Facebook Twitter youtube Tiktok

“Cửa sáng” xuất khẩu vào Mỹ qua thương mại điện tử

(HQ Online) - Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã và đang mở ra nhiều cơ hội gia tăng XK cho hàng Việt tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, để tận dụng được cơ hội, DN XK Việt Nam cũng cần đặc biệt lưu ý tìm hiểu rõ các quy định của thị trường, vấn đề thanh toán quốc tế cũng như lựa chọn mặt hàng thế mạnh phù hợp.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế thương mại điện tử
Doanh nghiệp thép tìm “cửa sáng” từ xuất khẩu
Hải quan tăng cường chống buôn lậu trong thương mại điện tử
Dệt may là một trong những ngành hàng đang có nhiều lợi thế thúc đẩy xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử.	 Ảnh: N.Thanh
Dệt may là một trong những ngành hàng đang có nhiều lợi thế thúc đẩy xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử. Ảnh: N.Thanh

Dư địa lớn

Thú bông móc bằng tay của Việt Nam đang được ưa chuộng tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cần chú ý yếu tố an toàn sản phẩm do phía Mỹ có những yêu cầu an toàn nghiêm ngặt về sản phẩm cho trẻ em”.

Theo ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), dự báo giai đoạn 2022-2025 thương mại điện tử Việt Nam tăng trung bình 25%/năm, đạt 35 tỷ USD vào năm 2025 và chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Bà Nguyễn Hoàng Việt Trang, quản lý tài khoản cấp cao của Amazon Global Selling Việt Nam cho biết: theo nghiên cứu của Amazon, năm 2022 thương mại điện tử sẽ tăng trưởng gấp 6 lần tốc độ bán hàng tại cửa hàng. Với mô hình XK truyền thống, một sản phẩm đưa đến tay người tiêu dùng cuối cùng phải qua rất nhiều khâu, bắt đầu từ nhà sản xuất đến nhà XK- nhà NK- đơn vị bán sỉ - bán lẻ, cuối cùng mới đến tay khách hàng. Tuy nhiên, với thương mại điện tử, sản phẩm đến tay người tiêu dùng chỉ cần từ cần nhà sản xuất và qua một trung gian là đơn vị cung cấp dịch vụ. Điều này chứng tỏ thương mại điện tử đã giúp rút ngắn thời gian tối đa, tối ưu hóa phản hồi của khách hàng với các sản phẩm của nhà cung cấp.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam thông tin, hàng hóa của các DN Việt hiện đã có mặt ở các sàn thương mại điện tử như Amazon, JD.com, Alibaba, Shopee Global… chủ yếu là nông sản thành phẩm, thủ công mỹ nghệ, nội thất, gia dụng… Đây là những sản phẩm do các DN vừa và nhỏ, siêu nhỏ tạo ra.

Nhấn mạnh vào thị trường Mỹ, bà Trang nêu rõ: theo thống kê, hiện các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây tre, bèo, cói trang trí nhà cửa hoặc sản phẩm my giả được làm thủ công tại Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ. Tất cả những sản phẩm này đều xuất phát từ các DN nhỏ đến rất nhỏ, từ các làng nghề Việt Nam. Bên cạnh đó, mặt hàng may mặc của Việt Nam cũng được ưa chuộng tại thị trường Mỹ.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế của DN sau gần 1 năm phát triển hệ thống thương mại điện tử với Amazon vào thị trường Mỹ, ông Vũ Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Sunhouse đánh giá: hiện nay, hàng may mặc và thủ công mỹ nghệ Việt Nam có lợi thế sẵn có về nguyên liệu đầu vào và chi phí nhân công hơn các nước khác. Các mặt hàng này có thể tiếp tục phát triển đẩy mạnh XK vào Mỹ.

Tìm hiểu kỹ nhu cầu, thị hiếu

Đưa ra lời khuyên cho DN bắt đầu thâm nhập thị trường lớn như Mỹ thông qua bán hàng trên Amazon, bà Trang cho rằng, các DN cần tìm hiểu kỹ thị trường, nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Ví dụ, với các DN may mặc, cần tìm hiểu kỹ thị hiếu của người Mỹ, họ thường chuộng các sản phẩm đơn giản, không cầu kỳ (ít chi tiết ren, bèo nhún…) và chú trọng chất lượng vải, đường may…

Chia sẻ sâu hơn câu chuyện của Sunhouse, ông Hải nhấn mạnh: trong gần 2.000 sản phẩm của tập đoàn, Sunhouse chỉ chọn 4 sản phẩm để “tấn công” vào thị trường Mỹ qua kênh Amazon. DN phải biết được mặt hàng đó có được hưởng ưu đãi về thuế xuất khi XK sang thị trường Mỹ hay không, cụ thể chênh lệch thuế xuất giữa hàng cùng chủng loại giữa Trung Quốc và Mỹ, giữa Việt Nam và Mỹ là bao nhiêu? “Nếu tính bình quân về giá thành sản xuất, hàng Việt Nam không thể cạnh tranh được với hàng đến từ Trung Quốc. Bởi vậy, DN cần chọn mặt hàng nào thuế xuất Trung Quốc vào Mỹ cao hơn thuế xuất Việt Nam vào Mỹ khoảng 10% mới cạnh tranh được. Sunhouse đã chọn 4 sản phẩm có thuế xuất của Việt Nam vào Mỹ có khoảng 3%, trong khi đó sản phẩm tương tự của Trung Quốc thuế xuất vào Mỹ phải chịu tới 18%. Như vậy các DN Việt Nam mới cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại đến từ Trung Quốc”, ông Hải nói.

Theo thống kê, hiện mới chỉ có khoảng 26-30% DN nhỏ và vừa Việt Nam tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong khi con số này tại Thái Lan và Indonesia là hơn 40%. Ông Mạc Quốc Anh, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho rằng, “Trong thời gian tới, các DN Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa để thay đổi, chiếm lĩnh được thị trường thương mại điện tử nhiều tiềm năng”.

Còn theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Hà Nội: "Để có thể tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới, các DN cần phải có hiểu biết rất rõ về các quy định, quy luật, hợp tác quốc tế, logistics, thanh toán quốc tế… Công tác này cần có thời gian và sự chuẩn bị chu đáo".

Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ

Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ

Kinh tế Mỹ đang được thúc đẩy bởi chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ và đầu tư vào các cấu trúc phi dân cư như nhà máy và cơ sở chăm sóc sức khỏe.
Làm gì để giữ vị thế xuất khẩu gạo số 1 tại Philippines?

Làm gì để giữ vị thế xuất khẩu gạo số 1 tại Philippines?

(HQ Online) - Do nguồn cung nội địa tăng, Philippines khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước, cho dù nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng nhẹ. Bên cạnh đó, quý 1 cũng chứng kiến lượng gạo Thái Lan nhập khẩu vào thị trường này tăng cao so với trước đây. Đây là tín hiệu và là sự cảnh báo đối với gạo Việt Nam tại thị trường Philippines.
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 59,21 tỷ USD, tăng tới 19% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%

19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%

(HQ Online) - Hầu hết các nhóm hàng nhập khẩu chủ lực có kim ngạch tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao

Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao

(HQ Online) - Các thị trường, ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang có được sự khởi đầu ấn tượng trong năm 2024.
Hàn Quốc thông báo tái kiểm tra ớt cay nhập khẩu từ Việt Nam

Hàn Quốc thông báo tái kiểm tra ớt cay nhập khẩu từ Việt Nam

(HQ Online) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Thương vụ đã nhận được thư của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) thông báo về việc tái chỉ định các thực phẩm nhập khẩu phải kiểm tra khi vào Hàn Quốc.
Lào Cai: Xem xét thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua đường sắt

Lào Cai: Xem xét thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua đường sắt

(HQ Online) - UBND tỉnh Lào Cai và Tổng công ty đường sắt Việt Nam vừa có buổi làm việc trao đổi các giải pháp về tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản.
Nông nghiệp có thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô

Nông nghiệp có thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô

(HQ Online) - Đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 3 nhóm so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng mạnh

Xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng mạnh

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 5,17 tỷ Đô la Singapore (SGD), tăng 4,18%.
Đến 15/3: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 145 tỷ USD

Đến 15/3: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 145 tỷ USD

(HQ Online) - Đến trung tuần tháng 3, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 145,6 tỷ USD, theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

(HQ Online) - Là thị trường chủ lực nhập khẩu tôm hùm của Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng đột biến.
3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

(HQ Online) - Xuất khẩu hàng hóa của ngành nông nghiệp có nhiều khởi sắc trong 2 tháng đầu năm, đáng chú ý có 3 nhóm hàng trong lĩnh vực này đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

Xuất khẩu kỷ lục, cà phê vượt kim ngạch của thủy sản

(HQ Online) - Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp đang có mức tăng trưởng hết sức ấn tượng.
Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

Xuất khẩu cá tra sang Đức giảm hơn một nửa

(HQ Online) - Nửa đầu tháng 2 năm nay, Đức chỉ mua từ Việt Nam chưa đầy 700 nghìn USD cá tra, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

Thu 815 triệu USD, xuất khẩu rau quả tiếp đà tăng cao

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu rau quả tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và kỳ vọng lập kỷ lục mới 6,5 tỷ USD trong năm 2024.
2 tháng, nhập siêu hơn 11 tỷ USD từ Trung Quốc

2 tháng, nhập siêu hơn 11 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Mới qua 2 tháng nhưng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc đã đạt hơn 27 tỷ USD.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Dừng làm thủ tục hải quan đối với doanh nghiệp nợ hơn 14,7 tỷ đồng thuế

Dừng làm thủ tục hải quan đối với doanh nghiệp nợ hơn 14,7 tỷ đồng thuế

Nợ hơn 14,7 tỷ đồng tiền thuế, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tam Quan bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan.
Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

Cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước thời điểm đặt lệnh mua chứng khoán.
GDP quý 1 tăng 5,66%

GDP quý 1 tăng 5,66%

Trong mức tăng chung của nền kinh tế, sản xuất công nghiệp khởi sắc và tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023.
Tăng trưởng xanh mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức

Tăng trưởng xanh mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức

Doanh nghiệp Đức vốn có lợi thế công nghệ, tài chính xanh và kinh nghiệm phát triển kinh tế xanh. Do vậy, việc gia tăng đầu tư phát triển xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Đức khai thác tiềm năng thị trường của Việt Nam.
PHOTO: Hiện trường vụ bắt giữ hơn 25.000 viên ma túy tại Quảng Bình

PHOTO: Hiện trường vụ bắt giữ hơn 25.000 viên ma túy tại Quảng Bình

Lực lượng Công an và Hải quan tỉnh Quảng Bình vừa phối hợp triệt phá tụ điểm tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy tổng hợp, trọng lượng hơn 10kg.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động