Đề xuất tiếp tục giảm thuế để “cứu” hàng không
Giảm thuế sẽ góp phần giảm trực tiếp vào giá nhiên liệu bay. Ảnh: T.ANH |
Hàng không đối diện nguy cơ lỗ hàng chục tỷ đồng
Đại dịch Covid-19 đã đẩy ngành công nghiệp vận tải hàng không thế giới vào giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hơn 100 năm thành lập và các hãng hàng không Việt Nam cũng không ngoại lệ. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp này, Quốc hội và Chính phủ đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể để tháo gỡ. Trong đó, ngày 27/7/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14, theo đó, giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay xuống còn 2.100 đồng/lít được áp dụng từ ngày 1/8/2020 đến hết ngày 31/12/2020 (giảm 30%); mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ ngày 1/1/2021 lại trở về 3.000 đồng/lít. Việc giảm 30% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay theo Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 làm giảm số thu thuế BVMT đối với nhiên liệu bay 360 - 400 tỷ đồng cho giai đoạn từ 1/8/2020 đến hết 31/12/2020. Mức giảm thuế BVMT cũng chính là mức hỗ trợ trực tiếp để góp phần giảm giá nhiên liệu bay, giúp giảm chi phí nhiên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp vận tải hàng không, góp phần giúp doanh nghiệp hàng không duy trì hoạt động, bù đắp chi phí, tổn thất, phục hồi sau khủng hoảng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Theo báo cáo của Vietnam Airlines, tính đến hết năm 2020, số chuyến bay toàn mạng giảm 32,7 nghìn chuyến bay, giảm 88,2% so với kế hoạch; khách vận chuyển giảm khoảng 5,67 triệu khách, giảm 89,3% so với kế hoạch. Tính chung 10 tháng năm 2020, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 3.803,3 nghìn lượt người, giảm 73,8% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hàng không cũng phải gia tăng chi phí cố định để duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Trong khi đó, các chi phí cố định bao gồm chi phí thuê máy bay, chi phí đậu đỗ và các chi phí thường xuyên khác (theo báo cáo của các hãng hàng không trong nước, ước tính chi phí thuê máy bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 30 triệu USD, của Vietjet là 20 triệu USD; ước tính chi phí đậu đỗ sân bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 6 tỷ đồng; Vietjet khoảng 3,6 tỷ đồng; Bamboo Airways khoảng 1,24 tỷ đồng). Doanh thu các hãng hàng không cũng giảm mạnh. Dự kiến trong năm 2020, doanh thu của Vietnam Airlines giảm 49,3 nghìn tỷ đồng và mức lỗ lên đến gần 16 nghìn tỷ đồng, dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt, lũy kế xấp xỉ 17 nghìn tỷ đồng trong năm 2020. |
Tuy nhiên, dự báo kinh tế thế giới trong năm 2021 tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, nhiều lĩnh vực còn gặp khó khăn, đặc biệt là ngành hàng không. Theo đánh giá thì thiệt hại của ngành hàng không là rất nghiêm trọng, số lượng khách hàng và số chuyến bay khai thác sụt giảm.
Do đó, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục áp dụng mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 31/12/2021. Để kịp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, để tiếp tục hỗ trợ ngành hàng không, việc tiếp tục áp dụng mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít đến hết ngày 31/12/2021 là một giải pháp cấp bách, góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không, góp phần gián tiếp thúc đẩy phát triển một số ngành nghề khác như thương mại, du lịch, dịch vụ,... Đây là giải pháp phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch Covid- 19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn sau dịch.
Giảm thu gần 1.000 tỷ đồng
Việc tiếp tục áp dụng mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít đến hết ngày 31/12/2021 vẫn đảm báo các nguyên tắc điều chỉnh mức thuế BVMT quy định tại Luật thuế BVMT.
Đánh giá tác động đến ngân sách, cơ quan soạn thảo tính toán, với số thu thuế BVMT đối với nhiên liệu bay tăng dần qua từng năm, số thu thuế bình quân đạt 2.939 tỷ đồng/năm trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2019 sẽ tác động làm giảm thu ngân sách. Khoản thu này có biến động lớn nhất trong năm 2016 (tăng khoảng 76% so với số thu năm 2015) là do một phần lớn mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay được điều chỉnh tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít.
