hết ngày 31/12/2021 vẫn đảm báo các nguyên tắc điều chỉnh mức thuế BVMT quy định tại Luật thuế BVMT.
Đánh giá tác động đến ngân sách, cơ quan soạn thảo tính toán, với số thu thuế BVMT đối với nhiên liệu bay tăng dần qua từng năm, số thu thuế bình quân đạt 2.939 tỷ đồng/năm trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2019 sẽ tác động làm giảm thu ngân sách. Khoản thu này có biến động lớn nhất trong năm 2016 (tăng khoảng 76% so với số thu năm 2015) là do một phần lớn mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay được điều chỉnh tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít.
Với việc tiếp tục áp dụng mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít đến hết ngày 31/12/2021, tương đương giảm 900 đồng/lít; thuế giá trị gia tăng cũng giảm tương ứng 10% mức giảm thuế BVMT là 90 đồng/lít, khi đó, sẽ làm số thu thuế BVMT giảm khoảng 860 - 960 tỷ đồng/năm.
Dù giảm thu ngân sách, song theo đại diện Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính, ở khía cạnh kinh tế - xã hội, việc tiếp tục giảm thuế nhiên liệu bay sẽ mang lại nhiều hiệu ứng tích cực.
Hàng không là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, mang tầm và vị thế quốc gia. Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bên cạnh hỗ trợ từ phía Chính phủ, ngành hàng không đã chủ động áp dụng nhiều giải pháp ứng phó. Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn của các hãng hàng không hiện nay là thiếu hụt dòng tiền để duy trì hoạt động liên tục khi doanh thu giảm sút, không đủ bù đắp chi phí. Trong khi đó, thuế BVMT là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường nên chi phí thuế BVMT sẽ được chuyển vào giá thành sản phẩm, hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế BVMT và người tiêu dùng là người cuối cùng chịu thuế BVMT. Việc tiếp tục áp dụng mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít đến hết ngày 31/12/2021 sẽ trực tiếp làm giảm giá nhiên liệu bay (cụ thể giá nhiên liệu bay chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng giảm tương ứng là 900 đồng/lít và giá nhiên liệu bay sau thuế giá trị gia tăng giảm tương ứng là 990 đồng/lít). Nhiên liệu bay là nguyên liệu đầu vào không thể thiếu để vận hành các chuyến bay.
Việc giảm giá nhiên liệu bay là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của ngành hàng không, làm giảm chi phí nguyên liệu đầu vào của ngành hàng không. Trong bối cảnh tình hình tài chính của các doanh nghiệp hàng không hiện tại và dự kiến sẽ vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới do tác động của dịch Covid-19, việc giữ mức thuế BVMT giảm đối với nhiên liệu bay sẽ trực tiếp giúp doanh nghiệp hàng không duy trì hoạt động, tăng doanh thu, bù đẳp chi phí, tổn thất do dịch, tăng khả năng chống đỡ lâu dài...
Tin liên quan
Số liệu chính xác giúp quản lý hiệu quả tài sản công
16:42 | 22/11/2024 Tài chính
Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công
11:16 | 22/11/2024 Tài chính
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải
12:52 | 22/11/2024 Tài chính
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu
12:59 | 22/11/2024 Tài chính
Ra mắt sản phẩm trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế
16:27 | 21/11/2024 Thuế - Kho bạc
Ngành Thuế phấn đấu tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên tăng thêm dự toán 2025
16:20 | 20/11/2024 Thuế - Kho bạc
Các công ty chứng khoán sẵn sàng cho “sân chơi Non-Prefunding”
13:15 | 20/11/2024 Tài chính
Quản lý chặt chẽ nợ công, đảm bảo an toàn tài chính quốc gia năm 2025
08:39 | 20/11/2024 Tài chính
Sửa tên gọi dự thảo 1 luật sửa 7 luật thuộc lĩnh vực tài chính
16:24 | 19/11/2024 Tài chính
Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục xác định Việt Nam không thao túng tiền tệ
14:50 | 17/11/2024 Tài chính
Minh bạch thông tin giúp nâng cao vị thế của doanh nghiệp niêm yết
10:40 | 16/11/2024 Tài chính
Triệt để cắt giảm các nhiệm vụ chi không thực sự cấp bách để dành chi đầu tư phát triển
20:39 | 15/11/2024 Tài chính
Thúc đẩy kinh tế tư nhân nhờ nghiên cứu và hợp tác tài chính - kế toán
20:28 | 15/11/2024 Tài chính
TP Hồ Chí Minh triển khai các giải pháp thu thuế thương mại điện tử
20:21 | 15/11/2024 Tài chính
Cách nào ngăn đà bán ròng của khối ngoại?
10:45 | 15/11/2024 Tài chính
Thông qua dự toán ngân sách năm 2025: Chưa tăng lương khu vực công
23:15 | 13/11/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics