Có nên dừng đào tạo giáo viên bậc cao đẳng?
Bên cạnh việc đào tạo ồ ạt cử nhân sư phạm, việc đào tạo lại thiếu sự lựa chọn những người có năng khiếu để có thể "truyền lửa" kiến thức cho các thế hệ, do đó đã có ý kiến đề nghị cần dừng việc đào tạo giáo viên bậc cao đẳng để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.
Trước yêu cầu đổi mới để nâng cao chất lượng giáo dục, giáo viên đóng vai trò cốt lõi, tuy nhiên, hiện tỉ lệ giáo viên có năng khiếu sư phạm rất thấp. Tại hội thảo Giáo dục 2017 về “Chất lượng giáo dục phổ thông” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức tại Hà Nội vừa qua, ông Nguyễn Đình Anh, nguyên Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp Sở GD&ĐT Nghệ An đã đưa ra thông tin khoảng 70% giáo viên đứng lớp không có năng khiếu sư phạm.
Theo ông Anh, nhiều giáo viên không có năng khiếu sư phạm chưa được quan tâm thích đáng trong việc rèn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệp dạy và học. Đó là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới chất lượng giáo dục yếu kém.
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, trường Đại học Sư phạm TP. HCM cũng chỉ ra thực tế, hiện chương trình đào tạo của các trường sư phạm được thiết kế từ 130-135 tín chỉ. Nhưng thời gian sinh viên sư phạm đi thực tế và thực tập ở các trường phổ thông chỉ từ 10-12 tuần, tương đương với 10 tín chỉ và bằng 1/13 tổng thời lượng học tập của sinh viên.
Hệ quả là hiện nhiều giáo viên thụ động trong phương pháp giảng dạy, chủ yếu dạy học sinh những kiến thức trong khuôn khổ sách giáo khoa. Ông Tạ Quang Sum, nguyên Hiệu trưởng trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Cam Ranh, Khánh Hòa) cho biết: “Trong quá trình dạy, giáo viên hầu như chỉ cần nói đủ những gì đã viết trong sách khoa và tuân thủ trình tự giờ lên lớp. Trong khi đó, việc đổi mới giáo dục chỉ dừng lại ở các quyết định vĩ mô, chưa thấm được vào các trường học và cán bộ quản lý. Do vậy, giáo viên không dễ dàng từ bỏ cách làm cố hữu vì quan điểm dạy học chỉ nhằm mục tiêu “hoàn thành nhiệm vụ năm học và không để lại điều tiếng gì trong xã hội”.
Trước thực trạng đào tạo giáo viên hiện nay, ông Nguyễn Đình Anh đề nghị, Bộ GD&ĐT có quy định thi môn năng khiếu sư phạm đối với những thí sinh đăng ký xét tuyển ngành sư phạm.“Hiện ở bậc Mầm non thì đã có quy định thi các môn năng khiếu như: Hát, múa, vẽ…, còn ở bậc phổ thông chưa có quy định thi môn năng khiếu”, ông Nguyễn Đình Anh nói.
Bà Hoàng Thị Tuyết, Viện Đại học Mở (TP. HCM) cũng chỉ ra thực tế, giáo viên chỉ bám vào một chương trình, một bộ sách giáo khoa thì không thể thay đổi chất lượng giáo dục. “Khi Chương trình Giáo dục phổ tổng thể chưa được triển khai vào trường học, Bộ GD&ĐT nên quan tâm đến chất lượng sách giáo khoa và các tài liệu dạy học, để giáo viên có nguồn tài liệu tự đào tạo mình trong quá trình giảng dạy. Đồng thời, các trường cũng cần tập trung hỗ trợ giáo viên về phương pháp giảng dạy để họ có thể tự chủ về chuyên môn, từ đó, nâng cao chất lượng dạy và học”, bà Tuyết nhấn mạnh.
Để nâng cao chất lượng giáo viên, ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế đề xuất, Bộ GD&ĐT cần dừng đào tạo giáo viên hệ cao đẳng sư phạm. Bởi với Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể thì giáo viên hệ cao đẳng không đảm bảo yêu cầu. Do đó, giáo viên dạy Tiểu học và THCS phải là những người được đào tạo trình độ đại học. Đối với các trường cao đẳng tập trung đào tạo giáo viên có trình độ cao đẳng dạy mầm non.
Ông Tạ Quang Sum cũng đưa ra giải pháp, Bộ GD&ĐT quy hoạch lại các trường sư phạm và những trường này mang tầm cỡ quốc gia. Đối với các trường sư phạm không tuyển sinh từ nguồn học sinh tốt nghiệp THPT mà chỉ tuyển sinh những sinh viên đã hoàn tất năm thứ 3 hệ cử nhân giáo khoa. Như vậy, những sinh nào đủ điều kiện chỉ cần học một năm ngành sư phạm với các kiến thức chuyên ngành.
Tin liên quan
"5 tăng, 5 giảm" và "5 tăng tốc bứt phá" trong điều hành chính sách tiền tệ, thúc đẩy tăng trưởng
10:04 | 03/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT
09:03 | 03/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu giảm ở một số loại
15:39 | 02/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mặt trái của việc phát triển ồ ạt điện mặt trời mái nhà
19:32 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hơn 30.000 lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn)
19:31 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Người thuyền trưởng Tàu không số và nghĩa tình đồng đội
08:10 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dự kiến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 6.800 lượt chuyến bay
17:21 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Những "quyết định lịch sử" trong những "chiến dịch lịch sử"
17:15 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục
10:49 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Công Thương lý giải vì sao đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu giá 0 đồng
10:47 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Non sông thống nhất & Khát vọng thịnh vượng
08:20 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải bài toán “khát” nguồn nhân lực bán dẫn, vi mạch
11:02 | 29/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đưa vào hoạt động đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn-Đà Nẵng
09:21 | 28/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Top đầu xuất khẩu thế giới nhưng thị phần cà phê Việt tại Singapore lại rất khiêm tốn
Đề nghị truy tố 10 đối tượng trong đường dây sản xuất hàng giả
Gỡ vướng mắc dự án trụ sở Hải quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng lần thứ 3
Tờ khai, kim ngạch qua Hải quan Hoành Mô tăng cao
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics