Facebook Twitter youtube Tiktok

Đảm bảo an ninh thương mại toàn cầu cần hợp tác, trao đổi và xử lý thông tin trước khi hàng đến

(HQ Online) - Khi hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) gia tăng đồng nghĩa với các nguy cơ về đảm bảo an ninh cũng tăng cao. Do đó, để đáp ứng yêu cầu vừa kiểm soát chặt chẽ về an ninh vừa rút ngắn thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho thương mại, một trong các phương án hiệu quả chính là hợp tác, trao đổi và xử lý thông tin trước khi hàng đến.
WCO hoan nghênh Tuyên bố của các Bộ trưởng Thương mại G7 về tăng cường thương mại và hải quan toàn cầu Hợp tác Hải quan trong xu thế tự do hóa thương mại toàn cầu WCO và ESA hợp tác ứng phó khủng hoảng và an ninh thông qua công nghệ không gian

Công chức Chi cục Hải quan Cái Mép - Cục Hải quan Bà Rịa Vũng Tàu kiểm tra hàng hóa XNK.  	Ảnh: Nguyễn Hiền
Công chức Chi cục Hải quan Cái Mép - Cục Hải quan Bà Rịa Vũng Tàu kiểm tra hàng hóa XNK. Ảnh: Nguyễn Hiền

Kết quả, thực trạng...

Sự bùng nổ của giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới hiện nay với khối lượng hàng hoá tăng mạnh, áp lực thông quan nhanh đòi hỏi các khâu xử lý thông quan của cơ quan Hải quan cần phải kịp thời để đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hoá.

Việc thu thập trao đổi các thông tin điện tử trước về hàng hoá vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) vừa giúp giải phóng các áp lực của quá trình kiểm tra hồ sơ và thực tế hàng hoá trong khâu thông quan của cơ quan Hải quan.

Tại Việt Nam, các yêu cầu về thuận lợi hóa thương mại quốc tế đối với cơ quan Hải quan được thể hiện cụ thể qua các Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Tính đến năm 2023, Việt Nam đã tham gia và đang đàm phán tổng cộng 19 FTA. Trong các quy định của FTA đều có các điều khoản để đẩy nhanh quá trình di chuyển, giải phóng và thông quan hàng hóa, bao gồm cả hàng hóa quá cảnh.

Để thực thi hiệu quả các điều khoản trong FTA, một trong những biện pháp nhằm thúc đẩy thông quan nhanh chóng hoặc thông quan trước khi hàng đến, đáp ứng yêu cầu tạo thuận lợi thương mại quốc tế hiện nay là cơ quan Hải quan cần có hoạt động hợp tác, trao đổi và xử lý thông tin trước khi hàng đến với các bên liên quan.

Thời gian qua, Hải quan Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm hỗ trợ và tạo thuận lợi cho người dân, DN trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Đến nay, 100% thủ tục hải quan cơ bản đã được tự động hóa, 100% cục, chi cục hải quan thực hiện thủ tục hải quan điện tử với 99,65% DN tham gia. Theo đó, việc khai báo, tiếp nhận, xử lý thông tin và ra quyết định thông quan được thực hiện với mức độ tự động hóa cao, thời gian xử lý bộ hồ sơ hải quan khoảng 3 giây.

Cụ thể thời gian tiếp nhận, xử lý và thủ tục nhanh gọn, đơn giản giảm 61%; thời gian chuẩn bị hồ sơ cho DN giảm 51%; giao diện thân thiện, dễ hiểu đạt 50% và minh bạch trong thủ tục đạt 42%; chi phí chuẩn bị hồ sơ giảm 40%, nhân lực khi thực hiện giảm 35% và tăng hiệu quả quản lý cho DN tới 32%. Trong đó, 2019 là năm đầu tiên tổng kim ngạch XNK vượt mức 500 tỷ USD

Hải quan Việt Nam đẩy mạnh thu thuế XNK bằng phương thức điện tử, số thu ngân sách bằng phương thức điện tử đã đạt 98,4%. Hiện nay, có 225 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan với số lượng dịch vụ công trực tuyến toàn trình (mức độ 4) đạt 72% và số lượng dịch vụ công trực tuyến một phần đạt 28%.

Trong đó, 214 thủ tục do cơ quan Hải quan thực hiện gồm: 132 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 61 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần; 21 thủ tục hành chính được cung cấp thông tin trực tuyến.

Điều đó đặt ra các biện pháp đẩy mạnh hiệu quả hợp tác giữa cơ quan Hải quan và các cơ quan liên quan về các vấn đề thuận lợi hóa thương mại và tuân thủ hải quan, các điều khoản về hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng năng lực trong lĩnh vực này.

Trong chuỗi quản lý giao dịch hàng hoá thương mại quốc tế hiện nay, việc trao đổi thông tin giao dịch thương mại quốc tế được thực hiện thông qua sự trao đổi thông tin giữa cơ quan Hải quan - cơ quan Chính phủ; cơ quan Hải quan với các cơ quan Hải quan các nước và các tổ chức quốc tế; cơ quan Hải quan và các đối tác thương mại bao gồm DN XNK, các hiệp hội, các DN ưu tiên (AEO), các hãng vận chuyển hàng không, các hãng tàu.

Bước đầu của việc xây dựng mô hình Hải quan số, Hải quan Việt Nam đã thực hiện kết nối các dữ liệu từ các bộ, ngành liên quan tại Cơ chế một cửa quốc gia và kết nối với Cơ chế một cửa ASEAN.

Trong hoạt động trao đổi thông tin, việc phối hợp giữa cơ quan Hải quan với các cơ quan chuyên ngành là thực sự cần thiết.

Mặc dù số lượng bộ, ngành kết nối thông qua Cơ chế một cửa quốc gia đã tương đối đầy đủ, việc kết nối thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia thời gian qua đang được đẩy mạnh nhưng vẫn còn hạn chế nhất định về phạm vi, mức độ chia sẻ thông tin cũng như cơ sở hành lang pháp lý.

Thực trạng bất cập này xuất phát từ các nguyên nhân chủ quan và khách quan về hạ tầng thông tin, phối hợp xử lý và sử dụng thông tin và nhất là cơ sở hành lang pháp lý về kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, tổ chức liên quan trực tiếp, gián tiếp đến hoạt động XNK.

Ngoài ra, xử lý liên thông các thủ tục hành chính vẫn còn bị hạn chế trong việc nhận và chia sẻ thông tin qua Cơ chế một cửa quốc gia, dẫn đến chưa thực sự đồng bộ trong việc xử lý, chia sẻ thông tin trong quá trình luân chuyển của hàng hóa.

Đáng chú ý, việc hợp tác trao đổi thông tin trước khi hàng đến chưa được quy định cụ thể tại bất kỳ một văn bản pháp lý nào, nên chưa ràng buộc trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên.

Nhằm giúp DN giảm thời gian thông quan, giảm thiểu rủi ro, Hải quan Việt Nam đã triển khai quy trình xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan đối với hàng hóa dự kiến XK, NK.

Thực tế vẫn còn nhiều DN chưa tiếp cận được thông tin và quy trình áp dụng các quy định này. Tính đến nay, cả nước mới có gần 1.000 trường hợp xác định trước mã số HS (trong năm 2022 đến nửa đầu năm 2023 là 324 trường hợp); 5 trường hợp xác định trước trị giá hải quan và chưa có trường hợp xác định trước xuất xứ đối với hàng hoá XNK.

Dù công tác trao đổi, xử lý thông tin nghiệp vụ hải quan đã có những bước thay đổi lớn, kịp thời đáp ứng công tác quản lý hải quan hiện đại, tuy nhiên, công tác trao đổi thông tin trước khi hàng đến từ các bên liên quan vẫn còn nhiều hạn chế, chưa có được thông tin đồng bộ, chính xác, kịp thời, ảnh hưởng đến chất lượng xử lý thông tin, phân tích, áp dụng quản lý rủi ro trọng điểm.

Tại Đề tài “Hợp tác, trao đổi và xử lý thông tin trước khi hàng đến đáp ứng yêu cầu tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế” Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tổng cục Hải quan năm 2022 (MS: TCHQ/ĐT/2022-14), nhóm nghiên cứu của Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng, đối với hoạt động trao đổi thông tin trước khi hàng đến, việc kết nối trao đổi thông tin giữa cơ quan Hải quan các nước hiện đang gặp khó khăn về các yêu cầu kỹ thuật khi số hóa chứng từ hải quan.

Trong thực tế, mặt bằng phát triển cũng như đặc thù ứng dụng công nghệ thông tin của các bên khác nhau, dẫn tới sự đồng nhất rất khó khăn. Để triển khai việc trao đổi thông tin trước khi hàng đến, các bên tham gia cần phải thống nhất về yêu cầu kỹ thuật.

Do đó, trong thời gian tới, để triển khai mở rộng việc trao đổi thông tin điện tử trước khi hàng đến cần thời gian đàm phán, hoàn thiện về cơ sở pháp lý, triển khai xây dựng hệ thống công nghệ thông tin có khả năng tích hợp và việc triển khai số hóa các chứng từ trên nền tảng tương thích với hệ thống công nghệ của mỗi bên, nhóm nghiên cứu của Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu khuyến nghị.

... Và những giải pháp

Để đảm bảo an ninh và kiểm soát hiệu quả dây chuyền cung ứng quốc tế, tạo thuận lợi cho thương mại hợp pháp, yêu cầu đặt ra cho các cơ quan Hải quan là sử dụng hữu hiệu các công cụ và thông tin liên quan đến lưu thông hàng hoá, người và phương tiện vận tải, một trong các phương án hiệu quả chính là hợp tác, trao đổi và xử lý thông tin trước khi hàng đến.

Việc nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu của Hải quan, hệ thống phải được kết nối để tạo điều kiện cho việc trao đổi sớm dữ liệu điện tử giữa các cơ quan Hải quan với nhau, ngay khi bắt đầu một chu trình vận chuyển hàng hoá quốc tế; các thoả thuận về phối hợp và công nhận lẫn nhau giữa các cơ quan Hải quan nước XNK và quá cảnh nhằm xoá bỏ những chồng chéo không cần thiết trong công tác kiểm soát dọc dây chuyền cung ứng; các chuẩn mực để xây dựng hệ thống công nhận lẫn nhau về AEO; và một bộ quy tắc điều chỉnh việc trao đổi thông tin giữa các cơ quan Hải quan, bao gồm cả các quy tắc bảo vệ dữ liệu.

Cũng như các cơ quan Hải quan thế giới, Hải quan Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức trong việc xác định các lô hàng có nguy cơ rủi ro cao về vấn đề an ninh, thương mại điện tử, đặc biệt là ma túy và an toàn trong môi trường tại thời điểm trước khi hàng đến.

Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 nêu rõ chỉ tiêu đến năm 2030: “100% cửa khẩu đường bộ triển khai hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin khai trước về hàng hóa XNK trước khi phương tiện vận chuyển hàng hóa qua biên giới”.

Để đảm bảo mục tiêu này, Hải quan Việt Nam xác định xây dựng và kiến nghị hoàn thiện quy định pháp lý về thông tin trước khi hàng đến và chia sẻ thông tin trong nước và quốc tế.

Trong đó, theo nhóm nghiên cứu của Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu, cần xây dựng quy trình xử lý trước khi hàng đến để đáp ứng yêu cầu tạo thuận lợi thương mại cho hàng hoá, đẩy nhanh quá trình thông quan và tăng hiệu quả kiểm soát rủi ro của cơ quan Hải quan đối với hàng hoá vận chuyển qua hàng không, trong đó yêu cầu các công ty khai thác bưu chính, các hãng chuyển phát nhanh được ủy quyền nộp trước một tờ khai NK điện tử, trước khi máy bay đến.

Dữ liệu được khai báo ở định dạng hợp nhất và được cơ quan Hải quan sử dụng để đánh giá rủi ro và thông quan. Nhóm nghiên cứu của Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu đã đề xuất mẫu một Quy trình xử lý thông tin trước khi hàng đến; áp dụng các biện pháp tăng cường áp dụng quản lý rủi ro để tăng hiệu quả thu thập, xử lý thông tin trước khi hàng đến; áp dụng các biện pháp quản lý trước để quản lý các nhà điều hành kinh tế…

Hải quan Việt Nam đã tích cực chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành triển khai 250 thủ tục hành chính của 13 bộ, ngành kết nối xấp xỉ 7,6 triệu bộ hồ sơ của hơn 72,8 nghìn DN qua Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN.

Đồng thời, mở rộng, duy trì kết nối Cơ chế một cửa ASEAN để trao đổi thông tin chứng nhận xuất xứ mẫu D điện tử với tất cả 9 nước thành viên ASEAN; phối hợp với Ban thư ký ASEAN và các nước ASEAN để triển khai kết nối trao đổi tờ khai Hải quan ASEAN (ACDD) theo lộ trình chung của ASEAN; tiến hành kiểm thử C/O form D trên môi trường thử nghiệm với các nước khối ASEAN; chuẩn bị các yêu cầu liên quan để kết nối thử nghiệm trao đổi chứng nhận kiểm dịch thực vật; trao đổi để xây dựng giải pháp, lộ trình kết nối trao đổi chứng từ điện tử giữa ASEAN và các đối tác như: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu của Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng, Chính phủ cần chú trọng vào giải pháp về hoàn thiện cơ sở pháp lý; tổ chức thực hiện việc trao đổi, thu thập và xử lý thông tin trước khi hàng đến; công nghệ thông tin; áp dụng các biện pháp quản lý rủi ro thông qua việc phân tích thông tin trước khi hàng đến; nguồn lực; tăng cường hợp tác và phối hợp.

Trong đó, Chính phủ cần thống nhất về nguyên tắc kết nối và trao đổi thông tin giữa các bộ, ngành liên quan đến hoạt động XNK, XNC theo Cơ chế một cửa quốc gia.

Chính phủ cần chỉ đạo sớm ban hành Nghị định về kết nối và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực XNK, XNC, quá cảnh người và phương tiện vận tải theo Cơ chế một cửa quốc gia là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc hợp tác chia sẻ thông tin giữa cơ quan Hải quan và các cơ quan quản lý chuyên ngành khác.

Đi đôi với thách thức cũng mở ra cơ hội không ít cho cơ quan Hải quan đó là sự hình thành của mạng lưới hải quan toàn cầu giúp cho công tác quản lý biên giới ngày càng tốt hơn, nhóm nghiên cứu của Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đưa ra một số kiến nghị liên quan nhằm nâng cao hiệu quả công tác hợp tác, trao đổi và xử lý thông tin trước khi hàng đến đáp ứng yêu cầu tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế. Từ đó, giúp cơ quan Hải quan thực hiện tốt nhiệm vụ vừa đảm bảo an ninh và kiểm soát dây chuyền cung ứng quốc tế, vừa tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại hợp pháp.

Nguyễn Trường Giang (Cục trưởng Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu)

Tin liên quan

WCO và ESA hợp tác ứng phó khủng hoảng và an ninh thông qua công nghệ không gian

WCO và ESA hợp tác ứng phó khủng hoảng và an ninh thông qua công nghệ không gian

(HQ Online) - Ngày 3/10/2024, Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) và cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoI), đánh dấu bước tiến quan trọng trong hợp tác nhằm nâng cao khả năng ứng phó khủng hoảng và an ninh thông qua các giải pháp công nghệ không gian.
Doanh nghiệp "bắt tay" cùng phát triển công nghệ cao

Doanh nghiệp "bắt tay" cùng phát triển công nghệ cao

(HQ Online) - Để đẩy mạnh phát triển lĩnh vực công nghệ cao, một trong những yếu tố đóng góp là sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
TPHCM liên kết với 9 địa phương đẩy mạnh hoạt động XNK hàng hóa

TPHCM liên kết với 9 địa phương đẩy mạnh hoạt động XNK hàng hóa

(HQ Online) - TPHCM và 9 địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ hợp tác phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, tận dụng lợi thế và tiềm năng của mỗi địa phương hợp tác đẩy mạnh hoạt động XNK hàng hóa.
Tiếp tục tạm ngừng chuyển khẩu, tạm nhập gỗ dán vào Việt Nam để tái xuất sang Hoa Kỳ

Tiếp tục tạm ngừng chuyển khẩu, tạm nhập gỗ dán vào Việt Nam để tái xuất sang Hoa Kỳ

(HQ Online) - Theo Thông tư mới ban hành của Bộ Công Thương, tiếp tục thực hiện việc tạm ngừng kinh doanh chuyển khẩu, kinh doanh tạm nhập gỗ dán vào Việt Nam để tái xuất sang Hoa Kỳ đến ngày 31/12/2029.
Rào cản thể chế sẽ tác động bất lợi đến sản xuất kinh doanh

Rào cản thể chế sẽ tác động bất lợi đến sản xuất kinh doanh

Vướng mắc về thủ tục hành chính luôn nằm trong top 3 vướng mắc doanh nghiệp gặp phải nên cần tháo gỡ để tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư.
Danh mục phế liệu bị tạm ngừng tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu theo thông tư mới

Danh mục phế liệu bị tạm ngừng tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu theo thông tư mới

(HQ Online) - Thông tư số 18/2024/TT-BCT quy định về Danh mục phế liệu tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu mới được ban hành, tiếp tục duy trì chính sách nhằm tăng cường quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu, ngăn chặn nguy cơ ách tắc tại cảng và phát sinh gian lận thương mại.
5 nhóm tiêu chí để lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công

5 nhóm tiêu chí để lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công

(HQ Online) - Theo Bộ Tài chính, việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 144/2017/TT-BTC hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công là cần thiết để đảm bảo phù hợp với thực tiễn, tháo gỡ vướng mắc trong lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công.
Thủ tục hoàn thuế nhập khẩu: Yêu cầu kê khai chi tiết nguyên liệu sản xuất xuất khẩu

Thủ tục hoàn thuế nhập khẩu: Yêu cầu kê khai chi tiết nguyên liệu sản xuất xuất khẩu

(HQ Online) - Trước vướng mắc của Công ty TNHH công nghệ điện tử Jinsung liên quan đến hoàn thuế đối với hàng hóa NK để sản xuất, kinh doanh nhưng đã đưa vào sản xuất hàng hóa XK và XK sản phẩm, Tổng cục Hải quan đã có trả lời và hướng dẫn cụ thể.
Giảm 30% tiền thuê đất để thêm nguồn lực phục hồi sản xuất kinh doanh

Giảm 30% tiền thuê đất để thêm nguồn lực phục hồi sản xuất kinh doanh

(HQ Online) - Mới đây, góp ý vào dự thảo Nghị định quy định về việc giảm tiền thuê đất của năm 2024, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị áp dụng mức giảm 30% cho tất cả các đối tượng trên cả nước nhằm tạo thêm nguồn lực để phục hồi sản xuất kinh doanh.
Bất cập trong xác định hàng hoá là chất thải, phế liệu

Bất cập trong xác định hàng hoá là chất thải, phế liệu

(HQ Online) - Trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, cơ quan Hải quan gặp vướng mắc liên quan đến việc xác định hàng hóa nhập khẩu là chất thải, phế liệu theo pháp luật về bảo vệ môi trường.
Hướng xử lý đối với doanh nghiệp chế xuất “quên” mở tờ khai nhập khẩu đối ứng

Hướng xử lý đối với doanh nghiệp chế xuất “quên” mở tờ khai nhập khẩu đối ứng

(HQ Online) - Trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2019, Công ty TNHH Dragonjet Việt Nam (trụ sở tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh) có phát sinh 17 tờ khai XK tại chỗ của các DN nội địa xuất bán hàng hóa, tuy nhiên, công ty đã “quên” mở tờ khai NK đối ứng. Công ty TNHH Dragonjet Việt Nam đề nghị cơ quan Hải quan hướng dẫn về thủ tục, chính sách thuế và việc không đăng ký tờ khai đối ứng có bị ấn định thuế?
Sửa đổi Biểu thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định CPTPP giai đoạn 2022-2027

Sửa đổi Biểu thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định CPTPP giai đoạn 2022-2027

(HQ Online) - Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ ban hành biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) giai đoạn 2022-2027. Nghị định dự kiến có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Kiểm tra, rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Kiểm tra, rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

(HQ Online) - Nhằm đảm bảo công tác phân loại phù hợp với mã số khai báo, Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát phân loại mặt hàng đồng XK.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Nhật-Hàn họp thượng đỉnh, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc phòng

Nhật-Hàn họp thượng đỉnh, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc phòng

Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Hàn Quốc chia sẻ nhu cầu hợp tác song phương cũng như hợp tác ba bên với Mỹ để giải quyết các mối đe dọa an ninh trên Bán đảo Triều Tiên.
Thủ tướng dự các hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ và Cấp cao đặc biệt ASEAN-Canada

Thủ tướng dự các hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ và Cấp cao đặc biệt ASEAN-Canada

Tại các hội nghị, các nhà lãnh đạo thông qua Tuyên bố về tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Ấn Độ và Tuyên bố chung về thúc đẩy kết nối và tự cường ASEAN.
Các hãng xe điện Trung Quốc ứng phó mức thuế cao tại EU

Các hãng xe điện Trung Quốc ứng phó mức thuế cao tại EU

MG Motor, BYD và các nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc cho biết sẽ duy trì mức giá niêm yết thấp ở Liên minh châu Âu (EU) ngay cả sau khi bị áp thuế cao trong tháng này.
Xây dựng đội ngũ doanh nhân giỏi về năng lực, giàu đạo đức kinh doanh

Xây dựng đội ngũ doanh nhân giỏi về năng lực, giàu đạo đức kinh doanh

Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng trả lời phỏng vấn Tạp chí hải quan.
Doanh nghiệp công nghệ góp ý về hải quan số

Doanh nghiệp công nghệ góp ý về hải quan số

Hải quan mong muốn nhận được ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp công nghệ để góp phần hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin thực hiện hải quan số.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

(HQ Online) - Trong tháng 9, nguyên liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, than, dầu thô nhập khẩu là những nhóm hàng kim ngạch tăng, đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng vào số thu của ngành Hải quan.
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

Số thu ngân sách tại 10 cục Hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn, đạt hơn 247 nghìn tỷ đồng, tăng 9,79% so với cùng kỳ năm 2023.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
Thủ tướng dự các hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ và Cấp cao đặc biệt ASEAN-Canada

Thủ tướng dự các hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ và Cấp cao đặc biệt ASEAN-Canada

Tại các hội nghị, các nhà lãnh đạo thông qua Tuyên bố về tăng cường quan hệ Đối tác chiến ...
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh, xăng RON95-III vượt 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh, xăng RON95-III vượt 21.000 đồng/lít

Giá xăng, dầu có sự biến động tăng mạnh trong kỳ điều hành ngày 10/10/2024, mức tăng cao nhất là ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu vấn đề Biển Đông và giải pháp cho Myanmar

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu vấn đề Biển Đông và giải pháp cho Myanmar

Thủ tướng Chính phủ đề nghị ASEAN cần đoàn kết, phát huy tiếng nói chung kêu gọi chấm dứt chiến ...
Phụ san panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ của Báo Nhân Dân nhận giải thưởng quốc tế

Phụ san panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ của Báo Nhân Dân nhận giải thưởng quốc tế

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh báo in thế giới 2024 do Diễn đàn báo in thế giới-Hiệp hội ...
Dư địa để đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát cả năm vẫn còn khá nhiều

Dư địa để đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát cả năm vẫn còn khá nhiều

Lạm phát của Việt Nam trong 9 tháng đã được kiểm soát ở mức phù hợp để hỗ trợ cho ...
Lãnh đạo Việt Nam-Lào nhất trí tập trung thực hiện hiệu quả các thỏa thuận

Lãnh đạo Việt Nam-Lào nhất trí tập trung thực hiện hiệu quả các thỏa thuận

Chiều 8/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ...
Doanh nghiệp công nghệ góp ý về hải quan số

Doanh nghiệp công nghệ góp ý về hải quan số

Hải quan mong muốn nhận được ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp công nghệ để góp phần hoàn ...
Hải quan Khánh Hòa: Hướng dẫn thủ tục đặc thù cho doanh nghiệp

Hải quan Khánh Hòa: Hướng dẫn thủ tục đặc thù cho doanh nghiệp

Tại Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp do Cục Hải quan Khánh Hòa tổ chức ngày 2/10 ...
Hải quan Kiên Giang có tân nữ Phó Cục trưởng

Hải quan Kiên Giang có tân nữ Phó Cục trưởng

Ngày 10/10/2024, Tổng cục Hải quan Công bố Quyết định bổ nhiệm bà Bùi Thị Thùy Giang, Chánh Văn phòng ...
Giải pháp phát triển đại lý thủ tục hải quan trong bối cảnh mới

Giải pháp phát triển đại lý thủ tục hải quan trong bối cảnh mới

Đại lý làm thủ tục hải quan đang thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa cơ quan Hải ...
Hải quan Quảng Trị đào tạo, bồi dưỡng cho công chức trẻ

Hải quan Quảng Trị đào tạo, bồi dưỡng cho công chức trẻ

Lớp đào tạo, bồi dưỡng được xây dựng nhằm trang bị cho công chức hải quan mới được tuyển dụng ...
Trao tặng nhà Nghĩa tình đồng đội tại Hải Phòng

Trao tặng nhà Nghĩa tình đồng đội tại Hải Phòng

Trước hoàn cảnh khó khăn của CCB Trần Trọng Khoản, Hội CCB Cục Hải quan Hải Phòng đã tổ chức ...
Công an TPHCM điều tra vụ tàng trữ thuốc lá lậu quy mô lớn

Công an TPHCM điều tra vụ tàng trữ thuốc lá lậu quy mô lớn

Sau khi bắt tạm giam 3 đối tượng liên quan đến vụ vận chuyển, tàng trữ gần 18.000 bao thuốc ...
Bắt ô tô tải chở gần 1.600 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Bắt ô tô tải chở gần 1.600 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Gần 1.600 chiếc áo và vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Zara, Mango vận chuyển trên xe tải ...
Phối hợp bắt giữ nhiều vụ buôn lậu trị giá lớn tại khu vực cảng Hải Phòng

Phối hợp bắt giữ nhiều vụ buôn lậu trị giá lớn tại khu vực cảng Hải Phòng

Giai đoạn 2020-2024 giữa Cục Hải quan Hải Phòng với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, nhiều ...
Liên tiếp bắt giữ các đối tượng vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Liên tiếp bắt giữ các đối tượng vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Trong lúc tuần tra biên giới, lực lượng chức năng Biên phòng, Hải quan, Công an cửa khẩu quốc tế ...
Biên giới Tây Nam mùa nước nổi: Nguy cơ bùng phát buôn lậu thuốc lá

Biên giới Tây Nam mùa nước nổi: Nguy cơ bùng phát buôn lậu thuốc lá

Hàng hóa nhập lậu qua biên giới tại một số tỉnh biên giới Tây Nam thời gian gần đây có ...
Hải quan Chi Ma tịch thu 400 kg chân lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc

Hải quan Chi Ma tịch thu 400 kg chân lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc

Hải quan Chi Ma vừa phối hợp với lực lượng Biên phòng bắt giữ một vụ vận chuyển 400 kg ...
Xây dựng đội ngũ doanh nhân giỏi về năng lực, giàu đạo đức kinh doanh

Xây dựng đội ngũ doanh nhân giỏi về năng lực, giàu đạo đức kinh doanh

Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng trả lời phỏng vấn ...
Chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10): Doanh nhân Việt Nam vững vàng vươn tầm quốc tế

Chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10): Doanh nhân Việt Nam vững vàng vươn tầm quốc tế

Đảng, Nhà nước đã dành sự quan tâm thiết thực, kịp thời, cả trước mắt và lâu dài với đội ...
Vedan Việt Nam trao nhà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Vedan Việt Nam trao nhà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Vedan Việt Nam đã phối hợp cùng Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Đồng Nai trao tặng 1 ...
EVN lỗ hơn 21.800 tỷ đồng từ sản xuất điện năm 2023

EVN lỗ hơn 21.800 tỷ đồng từ sản xuất điện năm 2023

Bộ Công Thương cho biết theo kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện của Tập đoàn ...
Doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái T&T Group hỗ trợ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do bão lũ

Doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái T&T Group hỗ trợ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do bão lũ

Ông Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT ...
Agribank: Ưu đãi lãi suất vay từ 4,0%/năm cho hoạt động sản xuất kinh doanh

Agribank: Ưu đãi lãi suất vay từ 4,0%/năm cho hoạt động sản xuất kinh doanh

Nhằm tiếp tục hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để ...
Các hãng xe điện Trung Quốc ứng phó mức thuế cao tại EU

Các hãng xe điện Trung Quốc ứng phó mức thuế cao tại EU

MG Motor, BYD và các nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc cho biết sẽ duy trì mức ...
Hơn 30 mẫu xe có mặt tại triển lãm riêng của Mercedes-Benz Việt Nam

Hơn 30 mẫu xe có mặt tại triển lãm riêng của Mercedes-Benz Việt Nam

Thay vì tham dự triển lãm chung của ngành ô tô, Mercedes-Benz Việt Nam đã lựa chọn tổ chức riêng ...
Lần đầu tiên Việt Nam có Giải đua ô tô Gymkhana vô địch quốc gia

Lần đầu tiên Việt Nam có Giải đua ô tô Gymkhana vô địch quốc gia

Giải đua ô tô Gymkhana vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2024 (PVOIL VGC 2024) sẽ lần đầu tiên xuất ...
Hyundai Tucson thế hệ mới có giá từ 769 triệu đồng

Hyundai Tucson thế hệ mới có giá từ 769 triệu đồng

Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu ra thị trường chiếc Hyundai Tucson ...
Ngày hội đua xe Đồng Mô: 25 đường đua với tổng giải thưởng trên 600 triệu đồng

Ngày hội đua xe Đồng Mô: 25 đường đua với tổng giải thưởng trên 600 triệu đồng

Giải Đua xe ô tô địa hình Việt Nam - PVOIL Cup 2024 được đánh giá ngày một chuyên nghiệp
Chính thức có mặt tại Việt Nam Porsche Panamera 2024 giá từ 6,42 tỷ đồng

Chính thức có mặt tại Việt Nam Porsche Panamera 2024 giá từ 6,42 tỷ đồng

So với thế hệ tiền nhiệm, Porsche Panamera 2024 có tinh chỉnh nhẹ ở ngoại thất, tập trung nâng cấp ...
Nhật-Hàn họp thượng đỉnh, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc phòng

Nhật-Hàn họp thượng đỉnh, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc phòng

Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Hàn Quốc chia sẻ nhu cầu hợp tác song phương cũng như hợp ...
Nhật Bản và Trung Quốc thúc đẩy toàn diện quan hệ chiến lược cùng có lợi

Nhật Bản và Trung Quốc thúc đẩy toàn diện quan hệ chiến lược cùng có lợi

Ngoại trưởng Nhật Bản khẳng định nội các mới của Nhật Bản sẵn sàng thúc đẩy toàn diện mối quan ...
Châu Âu đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng số

Châu Âu đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng số

Ngày 9/10, Ủy ban châu Âu (EC) đã khởi động kế hoạch hành động thứ hai trong khuôn khổ Cơ ...
Công nghệ đột phá thúc đẩy chuyển đổi ngành Hải quan: Bài học từ Hội thảo WCO tại Jakarta

Công nghệ đột phá thúc đẩy chuyển đổi ngành Hải quan: Bài học từ Hội thảo WCO tại Jakarta

(HQ Online) - Cuối tháng 9/2024, trong khuôn khổ của Dự án Hải quan thông minh, Tổ chức Hải ...
Liên minh châu Âu đề xuất số hóa hộ chiếu và thẻ căn cước

Liên minh châu Âu đề xuất số hóa hộ chiếu và thẻ căn cước

Việc số hóa hộ chiếu và thẻ căn cước là một phần trong chiến lược lớn hơn của EU nhằm ...
RCEP - Cơ hội vàng để nâng cao vị thế ASEAN

RCEP - Cơ hội vàng để nâng cao vị thế ASEAN

Tuần này, các nhà lãnh đạo Đông Nam Á sẽ nhóm họp tại Hội nghị cấp cao ASEAN 2024 ở ...
Phiên bản di động