Với việc tiếp tục áp dụng mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít đến hết ngày 31/12/2021, tương đương giảm 900 đồng/lít; thuế giá trị gia tăng cũng giảm tương ứng 10% mức giảm thuế BVMT là 90 đồng/lít, khi đó, sẽ làm số thu thuế BVMT giảm khoảng 860 - 960 tỷ đồng/năm.
Dù giảm thu ngân sách, song theo đại diện Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính, ở khía cạnh kinh tế - xã hội, việc tiếp tục giảm thuế nhiên liệu bay sẽ mang lại nhiều hiệu ứng tích cực.
Hàng không là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, mang tầm và vị thế quốc gia. Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bên cạnh hỗ trợ từ phía Chính phủ, ngành hàng không đã chủ động áp dụng nhiều giải pháp ứng phó. Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn của các hãng hàng không hiện nay là thiếu hụt dòng tiền để duy trì hoạt động liên tục khi doanh thu giảm sút, không đủ bù đắp chi phí. Trong khi đó, thuế BVMT là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường nên chi phí thuế BVMT sẽ được chuyển vào giá thành sản phẩm, hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế BVMT và người tiêu dùng là người cuối cùng chịu thuế BVMT. Việc tiếp tục áp dụng mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít đến hết ngày 31/12/2021 sẽ trực tiếp làm giảm giá nhiên liệu bay (cụ thể giá nhiên liệu bay chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng giảm tương ứng là 900 đồng/lít và giá nhiên liệu bay sau thuế giá trị gia tăng giảm tương ứng là 990 đồng/lít). Nhiên liệu bay là nguyên liệu đầu vào không thể thiếu để vận hành các chuyến bay.
Việc giảm giá nhiên liệu bay là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của ngành hàng không, làm giảm chi phí nguyên liệu đầu vào của ngành hàng không. Trong bối cảnh tình hình tài chính của các doanh nghiệp hàng không hiện tại và dự kiến sẽ vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới do tác động của dịch Covid-19, việc giữ mức thuế BVMT giảm đối với nhiên liệu bay sẽ trực tiếp giúp doanh nghiệp hàng không duy trì hoạt động, tăng doanh thu, bù đẳp chi phí, tổn thất do dịch, tăng khả năng chống đỡ lâu dài...
Tin liên quan
Bộ trưởng Tài chính: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số
19:15 | 08/01/2025 Tài chính
Lên các kịch bản điều hành giá phù hợp cho năm 2025
21:32 | 07/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gửi thư chúc mừng năm mới 2025
10:46 | 01/01/2025 Tài chính
Dự kiến phát hành 500.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong năm 2025
16:55 | 15/01/2025 Thuế - Kho bạc
TPHCM: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 81%
13:58 | 15/01/2025 Tài chính
5 hình thức sắp xếp lại, xử lý nhà đất
07:42 | 15/01/2025 Tài chính
Nhiều bộ, ngành, địa phương có khối lượng đối tượng kiểm kê lớn
20:28 | 14/01/2025 Tài chính
Cải cách hành chính, hiện đại hóa góp phần nâng cao năng lực quản lý của KBNN
09:44 | 14/01/2025 Thuế - Kho bạc
TPHCM: Giải ngân gần 700.000 tỷ vốn cho sản xuất
10:38 | 13/01/2025 Tài chính
Vì sao lạm phát ở Việt Nam ở mức thấp trong 10 năm qua?
20:49 | 09/01/2025 Tài chính
Ngành Tài chính thi đua hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025
19:16 | 08/01/2025 Tài chính
Ngưỡng nợ thuế bị cấm xuất cảnh đang được đề xuất là phù hợp
21:32 | 07/01/2025 Thuế - Kho bạc
Báo chí: Nguồn thông tin quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời chính sách tài chính
21:31 | 07/01/2025 Tài chính
10 sự kiện nổi bật của ngành Thuế năm 2024
20:42 | 03/01/2025 Thuế - Kho bạc
Kỳ vọng thị trường chứng khoán năm 2025 sẽ phát triển đột phá cả về quy mô, chất lượng
16:44 | 02/01/2025 Chứng khoán
Phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ công tác thuế năm 2025
09:15 | 02/01/2025 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics