“Cửa sáng” xuất khẩu vào Mỹ qua thương mại điện tử
![]() | Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế thương mại điện tử |
![]() | Doanh nghiệp thép tìm “cửa sáng” từ xuất khẩu |
![]() | Hải quan tăng cường chống buôn lậu trong thương mại điện tử |
![]() |
Dệt may là một trong những ngành hàng đang có nhiều lợi thế thúc đẩy xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử. Ảnh: N.Thanh |
Dư địa lớn
Thú bông móc bằng tay của Việt Nam đang được ưa chuộng tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cần chú ý yếu tố an toàn sản phẩm do phía Mỹ có những yêu cầu an toàn nghiêm ngặt về sản phẩm cho trẻ em”. |
Theo ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), dự báo giai đoạn 2022-2025 thương mại điện tử Việt Nam tăng trung bình 25%/năm, đạt 35 tỷ USD vào năm 2025 và chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Bà Nguyễn Hoàng Việt Trang, quản lý tài khoản cấp cao của Amazon Global Selling Việt Nam cho biết: theo nghiên cứu của Amazon, năm 2022 thương mại điện tử sẽ tăng trưởng gấp 6 lần tốc độ bán hàng tại cửa hàng. Với mô hình XK truyền thống, một sản phẩm đưa đến tay người tiêu dùng cuối cùng phải qua rất nhiều khâu, bắt đầu từ nhà sản xuất đến nhà XK- nhà NK- đơn vị bán sỉ - bán lẻ, cuối cùng mới đến tay khách hàng. Tuy nhiên, với thương mại điện tử, sản phẩm đến tay người tiêu dùng chỉ cần từ cần nhà sản xuất và qua một trung gian là đơn vị cung cấp dịch vụ. Điều này chứng tỏ thương mại điện tử đã giúp rút ngắn thời gian tối đa, tối ưu hóa phản hồi của khách hàng với các sản phẩm của nhà cung cấp.
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam thông tin, hàng hóa của các DN Việt hiện đã có mặt ở các sàn thương mại điện tử như Amazon, JD.com, Alibaba, Shopee Global… chủ yếu là nông sản thành phẩm, thủ công mỹ nghệ, nội thất, gia dụng… Đây là những sản phẩm do các DN vừa và nhỏ, siêu nhỏ tạo ra.
Nhấn mạnh vào thị trường Mỹ, bà Trang nêu rõ: theo thống kê, hiện các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây tre, bèo, cói trang trí nhà cửa hoặc sản phẩm my giả được làm thủ công tại Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ. Tất cả những sản phẩm này đều xuất phát từ các DN nhỏ đến rất nhỏ, từ các làng nghề Việt Nam. Bên cạnh đó, mặt hàng may mặc của Việt Nam cũng được ưa chuộng tại thị trường Mỹ.
Chia sẻ kinh nghiệm thực tế của DN sau gần 1 năm phát triển hệ thống thương mại điện tử với Amazon vào thị trường Mỹ, ông Vũ Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Sunhouse đánh giá: hiện nay, hàng may mặc và thủ công mỹ nghệ Việt Nam có lợi thế sẵn có về nguyên liệu đầu vào và chi phí nhân công hơn các nước khác. Các mặt hàng này có thể tiếp tục phát triển đẩy mạnh XK vào Mỹ.
Tìm hiểu kỹ nhu cầu, thị hiếu
Đưa ra lời khuyên cho DN bắt đầu thâm nhập thị trường lớn như Mỹ thông qua bán hàng trên Amazon, bà Trang cho rằng, các DN cần tìm hiểu kỹ thị trường, nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Ví dụ, với các DN may mặc, cần tìm hiểu kỹ thị hiếu của người Mỹ, họ thường chuộng các sản phẩm đơn giản, không cầu kỳ (ít chi tiết ren, bèo nhún…) và chú trọng chất lượng vải, đường may…
Chia sẻ sâu hơn câu chuyện của Sunhouse, ông Hải nhấn mạnh: trong gần 2.000 sản phẩm của tập đoàn, Sunhouse chỉ chọn 4 sản phẩm để “tấn công” vào thị trường Mỹ qua kênh Amazon. DN phải biết được mặt hàng đó có được hưởng ưu đãi về thuế xuất khi XK sang thị trường Mỹ hay không, cụ thể chênh lệch thuế xuất giữa hàng cùng chủng loại giữa Trung Quốc và Mỹ, giữa Việt Nam và Mỹ là bao nhiêu? “Nếu tính bình quân về giá thành sản xuất, hàng Việt Nam không thể cạnh tranh được với hàng đến từ Trung Quốc. Bởi vậy, DN cần chọn mặt hàng nào thuế xuất Trung Quốc vào Mỹ cao hơn thuế xuất Việt Nam vào Mỹ khoảng 10% mới cạnh tranh được. Sunhouse đã chọn 4 sản phẩm có thuế xuất của Việt Nam vào Mỹ có khoảng 3%, trong khi đó sản phẩm tương tự của Trung Quốc thuế xuất vào Mỹ phải chịu tới 18%. Như vậy các DN Việt Nam mới cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại đến từ Trung Quốc”, ông Hải nói.
Theo thống kê, hiện mới chỉ có khoảng 26-30% DN nhỏ và vừa Việt Nam tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong khi con số này tại Thái Lan và Indonesia là hơn 40%. Ông Mạc Quốc Anh, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho rằng, “Trong thời gian tới, các DN Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa để thay đổi, chiếm lĩnh được thị trường thương mại điện tử nhiều tiềm năng”.
Còn theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Hà Nội: "Để có thể tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới, các DN cần phải có hiểu biết rất rõ về các quy định, quy luật, hợp tác quốc tế, logistics, thanh toán quốc tế… Công tác này cần có thời gian và sự chuẩn bị chu đáo".
Tin liên quan

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD
15:38 | 18/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay
10:17 | 19/07/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số
11:22 | 18/07/2025 Thương mại điện tử

Giá điều xuất khẩu bật tăng gần 24%
21:55 | 20/07/2025 Xu hướng

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt
17:57 | 19/07/2025 Xu hướng

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam
16:38 | 19/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số
10:23 | 18/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt
10:22 | 18/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới
07:38 | 18/07/2025 Xu hướng

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ
14:28 | 17/07/2025 Xu hướng

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng
11:26 | 16/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu
08:58 | 16/07/2025 Xu hướng

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng
11:07 | 15/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách
09:31 | 15/07/2025 Cần biết

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn
09:25 | 15/07/2025 Xu hướng

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”
19:00 | 14/07/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Giá điều xuất khẩu bật tăng gần 24%

Quảng Ninh: Trục xuất 12 công dân Trung Quốc có hành vi nhập cảnh trái phép

Hải quan chủ động ứng phó bão số 3

Thanh Hóa công khai danh sách 68 người nộp thuế bị cưỡng chế nợ thuế

Thủ tục thuế đối với tổ chức, cơ quan nhà nước sắp xếp theo chính quyền 2 cấp

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

Hải quan chủ động ứng phó bão số 3

Phú Thọ kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính thuế tại các thuế cơ sở

Thuế tỉnh Điện Biên sẵn sàng hoạt động thông suốt theo bộ máy mới

Quy trình điện tử tiếp nhận, xử lý hồ sơ lệ phí trước bạ ô tô, xe máy chưa qua sử dụng

Hải quan Cha Lo giải quyết lượng tờ khai tăng 28%

Thuế Hải Phòng thu ngân sách đạt 78% dự toán

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Thủ tục thuế đối với tổ chức, cơ quan nhà nước sắp xếp theo chính quyền 2 cấp

Đề xuất quyền được ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính đối với người nộp thuế tuân thủ tốt

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Quảng Ngãi: Ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 70 con lợn bệnh tả lợn Châu Phi

Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thanh Hoá: Khởi tố vụ buôn bán thuốc chữa bệnh giả

Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay

Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Phấn đấu đưa thị trường carbon vận hành thử nghiệm vào cuối 2025

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Việt Nam - Thị trường y dược tỷ đô

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?
